รองศาสตราจารย์พนา ทองมีอาคม

รองศาสตราจารย์พนา ทองมีอาคม

กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ประวัติการศึกษา
  • นิเทศศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Master of Arts (advertising) Michigan State University, สหรัฐอเมริกา
  • Doctor of Philosophy (Communications/Advertising) University of Texas at Austin , สหรัฐอเมริกา
  • หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย (2546)
  • ประกาศนียบัตรขั้นสูงหลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน สถาบันพระปกเกล้า (2545)

ประวัติการทำงาน ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต
  • อนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ 9 กันยายน 2551 (ในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)
  • อนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนากฎหมาย
  • อนุกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินการเครือข่ายเคเบิลทีวีของกรม ประชาสัมพันธ์
  • อนุกรรมการพิจารณาการดำเนินบริการส่งวิทยุโทรทัศน์ผ่านทางสายของหน่วย งานที่มิใช่เอกชน
  • อนุกรรมการพิจารณาให้ความเห็นและวางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินบริการส่ง วิทยุโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกทุกระบบ
  • อนุกรรมการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
  • ที่ปรึกษาคณะกรรมการอุทธรณ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
  • กรรมการพิจารณาการขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการรับรองมาตราฐานการศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สาขาสื่อสารมวลชน ของทบวงมหาวิทยาลัย
  • ประธานคณะกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์บำรุงสุข สีหอำไพ
  • ที่ปรึกษาอาวุโส การตลาด การจัดการ ซินเนอร์เจน เมเนจเมนท์ แอสโซซิเอท
  • คณบดีคณะนิเทศศาสตร์  1 มีนาคม 2550 (คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ)
  • รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา 28 พฤศจิกายน 2542  (คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
  • ประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ

ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
  • การศึกษาเปรียบเทียบการเปิดรับสื่อ พฤติกรรมการไปห้าง สรรพสินค้า และการเป็น เจ้าของสินค้าคงทน ของลูกค้าห้าง สรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อน หน้า ระหว่างและ หลังวิกฤตเศรษฐกิจ (THE COMPARATIVE STUDY OF MEDIA EXPOSURE, SHOPPING BEHAVIOR AND DURABLE GOODS OWNING OF DEPARTMENT STORE PATRONS IN BANGKOK: BEFORE, DURING AND AFTER ECONOMIC CRISIS)
  • พฤติกรรมการรับฟังวิทยุในรถยนต์และพฤติกรรมการไปห้างสรรพสินค้าของลูกค้า ห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (CAR RADIO LISTENING AND SHOPPING BEHAVIOR OF DEPARTMENT STORE AND SUPERMARKET PATRONS IN THE BANGKOK METROPOLITAN AREA)
  • รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (LIFESTYLE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
  • รูปแบบการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคหญิงในกรุงเทพมหานคร (MEDIA EXPOSURE PATTERNS OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
  • ลักษณะและพฤติกรรมการใช้สินค้าของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (CONSUMER PROFILE AND PRODUCT USAGE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
  • ทัศนคติและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ “ ป้ายแบนเนอร์” ในระบบ เวิลด์ ไวด์ เว็บของผู้ใช้บริการในประเทศไทย (THAI USERS’ ATTITUDE AND EXPOSURE TO “BANNER”)
  • ลักษณะและมูลเหตุของโฆษณาที่ระคายความรู้สึกผู้รับสาร (NATURES AND SOURCES OF OFFENSIVE ADVERTISEMENTS)
  • การโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ กับ กระบวนการตรวจพิจารณา (TELEVISION ADVERTISING AND CENSORSHIP PROCESS)
  • หลักธรรมพระพุทธศาสนา กับจริยธรรมของนักโฆษณา (BUDDHIST PRINCIPLES AND ETHICS OF ADVERTISING PROFESSIONALS)
  • การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในภาพโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ ตามทฤษฎีแรงจูงใจ (CREATIVE EXECUTION STYLES OF VISUALS IN PRINTED ADVERTISING BASED ON HUMAN MOTIVATION THEORY)
  • การวางตำแหน่งตราสินค้ากาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่มและการรับรู้ของผู้บริโภค (BRAND POSITIONING OF INSTANT CANNED COFFEE AND CONSUMER PERCEPTION)
  • การเปิดรับโฆษณา ความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจเข้ารับการแก้ไขปัญหาสายตาด้วยวิธีเลสิก (ADVERTISING EXPOSURE, KNOWLEDGE, ATTITUDE AND INTENTION TO PARTICIPATE IN LASIK EYE SURGERY)
  • อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้ บริโภค (INFLUENCE OF COUNTRY OF ORIGIN ON CONSUMER'S ATTITUDE AND PURCHASE INTENTION)
  • ความเกี่ยวพันของสถานการณ์ และระดับการแสวงหาข้อมูลของการซื้อของขวัญ (SITUATIONAL INVOLVEMENT AND LEVEL OF INFORMATION SEARCH OF GIFT BUYING)
  • การสื่อสารการตลาด และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกเฉพาะประเภท ของผู้บริโภค ( MARKETING COMMUNICATIONS AND FACTORS INFLUENCING CONSUMER DECISION MAKING FROM CATEGORY KILLERS)
  • ประเทศแหล่งกำเนิด ระดับความเกี่ยวพันของสินค้า และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (COUNTRY - OF - ORIGIN, LEVEL OF PRODUCT INVOLVEMENT AND PURCHASE DECISION)
  • บทบาทของการสื่อสารแบบบอกต่อในการตัดสินใจซื้อ (THE ROLE OF WORD-OF-MOUTH COMMUNICATION IN PURCHASE DECISION)
  • อิทธิพลของการใช้ความกลัวในภาพยนตร์ต่อต้านโคเอดส์ต่อกลุ่มผู้มีความเสี่ยง สูง (THE INFLUENCES OF FEAR APPEALS IN AIDS CAMPAIGN’S TVC ON HIGH RISK TARGETS)
  • การศึกษาวิธีการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE STUDY OF TECHNIQUES FOR GENERATING CREATIVE IDEAS IN TELEVISION COMMERCIALS)
  • ผลของการเว้นระยะซ้ำภาพยนตร์โฆษณาชิ้นเดิมและต่างชิ้นในแคมเปญโฆษณาเดียวกัน ที่มีต่อการระลึกและการจำได้ของโฆษณา (THE EFFECTS OF SPACING AND REPETITION OF IDENTICAL AND VARIED VERSIONS OF TVCS ON ADVERTISING RECALL AND RECOGNITIONS)
  • การใช้ภาพที่ไม่คาดคิดมาก่อนเป็นเครื่องมือช่วยจำและผลที่มีต่อการระลึกถึง ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE EFFECTS OF UNEXPECTED VISUAL AS MNEMONIC DEVICE ON RECALL OF TELEVISION COMMERCIAL)
  • ที่ปรึกษาโครงการพิเศษ
  •  กลยุทธ์การรณรงค์โฆษณาประชาสัมพันธ์แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทย (PUBLIC RELATION AND ADVERTISING CAMPAIGNS STRATEGY: TO IMPROVE THAILAND’S ECONOMIC CRISIS
  • ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทขายตรง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (FACTORS AFFECTING DECISION TO BUY DIRECT SELL PRODUCTS AMONG CONSUMERS IN BANGKOK AND VICINITY)
  • กลยุทธ์การบริหารตราสินค้าของสินค้าประเภทรถยนต์ ในภาวะที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อ (BRAND MANAGEMENT STRATEGY OF AUTOMOBILE AT THE RECESSION OF CONSUMER PURCHASING)
  • สถานภาพ ความคาดหวัง และผลของการใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อการค้าอิเล็คทรอนิกส์ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (STATUS, EXPECTATION AND PERCEIVED RESULTS OF INTERNET USAGE FOR E-COMMERCE IN SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES)
  • ผลกระทบของบริษัทให้บริการด้านการวางแผนและจัดซื้อ สื่ออิสระที่มีต่อวงการโฆษณาไทย (THE EFFECTS OF MEDIA INDEPENDENT ON THEADVERTISING AGENCY INDUSTRY IN THAILAND
  • ความคิดเห็นของสตรีต่อการซื้อของชำอิเล็กทรอนิกส์ (WOMEN’S OPINION TOWARD E-GROCERY)
  • งานสร้างสรรค์ตามแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของโครงการระดมเงินกู้ สินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (INTEGRATED MARKETING COMMUNICATIONS CREATIVE PROJECT OF MONEY MOBILIZATION FOR MORTGAGE LOAN OF THE GOVERNMENT HOUSING BANK)
  • อินเตอร์เนต : ช่องทางใหม่ของการโฆษณา (INTERNET : NEW VEHICLE FOR ADVERTISING)
  • การรับรู้และทัศนคติของกลุ่มผู้บริโภคสตรีวัยทำงานที่มีต่อสื่อใบแทรกโฆษณา ในนิตยสารสตรี (THE RERCEPTION AND ATTITUDE OF WORKING WOMEN CONSUMER GROUP TOWARD THE INSERTION MEDIA IN WOMEN MAGAZINE)
  • ที่ปรึกษาวิชาปริญญาเอก
  • 2803-715 สัมมนาทางโฆษณา : สัมมนาการสื่อสารการตลาด (Seminar in Integrated Marketing Communications)
  • การวิเคราะห์อิทธิพลของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ตามแนวทฤษฎีการอบรมบ่มนิสัย ทางวัฒนธรรมต่อเยาวชนในสถานศึกษา THE ANALYSIS OF CULTIVATION EFFECTS OF THAI TELEVISION ADVERTISING ON THAI ADOLESCENTS IN SCHOOLING SYSTEM) (วิทยานิพนธ์)
  • กระบวนการจัดทำและการบริหารงบประมาณโฆษณาของรัฐ (วิทยานิพนธ์)
ผลงานทางวิชาการ

งานวิจัย
  • ภาพรวมแผนการปฏิบัติงานโครงการ / กิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกรมประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
  • การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปกครองระบอบ ประชาธิปไตย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม) 2547
  • การประเมินผลการทำงานขององค์กรอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษย - ชนแห่งชาติ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
  • โฆษณาในเคเบิลทีวี : ปัญหาและคำตอบเชิงนโยบาย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
  • การประชาสัมพันธ์ปฏิรูประบบราชการและบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ ดี ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
  • การประเมินผลโครงการพัฒนาบุคลากรและวิชาการประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
  • Problems and PR Status of NBIA ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม)
  • Media Exposure and Shopping Habits of Bangkok Shoppers Before and After the Economic Crisis ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคมและวิศิษย์ ด้วงสงค์)
หนังสือ/ตำรา
  • Communication Planning at the Institutional Level: A Selected Annotated Bibliography ( ร่วมกับ Ronny Adhikarya, John Middleton and others)
  • หลักเบื้องต้นการเขียนโฆษณาสิ่งพิมพ์
  • งานสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณา ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
  • พฤติกรรมการสื่อสาร ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
บทความ
  • พัฒนาการการกระจายเสียงเพื่อสาธารณะประโยชน์ในประเทศไทยในอนาคต เอกสารประกอบการสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ 28-29 มิ. ย. 2544
  • อนาคตของเคเบิลทีวีอยู่ที่ประโยชน์ที่ให้แก่ชุมชน บทความนำเสนอในงานสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค 2545
  • กสช.: หลักการขององค์กรอิสระและมุมมองปัญหาเชิงนโยบาย วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 ( ม. ค.- มี. ค.) 2545
  • เคเบิลทีวีไทย … วิกฤติหรือโอกาส ? วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 ( เม. ย. – มิ. ย.) 2544
  • การควบคุมโฆษณา มุมมองหนึ่งของนักวิชาการ บทความนำเสนอในงานสัมมนาของ สคบ . โรงแรมบางกอกเซ็นเตอร์ 15 ม. ค. 2546
  • มุมการมองปัญหาของสำนักประจักษ์นิยมและสำนักวิพากษ์ : ข้อแย้งจากต่างมุม วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 4 ( ต. ค. – ธ. ค.) 2545
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ
  • มหาวชิรมงกุฎ  5 ธันวาคม 2547
  • เหรียญจักรพรรดิมาลา 5 ธันวาคม 2544
  • ประถมาภรณ์ช้างเผือก 5 ธันวาคม 2542
  • ประถมาภรณ์มงกุฎไทย
  • เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์
  • เหรียญกาชาดสมนาคุณชั้นสอง
การเป็นสมาชิกของสมาคมวิชาการ/วิชาชีพ
  • สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย
  • สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
  • สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย