สรุปมติที่ประชุม กทช. 36/2550

รายงานการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 36/2550
วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2550 เวลา 09.30 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
 
ผู้เข้าประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

1.  พลเอกชูชาติ   พรหมพระสิทธิ์   ประธานกรรมการ
2.  นายเหรียญชัย  เรียววิไลสุข  กรรมการ
3.  ศาสตราจารย์ประสิทธิ์   ประพิณมงคลการ กรรมการ
4.  นายสุชาติ   สุชาติเวชภูมิ  กรรมการ
5.  ศาสตราจารย์เศรษฐพร คูศรีพิทักษ์  กรรมการ
6.  รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการ
7.  นายสุรนันท์   วงศ์วิทยกำจร  เลขาธิการ กทช.
 
ระเบียบวาระที่  1  :  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. การจัดงาน ICT Expo ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะได้นำผลงานในรอบ 2 ปี ของ กทช. และ สำนักงาน กทช. ที่ได้ ออกกฎระเบียบ และ ประกาศ กทช. ฉบับต่างๆ ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้วย ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. ไปตรวจสอบรายละเอียดระยะเวลาการจัดงาน และพิจารณางบประมาณเพื่อรองรับตามความเหมาะสม
2. กิจกรรมต่างๆ ที่ สำนักงาน กทช. ดำเนินการในเรื่องจัดฝึกอบรมและบรรยายทางวิชาการนั้น ขอให้สำนักงาน กทช. ได้แจ้ง กทช. ทราบด้วย เช่น การอบรมกฎหมายมหาชน ที่จะจัดในกลางเดือนตุลาคมให้ขอความร่วมมือพนักงานที่มีเวลาเข้าร่วมการอบรม เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้มากยิ่งขึ้น
3. ขอให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการตรวจสอบภารกิจตามประกาศ หลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ กทช. ได้ประกาศออกไป 70 – 80 ฉบับ มีบางเรื่องที่กำหนดให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการต่อ แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ จึงขอให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2550 นี้
มติที่ประชุม  รับทราบเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
ระเบียบวาระที่  2  :  รับรองรายงานการประชุม
มติที่ประชุม
 - ไม่มี -
ระเบียบวาระที่ 3  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติกทช.  
ระเบียบวาระที่ 3.1  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่34/2550  วันศุกร์ที่ 7 กันยายน  2550
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 34/2550 วันศุกร์ที่ 7 กันยายน  2550 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 3.2  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 35/2550 วันพุธที่ 12 วันพฤหัสบดีที่ 13 และวันศุกร์ที่ 14  กันยายน  2550
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 35/2550   วันพุธที่ 12 วันพฤหัสบดีที่ 13 และวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2550 
ระเบียบวาระที่  4  :  เรื่องเพื่อพิจารณา
ระเบียบวาระที่ 4.1  :  การขอความเห็นชอบสัญญาจัดซื้อ Port IP Transit เพื่อนำมาให้บริการแก่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ ระหว่างบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จำกัด และบริษัท VSNL International : รทช.นิศกรฯ, กม.   
มติที่ประชุม
             
1. กทช.เศรษฐพรฯ และ กทช.สุธรรมฯ ให้ความเห็นชอบสัญญาจัดซื้อ Port IP Transit เพื่อนำมาใช้บริการแก่ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตภายในประเทศระหว่างบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จำกัด และบริษัท VSNL International โดยมีเงื่อนไขว่า สัญญาดังกล่าวต้องปฏิบัติตามกฎหมายโทรคมนาคมของไทยตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และประกาศ กทช. เรื่องการขอความเห็นชอบสัญญาอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ทำกับรัฐบาลต่างประเทศองค์กรระหว่างประเทศฯ ทั้งนี้ ให้บริษัทฯ มีหนังสือยืนยันในประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีก ครั้งหนึ่งด้วย
2. สำหรับในประเด็นด้านเทคนิค กทช.ประสิทธิ์ฯ และกทช.เหรียญชัยฯ เห็นว่ายังขาดความชัดเจนในเรื่องของ Port IP Transit  จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ประสานกับบริษัทฯ เพื่อมาชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าวให้ที่ประชุมทราบประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.2  :  การกำหนดอัตราค่าใช้บริการโทรศัพท์ : รทช.นิศกรฯ, กม.
มติที่ประชุม
  เห็นชอบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการตามข้อคิดเห็นของที่ประชุมประกอบความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช.โดยให้มีหนังสือแจ้ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น  จำกัด (มหาชน) เพื่อตอบข้อหารือในประเด็นที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้
1. กรณีการกำหนดอัตราค่าบริการโทรคมนาคม ที่ประชุมเห็นว่า เนื่องจาก พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ มาตรา 78 วรรคท้าย และ พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ มาตรา 80 วรรคสอง กำหนดให้ กทช. มีอำนาจกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมและนัยมาตรา 51(8) แห่ง พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ และมาตรา 55  แห่ง พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ  ให้ กทช. มีอำนาจในการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการในกิจการโทรคมนาคม และการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง ซึ่ง บมจ.ทีโอที และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายอื่นๆ ทุกประเภทต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กทช. โดยเท่าเทียมกัน  ดังนั้น บมจ.ทีโอที จึงไม่อาจอ้างสัญญาร่วมการงานที่ทำขึ้นเมื่อครั้งที่ยังเป็นองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ที่มีอำนาจผูกขาดไปกำกับดูแลบริษัทคู่สัญญาอีก ทั้งนี้ เป็นไปโดยผลของกฎหมายซึ่งศาลปกครองกลางได้ยึดถือหลักการนี้ในคดีหมายเลขแดงที่ 588/2548 บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดี  
2. กรณีที่ผู้ประกอบกิจการเอกชนรายหนึ่ง สั่งให้ผู้ประกอบการอีกรายหนึ่งจะต้องใช้อัตราค่าบริการเดียวกันนั้น จะเป็นการขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมายหรือไม่ ที่ประชุมเห็นว่าเมื่ออำนาจในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมและอำนาจในการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการในกิจการโทรคมนาคมเป็นอำนาจของ กทช. ตามมาตรา 51(4) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ซึ่ง กทช. ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดฯ  ดังนั้น การประกอบกิจการโทรคมนาคมของผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาตามมาตรา 80 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ  จะต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ตามประกาศดังกล่าวด้วย 
3. สำหรับประเด็นการวินิจฉัยตาม พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 นั้น ไม่อยู่ในอำนาจของ กทช. เป็นอำนาจในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
     ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวังการใช้ถ้อยคำ “ผู้รับใบอนุญาต” และ”ผู้รับอนุญาต”ให้ถูกต้องในแต่ละกรณีด้วย
ระเบียบวาระที่4.3 การพิจารณาเปรียบเทียบปรับกรณีความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมพ.ศ. 2544 : คณะ อนุกรรมการเปรียบเทียบคดีความผิดฯ
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบตามความเห็นคณะอนุกรรมการเปรียบเทียบคดีความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544โดยให้ เปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิด นายสิทธิพล สีสัน เป็นเงินจำนวน 20,000 บาทตามที่เสนอ 
2. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรายงานการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2550 วันที่ 24 สิงหาคม 2550 ในประเด็นเรื่องการวินิจฉัยเจตนาของผู้กระทำความผิด การสั่งการจากนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตหรือไม่ รวมทั้งให้เพิ่มเติมโดยยกประเด็นในเรื่องการพิจารณารายละเอียดข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย ตามมาตรา 78 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ไว้ด้วยซึ่งบัญญัติว่าในกรณีที่ผู้กระทำความผิดซึ่งต้องรับโทษตามกฎหมายนี้เป็นนิติบุคคลให้กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลนั้น ต้องระวางโทษตามที่บัญญัติไว้สำหรับความผิดนั้นๆ ด้วย เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าการกระทำนั้นได้กระทำ โดยตนมิได้รู้เห็นหรือยินยอม ดังนั้น จึงตกเป็นภาระของนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตในการพิสูจน์ ซึ่งในกรณีนี้นายสิทธิพล สีสัน มีความผิดที่ชัดเจนตามมาตรา 44 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ซึ่งเมื่อพิจารณาหลักกฎหมายโดยรอบคอบแล้ว เป็นเรื่องไกลกว่าเหตุที่จะดำเนินการตามกฎหมายแก่นิติบุคคล บริษัท แอดวานซ์ ดาต้า เน็ทเวอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นสำนวนที่มีรายละเอียดสมบูรณ์สำหรับใช้เป็นกรณีตัวอย่างในการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนเช่นเดียวกันนี้ที่จะมีขึ้นอีกในอนาคตต่อไป
3.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปพิจารณายกร่างเงื่อนไขเพิ่มเติมแนบท้ายใบอนุญาต โดยระบุให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายขึ้นตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และหากมีการกระทำจนเกิดความเสียหายขึ้น จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย แล้วนำเสนอ กทช.พิจารณาต่อไป
ระเบียบวาระที่  4.4  :  การใช้เครื่องวิทยุคมนาคมระบบสื่อสารเคลื่อนที่ส่วนบุคคลรอบโลกผ่านดาวเทียม  (GMPCS) : รทช.ทศพรฯ, ฉก.
มติที่ประชุม
             
1.  เห็นชอบร่างประกาศ กทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้เครื่องวิทยุคมนาคมในกิจการบริการวิทยุคมนาคมระบบสื่อสารเคลื่อนที่ส่วนบุคคลรอบโลกผ่านดาวเทียม (Global Mobile Personal Communication by Satellite :GMPCS) โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เกิดความชัดเจนว่าการประกอบกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียมเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งต้องอยู่ในการกำกับดูแลของ กทช. โดยผู้ประสงค์จะให้บริการดังกล่าว (Market Access)  จะต้องเสนอขอความเห็นชอบจากรัฐบาล โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก่อน กทช.จึงจะพิจารณาออกใบอนุญาตได้ต่อไป ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. นำร่างประกาศที่ปรับแก้เสนอให้ กทช. สุธรรมฯ พิจารณาถ้อยคำ เพื่อความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งก่อนเสนอประธาน กทช. ลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป   
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งให้บริษัท เอเซียส เพื่อทราบว่า บริษัทฯ จะต้องยื่นเรื่องขออนุญาตการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียม (Market Access) จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว จึงดำเนินการยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าวจาก กทช. ต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.5  บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ขอหารือเรื่อง การขอใช้โครงข่ายโทรคมนาคม : รทช.จิราพรฯ, ศฐ. ,สชท.   
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการตามข้อคิดเห็นของที่ประชุมประกอบความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช.โดยให้มีหนังสือแจ้งตอบข้อหารือของ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ในประเด็นสิทธิ และหน้าที่ (Rights & Duty) ตามที่ขอหารือมาสรุปประเด็นได้ว่า การที่บริษัทฯ เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามรายใหม่ บริษัทฯ ย่อมอยู่ในฐานะผู้รับใบอนุญาตตาม มาตรา 7 แห่ง พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ซึ่งหากบริษัทฯมีความต้องการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (ขอเช่าใช้โครงข่ายสายเคเบิ้ลทองแดง (Copper Cable) และสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cable)) กับผู้ได้รับใบอนุญาตฯ หรือผู้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา ตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 แล้ว ทั้งบริษัทฯ และบริษัทอื่นดังกล่าวแล้ว มีหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และประกาศ กทช.ที่เกี่ยวข้องโดยครบถ้วน  สำหรับการเก็บค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ นั้น จะเป็นตามที่คู่กรณีเจรจาตกลงกัน ซึ่งต้องโปร่งใส เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติระหว่างผู้รับใบอนุญาตทุกราย ซึ่งจะต้องคิดในอัตราที่อิงต้นทุน (Cost-Based Basis) ตามนัยข้อ 18 19 และ 20 ของประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ 
2.  มอบหมายให้สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม รับข้อคิดเห็นและข้อสังเกตของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปในการศึกษาวิเคราะห์ประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายฯ ให้ชัดเจนว่าส่วนใดของโครงข่ายโทรคมนาคมที่ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กทช. และส่วนใดไม่ควรอยู่ รวมทั้งเร่งดำเนินการจัดสัมมนาเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างบุคคลภายในสำนักงานฯและบุคคลที่เกี่ยวข้องภายนอกในประเด็นดังกล่าวโดยเร็วด้วย
ระเบียบวาระที่ 4.6  :  บจ.ทรู มูฟ ขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มเติม : รทช.ทศพรฯ, กบ.
มติที่ประชุม
               
1.   เนื่องจากมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 28/2550 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2550 กำหนดไว้ว่า ในการพิจารณาจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมนับจากนี้ไป จะพิจารณาโดยใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมที่ประกาศกำหนดขึ้นใหม่เป็นบรรทัดฐานต่อไป แต่โดยที่ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรฉบับใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ กอปรกับเมื่อพิจารณาเหตุผลความจำเป็นแล้วเห็นว่าเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ธุรกิจ และเป็นไปตามกรอบระยะเวลาในการพิจารณาตามที่ระเบียบกำหนดไว้ รวมทั้งจากการพิจารณารายละเอียดในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาพรวมทั้งในด้านอุปสงค์ และอุปทาน ของตลาดการแข่งขันให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตลอดจนโครงสร้างสัดส่วน Market Share, Network Capacity และแผนธุรกิจ Business Plan ตามข้อมูลการวิเคราะห์ที่สำนักงาน กทช. เสนอแล้ว ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติโดยเสียงข้างมาก (ประธาน กทช. กทช.ประสิทธิ์ฯ กทช.เหรียญชัยฯ และกทช.สุชาติฯ) จัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมให้แก่ บจ.ทรู มูฟ สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มเติมจำนวน 2,000,000 เลขหมาย 
2. ในส่วนของ Block เลขหมายโทรคมนาคที่จะจัดสรรให้แก่ บจ.ทรู มูฟ ตามข้อ 1 นั้น ให้จัดสรรใน Block เดิมที่เคยจัดสรรให้บจ. ทรู มูฟและยังไม่เต็มก่อน แล้วจึงเปิด Block ใหม่ในส่วนที่ยังไม่ครบจำนวน 2,000,000 เลขหมายตามแนวที่ 2 ที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
3. ในการพิจารณาและลงมติในวาระนี้ นั้น กทช.สุธรรมฯ และ กทช.เศรษฐพรฯ ขอสงวนสิทธิ์งดออกเสียง เนื่องจากมิได้เข้าร่วมประชุมพิจารณาการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมกรณีของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ตั้งแต่แรก ซึ่งเป็นการพิจารณาที่มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กัน
4.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งบริษัท ทรู มูฟ จำกัด เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบ/ประกาศ กทช. ที่เกี่ยวข้องต่อไป     
ระเบียบวาระที่ 4.7  :  การพิจารณาจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 3 หลัก เพื่อการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศให้แก่ผู้รับใบอนุญาต : รทช.ทศพรฯ, กบ.
มติที่ประชุม
             
1.  มอบหมายให้ สำนักงาน กทช. เร่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ รวมทั้งรวบรวมเอกสารหลักฐานข้อเท็จจริง และความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อนำเสนอที่ประชุมประกอบการพิจารณาตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปด้วยความรอบคอบอีกครั้งหนึ่งในการพิจารณาจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 3 หลัก เพื่อการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศให้แก่ผู้รับใบอนุญาต ซึ่งได้มีการพิจารณามาโดยลำดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆดังกล่าวที่สำคัญ และจำเป็นต่อการพิจารณา ได้แก่ 
1.1  รายละเอียดความเป็นมาในการขอใบอนุญาตและการยื่นขอเลขหมาย International Prefix ของบริษัททั้ง 3 ราย (บจ.เอไอเอ็นฯ บจ. ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น และ บจ. ดีแทค เนทเวอร์ค) เช่น ยื่นขอเมื่อใด 
1.2 รายละเอียดกระบวนการทุกขั้นตอนในการดำเนินการของสำนักงานฯ และการพิจารณาของ กทช.ในเรื่องการยื่นขอใบอนุญาตและการขอเลขหมาย International Prefix ของบริษัททั้ง 3 ราย เช่น สำนักงานฯเสนอที่ประชุมกี่ครั้ง กทช.มีมติอนุญาตเมื่อใด สำนักงานฯออกใบอนุญาตเมื่อใด ที่ประชุม กทช.พิจารณากรณีบจ.ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น และบจ. ดีแทค เนทเวอร์ค ขอเลขหมาย International Prefix กี่ครั้ง และสาเหตุที่ยังไม่สามารถจัดสรรเลขหมายได้คืออะไร
1.3 ข้อมูลสถานะการจัดสรร และจำนวนเลขหมาย International Prefix ในปัจจุบัน ( ณ วันที่ 20 ก.ย. 2550) ที่ กทช.จะสามารถจัดสรรได้กี่เลขหมาย 
1.4 รายละเอียดของข้อมูลเลขหมาย 004 จะได้รับคืนเมื่อใด มีหลักฐานที่แจ้งการคืนเลขหมายเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ 
2. มอบหมายให้สำนักงานฯ มีหนังสือแจ้ง บริษัททรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด เพื่อทราบความคืบหน้าของการดำเนินการในเรื่องนี้ไว้ชั้นหนึ่งก่อน รวมทั้งเร่งรัด บมจ.กสท โทรคมนาคม เพื่อส่งคืนเลขหมาย 004 โดยเร็วต่อไป 
3.  เห็นชอบรูปแบบการใช้เลขหมายสำหรับงานด้านเทคนิคโทรคมนาคมในกลุ่มเลขหมาย “069” และให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมสำหรับการใช้งานเลขหมายในกลุ่มเลขหมายดังกล่าว ตามข้อเสนอกรอบหลักเกณฑ์การกำหนดรหัสผู้ประกอบการ (Operator Code) ที่ใช้เลขหมายโทรคมนาคมสำหรับงานด้านเทคนิคของระบบโทรคมนาคมที่สำนักงาน กทช.เสนอ  เนื่องจากเป็นการใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ทางเทคนิคของระบบโทรคมนาคม และเป็นการใช้งานตามความจำเป็นในด้านเทคนิคภายในโครงข่ายระหว่างผู้ประกอบการ โดยมิได้เป็นการใช้งานเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์สำหรับให้บริการแก่ประชาชน  ทั้งนี้  โดยให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวข้างต้นไปยังผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนต่อไปด้วย
ระเบียบวาระที่ 4.8  :  ร่างประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. .... : รทช.ทศพรฯ, กบ.
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำ และเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ เพื่อให้ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. .... มีความถูกต้อง และครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ที่สำคัญ ได้แก่
1. ให้เพิ่มหลักเกณฑ์ในการพิจารณายกเลิกการใช้เลขหมายพิเศษในข้อ 76 ในกรณีที่พบว่ามีอยู่เกินความจำเป็น หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือไม่ได้เปิดให้บริการ รวมทั้งในกรณีที่มีความจำเป็นหรือก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกัน
2. ให้แก้ไขข้อความคำว่า “ผู้รับใบอนุญาต” ในข้อ 26(1) แก้ไขเป็น “ผู้รับอนุญาต”
3. ให้ตัดข้อความในข้อ 21 วรรคสองออก แล้วเพิ่มในข้อ 102 โดยใช้ข้อความในข้อ 126 ของประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมแทน 
4. ให้ปรับใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น คำว่า “ยกเลิก เพิกถอน” เป็นต้น
ทั้งนี้ ให้สำนักงานฯ นำร่างที่ปรับแก้ไขแล้วเสนอผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของ กทช. (พลเอกชูชาติฯ) พิจารณาความเหมาะสมของถ้อยคำอีกครั้งหนึ่ง ก่อนนำเสนอที่ประชุมโดยเร็วต่อไป 
ระเบียบวาระที่ 4.9  :  ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคมและทรัพยากรคลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมพ.ศ. 2550 : กทช.สุธรรมฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.10  :  แผนการเข้าร่วมประชุม/ดูงานระหว่างประเทศ :รทช.จิราพรฯ, รศ.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่  4.11  :  การเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริหารงานบุคคลและการกำหนดค่าตอบแทนกรรมการฯ : รทช.ฐากรฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.12  :  การเสนอชื่อกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ :  กทช.สุธรรมฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.13  :  การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม : สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคฯ
มติที่ประชุม
  เห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่ คณะกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเสนอ  ซึ่งเป็นไปตามความในข้อ 14 ประกอบข้อ 8(5) แห่งระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2550 
ระเบียบวาระที่ 4.14  :  ความเห็นแย้งมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่24/2550 เรื่อง รายการส่งเสริมการขายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท แคท คอร์ปตามสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของ บริษัท ฮัทชิสัน : กทช. สุธรรมฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่  4.15  :  การตรวจสอบสัญญาและเงื่อนไขของสัญญาให้บริการโทรคมนาคมและพิจารณาข้อหารือตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม
             
1. รับทราบผลการตรวจพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของสัญญาและเงื่อนไขของสัญญาให้บริการโทรคมนาคมของคณะกรรมการพิจารณาแบบและเงื่อนไขของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งคณะกรรมการฯได้ดำเนินการแล้วเสร็จในส่วนของสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Prepaid) จำนวน 6 ฉบับ และสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Postpaid) จำนวน 7 ฉบับ ตามที่คณะกรรมการฯ เสนอ
2. รับทราบผลการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการพิจารณาแบบและเงื่อนไขของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม เกี่ยวกับประเด็นข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ตามที่คณะกรรมการฯเสนอ ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ระเบียบวาระที่4.16 การขออนุญาตนำเข้าและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมระบบแสดงข้อมูลและราคาสินค้าอัตโนมัติ : รทช.ทศพรฯ, ฉก.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่  4.17 :  แผนดำเนินการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม : รทช.นิศกรฯ, ทถ.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่  4.18  :  โครงการทดลองการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อนักเรียนในชนบท : รทช.นิศกรฯ, ทถ.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.19  :  การจัดทำวารสาร NTC Review  ฉบับภาษาอังกฤษ : กทช.ประสิทธิ์ฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช. พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป 
ระเบียบวาระที่  5  :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่ 5.1  :  การปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาตของผู้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง:รทช.ทศพรฯ, กท.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่งตามข้อ 3 วรรคสอง ของเงื่อนไขในการอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง จำนวน 11 ราย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ  
ระเบียบวาระที่ 5.2  :  การเปิดให้บริการของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง : รทช.ทศพรฯ, กท.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการเปิดให้บริการของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง ตามเงื่อนไขในการอนุญาตของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.3  :  รายงานข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนประจำเดือนสิงหาคม 2550 : รทช.ทศพรฯ, กท.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนประจำเดือนสิงหาคม 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.4  :  โครงการ Technology Assessment for Universal Service Obligation Practice in ASEAN Countries : รทช.จิราพรฯ, กร.
มติที่ประชุม
  รับทราบการเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน (Task Force) ของโครงการ Technology Assessment for Universal Service Obligation Practice in ASEAN Countries (TAU Workshop) ของนางอินทิรา บุญพยุง ผู้บริหารระดับต้น และนางสาวรุจิรัตน์  โกยกุล พนักงานปฏิบัติการระดับต้น สำนักการบริการอย่างทั่วถึง ระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2550 ณ เมือง Yogyakarta ประเทศอินโดนีเซีย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.5  :  การจัดสัมมนาตามโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการโทรคมนาคมและค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม : รทช. จิราพรฯ, ศฐ.
มติที่ประชุม
  รับทราบการจัดสัมมนาตามโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการโทรคมนาคม และค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ระหว่างวันที่ 2 - 3 ตุลาคม 2550 ณ อาคารหอประชุม สำนักงาน กทช. ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.6  :  รายงานผลการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมพ.ศ. 2544 : รทช.นิศกรฯ, กม.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ประจำเดือนสิงหาคม 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.7  :  รายงานผลการดำเนินงานตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุพ.ศ. 2550 ครั้งที่ 2 : รทช.     นิศกรฯ, กม.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานสถานะคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักกฎหมาย ซึ่ง ลทช. ได้ดำเนินการอนุมัติการจำหน่ายหนี้ ครั้งที่ 2 ตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุ พ.ศ. 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.8  :  รวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคดีซึ่ง กทช. และ สำนักงาน กทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครอง : รทช.นิศกรฯ, กม.
มติที่ประชุม
 รับทราบรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีปกครองที่ กทช. และสำนักงาน กทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครอง ประจำเดือนสิงหาคม 2550 จำนวน 5 คดี ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.9  :  รายงานการออกใบอนุญาตวิทยุคมนาคมและตรวจสอบภาคสนามเครื่องวิทยุคมนาคมที่ติดตั้งมากับเรือ หรืออากาศยาน : รทช.ทศพรฯ, ฉก.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานการออกใบอนุญาตวิทยุคมนาคม และการปฏิบัติงานตรวจสอบภาคสนามเครื่องวิทยุคมนาคมที่ติดตั้งมากับเรือ หรือ   อากาศยาน ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.10  :  รายงานผลการสัมมนาแนวทางการปฏิบัติงาน สายงานส่งเสริมการแข่งขัน และทรัพยากรโทรคมนาคม : รทช.ทศพรฯ, ฉก.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการสัมมนาแนวทางการปฏิบัติงานของสำนักต่างๆ ในสายงานส่งเสริมการแข่งขัน ทรัพยากรโทรคมนาคม และสายงานสนับสนุน เมื่อวันที่ 16 - 18 สิงหาคม 2550 ณ จังหวัดนครนายก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การปฏิบัติงานระหว่างสำนักมีความสอดคล้อง ปราศจากปัญหาอุปสรรค และปรับปรุงการปฏิบัติงาน ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.11  :  การเทียบประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นให้ชาวต่างชาติ : รทช.ทศพรฯ, ฉก.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการอนุมัติเทียบประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นให้ชาวต่างชาติ เฉพาะประเทศที่จัดทำความตกลงว่าด้วยกิจการวิทยุสมัครเล่น (Reciprocal Agreement) กับประเทศไทยแล้ว ในช่วงเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2550 จำนวน 15 ราย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.12  :  รายงานผลการเดินทางการเข้าร่วมประชุมในโครงการความร่วมมือ ระหว่างวันที่ 12-19 สิงหาคม 2550 : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการเดินทางการเข้าร่วมประชุมประสานงานโครงการพัฒนาเครือข่ายวิชาการกับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อประชุมหารืองานด้านการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม ของ กทช.สุธรรมฯ และ กทช.เศรษฐพรฯ พร้อมคณะ  ณ ประเทศเยอรมัน สวีเดน และฟินแลนด์ ระหว่างวันที่ 12-19 สิงหาคม 2550 ตามเอกสารที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.13  :  ขอให้ดำเนินการสมัครสมาชิก International Institute of Communications : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม
  รับทราบการมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการสมัครสมาชิก International Institute of Communications และชำระค่าสมาชิก จำนวน £ 4,800 โดยใช้งบประมาณส่วนกิจการ กทช. ที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว สำหรับการเข้าร่วมกลุ่ม International Regulators Forum ตามเอกสารที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.14  :  การทำคำให้การเพิ่มเติมในคดีปกครองระหว่าง นายสุพงษ์ ลิ้มธนากุล ผู้ฟ้องคดี กับ กทช. และ พวกรวม 3 คน ผู้ถูกฟ้องคดี : กม.
มติที่ประชุม
  รับทราบการจัดทำคำให้การเพิ่มเติมในคดีปกครองระหว่าง นายสุพงษ์  ลิ้มธนากุล ผู้ฟ้องคดี กับ กทช. และพวกรวม 3 คน ผู้ถูกฟ้องคดี โดยมีระยะเวลาส่งคำให้การแก้ไขเพิ่มเติมภายในวันที่ 14 ตุลาคม 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
ระเบียบวาระที่ 6  :  เรื่องอื่นๆ 
ระเบียบวาระที่ 6.1  :  การมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน : ลทช., กช.
มติที่ประชุม
 เห็นชอบให้ ลทช. เข้าร่วมประชุมคณะทำงานพิจารณาศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการคิดค่าบริการ การกำหนดระยะเวลา และเงื่อนไขการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงินและระบบเหมาจ่ายรายเดือนของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในวันศุกร์ที่ 21 กันยายน 2550  ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ หมายเลข 101 ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 ตามที่คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีหนังสือเสนอขอต่อไป
ระเบียบวาระที่  6.2  :  การอุทธรณ์ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) : รทช.นิศกรฯ, กม.
มติที่ประชุม
  กทช. รับเรื่องการอุทธรณ์คำสั่ง ลทช.กรณีออกคำสั่งให้ บมจ.ทีโอที ชำระค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม ตามที่ บมจ.ทีโอที มีหนังสือยื่นขออุทธรณ์ ไว้พิจารณา ทั้งนี้ มอบหมายให้ สำนักงาน กทช. จัดทำคำวินิจฉัยอุทธรณ์ เสนอ กทช. เพื่อพิจารณาต่อไป โดยเห็นชอบให้มีคำวินิจฉัยอุทธรณ์ยืนตามคำสั่ง ลทช. ให้ บมจ.ทีโอที ชำระค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม
ระเบียบวาระที่  6.3  : การส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีด้านการค้าบริการ Council for Trade in Service (CTS) การประชุมหลายฝ่าย (Plurilateral Negotiation) และการประชุมทวิภาคี(Bilateral Negotiation) ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) : รทช. จิราพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม
  เห็นชอบให้งดส่งผู้แทนสำนักงาน กทช. เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีด้านการค้าบริการ Council for Trade in Service (CTS) การประชุมหลายฝ่าย (Plurilateral Negotiation) และ การประชุมทวิภาคี (Bilateral Negotiation) ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก ( WTO) ระหว่างวันที่ 25-28 กันยายน 2550 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ เนื่องจากเรื่องการเปิดตลาดไปสู่การแข่งขันเสรี นั้น พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ยังอยู่ระหว่างการแก้ไข รวมทั้ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2549  กทช. ยังมิได้กำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว ในส่วนประเด็นที่ขอให้ผูกพัน Reference Paper ซึ่ง กทช.ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องไปมากแล้ว นั้น คาดว่า สำนักงาน กทช. จะต้องนำเสนอให้ กทช. พิจารณาทบทวนปัญหาในทางปฏิบัติก่อน จึงทำให้ไม่สามารถตอบคำถามของประเทศสมาชิกในการประชุมดังกล่าวได้อย่างชัดเจน
ระเบียบวาระที่ 6.4  :  การดำเนินการจับสลากออกจากตำแหน่งของ กทช. ตามมาตรา 13 ประกอบมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 : คณะกรรมการประสานงานฯ
มติที่ประชุม
               
1.  ให้มี “คณะกรรมการจับสลาก กทช. พ้นจากตำแหน่ง” ตามมาตรา 13 วรรคสอง ประกอบมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 จำนวน 5 คน ประกอบด้วย พลเอกชูชาติ สุขสงวน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช. เป็นประธาน เลขาธิการ กทช. เป็นรองประธาน รองเลขาธิการ กทช. จำนวน 1 คน ผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช. จำนวน 1 คน เป็นกรรมการ นายพากเพียร สุนทรสิต ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่ดำเนินการจับสลากให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ
2.  ให้คณะกรรมการฯ ดำเนินการจับสลาก ตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการที่กำหนดท้ายมตินี้
3.  ให้ประธานคณะกรรมการจับฉลาก กทช.พ้นจากตำแหน่ง เป็นผู้มีอำนาจในการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนที่กำหนดไว้ในข้อ 2.
4.  ให้ประธาน กทช.เป็นผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจับสลากฯ โดยมีหลักเกณฑ์ขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติแนบท้ายคำสั่งดังกล่าวด้วย

สร้างโดย  -   (24/3/2559 10:32:36)

Download

Page views: 51