สรุปมติที่ประชุม กทช. 41/2551

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 41/2551
วันพฤหัสบดีที่  6  พฤศจิกายน  2551  เวลา  9.30  น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.

 

 ระเบียบวาระที่  1   :   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขอให้ สำนักงาน กทช.ได้ตรวจสอบงานที่คั่งค้างและเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย และขอความกรุณา กทช.ทุกท่าน ได้เร่งพิจารณารายงานการประชุม ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อที่ สำนักงาน กทช.จะได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงและนำเสนอที่ประชุม เพื่อรับรองรายงานการประชุมต่อไป
2. ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองยังมีความน่าเป็นห่วง  แม้ว่ากิจการด้านโทรคมนาคมจะไม่มีผลกระทบมากนัก แต่ก็ขอฝากผู้บังคับบัญชาทุกท่าน ให้ดูแลเรื่องสวัสดิการของผู้ใต้บังคับบัญชา และอื่นๆ  ด้วย
3. ในการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน สำนักงาน กทช. ขอฝาก ลทช.และ  รทช. ที่กำกับดูแลสายงานต่างๆ ได้ดูแลและสนับสนุน พนักงานในสายงานของตนเอง ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม  ซึ่ง กทช. ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
มติที่ประชุม  รับทราบตามที่ประธานแจ้ง และมอบหมายให้ สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
ระเบียบวาระที่    2     :   เรื่องรับรองรายงานการประชุม/ รับรองมติที่ประชุม   
ระเบียบวาระที่    2.1  :   รับรองรายงานการประชุม กทช.

- ไม่มี -
ระเบียบวาระที่    2.2  :   รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 40/2551 วันพฤหัสบดีที่  30  ตุลาคม  2551 
มติที่ประชุม  รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 40/2551 วันพฤหัสบดีที่   30  ตุลาคม  2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ  โดยมีข้อแก้ไขในวาระที่ 4.10 ดังนี้
1. แก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบ ข้อ 1 ลำดับที่ 5 จากเดิม “นายเฉลิมชัย ก๊กเกียรติกุล” ผู้ช่วยเลขานุการ แก้ไขเป็น “ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรบุคคล”  แทน
2. แก้ไข ข้อความใน ข้อ 2 โดยให้ตัดข้อความ “ครั้งละ 1,000 บาท ตามข้อ 23 และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องแทน” ออก และให้ใช้ข้อความ “โดยให้เป็นไปตาม” แทน 
ระเบียบวาระที่   3   :   รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช.  ครั้งที่ 40/2551 วันพฤหัสบดีที่  30  ตุลาคม  2551 
มติที่ประชุม  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 40/2551  วันพฤหัสบดีที่ 30  ตุลาคม  2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
ระเบียบวาระที่    4    :   เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่   4.1 – 4.3  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.4  :   การเสนอให้การสนับสนุนงบประมาณโครงการสาธารณสุขสู่ถิ่นกันดารในปี 2 : กทช.ประสิทธิ์ฯ

มติที่ประชุม              
1.  มอบหมายให้คณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการฯไปจัดทำรายละเอียดของการ ประเมินผลโครงการในมิติต่างๆทั้งในด้านความคุ้มค่าการใช้จ่ายงบประมาณ ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการ รวมทั้งวิเคราะห์ความเห็นถึง Model ต้นแบบที่ควรจะเป็น และข้อสรุปว่าสมควรดำเนินการต่อหรือไม่ อย่างไรเพิ่มเติม รวมทั้งรับข้อคิดเห็นของที่ประชุมเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมรายละเอียด ข้อมูลในประเด็นต่างๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แล้วนำเสนอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อาทิ
1.1  จัดทำภาพรวม โดยแสดงให้เห็นภารกิจของหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการโครงการทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนเรื่องงบประมาณ และความรับผิดชอบในส่วนของสำนักงาน กทช.
1.2  จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างโครงการฯ ในปีแรก และปีที่ 2  ว่า มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ วิธีการดำเนินงาน หน่วยงานที่ดำเนินการ เป้าหมาย สถานที่ รวมทั้งวิธีการประเมินผลแตกต่างไปจากโครงการในปีแรกหรือไม่ อย่างไร 
1.3 ชี้แจงแสดงเหตุผลและความจำเป็นในการเสนอของบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากโครงการใน ปีที่หนึ่ง และระบุให้ชัดเจนว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมีรายละเอียดที่มาอย่างไร หมายถึงเป็นค่าใช้จ่ายกรณีการปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้นพิเศษจากภารกิจปกติของ แพทย์ และพยาบาลหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ ให้จัดส่งรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณโครงการฯให้คณะกรรมการวิเคราะห์ มูลค่างบประมาณฯ พิจารณาให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของ กทช.ด้วย
1.4  วิเคราะห์เสนอแนวทาง/วิธีการบริหารจัดการโครงการ รวมทั้งการกำกับดูแลโครงการว่าสมควรมีรูปแบบที่เหมาะสมอย่างไร เช่น อาจใช้วิธีจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานในพื้นที่ แบบ Lump Sum หรือเหมาจ่าย เพื่อบริหารจัดการงบประมาณฯดำเนินโครงการกันเอง และอาจพิจารณากำหนดรูปแบบการกำกับดูแลโดยมอบหมายให้ กทช.ประสิทธิ์ฯ เป็นเจ้าของเรื่องให้ชัดเจน รวมทั้งการจัดตั้งงบประมาณในลักษณะเป็นโครงการเฉพาะของ กทช.แยกไว้ (Set aside) เพื่อความสะดวกในการกำกับดูแลและสั่งการ เป็นต้น
2. มอบหมายให้ สำนักงาน กทช. รับข้อสังเกตของที่ประชุมไปพิจารณาจัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินโครงการนำ ร่องต่างๆ ที่สำนักงาน กทช. ได้ริเริ่มดำเนินการไปแล้วทั้งหมดในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยจัดทำเป็นรูปเล่มเสนอที่ประชุม กทช. ต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.5  :   โครงการที่หลบภัยและศูนย์การเรียนรู้และวิจัยสึนามิและภัยธรรมชาติเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และให้เป็นไปตามระเบียบ/ประกาศการเงินการงบประมาณที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนี้
1. ให้ รทช.ฐากรฯ ประสานในรายละเอียดโครงการกับทางมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมให้ ชัดเจนถึงขั้นตอน และวิธีการในการให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในลักษณะนี้ ได้อย่างเหมาะสม ถูกต้องและเป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด โดยเฉพาะความชัดเจนและเหมาะสมว่าสมควรเป็นกรณีการสนับสนุนงบประมาณในฐานะ เป็นเงินบริจาคสมทบร่วมกับผู้บริจาครายอื่นๆ หรือเป็นการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวในฐานะเป็นโครงการ เฉลิมพระเกียรติของ กทช.เองโดยตรง แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
2.  หากเป็นการจัดสรรงบประมาณ ให้พิจารณาบรรจุโครงการดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณประจำ ปี 2552 โดยนำเสนอให้คณะกรรมการวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ พิจารณากลั่นกรองต่อไป ทั้งนี้  เพื่อให้การจัดตั้งงบประมาณโครงการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบ/ประกาศการเงิน การงบประมาณที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน 
ระเบียบวาระที่    4.6   :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.7   :  การพิจารณาจ่ายเงินค่าตอบแทนประจำปี พ.ศ. 2550 (ต่อเนื่อง) : รทช.ฐากรฯ, บค.

มติที่ประชุม  อนุมัติให้จ่ายเงินค่าตอบแทนประจำปี 2550 แก่สำนักงาน กทช. ตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนประจำปี พ.ศ. 2550 ตามรายละเอียดที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
ระเบียบวาระที่    4.8   :   การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 : รทช.ฐากรฯ, พต., คง.
มติที่ประชุม  เห็น ชอบให้สำนักงาน กทช.นำวาระที่ 4.8  เรื่อง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ไปประมวล และวิเคราะห์ร่วมกับรายละเอียดการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ของสถาบัน/สำนัก และกลุ่มงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ขั้นตอนการพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันในภาพรวม แล้วจึงนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาทั้งหมดในคราวเดียวกันอีกครั้งหนึ่ง ตามที่เลขาธิการ กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่     4.9   :   รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการกลยุทธ์การเจรจาการค้าบริการโทรคมนาคม : รทช.จิราพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม  เนื่องจากในระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤศจิกายน 2551 จะมีกิจกรรมคือการประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ Geneva Mission ซึ่งเป็นการประชุมระดับ High Level ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2551 และมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ The Impact of GATS on Economic Operators ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง กทช. กับ สำนักเอกอัคราชทูตประจำองค์การการค้าโลก และองค์การการค้าโลก (WTO) โดยจะจัดขึ้น ณ โรงแรม FOUR SEASONS ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดนโยบาย และแนวทางการดำเนินการในเรื่องนี้ของ กทช.เป็นไปอย่างมีเอกภาพ และสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนการเจรจาการ ค้าบริการโทรคมนาคมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงเห็นควรให้สำนักงาน กทช.ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมข้างต้น โดยนำผลการประชุมดังกล่าว พร้อมทั้งรับข้อคิดเห็นของที่ประชุม เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางดำเนินการที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนี้อีก ครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ โดยมีประเด็นหลักที่สำคัญ ได้แก่
1)  สำนักงาน กทช.ควรพิจารณาดำเนินการในการศึกษาผลกระทบต่อการเปิดเสรีโทรคมนาคมและการยอม รับในการปฏิบัติตามเอกสาร WTO Reference Paper โดยนำผลการศึกษาที่ได้ดำเนินการโดยที่ปรึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว มาศึกษาต่อยอด นอกจากนี้ อาจทำการศึกษาถึงผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศ และการเตรียมการเพื่อปรับตัวสำหรับ Regulator และ Operators โดยอาจต้องมีการออกกฎระเบียบใหม่ๆ เพื่อรองรับ
2)  ในหลักการ ควรมีการพิจารณาจัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นสาธารณะต่อการยอมรับในการ ปฏิบัติตามเอกสาร Reference Paper ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไรก็ดี เห็นสมควรรอผลการสัมมนา ซึ่งกทช.สุธรรมฯ เป็นผู้ดำเนินการก่อน  สำหรับในเรื่องการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราขอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 จะต้องมีการพิจารณาในข้อกฎหมายให้ชัดเจนและรอบคอบก่อนว่าในการเจรจานั้น กทช.มีอำนาจหรือมีสิทธิดำเนินการหรือไม่ อย่างไร ดังนั้น ในการเจรจาแต่ละครั้ง จะต้องมีความรอบคอบ และต้องกำหนดเงื่อนไขในการเจรจาไว้ทุกครั้งว่า ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาก่อนจึงจะมีผลผูกพันได้  
3)  สำหรับกรณีการขยายเวลาดำเนินการของคณะกรรมการกลยุทธ์การเจรจาฯ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจนครบวาระแล้ว นั้น ขอให้ รทช.จิราพรฯ หารือร่วมกับ กทช.สุธรรมฯ และ ดร.สุพจน์ฯ เพื่อพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างและองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งคณะกรรมการกลยุทธ์การเจรจาฯสมควรมีวาระการปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.10   :   การดำเนินการพิจารณาข้อเสนอ และสัญญาการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม : ผชช.กม., สชท.
มติที่ประชุม                
1.  อาศัยอำนาจตามนัยมาตรา 17 วรรค 5 และมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2543 ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้กำหนดแนวทางการดำเนินการพิจารณาข้อเสนอ และสัญญาการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม โดยมอบหมายให้ กทช.สุธรรมฯ เป็นผู้มีอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอการใช้และเชื่อมต่อโครง ข่ายโทรคมนาคม และสัญญาการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม แล้วนำเสนอให้ที่ประชุม กทช. ทราบ
2.  มอบหมายให้ สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (สชท.) จัดทำคำสั่งมอบอำนาจตามข้อ 1 เสนอประธาน กทช. เพื่อพิจารณาลงนามโดยเร็วต่อไป 
3.  เห็นชอบหลักเกณฑ์ในการพิจารณาข้อเสนอการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม และสัญญาการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ตามที่ สชท.เสนอ ทั้งนี้ เพื่อที่ สชท.จะได้นำไปใช้ในการปฏิบัติงานตามแนวทางการดำเนินการในข้อ 1 ต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.11   :   ข้อเสนอการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัท ทรู มูฟ จำกัด : สชท.
มติที่ประชุม            
1.  เห็นชอบร่างข้อเสนอการใช้โครงข่ายโทรคมนาคม บริษัท ทรู มูฟ จำกัด ตามที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ
2.  มอบหมายให้สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม   มีหนังสือแจ้งบริษัท ทรู มูฟ จำกัด เพื่อทราบมติที่ประชุมตามข้อ 1 และให้บริษัทฯ ดำเนินการประกาศเผยแพร่ข้อเสนอการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าวเป็นการทั่ว ไป ตามข้อ 33 ของประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549
ระเบียบวาระที่    4.12 – 4.13  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.14  :   บจ.ทรู มูฟ ขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติม : รทช.ประเสริฐฯ, กบ.

มติที่ประชุม  เนื่อง จาก ปัจจุบันประกาศ กทช. หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ.2551 มีผลใช้บังคับแล้ว ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาในเรื่องนี้เป็นไปด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง และเป็นธรรม ที่ประชุมจึงมีมติ มอบหมายให้สำนักงาน กทช.รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการตรวจสอบ และจัดทำรายละเอียดข้อมูลและข้อเท็จจริงของสถานะการดำเนินการเรื่องนี้ให้ ชัดเจนก่อน แล้วนำเสนอที่ประชุมเพื่อประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการพิจารณาเปรียบเทียบการดำเนินการระหว่างระเบียบเดิม และระเบียบใหม่ หรือหากยังมีประเด็นหรือขั้นตอนใดที่จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมให้เป็นไป ตามที่ระเบียบใหม่กำหนด ให้วิเคราะห์จัดทำรายละเอียดนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาไปในคราวเดียวกันด้วย
ระเบียบวาระที่    4.15 – 4.16  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบ วาระที่   4.17  :   ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งหน่วยตรวจสอบเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ประเภทที่สอง : รทช.ทศพรฯ, วท. 

มติที่ประชุม                
1.  เห็นชอบให้ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งหน่วยตรวจสอบเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ประเภทที่สอง มีอายุใบอนุญาต 3 ปี เพื่อให้บริการทดสอบ (testing) เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์แก่ผู้ขอใช้บริการ โดยมีขอบข่ายการให้บริการทดสอบที่อนุญาตตามที่สำนักงาน กทช.กำหนด ทั้งนี้ โดยจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจำนวน 60,000 บาท ตามที่กำหนดไว้ในประกาศ กทช.
2. อนุญาตให้ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สามารถแสดงเครื่องหมายหรืออ้างถึงการได้รับใบอนุญาตเป็นหน่วยตรวจสอบเครื่อง โทรคมนาคมและอุปกรณ์ ประเภทที่สอง ในขอบข่ายการให้บริการทดสอบที่ได้รับใบอนุญาตจาก กทช. ได้ โดยมีหมายเลข TTL Type II No.001 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    4.18  :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    5      :   เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่    5.1    :  รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการประสานงานร่วมและติดตามนโยบายการจัดให้มี บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ครั้งที่ 1/2551 : รทช.นิศกรฯ, คณะกรรมการร่วมฯ, ทถ. 

มติที่ประชุม  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการประสานงานร่วมและติดตามนโยบายการจัดให้ มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ครั้งที่ 1/2551 และผลการดำเนินการจัดให้มีบริการ USO ของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.2   :   การประชุม Gartner Symposium/ITxpo 2008 ณ ประเทศออสเตรเลีย : รทช.จิราพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม  รับทราบการเดินทางของ กทช.เหรียญชัยฯ กทช.ประสิทธิ์ฯ และ นายวรภัทร ภัทรธรรม เพื่อเข้าร่วมการประชุม Gartner Symposium/ITxpo 2008  ณ Sydney Convention & Exhibition Centre ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 11 – 14 พฤศจิกายน 2551 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
ระเบียบวาระที่    6    :    เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)
ระเบียบ วาระที่   6.1  :   แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการทดลอง/ทดสอบ ของโครงการโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขสู่ถิ่นทุรกันดาร จังหวัดพังงา : กทช.ประสิทธิ์ฯ

มติที่ประชุม  เนื่องจากวาระที่ 6.1 เกี่ยวข้องโดยตรงกับวาระที่ 4.4 เรื่อง การเสนอให้การสนับสนุนงบประมาณโครงการสาธารณสุขสู่ถิ่นกันดารในปี 2 ประกอบกับ กทช.ได้พิจารณาวาระที่ 4.4 แล้ว มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการฯ รับข้อคิดเห็นไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงให้นำวาระที่ 6.1 นี้เสนอกทช.พิจารณาในคราวเดียวกับการเสนอวาระที่ 4.4 ให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
ระเบียบวาระที่     6.2   :   บริษัท ฟาวคอนลิ้ง จำกัด ขอผ่อนผันการรับรองเครื่องวิทยุคมนาคม Digital Trunked Radio มาตรฐาน TETRA ตราอักษร ROHDE & SCHWARZ รุ่น DIB-500 (TOB-500) : รทช.ทศพรฯ, วท.
มติที่ประชุม                
1.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.ไปดำเนินการตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ที่ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกำหนด ไว้โดยเร็วต่อไป ในการพิจารณาอนุมัติการรับรองตัวอย่างเครื่องวิทยุคมนาคม Digital Trunked Radio มาตรฐาน TETRA ตราอักษร ROHDE & SCHWARZ รุ่น DIB 500 (TOB-500) ซึ่งขณะนี้เอกสารประกอบการพิจารณาตามข้อกำหนดของ กทช.มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และสามารถยอมรับได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกระบวนการขั้นตอนในการ รับรองมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมให้มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยยังคงยึดหลักการตามประกาศ และกฎระเบียบเดิมของ กทช.และขอให้มี Mindset/Attitude ในการให้บริการที่ดี มีการจัดทำ Procedure ในการปฏิบัติงานให้ชัดเจนโดยเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขอรับบริการ ทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ อาจพิจารณานำหลักการและแนวทางปฏิบัติของกรมไปรษณีย์โทรเลขเดิมมาใช้ รวมทั้งหารือร่วมกับ ดร.ณรงค์ อยู่ถนอม เพื่อรับความเห็นมาประกอบการพิจารณาด้วย
3.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อสังเกตเพิ่มเติมของที่ประชุมไปพิจารณาความเหมาะสมของกระบวนการ/ขั้น ตอนในการปฏิบัติงานตามระเบียบ/ประกาศต่างๆที่มีอยู่ เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความคล่องตัวในทางปฏิบัติมากยิ่งขึ้นต่อไปด้วย
ระเบียบวาระที่    6.3   :   การกำหนดสิทธิประโยชน์และเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานของผู้จัดการกอง ทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ : คณะกรรมการกำกับการบริหารกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบการกำหนดสิทธิประโยชน์และเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานของผู้จัดการ กองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามที่ คณะกรรมการกำกับการบริหารกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ เสนอ ทั้งนี้ โดยให้คณะกรรมการกำกับการบริหารกองทุนฯ รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงในประเด็น ต่างๆ เพิ่มเติมให้เหมาะสม และสมบูรณ์ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยให้หารือกับ กทช.สุธรรมฯ และ ผชช.ด้านกฎหมาย (พลเอกชูชาติ สุขสงวน) ด้วยอีกครั้งหนึ่ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นทางการต่อไป ได้แก่
1.1  แก้ไขปรับปรุงสัญญาจ้างผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมฯ
1) ปรับแก้ไขข้อความในข้อ 1 วรรคสอง (2) โดยให้ระบุไว้เป็นหลักการว่า ให้สัญญาจ้างมีอันสิ้นผลลงหากกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ฉบับใหม่ มีผลให้ผู้จัดการกองทุนต้องพ้นจากตำแหน่ง หรือการเปลี่ยนแปลงการจัดการกองทุนอย่างมีนัยสำคัญ
2) ปรับแก้ไขข้อความในข้อ 9 โดยให้เพิ่มเติมถ้อยคำ และเงื่อนไข กรณีการเลิกจ้าง ดังนี้

  • ก. เพิ่มข้อความ “อันมิใช่ความผิดซึ่งกระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ” ในตอนท้ายข้อ (1) 
  • ข. เพิ่ม เติมคุณสมบัติต้องห้ามของผู้จัดการกองทุนฯ ตามที่ประกาศการรับสมัคร และคัดเลือกผู้จัดการกองทุนฯ ได้กำหนดไว้
  • ค. เพิ่มเติมเงื่อนไขการเลิกจ้าง โดยความเห็นชอบของ กทช. ในกรณีไม่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือผลการปฏิบัติงานไม่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งคณะกรรมการ กำกับการบริหารกองทุนฯ เห็นควรให้พ้นจากตำแหน่ง

3) เพิ่มเติมข้อกำหนดในสัญญาจ้างเป็นข้อที่ 14 โดยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นในประเด็นสำคัญสรุปได้ว่า “เมื่อผู้จัดการกองทุนพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จะต้องไม่ประกอบอาชีพในตำแหน่งที่ปรึกษาหรือผู้บริหารในกิจการไม่ว่าทางตรง หรือโดยอ้อมในด้านสื่อสารหรือโทรคมนาคม เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี”
ทั้ง นี้ มอบหมายให้สำนักงาน กทช.นำเงื่อนไขกรณีการเลิกจ้างที่เพิ่มเติมในข้อ 2) ค.  และเมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้วในข้อ 3) ข้างต้น ไปกำหนดเพิ่มเติมไว้ในสัญญาจ้าง ผอ.สถาบันอิสระด้วย เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
1.2  แก้ไขปรับปรุงตัวชี้วัด น้ำหนักและเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงาน
1) พิจารณาปรับ Wording ในข้อ 1.1 การหาผลประโยชน์จากกองทุน ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อมิให้เข้าใจไปว่าเป็นการมุ่งเน้นหาผลประโยชน์เพื่อตนเอง
2) แก้ไขข้อความ ข้อ 3.2 ในส่วนของตัวชี้วัด จากเดิมข้อความ “กองทุน USO” แก้ไขใหม่เป็น “กองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ” เพื่อให้มีความครบถ้วนถูกต้องมากยิ่งขึ้น
3)  แก้ไขปรับปรุงน้ำหนักของตัวชี้วัดการดำเนินงานใหม่ ดังนี้ 

  • ก.  ปรับเพิ่มน้ำหนักตัวชี้วัดการดำเนินงานในข้อ 1 การดำเนินงานด้านการเงิน จากเดิม 30% เพิ่มขึ้นเป็น 35 %
  • ข.  ปรับลดน้ำหนักตัวชี้วัดการดำเนินงานในข้อ 3 การสนองประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสียจากเดิม 25% ลดลงเหลือ 20%

1.3 แก้ไข ปรับปรุงบันทึกข้อตกลง ในข้อ 6 ข้อกำหนดอื่นๆ  โดยให้ระบุเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมด้วยว่า “การจัดจ้างพนักงานให้ใช้ระบบสอบแข่งขัน” 
2.  อนุมัติให้ ลทช. มอบอำนาจให้ผู้จัดการกองทุน (รศ.ประเสริฐ     ศีลพิพัฒน์) ปฏิบัติการแทน ลทช. ในกิจการของสำนักงานกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อ 16 แห่งระเบียบ กทช. ด้วยการบริหารและการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ สาธารณะ พ.ศ.2549 และ ข้อ 4 แห่งระเบียบ กทช.ว่าด้วยการมอบอำนาจของ ลทช.ให้ปฏิบัติงานเฉพาะอย่าง แทนในสถาบันเฉพาะทาง พ.ศ.2550
ระเบียบวาระที่    6.4   :   โครงการจัดทำสารคดีและหนังสือเฉลิมพระเกียรติ : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม  อนุมัติงบประมาณวงเงิน 5,000,000 บาท  เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการจัดทำสารคดีและหนังสือเฉลิมพระเกียรติ ตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเผยแพร่พระราชกรณียกิจสถาบันพระมหากษัตริย์ ของมูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายการสนับสนุนการจัดกิจกรรมของ กทช.และสำนักงาน กทช. ประจำปี 2551 ทั้งนี้ มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของ กทช. และสำนักงาน กทช.ต่อไป ประกอบด้วย
1.  การจัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ Star TV  และ ช่อง Discovery, True Vision และ ESPN รวมทั้งเผยแพร่ทางสถานฑูตไทยในต่างประเทศ และ ประกอบการบรรยายเผยแพร่โครงการพระราชดำริในต่างประเทศ  งบประมาณ 1,500,000 บาท  จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่
1.1  โครงการหลวง
1.2  โครงการขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 
2. การจัดพิมพ์หนังสือ Royal Activities and International Cooperation จำนวน 5,000 เล่ม งบประมาณ 3,500,000 บาท
ระเบียบวาระที่ 6.5: โครงการเสวนาทางวิชาการและรับฟังความคิดเห็นเรื่อง   “แนวทางการตรากฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุ กระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 47 และมาตรา 305(1)” : กทช.เศรษฐพรฯ
มติที่ประชุม                  
1.  อนุมัติโครงการเสวนาทางวิชาการและรับฟังความคิดเห็นเรื่อง  “แนวทางการตรากฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุ กระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 47 และมาตรา 305(1)” ซึ่งกำหนดจัดให้มีขึ้นในวันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2551 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ตามที่ กทช.เศรษฐพรฯ เสนอ 
2. อนุมัติ งบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการตามข้อ 1 จำนวน 400,000 บาท ทั้งนี้ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณบริหารจัดการองค์กร สำนักงาน กทช. ปี 2551 
3.  มอบหมายให้สำนักกฎหมาย สำนักงาน กทช. เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการตามข้อ 1
ระเบียบวาระที่  6.6   :   การจัดงานสัมมนา “WiMAX Explorer 2009 : Gear up Thailand Broadband Wireless Access” ของหนังสือพิมพ์ เทเลคอม  เจอร์นัล : รทช.ฐากรฯ, สำนักกิจการกรรมการ
มติที่ประชุม              
1.  มอบหมายให้ ดร.กิตติน อุดมเกียรติ ผชช.ประจำ กทช. เป็นผู้บรรยายในหัวข้อ “The Future Ahead from Regulation Perspective”  และ นายสุวัฒน์ จิตรถเวช ผชช.ประจำ กทช.เข้าร่วมอภิปราย Panel discussion ในหัวข้อ WiMAX for Thailand Society 2009, way forward” การจัดสัมนา “WiMAX Explorer 2009 : Gear up Thailand Broadband Wireless Access” ของหนังสือพิมพ์ เทเลคอม เจอร์นัล  ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551   ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งหนังสือพิมพ์ เทเลคอม   เจอร์นัล เพื่อทราบมติที่ประชุม ตามข้อ 1
ระเบียบวาระที่    6.7   :   การกำหนดอัตราเบี้ยประชุมคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และคณะทำงานตามที่คณะอนุกรรมการฯ แต่งตั้ง : ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.(ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์) รับข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปพิจารณาจัดทำระเบียบเฉพาะ โดยอาศัยอำนาจตามนัยมาตรา 51 อนุ 21 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายค่าตอบแทน/เบี้ยประชุมของคณะอนุกรรมการ วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และคณะทำงานที่คณะอนุกรรมการฯ แต่งตั้ง แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาโดยเร็วอีกครั้งหนึ่ง
ระเบียบวาระที่    6.8   :   การดำเนินการตามข้อหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับการออกอากาศของ สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี (ASTV) : เลขาธิการ กทช.
มติที่ประชุม  ให้เลื่อนวาระนี้ไปพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป เนื่องจาก ในการประชุมครั้งนี้ เลขาธิการ กทช. ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุมได้ ทั้งนี้ โดยให้นำ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาประกอบการพิจารณาในเรื่องนี้ด้วยตามข้อเสนอแนะของที่ประชุม
ระเบียบวาระที่  6.9   :   สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขออนุญาตใช้ความถี่วิทยุ : รทช.ประเสริฐฯ, ฉก.
มติที่ประชุม              
1.  อนุญาตให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้ความถี่ 142.5750 กับ 147.5750 MHz ระบบ VHF/FM ความกว้างแถบความถี่ไม่เกิน 16 กิโลเฮิรตซ์ จำนวน 2 ความถี่ และอนุญาตให้ตั้งสถานีเคลื่อนที่ทางบก(Land Mobile Service) และใช้เครื่องวิทยุคมนาคมในกิจการเคลื่อนที่ทางบก (Land Mobile Service) โดยใช้เครื่องวิทยุคมนาคมประจำที่ จำนวน 3 เครื่อง  เครื่องวิทยุคมนาคมเคลื่อนที่ จำนวน 5 เครื่อง  และชนิดมือถือ จำนวน 21 เครื่อง เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารในราชการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีรายละเอียดของเงื่อนไขการอนุญาตตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ เนื่องจาก เห็นว่าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นหน่วยงานภาครัฐใหม่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และภารกิจในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมิใช่เพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ (Non Commercial) ประกอบกับคลื่นความถี่ที่ขอรับจัดสรรอยู่ในตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งข้อ บังคับของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งมีความสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่าในขณะที่ ยังไม่มีตารางกำหนดคลื่นความถี่วิทยุแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ก็อาจทำตารางกำหนดคลื่นความถี่วิทยุแห่งข้อบังคับวิทยุของสหภาพโทรคมนาคม ระหว่างประเทศ มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานไปพลางก่อนได้
2.  อนุญาตให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมประจำที่ ณ อาคารที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ และที่อาคารบ้านเจ้าพระยา รัตนาธิเบศน์ ถนนจักรเพชร
ระเบียบ วาระที่ 6.10 : การโอนสิทธิหน้าที่ในคลื่นความถี่ 1900 MHz ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
มติที่ประชุม              
1.  รับทราบรายงานความคืบหน้าของการโอนสิทธิหน้าที่ในคลื่นความถี่ 1900 MHz ของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ  
2.  มอบหมายให้ สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อ 15 แห่งประกาศ กทช. ว่าด้วยการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ และการให้ผู้อื่นร่วมใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2550 โดยให้นำหนังสือ บมจ.กสท โทรคมนาคม ที่ กสท รก (ทร)/1664 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2551 เรื่อง ขอโอนสิทธิและหน้าที่การใช้คลื่นความถี่ 1900 MHz พร้อมเอกสารที่ส่งมาด้วยทั้งหมด (ถ้ามี) ในฐานะผู้โอน และหนังสือ บมจ.ทีโอที ที่ ทีโอที/1343 ลงวันที่ 22 ตุลาคม 2551 เรื่อง ขอแจ้งความประสงค์จะรับโอนสิทธิและหน้าที่การใช้คลื่นความถี่ 1900 MHz พร้อมเอกสารที่ส่งมาด้วยทั้งหมด (ถ้ามี) ในฐานะผู้รับโอน รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0506/13844 ลงวันที่ 22 กันยายน 2551 เผยแพร่ใน Website ของสำนักงาน กทช. เป็นระยะเวลา 15 วัน ตามที่ประกาศกำหนด
3.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปจัดทำเอกสารวิเคราะห์รายละเอียดข้อมูล และข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พร้อมความเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินการเรื่องนี้  ให้เป็นไปตามมติ กทช. ครั้งที่ 40/2551 เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2551 แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งสมควรต้องนำมา พิจารณาให้ชัดเจนก่อน รวมทั้งความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง ตลอดจนประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ระเบียบ และประกาศ กทช. ในเรื่องใดบ้าง การวิเคราะห์ในประเด็นข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายเป็นกรณีถอนสิทธิหรือสละสิทธิ หรือไม่ อย่างไร รายละเอียดของขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบ/ประกาศ รวมถึงระยะเวลาที่จะต้องใช้มากน้อยเพียงใด เป็นต้น

สร้างโดย  -   (31/1/2559 14:43:06)

Download

Page views: 71