สรุปมติที่ประชุม กทช. 43/2551

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 43/2551
วันพฤหัสบดีที่  20  พฤศจิกายน  2551  เวลา  9.30  น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.
 
ระเบียบวาระที่    1   :   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขอให้สำนักงาน กทช. เร่งรัดดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่ให้แล้วเสร็จโดยเร็วรวมทั้งสิ่งที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ก็ขอให้ดำเนินการอย่างจริงจัง
2. ขอให้ ลทช. ดำเนินการตรวจสอบมติที่ประชุม กทช. ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของสถาบันอิสระให้ชัดเจน  เนื่องจากได้รับหนังสือจากกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม  แจ้งว่างบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอ  จึงขอให้สำนักงาน กทช. พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามมติที่ประชุม กทช. แต่ก็ต้องให้รอบคอบและถูกต้อง  เพราะการใช้จ่ายงบประมาณจะต้องได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
มติที่ประชุม   รับทราบตามที่ประธานแจ้ง และมอบหมายให้ สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
ระเบียบวาระที่    2    :   รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 42/2551 วันพฤหัสบดีที่   13  พฤศจิกายน  2551
มติที่ประชุม   รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 42/2551 วันพฤหัสบดีที่ 13  พฤศจิกายน 2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่     3   :   รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 42/2551  วันพฤหัสบดีที่  13  พฤศจิกายน  2551
มติที่ประชุม               
1.  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่  42/2551 วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
2.1  ให้เร่งรัดดำเนินการในเรื่องที่สำคัญต่างๆโดยเฉพาะ 3G ,WiMAX, และ Mobile Number Portability รวมทั้ง เรื่องสิทธิแห่งทาง ซึ่งผู้ประกอบการได้ยื่นเรื่องเข้ามา โดยให้นำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาโดยเร็ว
2.2  ให้สำนักงาน กทช. ติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับการทำงานของ กทช. และสำนักงาน กทช. และรายงานข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชนต่างๆ พร้อมจัดทำคำชี้แจงเสนอให้พิจารณาก่อนส่งให้สื่อต่างๆ เผยแพร่ต่อไป 
ระเบียบวาระที่    4      :      เรื่องเพื่อพิจารณา  
ระเบียบวาระที่    4.1 – 4.3  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.4    :     การวิเคราะห์แนวโน้มสภาพตลาดโทรคมนาคม : กทช.สุชาติฯ

มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. (สำนักเศรษฐกิจโทรคมนาคม) จัดทำรายงานสรุปสภาพตลาดโทรคมนาคม และสถานการณ์ตลาดโทรคมนาคมที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มสภาพตลาดโทรคมนาคมในอนาคต เพื่อเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาต่อไป ตามที่ กทช.สุชาติฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่   4.5  :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.6  :  การขออนุญาตใช้ความถี่วิทยุภาคส่ง และเปลี่ยนแปลงความกว้างแถบความถี่ของความถี่วิทยุในภาครับของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) : รทช.ประเสริฐฯ, ฉก.

มติที่ประชุม  ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่าการขออนุญาตใช้ความถี่วิทยุภาคส่ง และเปลี่ยนแปลงความกว้างแถบความถี่ของความถี่วิทยุในภาครับของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) ได้ดำเนินการเป็นไปตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ และเป็นไปตามการใช้งานความถี่วิทยุที่กำหนดไว้ในข้อบังคับวิทยุระหว่างประเทศ (RR) ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ และสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 1) เรื่องเสร็จที่ 386/2549 เรื่อง การบริหารและจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุโทรคมนาคม จึงมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรอง เสนอ ดังนี้
1.  อนุญาตให้ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (The Asian Disaster Preparedness Center : ADPC) ใช้ความถี่วิทยุ C-band ความถี่วิทยุภาคส่ง 6038.52 – 6038.72 MHz และความถี่วิทยุภาครับ 3813.52 – 3813.72 MHz ความกว้างแถบความถี่ 200 kHz และตั้งสถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน จำนวน 1 สถานี ณ มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยรับส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม THAICOM 2 (78.5°E) สำหรับรับส่งข้อมูลข่าวสารการเกิดเหตุภัยพิบัติ ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ โดยมีเงื่อนไขของการอนุญาต ดังนี้
1.1  ให้ใช้ความถี่วิทยุดังกล่าวเป็นระยะ 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาต
1.2  เครื่องวิทยุคมนาคมและสถานีวิทยุคมนาคมดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตวิทยุคมนาคมที่เกี่ยวข้อง
1.3  ต้องชำระค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุเป็นเงินจำนวน 500 บาท (ห้าร้อยบาทถ้วน) และภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7
2.  อนุญาตให้บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด นำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทเครื่องรับ-ส่งสัญญาณดาวเทียมพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้งานความถี่วิทยุ C-band เพื่อส่งมอบให้ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) ตามที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในข้อ 1
ระเบียบวาระที่   4.7   :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.8   :   เงื่อนไขในการอนุญาต ในส่วนภาคผนวก ของบริษัท ไวด์ บรอดแบนด์ จำกัด  : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.

มติที่ประชุม  อนุมัติเงื่อนไขในการอนุญาตใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สาม ของบริษัท ไวด์ บรอดแบนด์ จำกัด ในส่วนของหมวด 3 (เงื่อนไขเฉพาะของผู้รับใบอนุญาต) และภาคผนวก ก ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ เนื่องจากได้พิจารณา และวินิจฉัยแล้ว เห็นว่า รายละเอียดของเงื่อนไขในการอนุญาตของบริษัทฯ ในส่วนของภาคผนวกที่เสนอดังกล่าว มีแนวทางของข้อกำหนดเช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตรายอื่นที่ได้รับใบอนุญาตแบบที่สาม จึงเป็นไปตามหลักปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน 
ระเบียบวาระที่    4.9    :   การสิ้นสุดการอนุญาต ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง และใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
มติที่ประชุม              
1.  รับทราบการเลิกกิจการและสิ้นสุดการอนุญาตของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมทั้ง ประกาศ กทช. เรื่อง เงื่อนไขมาตรฐานในการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม จำนวน 12 ราย ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ดังนี้
1.  บจ.เน็ตอะเฟ็กซ์  ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
2.  บจ.พรบงกช  คอมมูนิเคชั่น  ใบอนุญาตโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง (Calling Card)
3.  บจ.พลัสวัน  พาวเวอร์  ใบอนุญาตโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง  (Calling Card)
4. บจ.กลุ่มแอดวานซ์ รีเสิร์ซ จำกัด ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
5. บจ.เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
6. บมจ.ทีทีแอนด์ที  ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
7. บมจ.ทีโอแอล คอร์ปอเรชั่น ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
8. บจ.ไอทูโฟน  ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
9. บจ.ทรู แอสเสท คอร์ปอเรชั่น  ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
10.บจ.บีบีเทลล์ ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
11.บจ.เทคโนโลยี อินโนเวชั่น  ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
12.บจ.พรบงกช คอมมูนิเคชั่น ใบอนุญาตอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง
2.  อนุญาตให้ยกเลิกใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต แบบที่หนึ่ง ของ บริษัท สาไท อินเทอร์เน็ต จำกัด ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมทั้งประกาศ กทช. เรื่อง เงื่อนไขมาตรฐานในการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยบริษัทฯได้จัดทำแผนการบริหารจัดการสำหรับผู้ใช้บริการตกค้างจำนวน 172 รายของบริษัทฯ ที่ชัดเจน และเหมาะสมแล้วตามความเห็นของสำนักงาน กทช.ที่เสนอ ทั้งนี้ ให้บริษัทฯ ดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการผู้ใช้บริการของบริษัทฯดังกล่าว ให้สามารถได้รับบริการโทรคมนาคมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะไม่มีผู้ใช้บริการเหลือค้างอยู่ แล้วให้แจ้ง กทช. ทราบอีกครั้งหนึ่งเมื่อสิ้นสุดการให้บริการที่ตกค้างอยู่นั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
3.  อนุญาตให้ยกเลิกใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่หนึ่ง ของ บริษัท ล็อกซเล่ย์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด เนื่องจากปัจจุบันไม่มีผู้ใช้บริการแล้ว ตามที่สำนักงาน กทช.เสนอ ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อ 26 (3) ของประกาศ กทช. เรื่อง เงื่อนไขมาตรฐานในการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตอย่างถูกต้อง โดยได้แจ้งความประสงค์ไม่ต่ออายุใบอนุญาตก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นอายุมากกว่าหนึ่งเดือน
4.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมด้วยถึงสาเหตุการขอยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการของผู้ให้บริการ ว่าเนื่องมาจาก การคิดค่าบริการในขั้น Wholesale อาจมีราคาที่สูงเกินไปหรือไม่ รวมทั้งการศึกษาแนวโน้มการยกเลิกการประกอบกิจการของตลาดโดยรวมพร้อมมาตรการแก้ไข ตลอดจนขอให้สำนักงานฯ Monitor สภาพตลาดโทรคมนาคมในภาพรวมด้วยว่าสามารถปรับตัวเพื่อรองรับเงื่อนไขต่างๆ ที่ กทช. ประกาศกำหนดได้มากน้อยเพียงใด เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
ระเบียบวาระที่    4.10 – 4.13  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.14    :       ร่างประกาศ กทช. เรื่องนิยามของตลาดและขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ... (ฉบับปรับปรุงหลังรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ) : กทช.สุธรรมฯ, รทช.พิทยาพลฯ, พต. 
 
มติที่ประชุม               
1.  รับทราบรายงานสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ร่างประกาศ กทช. เรื่อง นิยามของตลาดและขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ...(ฉบับปรับปรุงหลังรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ) ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2.  เห็นชอบร่างประกาศ กทช. เรื่อง นิยามของตลาดและขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ...(ฉบับปรับปรุงหลังรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ) ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. นำร่างประกาศดังกล่าวเสนอประธาน กทช. เพื่อลงนามก่อนนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามขั้นตอนต่อไป
3.  เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ตรงกันตามหลักวิชาการ จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. จัดส่งคำชี้แจงต่อประเด็นความเห็นของนักวิชาการของสถาบัน TDRI ซึ่งคณะผู้ศึกษา(ศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ได้จัดทำรายละเอียดข้อชี้แจงไว้แล้วให้แก่สื่อหนังสือพิมพ์ที่ลงพิมพ์บทความดังกล่าว รวมทั้งให้ลงเผยแพร่ใน Website ของสำนักงาน กทช. และ เผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อยืนยันให้สาธารณชนได้รับทราบข้อเท็จจริงได้อย่างถูกต้องโดยทั่วกันด้วย
4.  อนุมัติในหลักการให้จัดพิมพ์รายงานการวิจัยโครงการศึกกำหนดตลาดที่เกี่ยวข้องในกิจการโทรคมนาคม การประเมินสภาพการแข่งขันตลาดที่เกี่ยวข้องและการวิเคราะห์พฤติกรรมที่เป็นการลดหรือจำกัดหรือกีดกันการแข่งขันตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาดังกล่าวให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไป
ระเบียบวาระที่    5      :   เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่    5.1   :   ข้อหารือคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องอำนาจการบังคับใช้กฎหมายหรือศาลของประเทศที่สามในข้อตกลงหรือข้อสัญญาอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ทำกับรัฐบาลต่างประเทศ : รทช.พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม  รับทราบเรื่อง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แจ้งผลการหารือปัญหาข้อกฎหมาย เรื่องอำนาจการบังคับใช้กฎหมายหรือศาลของประเทศที่สามในข้อตกลงหรือข้อสัญญาอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ทำกับรัฐบาลต่างประเทศ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    5.2   :   ข้อร้องเรียนของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม   รับทราบแนวทางการดำเนินงานของสำนักงาน กทช. ในกรณี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ขอให้สำนักงาน กทช. จัดประชุมภายในและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 และประกาศ กทช. เรื่อง อัตราค่าบริการขั้นสูง พ.ศ.2549 เพื่อให้มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    5.3  :   ความเห็นของคณะกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ต่อร่างประกาศ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ : สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
มติที่ประชุม   รับทราบความเห็นของคณะกรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ต่อร่างประกาศ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามเอกสารที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเสนอ
ระเบียบวาระที่   5.4  :   รายงานผลการเดินทางเข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารท้องถิ่น Emilia-Romagna (CORECOM) ภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการกำกับดูแลวิทยุชุมชนในประเทศไทย ณ เมืองโบโลนญ่า ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 6 – 9 ตุลาคม 2551 : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม  รับทราบผลการเดินทางของ กทช.สุธรรมฯ และคณะ ในการเข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารท้องถิ่น Emilia-Romagna (CORECOM) ภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการกำกับดูแลวิทยุชุมชนในประเทศไทย  ณ เมืองโบโลนญ่า ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 6 – 9 ตุลาคม 2551 ตามเอกสารที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.5   :   รายงานการเข้าร่วมประชุม The 3rd ASEAN - China ICT Week : รทช.จิราพรฯ, กร.
มติที่ประชุม  รับทราบรายงานการเข้าร่วมประชุม The 3rd ASEAN - China ICT Week ของ รทช.นิศกรฯ และคณะผู้แทนสำนักงาน กทช. ระหว่างวันที่ 21 – 25 ตุลาคม 2551 ณ เมืองหนานหนิง (Nanning) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.6   :   รายงานข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนประจำเดือนตุลาคม 2551 : รทช.ประเสริฐฯ, กท.
มติที่ประชุม  รับทราบรายงานสรุปข้อมูลสถานะความเคลื่อนไหวของวิทยุชุมชน และข้อมูลสถิติ ระดับความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดจากวิทยุชุมชน ในกรณีที่มีผลกระทบร้ายแรงต่อการรบกวนวิทยุการบิน ประจำเดือนตุลาคม 2551 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    5.7  :   ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายจัดตั้งองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม : กทช.เศรษฐพรฯ
มติที่ประชุม   รับทราบมติคณะรัฐมนตรี (19 พฤศจิกายน 2551) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... ตามข้อเสนอของ กทช. และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้ถือร่างพระราชบัญญัติของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นหลัก ตามเอกสารที่ กทช.เศรษฐพรฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.8   :   การประชุมประสานงานไทย-ลาว : รทช.จิราพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม   รับทราบการเดินทางของ รทช.จิราพรฯ และพนักงานสำนักงาน กทช. ในการเข้าร่วมประชุมประสานงานไทย-ลาว ระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   6      :  เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่   6.1   :  คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ขอร่วมหารือกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ : ประธานอนุกรรมการฯ, อนุกรรมการ, และฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ

มติที่ประชุม            
1. เห็นชอบให้มีการจัดทำประกาศโดยการลงนามร่วมกันของ ประธาน กทช. และประธานอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ เพื่อตักเตือน และเป็นการป้องปรามในการกระทำที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อกฎหมายของวิทยุชุมชนที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ อันเป็นการดำเนินการเพื่อกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
2.  เนื่องจากยังมีความไม่ชัดเจนบางประการในประเด็นข้อบัญญัติตามกฎหมาย และขอบอำนาจหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ฯ มีหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อหารือโดยเร็วต่อไปในประเด็นความชัดเจนของคำว่า “คณะกรรมการ” ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 53 วรรคท้ายของบทเฉพาะกาลแห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ว่าหมายความรวมถึง กทช.ตามบทเฉพาะกาลด้วยหรือไม่ รวมถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลที่ชัดเจนของคณะอนุกรรมการฯ และในประเด็นการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงฯ พ.ศ.2551กำหนด
     นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงประเด็นปัญหาข้อกฎหมายอื่นๆที่ยังไม่ชัดเจนที่สมควรหารือเพิ่มเติม เช่น การดำเนินการตามมาตรา 75 จะขัดกับรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 305 (1) หรือไม่
3.  มอบหมายให้ คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ฯ รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการในประเด็นต่างๆ  รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 78 (2) (3) (4) แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ต่อไป โดยการศึกษาและวิเคราะห์จัดเตรียมรายละเอียดข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ
3.1 จัดเตรียมแผนคลื่นวิทยุกระจายเสียงชุมชน และนิยามความหมายของคำว่าวิทยุชุมชนให้ชัดเจน
3.2 หลักเกณฑ์ทางเทคนิคเกี่ยวกับเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง  เสาอากาศ สายอากาศ เป็นต้น
3.3 หลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ที่ยื่นขอรับใบอนุญาต  และเจ้าหน้าที่ ที่จะปฏิบัติงาน เช่น ช่างเทคนิค ผู้ประกาศ ผู้ดำเนินรายการให้ถูกต้อง รวมทั้ง กระบวนการ ขั้นตอนในการขออนุญาต และการอนุญาต
3.4  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับรายการ เช่น สัดส่วนรายการ และ ผังรายการที่ออกอากาศ
 3.5 พิจารณาความเหมาะสมในการจัดประชุมหารือร่วมกับ กทช.ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้การทำงานดำเนินไปได้อย่างเหมาะสมและเป็นเอกภาพ เป็นต้น
ระเบียบวาระที่    6.2  :   แผนการดำเนินงานของคณะทำงานด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุชุมชน : คณะทำงานด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุชุมชนในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์, กก.
มติที่ประชุม             
1.  รับทราบแผนการดำเนินงานของคณะทำงานด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุชุมชน ตามที่คณะทำงานด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุชุมชนในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เสนอ
2.  มอบหมายให้คณะทำงานด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุชุมชนฯ รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาปรับปรุงแผนการดำเนินงานฯ ให้ชัดเจนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งนำข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการให้เหมาะสมต่อไป ที่สำคัญ อาทิ
2.1  ต้องพิจารณา และมองภาพในมิติต่างๆของวิทยุชุมชน ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะในการกำหนดหลักเกณฑ์/วิธีการกำกับดูแลสมควรเริ่มต้นที่การพิจารณาทางด้านเทคนิคให้ชัดเจนก่อนทั้งในเรื่องการใช้ความถี่/กำลังส่ง/ความครอบคลุมในเชิงพื้นที่ (Coverage)/ทิศทาง/ความสูงเสาอากาศ รวมทั้งการพิจารณาในมิติด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และการบริหารจัดการ ตลอดจนการกำหนดคำจำกัดความคำว่า “วิทยุชุมชน” รวมทั้งการศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับวิทยุชุมชน
2.2 จัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และกระบวนการขั้นตอนในการขอใบอนุญาตให้ชัดเจน โดยเฉพาะในประเด็นการกำหนดสัดส่วนรายการ/การออกอากาศ สำหรับการกำกับดูแลเรื่องเนื้อหาสาระที่ออกอากาศ (Content) นั้น เนื่องจากจะติดขัดเรื่องการเซนเซอร์ ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญฯ จึงจะต้องกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อเป็นการใช้บังคับตามหลัง
2.3 ในรายละเอียดของแผนการดำเนินงานฯ ควรต้องมีกรอบระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดให้ชัดเจน รวมทั้งในการกำหนดกิจกรรมควรต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ กิจกรรมต่างๆต้องมีประโยชน์และเหมาะสม รวมถึงควรมีความร่วมมือในการทำงานกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยด้วย
3. สำหรับข้อเสนอเรื่องงบประมาณ ในชั้นนี้ กทช.ยังไม่มีการพิจารณา เนื่องจากสมควรต้องพิจารณารายละเอียดของการใช้จ่ายงบประมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกันในภาพรวมของคณะทำงานฯ ทุกคณะ โดยคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เป็นผู้เสนอ กทช.พิจารณา ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. จัดส่งรายละเอียดให้คณะกรรมการวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ พิจารณาตามขั้นตอนที่ระเบียบกำหนดไว้ด้วย
ระเบียบวาระที่    6.3   :   ขอความเห็นชอบหลักการ และแนวทางการปรับปรุงการจัดทำ   รายงานการประชุม กทช. : ลทช., กช.
มติที่ประชุม 
มอบหมายให้ กทช.รับไปศึกษาพิจารณารายละเอียดของเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อน แล้วจึงนำมาพิจารณาในการประชุมอีกครั้งหนึ่ง
ระเบียบวาระที่   6.4  :   การพิจารณาทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต : กทช.เศรษฐพรฯ 
มติที่ประชุม              
1. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. (รทช.พิทยาพลฯ) ไปดำเนินการศึกษาวิเคราะห์รายละเอียดเพื่อพิจารณาทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตแบบที่สอง และแบบที่สามตามที่ กทช.เศรษฐพรฯ เสนอ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาต่อไป
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ของที่ประชุม เพื่อประกอบการศึกษาวิเคราะห์ทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ในด้านต่างๆได้อย่างครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ในประเด็นที่สำคัญๆ อาทิ การพิจารณาประเด็นความสมดุลของรายรับ – รายจ่ายปี 2552 ในกรณีที่จะลดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตลง การพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสำหรับบริการ  Fixed Line และ Mobile  และการพิจารณาความเหมาะสมของอัตราร้อยละ 4 ในการส่งรายได้เข้ากองทุน USO เป็นต้น
ระเบียบวาระที่   6.5   :   ขออนุมัติการเดินทางเพื่อไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศอังกฤษ : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม              
1.  อนุมัติให้ กทช.ประสิทธิ์ฯ และคณะ เดินทางไปศึกษาดูงานด้าน WiMAX ณ British Telecommunication Public Company และดูงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านนโยบาย ณ  Federal Office of Communications (OFCOM) ประเทศอังกฤษ  ระหว่างวันที่ 12 - 16 ธันวาคม 2551 ตามที่ กทช.ประสิทธิ์ฯ เสนอ และขอให้พิจารณาให้มีพนักงานสำนักงาน กทช. ที่เกี่ยวข้องและเหมาะสม จำนวน 1 คน (นายวรภัทร  ภัทรธรรม) เข้าร่วมการศึกษาดูงานใน  ครั้งนี้ด้วย
2.  อนุมัติให้บุคคลภายนอก  (ผศ.ดร.สุภาวดี  อร่ามวิทย์) ร่วมในคณะเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศอังกฤษ  ตามที่อนุมัติในข้อ 1
     ทั้งนี้  สำหรับงบประมาณให้เบิกจ่ายจากงบประมาณปี 2551 สำนัก   กิจการกรรมการ ตามที่ กทช.ประสิทธิ์ฯ เสนอ โดยให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้
ระเบียบวาระที่   6.6  :   มูลนิธิโครงการหลวงขอเชิญเข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ : กทช.สุธรรมฯ,  รทช.ฐากรฯ
มติที่ประชุม              
1.  รับทราบเรื่อง มูลนิธิโครงการหลวงขอเชิญ กทช.เข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม 2551 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ กทช. สุธรรมฯ และรทช.ฐากรฯ แจ้งต่อที่ประชุม
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.ไปดำเนินการต่อไป ดังนี้
2.1   ตรวจสอบกับ กทช.และผู้บริหารสำนักงาน กทช.ว่ามีท่านใดประสงค์จะเข้าร่วมเดินทางไปเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ ตามที่มูลนิธิโครงการหลวงเชิญมาบ้าง
2.2  จัดทำรายละเอียดวงเงินที่จะทูลเกล้าถวายฯ พร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาพรวมของกิจกรรมที่ กทช.ดำเนินการในการสนับสนุนให้แก่โครงการหลวง แล้วนำเสนอให้ที่ประชุม กทช.พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ  ไม่มีเอกสารประกอบวาระ

สร้างโดย  -   (31/1/2559 14:41:26)

Download

Page views: 51