สรุปมติที่ประชุม กทช. 38/2552

มติคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 38/2552
วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2552  
 เวลา 09.30 น.
ณ  ห้องประชุม ชั้น 12 อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ

ผู้เข้าประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

1. พล เอกชูชาติ  พรหมพระสิทธิ์          ประธานกรรมการ
2. นายเหรียญชัย  เรียววิไลสุข             กรรมการ
3. นายสุชาติ  สุชาติเวชภูมิ                  กรรมการ
4. ศาสตราจารย์ เศรษฐพร  คูศรีพิทักษ์  กรรมการ
5. รองศาสตราจารย์สุธรรม  อยู่ในธรรม  กรรมการ
6. นายทศพร  เกตุอดิศร                      รองเลขาธิการ กทช. ป/ก เลขาธิการ
ผู้ไม่เข้าประชุม
1. ศาสตราจารย์ ประสิทธิ์  ประพิณมงคลการ   ไปต่างประเทศ
 
ระเบียบวาระที่  1  :  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1.  เมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้มาตรวจเยี่ยม สำนักงาน กทช. ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และมีหลายประเด็นที่เสนอแนะ โดยเฉพาะเรื่อง 3G ขอให้ สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็น และข้อติติงดังกล่าวมาศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติม
2. เรื่องที่ กทช.ได้มีมติมอบหมาย ให้ สำนักงาน กทช. ดำเนินการรวบรวมเรื่องต่างๆ ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา เพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาและกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กทช. ได้ดำเนินการไปมากน้อยเพียงใดขอให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ย่างเข้าเดือน พฤศจิกายน 2552 แล้ว
3. เรื่องการเข้าตรวจสอบของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อย่างจริงจัง ในประเด็นต่างๆ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ท้วงติงไว้ นั้น ขอให้สำนักงาน กทช. ได้ใส่ใจและเตรียมเอกสารให้ดี เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามที่ สตง. ขอความร่วมมือมา
4. การเดินทางไปต่างประเทศของ กทช. และสำนักงาน กทช. ได้เน้นอยู่ประจำขอให้เดินทางด้วยความประหยัดและจำเป็นจริงๆ ซึ่งในปัจจุบันมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป ต่างประเทศ ก็ยังมีผลใช้บังคับอยู่ จึงขอฝากให้ตระหนักไว้ด้วย
5. เรื่องค่าตอบแทนพนักงานประจำปี 2551 ขณะนี้พนักงานก็รออยู่  ขอให้เร่งเสนอ กทช. พิจารณาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำอยู่ตลอดเวลาว่าเรื่องใดที่อยู่ในขอบเขต ลทช. ก็ให้ดำเนินการไปได้ แต่ถ้าหากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ก็ขอให้นำเสนอ กทช. พิจารณา โดยเร็วด้วย
มติที่ประชุม  รับทราบเรื่องตามที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ระเบียบวาระที่  2  :  เรื่องรับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 37/2552  วันอังคารที่ 27 และวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2552 
มติที่ประชุม
  รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 37/2552  วันอังคารที่ 27 และวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2552 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ โดยมีข้อแก้ไข ดังนี้
1. ให้แก้ไขถ้อยคำในหน้าแรก จากคำว่า “ติดภารกิจ”  เป็น “ไปราชการต่างจังหวัด”
2. ให้เพิ่มเติมมติที่ประชุมตามบันทึกความเห็นเพิ่มเติมของ กทช.สุธรรมฯ ในวาระที่ 4.19 เรื่อง แผนความถี่วิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่ International Mobile Telecommunication (IMT)  ย่านความถี่ 824 - 849/869 - 894 MHz ย่านความถี่วิทยุ 897.5 - 914 / 942.5 - 960 MHz และย่านความถี่ 1710 - 1785 / 1805 - 1880 MHz ซึ่งผ่านความเห็นชอบของ กทช.สุธรรมฯ แล้ว ดังนี้
     “2. ในส่วนรายละเอียดการกำหนดเงื่อนไขการใช้ความถี่วิทยุตามที่สำนักงาน กทช.เสนอ นั้น ให้สำนักงาน กทช. นำความเห็นเพิ่มเติมของ กทช.สุธรรมฯ ตามบันทึกด่วนที่สุดที่ 396/2552 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 เป็นแนวทางในการกำหนดเงื่อนไขให้ถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โดยให้นำแนวทาง และมติ กทช. ตลอดจนหลักกฎหมาย และประกาศ กทช.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพิจารณาประกอบเป็นเงื่อนไขใบอนุญาตด้วย เพื่อมิให้เกิดความขัดแย้งกับหลักการที่ กทช.เคยให้ไว้ โดยเฉพาะเงื่อนไขการใช้ความถี่วิทยุในข้อ 5.3.3 เกี่ยวกับการเลือกใช้เทคโนโลยีใดก็ได้ (Neutral Technology) ซึ่ง กทช. ยังไม่เคยมีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือบทบัญญัติที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนเกี่ยว กับหลักเกณฑ์การปรับปรุงโครงข่ายโดยใช้เทคโนโลยีใหม่บนคลื่นความถี่เดิมที่ ได้รับการจัดสรรแล้ว จึงควรต้องกำหนดเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขภายใต้กฎเกณฑ์การกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ เหมาะสมในอนาคตตามที่ กทช. จะประกาศกำหนดต่อไป รวมทั้งในการอนุมัติคลื่นความถี่ ควรต้องมีข้อกำหนดว่าด้วยการ Roll out ด้วย ตลอดจนเงื่อนไขการใช้ความถี่วิทยุในข้อ 5.3.6 “เครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายได้รับยกเว้นไม่ต้องได้รับใบอนุญาตวิทยุคมนาคม ตามประกาศ กทช.ที่เกี่ยวข้อง” ควรต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติในหมวด 3 มาตรฐานของโครงข่ายโทรคมนาคม และอุปกรณ์แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ด้วย”
ระเบียบวาระที่  3  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 37/2554 วันอังคารที่ 27 และวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2552
มติที่ประชุม

1.  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 37/2552 วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2552 และวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2552 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2. มอบ หมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการ ดังนี้
  • ดำเนินการตามที่ กทช. ได้มีมติไปแล้ว โดยให้นำเสนอข้อมูลสรุปสถานะการยื่นขอรับใบอนุญาต และ/หรือการขอหารือเกี่ยวกับการอนุญาตในประเด็นต่างๆ  ให้ที่ประชุมได้รับทราบภาพรวมของจำนวนเรื่องที่เข้ามา รวมทั้งความคืบหน้าการดำเนินงานในการประชุมแต่ละครั้ง ทั้งนี้ ขอให้เริ่มตั้งแต่การประชุม กทช. ในครั้งหน้าเป็นต้นไป (ครั้งที่ 39/2552 วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2552)
  • รวบรวมข้อมูลประเด็น/เรื่อง และเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ 3G เพื่อให้เห็นภาพรวมเชื่อมโยงกันได้อย่างชัดเจน เช่น กรณีที่ TOT เสนอ ครม.ขออนุมัติโครงการลงทุน 3G วงเงิน 22,000 ล้านบาท และกรณี CDMA ของ CAT เป็นต้น รวมถึงการพิจารณาจัดทำแผนที่แสดงข้อมูลทางกายภาพของที่ตั้งและโครงข่ายการ ให้บริการ 3G และ CDMA ด้วย
  • เร่งรัดติดตามในเรื่องการจัดทำความเห็น และข้อเสนอแนะที่จะเสนอต่อรัฐบาล   โดยให้นำเสนอร่างเอกสารดังกล่าวให้ กทช. พิจารณาโดยเร็ว
  • ให้สำนักทรัพยากรบุคคล ดูแลตรวจสอบการปฏิบัติงานของลูกจ้าง ซึ่งขณะนี้ได้ว่าจ้างไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสำนักงาน กทช. อย่างเต็มที่ และคุ้มค่า โดยหากพบว่าการปฏิบัติงานหย่อนยาน และไม่มีประสิทธิภาพ ก็ให้พิจารณาเลิกจ้าง
ระเบียบวาระที่  4  :  เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่  4.7  :  การนำส่งรายได้จากค่าธรรมเนียมการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1900 MHz ระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)  :  รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปวิเคราะห์รายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ให้ชัดเจน แล้วนำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาของ กทช. ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมยิ่งขึ้นอีกครั้งหนึ่ง อาทิ 1) ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายด้านบริหารจากกระบวนการพิจารณาการโอนใบอนุญาตให้ใช้ คลื่นความถี่ว่ามีหรือไม่ อย่างไร เพื่อประกอบการพิจารณา 2) การพิจารณากำหนดสัดส่วนที่เหมาะสมในการนำส่งรายได้จากค่าธรรมเนียมการโอนใบ อนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้แก่กระทรวงการคลัง และกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามข้อ 32 แห่งประกาศ กทช.ว่าด้วยการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และการให้ผู้อื่นร่วมใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2550 ทั้งนี้ โดยให้วิเคราะห์ถึงแนวทางที่เหมาะสมในการนำเงินกองทุนฯ ไปใช้เพื่อการพัฒนากิจการที่เกี่ยวกับคลื่นความถี่ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรด้านโทรคมนาคมด้วย เช่น HRD ของ TRIDI  และของหน่วยงานภายนอก เป็นต้น
ระเบียบวาระที่ 4.8  :  การปรับลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 และค่าธรรมเนียมการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่ 3 : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.
มติที่ประชุม

1.  อนุมัติการปรับลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 และค่าธรรมเนียมการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่ 3 โดยให้หักลดหย่อนรายได้จากฐานรายได้ของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่ ๓ และผู้รับใบอนุญาตการให้ บริการอินเทอร์เน็ต แบบที่ 3 ก่อนการคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ รายปี เป็นระยะเวลา 4 ปีตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ดังนี้
  • รายได้จากการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
  • รายได้ที่เกิดจากการให้เช่าโครงข่ายโทรคมนาคม แก่ผู้รับใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต แบบที่ 1 และแบบที่ 2
    ทั้งนี้ โดยให้สำนักงาน กทช. ติดตามประเมินผลการดำเนินการที่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการให้หักลดหย่อน แล้ว ตามความเห็นของสำนักงาน กทช. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการกำหนดแนวทางในการปรับลดค่าธรรมเนียมดัง กล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไปโดยในระยะยาวไม่สมควรต้องพึ่งพิงรายได้จากค่า License Fee อีก
2. มอบหมายให้ รทช.พิทยาพล และ ผอ.สพท. (ดร.สุพจน์ฯ) รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาต่อไป ดังนี้
  • ศึกษาพิจารณาแนวทางการสนับสนุนผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์ประจำที่ (Fixed Line) เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนในเทคโนโลยี Broadband ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถขยายการให้บริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อาทิ การพิจารณาลด/ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต รวมถึงค่าเลขหมายด้วย เป็นต้น
  • พิจารณาจัดทำรายละเอียดข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับแนว นโยบาย และมาตรการส่งเสริมเรื่อง Broadband ที่ชัดเจน ให้แล้วเสร็จเสนอ กทช.ภายใน 2 สัปดาห์ อาทิ มาตรการทางด้านภาษีโดยให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ลงทุน และมาตรการส่งเสริม/สนับสนุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถผู้ผลิตคนไทย (Local Entrepreneur Supporter) เป็นต้น
ระเบียบวาระที่ 4.9  :  การทำคำชี้ขาดข้อพิพาทการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  : รทช.พิทยาพลฯ, กม., ศฐ., สชท.
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุมรวมทั้งความเห็นกรรมการกลั่นกรอง ไปวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ให้ชัดเจน แล้วนำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาของ กทช.อย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง อาทิ ในการกำหนดอัตราค่า IC นั้น ควรวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงเศรษฐศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อประมาณการตัวเลขผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นเปรียบเทียบกันในแต่ละทางเลือกตามที่เสนอไว้ให้ชัดเจน ซึ่งโดยหลักการแล้ว สมควรใช้อัตราที่ต่ำสุดเป็นเกณฑ์ก่อน รวมถึงการพิจารณานำหลักเกณฑ์ทางวิชาการมาประกอบการวิเคราะห์ด้วย
ระเบียบวาระที่ 4.16  :  งบการเงินของสำนักงาน กทช สำหรับไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2552 : รทช.ฐากรฯ, คง.
มติที่ประชุม

1. รับทราบรายงานงบการเงินของสำนักงาน กทช สำหรับไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2552 ตามข้อ 78 ของระเบียบ กทช. ว่าด้วยการรับ  การจ่ายและการเก็บรักษาเงิน พ.ศ. 2548 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปปรับปรุงแก้ไขเอกสารให้ถูกต้องต่อไปด้วย โดยแยกรายละเอียดด้านรายรับเป็น 2 ส่วนให้ชัดเจน ได้แก่ ส่วนที่เป็นรายได้ค้างชำระซึ่งจะต้องนำส่งรัฐ และส่วนที่เป็นเงินรายรับที่เกิดขึ้นในปี 2552
ระเบียบวาระที่ 4.17  :  (ร่าง) ประกาศ กทช. เรื่อง แผนปฏิบัติการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม พื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมประจำปี 2553 : รทช.พิทยาพลฯ, ทถ.
มติที่ประชุม

1. เห็นด้วยกับการใช้เกณฑ์ฐานรายได้ของผู้รับใบอนุญาตเป็นตัวกำหนดปริมาณงาน ที่ผู้รับใบอนุญาตแต่ละรายจะดำเนินการโดยนับจากวันเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2552 (วันที่ประกาศ USO ฉบับที่ 2 มีผลบังคับใช้) ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2553 รวมระยะเวลา 1 ปี 85 วัน โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ได้แก่
  • บำรุงรักษาโทรศัพท์สาธารณะที่ติดตั้งในระยะ 1
  • จัดให้มีโทรศัพท์สาธารณะในหมู่บ้านห่างไกลไม่มีสัญญาณเข้าถึง
  • จัดให้มีโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตในโรงเรียนชนบทที่ขาดแคลน
  • จัดให้มีศูนย์อินเทอร์เน็ตชุมชน
2. สำหรับ ในประเด็นข้อเสนอแนวทางการดำเนินงานในขั้นตอนปฏิบัติหลังจากการประกาศใช้แผน ปฏิบัติการจัดให้มีบริการโทรคมนาคม พื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมประจำปี 2553 แล้ว เพื่อมอบหมายให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว ตามที่สำนักงาน กทช.เสนอมา นั้น เมื่อพิจารณาแล้วยังขาดความชัดเจน จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช.ไปวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มเติม แล้วนำเสนอ กทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป โดยเฉพาะความชัดเจนในประเด็นขอบเขตที่เหมาะสมของ กทช.ในการกำกับดูแลเรื่องนี้ เช่น ขอบเขตแค่ไหน อย่างไร และเรื่องอะไรบ้างที่ต้องเสนอ กทช.พิจารณา รวมทั้งขอบเขตแค่ไหน อย่างไร และเรื่องอะไรบ้างที่ กทช.สามารถมอบอำนาจให้สำนักงาน กทช.ตัดสินใจได้ เป็นต้น
3. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์การจัดให้มี บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม แล้วนำเสนอ กทช.พิจารณาโดยเร็วภายในเดือนธันวาคม 2552
ระเบียบวาระที่ 4.19  :  แผนการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา : คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่, รทช.ทศพรฯ, ตว.
มติที่ประชุม

1. เห็นชอบแผนการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ตามที่คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เสนอ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการฯ รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมเพื่อแก้ไขปรับปรุงในส่วนอารัมภบทของแผนฯ ให้มีความชัดเจน และเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยชี้ให้เห็นว่าแผนดังกล่าวเป็นแนวทางในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ด้วย ความโปร่งใส และไม่ได้กำหนดไว้แบบตายตัว แต่สามารถจะปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามสภาพแวดล้อม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งกฎกติกาใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ เมื่อแก้ไขปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ นำเสนอ กทช.เศรษฐพรฯ และ กทช.สุธรรมฯ พิจารณาความครบถ้วน และถูกต้องของถ้อยคำอีกครั้งหนึ่งเพื่อความรอบคอบ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
2. รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ ใหม่ ในรอบ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 – 31 ตุลาคม 2552 และเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ตามที่ได้เสนอไว้ในรายงานดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช.เร่งรัดการสนับสนุนด้านธุรการให้แก่คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความ ถี่ใหม่ ให้สมบูรณ์โดยเร็วทั้งในด้านกำลังคน อุปกรณ์ สถานที่ และการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อรองรับให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลได้อย่างเต็มที่ต่อไปในอนาคต จึงเห็นชอบการขยายระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกำหนดและจัดสรร คลื่นความถี่ใหม่ ซึ่งครบวาระเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2552 ออกไปอีก 1 วาระ (2 ปี)  โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุม เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องต่างๆ ต่อไป อาทิ 1) เรื่องแนวทางการพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานระดับสำนักขึ้น เพื่อรับผิดชอบการดำเนินการเรื่องนี้เป็นการเฉพาะได้อย่างเป็นเอกภาพมากยิ่ง ขึ้นทั้งในด้าน Spectrum Engineering  ,Spectrum Planning และ Spectrum Policy โดยยังคงแยกภารกิจด้านการตรวจสอบความถี่เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งตามโครงสร้าง เดิม 2) เรื่องการพิจารณาเตรียมการเกี่ยวกับแนวทางการบริหารคลื่นความถี่วิทยุในด้าน Broadcast ไว้ และ 3) การประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูล และความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุในแง่มุมต่างๆ ให้สาธารณชนได้รับทราบ  อาทิ การให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ หรือวิทยุ หรือการเขียนบทความลงในวารสารทางวิชาการ เช่น Telecom Journal หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เป็นต้น
4. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปพิจารณาจัดพิมพ์เอกสารแผนการกำหนดและจัดสรรคลื่น ความถี่ใหม่ เพื่อเผยแพร่ให้แก่สาธารณชนผู้สนใจ และผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ และใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางต่อไปด้วย
หมายเหตุ  ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่เหลือได้แก่ วาระที่ 4.1 – 4.6 , 4.10 – 4.15, 4.18 และ 4.20 – 4.22 จะได้นำเสนอในการประชุม กทช. ครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่  5  :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่ 5.1  :  โครงการอบรมบุคลากร สพท. ตามแถลงการณ์ร่วมระหว่าง สพท. และ The National Institute of Information and Communications Technology (NICT) ประเทศญี่ปุ่น : สพท. 

มติที่ประชุม รับทราบการจัดการประชุมสัมมนาร่วมกับ The National Institute of Information and Communications Technology (NICT) ในวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ณ โรงแรม โฟร์ซีซั่น กรุงเทพมหานคร และการเดินทางของบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม 7 ราย เพื่อเข้ารับการอบรมตามโครงการอบรมบุคลากร สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ด้านการส่งเสริมการวิจัย การส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัย และการวิจัยด้าน New Generation Network ณ ศูนย์วิจัย NICT Yokosuka & NTT Docomo New Wireless Communication ระหว่างวันที่ 10 - 14 พฤศจิกายน 2552 ณ ประเทศญี่ปุ่น ตามเอกสารที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.2  :  การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ (รายการส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 24 กันยายน 2552 ถึง 22 ตุลาคม 2552) : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.
มติที่ประชุม
  รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ (รายการส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 24 กันยายน 2552 ถึง 22 ตุลาคม 2552) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ ดังนี้
1. อัตราค่าบริการโทรศัพท์พื้นฐานใช้นอกสถานที่ของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น
2. อัตรา ค่าบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศของ บจ.ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น
3. อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บจ.ทรูมูฟ
ระเบียบวาระที่  5.3  :  รายงานผลการดำเนินการของสำนักงาน กทช. ในพื้นที่เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ระหว่างช่วงเวลาที่มีการประกาศใช้บังคับพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภาย ในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑: รทช.ประเสริฐฯ, กท.
มติที่ประชุม
  รับทราบ รายงานผลการดำเนินการของสำนักงาน กทช. ในระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายน 2552 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 เห็นชอบให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในพื้นที่เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.4  :  รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ในรอบ 2 ปี : คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่, รทช.ทศพรฯ, ตว.
มติที่ประชุม
รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะ กรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ในรอบ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 – 31 ตุลาคม 2552 ตามที่คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.5  :  รายงานผลการพิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติสมควรได้รับทุนตามโครงการ NTC Scholarship ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2552 : สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม
มติที่ประชุม
รับทราบรายงานผลการพิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติสมควรได้รับทุนตามโครงการ NTC Scholarship ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ครั้งที่ 2 ประจำปี 2552 จำนวน 3 ราย ตามเอกสารที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.6  :  การส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 59 : รทช.ทศพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม
รับทราบการส่งผู้แทนในคณะเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน – ยุโรป (ASEAN – EU FTA) ในสาขาโทรคมนาคม จำนวน 3 ราย (นายเฉลิมชัย ก๊กเกียรติกุล ผู้บริหารระดับต้น สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม นางสาวสมจิตต์ สาสนรักกิจ ผู้บริหารระดับต้น สำนักความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และนายวรภัทร ภัทรธรรม พนักงานปฏิบัติงานระดับสูง สำนักกิจการกรรมการ) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 59 ระหว่างวันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2552 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามเอกสารที่สำนักงานเสนอ
ระเบียบวาระที่  6  :  เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่  6.1  :  การหารือในประเด็นกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณี 3G : กทช.เศรษฐพร ฯ
มติที่ประชุม

1. เนื่องจากยังมีประเด็นสำคัญด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องบางประการที่ยังไม่มีความ ชัดเจน และอาจส่งผลกระทบต่อ กทช.และสำนักงาน กทช.ได้ ประกอบกับมีประเด็นข้อซักถามเชิงกฎหมาย และข้อห่วงใยของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้จากผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 และโดยที่ กทช.มิใช่หน่วยงานด้านกฎหมาย จึงไม่อาจตอบในประเด็นดังกล่าวได้ ดังนั้น จากสภาพข้อเท็จจริงข้างต้น เพื่อให้การดำเนินงานเรื่อง 3G เกิดความถูกต้อง รอบคอบ และเกิดประโยชน์กับประเทศ และประชาชนมากที่สุด กทช. ได้พิจารณาแล้วจึงมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือสอบถามความเห็นไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน และถูกต้องในแนวทางปฏิบัติสำหรับ กทช. ต่อไปในประเด็นต่างๆ โดยสรุปได้ดังนี้  
  • กทช.มีอำนาจดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่ตามแนวทางที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ เคยมีความเห็นไว้ เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 แล้วตามบทบัญญัติมาตรา 47 ประกอบมาตรา 305 (1) หรือไม่ 
  • องค์ประกอบของ กทช.ขณะนี้ที่มี กทช. 3 คนครบวาระจากการจับฉลากออก นั้น จะมีปัญหาในการทำหน้าที่ และดำเนินการเรื่องต่างๆ หรือไม่
  • ในการดำเนินการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (IMT หรือ  3G and  beyond) จะเข้าข่ายพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการใน กิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 หรือไม่
     ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช.หารือ กทช.เศรษฐพรฯ และ กทช.สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาความครบถ้วนและถูกต้องของถ้อยคำ ก่อนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป
2. มอบหมายสำนักงาน กทช. จัดทำหนังสือกราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันว่า บมจ.ทีโอที สามารถดำเนินโครงการประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยุคที่ 3 ได้ตามกฎหมายโดยทีโอทีได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อการนี้ไปแล้ว และโครงการดังกล่าวก็จะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างกว้างขวาง  ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และเป็นคนละกรณีกับการเตรียมการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบ กิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3G (IMT หรือ 3G and Beyond) รวมถึงควรให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงบทบาทที่ผ่านมาของ กทช.ในการสนับสนุนการดำเนินงานของ ทีโอที ให้ได้ทราบประกอบไปด้วย เช่น ในเรื่องการโอนคลื่นความถี่ ทั้งนี้ ให้สำเนาแจ้งกระทรวงการคลัง ,กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร และ บมจ. ทีโอที ทราบด้วย
3. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.นำประเด็นซักถามจากการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 เสนอในการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เรื่อง 3G ครั้งที่ 2 ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552 ต่อไป รวม 3 เรื่องได้แก่
  • เรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าประมูลกรณีของบริษัทที่เป็นคู่สัญญา สัมปทานกับภาครัฐ (บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม) สามารถเข้าประมูลคลื่นความถี่ 3G ได้หรือไม่
  • เรื่องผลกระทบกรณีปัญหาการโอนฐานลูกค้า
  • เรื่องการใช้ทรัพย์สินที่ได้รับโอนตามสัญญาสัมปทาน
ระเบียบวาระที่ 6.2  :  ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมและถือหุ้นไขว้ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... : รทช.พิทยาพลฯ ,  พต.
มติที่ประชุม

1. รับทราบรายงานผลการศึกษาโครงการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมและถือ หุ้นไขว้ในกิจการโทรคมนาคม ตามที่คณะที่ปรึกษา (ศูนย์บริการวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และสำนักงาน กทช.เสนอ
2. เห็นชอบให้นำร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมและถือหุ้นไขว้ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... ไปจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ให้เป็นไปตามที่ระเบียบกำหนดต่อไป ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปพิจารณาจัดทำเอกสารประกอบการประชุมรับฟังความ คิดเห็นสาธารณะ ที่มีการปรับเนื้อหาให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่าย (Simplify)  เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และสามารถสื่อสารในประเด็นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้อง ตรงกันได้ดียิ่งขึ้น
ระเบียบวาระที่  6.3  :  รายงานผลการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 : ลทช., รทช.ประเสริฐฯ
มติที่ประชุม
รับทราบรายงานผลการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่อง 3G เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 ตามที่เลขาธิการ กทช. เสนอ ทั้งนี้ โดยมีประเด็นซักถาม และห่วงใยที่สำคัญ อาทิ
1. ประเด็นข้อกฎหมาย ได้แก่ การเสนอแนะให้ กทช.หารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นอำนาจหน้าที่ของ กทช. และ องค์ประกอบของ กทช.ที่ครบวาระ และการให้ใบอนุญาตต้องดำเนินการตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้ เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 หรือไม่
2. การรับฟังความคิดเห็น ได้แก่ การเสนอแนะให้เพิ่มเติมประเด็นรับฟังความคิดเห็น อาทิ
  • คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าประมูลกรณีของบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับ ภาครัฐ (บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม) สามารถเข้าประมูลคลื่นความถี่ 3G ได้หรือไม่ 
  • กรณีปัญหาการโอนฐานลูกค้า
  • การใช้ทรัพย์สินที่ได้รับโอนตามสัญญาสัมปทาน
3. อื่นๆ ได้แก่ คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจมีมติให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ชะลอการพิจารณาโครงการลงทุน 3G ของทีโอที ไว้ก่อนเพื่อรอความชัดเจนในประเด็นต่างๆของการดำเนินการเรื่อง 3G จาก กทช.
หมายเหตุ  ไม่มีเอกสารประกอบวาระ

สร้างโดย  -   (31/1/2559 14:28:40)

Download

Page views: 101