ระดับความเหมาะสมของรายการ (Parental Rating) : TV for Kids2

ระดับความเหมาะสมของรายการที่สามารถตั้งค่าได้เองผ่านโทรทัศน์ที่มีฟังก์ชันรองรับ
รายการโทรทัศน์บางรายการจะมีการใช้คำพูดหยาบคาย หรือแสดงพฤติกรรมที่รุนแรงไม่เหมาะสม รายการประเภทนี้จะถูกจัดระดับความเหมาะสมของรายการตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้เป็น น13 หรือ น18 ยกตัวอย่างเช่น หากที่บ้านของท่านมีเด็กเล็กๆ อายุ 7 ขวบ ท่านผู้ปกครองจะเกิดความกังวลหากลูกหลานได้รับชมรายการที่เนื้อหารุนแรง ท่านผู้ปกครองก็สามารถตั้งค่าระดับความเหมาะสมของรายการที่เครื่องรับโทรทัศน์ได้ว่าต้องการให้เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ที่บ้านของท่าน แสดงผลรายการที่มีระดับความเหมาะสมของรายการ (Parental Rating) ได้ถึงระดับ ด ถ้าหากเป็นช่วงเวลาที่ออกอากาศรายการที่มีระดับความเหมาะสมที่สูงกว่า ด ได้แก่ ท น13 น18 หรือ ฉ เครื่องโทรทัศน์ก็จะ Lock ลูกหลานของท่านก็จะไม่สามารถรับชมรายการ ซึ่งท่านสามารถตั้งค่าระดับได้ตามที่ท่านต้องการที่เครื่องรับโทรทัศน์
 
หมายเหตุ   
1. การเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้บนทีวี นั่นคือจะทำให้ทีวีแสดงเฉพาะรายการที่เหมาะสมตรงตามช่วงวัยดีต่อเด็ก เป็น “TV for Kids”
2. หากไม่ต้องการใช้งานฟังก์ชันนี้ ให้เข้าเมนูตั้งค่า แล้วกรอกรหัส 4 หลัก ที่ผู้ใช้ตั้งค่าไว้ แล้วดำเนินการตั้งค่าเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสม ให้เป็น “ไม่ใช้งาน”
3. การตั้งค่าที่เมนูสามารถสอบถามได้จากผู้จำหน่าย Set-top-Box หรือผู้ขายโทรทัศน์ เนื่องจากเครื่องรับแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นอาจจะมีการแสดงเมนูที่ต่างกัน
 
ประกาศที่เกี่ยวข้อง
1. ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสําหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล
2. ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556
3. ประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง แนวทางการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556

สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีกระจายเสียงและโทรทัศน์ (ทส)
 

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (9/10/2561 16:04:35)

Download

Page views: 309