กสทช. รับหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่น 3

วันนี้ (5 มิถุนายน 2556) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค รับหนังสือร้องเรียนจาก มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก และกลุ่มผู้ปกครอง ให้ดำเนินการตรวจสอบของรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่3 ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา กรณีผู้เข้าแข่งขันชื่อ สิทธัตถะ เอมเมอรัล แสดงการร้องเพลงจีนในรายการ

               นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม กสท. เพื่อตรวจสอบว่ากรณีนี้ขัดต่อมาตรา 37 ของพ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 หรือไม่ และจะส่งเรื่องให้ทางคณะอนุกรรมการเนื้อหาและผังรายการ กสท. พิจารณาด้วย  เนื่องจากถือเป็นครั้งที่ 2 ของรายการนี้แล้ว รายการนี้เป็นรายการที่ออกอากาศในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำหรับประชาชนทุกเพศทุกวัย เนื้อหารายการที่ออกอากาศในช่วงนี้จะควรปลอดภัย สร้างสรรค์

               “ควรมีการทบทวนการจัดเรทติ้งรายการบนฟรีทีวี เพื่อให้เป็นมาตรฐานของการประมูลทีวีดิจิตอลในอนาคต ในส่วนของจริยธรรม จรรยาบรรณและการรับผิดชอบต่อสังคม กสทช. ไม่มีอำนาจในการตัดสิน เป็นหน้าที่ของสภาวิชาชีพกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เองก็เป็นสมาชิกอยู่”

               ทั้งนี้ข้อเรียนร้องของมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก และกลุ่มผู้ปกครอง ที่ยื่นต่อ กสทช. ประกอบด้วย

               1.) ขอให้มีการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพจิตของผู้แสดงที่ใช้ชื่อว่า สิทธัตถะ เอมเมอรัล เพื่อสร้างความกระจ่างกับสังคมอันตะนำไปสู่การพิจารณาเรื่องของความเหมาะสมในการนำเสนอตามจริยธรรมและจรรยาบรรณรวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ

               2.) หากพบว่าผู้แสดงคนดังกล่าวมีสุขภาพจิตที่เปราะบางหรือพิการในลักษณะใดลักษณะหนึ่งตามความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ดำเนินการต่อสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 และบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ตามโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมายอย่างสูงสุดและเคร่งครัดพร้อมกับให้ผู้ผลิตรายการตลอดจนสถานี แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยถอดรายการนี้ออกจากผังรายการเพื่อสร้างมาตรฐานการผลิตรายการและการออกอากาศรายที่รัดกุมโดยคำนึงถึงกลุ่มคนที่แตกต่างหลากหลายทางสังคม ตลอดจนการไม่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในอนาคตข้างหน้า

               3.) ขอให้เชิญสภาวิชาชีพกิจการแพร่ภาพและการกระจายเสียงมาพิจารณาและดำเนินการใช้กลไกการกำกับดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ในกรณีที่พิสูจน์แล้วว่าผิดจริงตามกฎข้อบังคับต่างๆ

               4.) เรียกร้องให้ กสทช. ลงโทษทางปกครองสูงสุดต่อสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในฐานะผู้รับใบอนุญาตที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 37 ของพรบ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจของประชาชน


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press-Release-กสทช-รับหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบรายการไทยแลนด์-ก็อต-ทาเลนท์.doc

สร้างโดย  -   (24/3/2559 17:31:22)

Download

Page views: 132