บอร์ดกระจายเสียง/กสทช.แถลงผลการประชุมวันที่ 1 เมษายน 2556

 พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.) แถลงผลการประชุมคณะกรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า วันนี้ (1 เมษายน 2556) ที่ประชุม กสท. มีมติในเรื่องต่างๆ ดังนี้

             1. ที่ประชุม กสท. มีมติอนุญาตคำขอการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง เพิ่มอีก 50 สถานี แบ่งออกเป็นประเภทบริการธุรกิจ 25 สถานี ประเภทบริการสาธารณะ 13 สถานี และประเภทชุมชน 12 สถานี ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาอนุญาตจนมาแล้วจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 1313 สถานี 
             2. ที่ประชุม กสท. มีมติอนุมัติให้ อสมท. ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ โดยจะมีการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ลำปาง นครราชสีมา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต และ
            3. ที่ประชุม กสท. มีมติอนุมัติให้กรมประชาสัมพันธ์ทำการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเป็นการชั่วคราว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและพัฒนากิจการโทรทัศน์ รวมทั้งหาค่าพารามิเตอร์ทางเทคนิคต่างๆ โดยมีการทดลองออกอากาศทั้งหมด 3 แห่ง คือ กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. เชียงใหม่ และ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ. ขอนแก่น และคาดว่าภายใน 2-3 เดือนจะมีการอนุญาตจำหน่ายกล่องรับสัญญาณเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทดลองรับสัญญาณในการออกอากาศแบบดิจิตอล ทั้งนี้ทั้ง อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์มีระยะเวลาในการทดลองออกอากาศทั้งสิ้น 6 เดือน 

              ประธาน กสท. กล่าวทิ้งท้ายว่า กสท. ยังไม่ได้มีการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะในระบบดิจิตอลใดๆ เลย มีเพียงอนุญาตให้ทดลองออกอากาศแบบคู่ขนานในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น จนกว่าจะยุติการออกอากาศแบบอนาล็อก ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกประเทศที่มีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล ทั้งนี้เน้นย้ำว่าการออกอากาศแบบคู่ขนานไม่ใช่การให้สิทธิแก่รายเดิม แต่เป็นการบังคับให้รายเดิมนำเนื้อหาจากระบบอนาล็อกมาออกอากาศในระบบดิจิตอลด้วย เพื่อให้ประชาชนที่เปลี่ยนมารับสัญญาณในระบบดิจิตอลในช่วงแรกได้รับชมเนื้อหาบนระบบอนาล็อก

Download

สร้างโดย  -   (30/3/2559 11:03:55)

Download

Page views: 16