บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. แถลงผลการประชุมวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556

กสท. เห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงเพิ่มอีก 30 ราย รวมเป็นทั่วประเทศ 3,128 ราย ทั้งเห็นชอบหลักการร่างประกาศ 3 ฉบับ เกี่ยวข้องกับ การป้องกันการผูกขาดตลาด การแก้ไขหากมีการผูกขาดเกิดขึ้น และ มาตรการแก้ไขการครองสิทธิข้ามสื่อ พร้อมจัดรับฟังความคิดเห็น (Focus Group)

     พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2556) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติในวาระสำคัญ ดังนี้

วาระที่ 1 ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 30 ราย แบ่งเป็นกิจการบริการธุรกิจ 21 ราย กิจการบริการสาธารณะ 7 ราย และกิจการบริการชุมชน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 3,128 ราย

วาระที่ 2 ที่ประชุม กสท. พิจารณา(ร่าง)ประกาศจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่

     1. (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดผู้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญในตลาดที่เกี่ยวข้องในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน พ.ศ. ...

     2. (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาและมาตรการเฉพาะเพื่อแก้ไขผลที่เกิดจากพฤติกรรม อันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.  ...

    3. (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง การกำหนดลักษณะและมาตรการป้องกันการกระทำอันเป็นการผูกขาดโดยการควบรวมกิจการ การครองสิทธิข้ามสื่อ และการครอบงำกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.  ...

     โดยที่ประชุม กสท. เห็นชอบในหลักการทั้ง 3 (ร่าง)ประกาศฯ และให้จัดทำการรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus group) กับผู้ที่เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมของ (ร่าง) ประกาศทั้ง 3 ฉบับ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการดำเนินกิจการในอนาคต หลังจากนั้นจะนำผลการรับฟังความคิดเห็นของ (ร่าง) ประกาศมาพิจารณาตามลำดับ เนื่องจาก (ร่าง) ประกาศ ลำดับแรก เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดผู้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญในตลาดที่เกี่ยวข้องในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน พ.ศ. ... จะเป็นตัวกำหนดขอบเขตของตลาดและภูมิทัศน์ของการแข่งขันในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้ร่างฯ ดังกล่าวมีความชัดเจนก่อน ที่จะมีการพิจารณาร่างฯอื่นในลำดับถัดไป  โดยสรุปได้ว่าร่างฉบับแรกเกี่ยวข้องในเรื่อง เกณฑ์การพิจารณากำหนดผู้มีอำนาจเหนือตลาดและการป้องกันการผูกขาดตลาด  ร่างฉบับที่ 2 เป็นการแก้ไขหากมีการผูกขาดเกิดขึ้น และร่างฉบับที่ 3 เกี่ยวกับการกำหนดลักษณะและมาตรการป้องกันการครองสิทธิข้ามสื่อ และการครอบงำกิจการ

     เรื่องที่ 3 ที่ประชุม กสท. เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับปรับปรุง และนำเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อขออนุมัติ (ร่าง)ประกาศฯที่ผ่านการปรับปรุงแล้วและขอขยายระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะออกไปอีก 30 วัน


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press_Release_ผลการประชุมกสท-11พย-rev2.doc

สร้างโดย  -   (18/3/2559 12:03:43)

Download

Page views: 20