บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. แถลงผลการประชุมวันที่ 14 พฤษภาคม 2556

พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.) แถลงผลการประชุมคณะกรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า วันนี้ (14 พฤษภาคม 2556) ที่ประชุม กสท. มีมติในเรื่องต่างๆ ดังนี้
              1.ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 82 ราย แบ่งเป็นบริการธุรกิจ 57 ราย กิจการบริการสาธารณะ 11  ราย และกิจการบริการชุมชน 8 ราย ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 1,627 ราย
              2.ที่ประชุม กสท. อนุมัติ(ร่าง)ประกาศ เรื่อง การตรวจสอบและรับรองมาตรฐานเครื่องวิทยุโทรคมนาคมและอุปกรณ์ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยประกาศฉบับนี้เป็นประกาศที่จะนำไปสู่การอนุญาตจำหน่ายอุปกรณ์แปลงสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล หรือ Set Top Box โดยประกาศดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
               3.ที่ประชุม กสท. อนุมัติ(ร่าง)ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ. ....   โดยมีสาระสำคัญของร่างประกอบด้วย เงื่อนไขการเข้าร่วมประมูล โดยให้ยื่นประมูลได้หมวดหมู่ละ 1 ช่องและห้ามยื่นประมูลหมวดหมู่ข่าวและหมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูงพร้อมกัน ราคาค่าเอกสารและการพิจารณาคำขอประมูล 1 ล้านบาทต่อช่อง   วิธีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประมูลเพื่อให้ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน    ราคาขั้นต่ำ ราคาเริ่มต้นการประมูล และการเสนอเพิ่มราคาได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งภายในเวลาการประมูล 60 นาที และเมื่อหมดเวลาการประมูลแล้วมีผู้เสนอราคาเท่ากันจะขยายเวลาออกไปอีก 5 นาที หากขยายเวลาแล้วไม่มีการเสนอเพิ่มราคาให้จับสลากหาผู้ชนะการประมูล
              การกำหนดราคาตั้งต้นการประมูลประกอบด้วย หมวดหมู่เด็ก 140 ล้านบาท หมวดหมู่ข่าว 220 ล้านบาท  หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (SD)  380 ล้านบาท  หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (HD) 1510 ล้านบาท  โดยการเสนอเพิ่มราคาแต่ละครั้งกำหนดการเพิ่มราคาดังนี้  หมวดหมู่เด็กเพิ่มครั้งละ 1 ล้านบาท  หมวดหมู่ข่าวเพิ่มครั้งละ 2 ล้านบาท หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (SD) ครั้งละ 5 ล้านบาท หมวดหมู่ทั่วไปแบบคมชัดสูง (HD) ครั้งละ 10 ล้านบาท 
               ในส่วนของการชำระเงินค่าประมูลจะแบ่งการชำระเป็น 2 ส่วน  คือเงินส่วนราคาขั้นต่ำของการประมูลและเงินส่วนเกินกว่าราคาขั้นต่ำของการประมูล  โดยเงินส่วนราคาขั้นต่ำจะแบ่งการชำระออกเป็น  4 งวด  งวดแรกชำระ 50% ภายใน 30 วันหลังจากได้รับแจ้งว่าเป็นผู้ชนะการประมูล งวดที่ 2 จำนวน 30% หลังจากประมูลได้แล้ว 1 ปี  งวดที่ 3 ชำระ 10% เมื่อครบปีที่ 2  ปี  และงวดที่ 4 ชำระ 10% เมื่อครบปีที่ 3   สำหรับเงินส่วนเกินกว่าราคาขั้นต่ำจะแบ่งออกเป็น 6 งวด โดยชำระงวดละ 10%ต่อปี ใน 2 ปีแรก และงวดละ 20%ต่อปี ในอีก 4 ปีที่เหลือ  ร่างฯ ฉบับดังกล่าวนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะตามขั้นตอนต่อไป


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press-Release-ผลการประชุม-กสท-14พ-ค-2556-rev3-edit-p-pichai.doc

สร้างโดย  -   (24/3/2559 17:51:21)

Download

Page views: 19