สำนักงาน กสทช. ขานรับนโยบายด้านความมั่นคง เร่งเดินหน้ารณรงค์การลงทะเบียนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (Prepaid) สร้างแอพ “2 แชะ” รองรับการลงทะเบียนทั้งซิมเก่าและซิมใหม่ เน้นความปลอดภัย ข้อมูลประชาชนไม่หลุด เปิดให้บริการวันนี้ (27 มิ.ย. 57) และพร้อมให้บริการทุก Shop ทั่วประเทศ 30 ก.ค. 2557

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงาน กสทช. ได้สร้างแอพพลิเคชั่นชื่อ “2 แชะ” ขึ้นมาเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวให้กับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนแบบเติมเงิน หรือ พรีเพด ในการลงทะเบียนซิมการ์ดทั้งเก่าและใหม่ ด้วยแอพ 2 แชะ ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟน โดยเปิดให้บริการวันนี้ (27 มิ.ย. 57) เป็นวันแรกซึ่งผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ต้องการขอลงทะเบียนซิมเก่า หรือผู้ที่จะซื้อซิมใหม่ สามารถติดต่อขอลงทะเบียนผ่านแอพ       2 แชะ ได้ที่ศูนย์บริการของทุกเครือข่าย ซึ่งในวันที่ 15 ก.ค. 57 จะเปิดให้บริการในศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Shop) ขนาดใหญ่ ของผู้ให้บริการทุกค่ายในจังหวัดใหญ่ๆ จากนั้นวันที่ 31 ก.ค. 57 จะเปิดให้บริการทุก Shop ทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ต้องการใช้บริการสามารถมองหาสัญลักษณ์แอพ 2 แชะ หากพบแสดงว่าที่นั่นให้บริการลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยแอพ 2 แชะ ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. มีแผนจะเปิดให้บริการตามโมเดิร์นเทรด อาทิ BigC Lotus และร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ก่อน 30 ก.ย. 57 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนยิ่งขึ้นด้วย
    แอพพลิเคชั่น “2 แชะ” เป็นโปรแกรมการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และตัวแทนจำหน่ายในการลงทะเบียนซิมใหม่ และซิมเก่าที่ยังไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน โดยจะช่วยทำให้การลงทะเบียนมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ โดยผู้ที่จะใช้บริการแอพพลิเคชั่นนี้ได้จะต้องเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ลงทะเบียนกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้วเท่านั้น การลงทะเบียนด้วยสมาร์ทโฟนที่ใช้แอพ 2 แชะ จะไม่มีการบันทึกภาพและข้อมูลใดๆ ของประชาชนผู้มาลงทะเบียนไว้ในเครื่อง ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มั่นใจได้ว่าเป็นวิธีการที่ปลอดภัยในการใช้บริการ แต่จะส่งข้อมูลตรงไปเก็บไว้ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย กสทช. สามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้ และสำหรับชาวต่างชาติสามารถใช้พาสปอร์ตหรือบัตรต่างด้าวในลงทะเบียนได้
    “ขอให้ประชาชนมั่นใจในการลงทะเบียนซิมการ์ดผ่านแอพพลิเคชั่น 2 แชะ ของสำนักงาน กสทช. ว่าข้อมูลสำคัญส่วนตัวของท่านจะได้รับการปกป้องอย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินมาลงทะเบียนซิม เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของเบอร์ฯ รักษาสิทธิของท่านเมื่อเลิกใช้บริการก็สามารถขอรับเงินคืนได้”
    นายฐากร ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า การสร้างแอพพลิเคชั่น “2 แชะ” ของสำนักงาน กสทช. สืบเนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ลงทะเบียนซิมการ์ด) เพื่อป้องกันการนำเอาหมายเลขโทรศัพท์ไปใช้ทำผิดกฎหมายที่เป็นอันตรายต่อสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์ ในการข่มขู่ ต้มตุ๋นหลอกลวง ซื้อขายยาเสพติดหรือสิ่งของผิดกฎหมาย ติดต่อหรือจ้างวานเพื่อก่ออาชญากรรมหรือแม้กระทั่งการใช้ โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการจุดชนวนระเบิดเพื่อก่อวินาศกรรม อันนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และจากข้อเท็จจริงที่พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 100 ล้านเลขหมาย โดย 90% เป็นผู้ใช้บริการในระบบเติมเงิน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้ลงทะเบียนผู้ใช้งาน ทำให้กรณีเมื่อมีการกระทำที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นโดยอาศัยช่องทางผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายใช้เวลาค่อนข้างมากในการสืบหาตัวผู้กระทำผิด แม้ว่าที่ผ่านมา กสทช. ได้ออกกฎเกณฑ์เพื่อกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ดำเนินการเพื่อจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคมแล้ว แต่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมากไม่มั่นใจในการลงทะเบียนเนื่องจากต้องให้สำเนาบัตรประชาชนไปกับ  ผู้จำหน่ายซิมการ์ด ซึ่งอาจจะเป็นศูนย์บริการ หรือร้านตู้ สำนักงานฯ จึงได้หาวิธีการเพื่อจะสร้างความมั่นใจในการลงทะเบียนให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสำนักงาน กสทช. คาดว่า แอพพลิเคชั่น 2 แชะนี้ จะช่วยให้มีการลงทะเบียนซิมการ์ดมากขึ้น
    ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบพรีเพดให้มาลงทะเบียนผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น  ด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เล็งเห็นความจำเป็นในการลงทะเบียนผู้ใช้บริการอย่างถูกต้องตลอดปี 2557 ภายใต้แนวคิด “สังคมปลอดภัย ร่วมใจลงทะเบียน”  โดยเน้นในกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา ผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ตัวแทนจำหน่าย     ซิมการ์ด  ซึ่งนอกจากจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมคาราวานรณรงค์ การลงทะเบียนผู้ใช้บริการในพื้นที่ 9 จังหวัดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดศูนย์กลางในภูมิภาคต่างๆ เช่น สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี พิษณุโลก เชียงใหม่ อุดรธานี นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. เชื่อว่าการรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการลงทะเบียนผู้ใช้บริการจะเป็นการสร้างความมั่นใจด้านการบริการ ตลอดจนการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อรักษาความมั่นคงและปลอดภัยของสังคมร่วมกันต่อไป
    “เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ สำนักงาน กสทช. ต้องขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความร่วมมือดำเนินงานในเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามแผน และอยากฝากไปถึงพี่น้องประชาชนให้เข้าใจถึงความสำคัญของการลงทะเบียนผู้ใช้บริการ ว่าจะช่วยสร้างความมั่นคง สงบสุข และปลอดภัยให้กับสังคมและประเทศชาติได้” นายฐากร กล่าว


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สร้างโดย  -   (14/3/2559 14:27:48)

Download

Page views: 542