สำนักงาน กสทช. ยืนยันคืนนี้บอลโลกคู่ฝรั่งเศสกับไนจีเรีย คนไทยทุกคนได้ดูแน่นอนผ่านช่อง 11 ระบบแอนาล็อกเดิมสามารถรับชมได้ ยันตามเงื่อนไขอาร์เอสต้องถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีสาธารณะ ทั้ง 64 นัดเท่านั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวยืนยันว่า คืนนี้ประชาชนคนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดฟุตบอล คู่ฝรั่งเศสกับไนจีเรียผ่านช่อง 11 แน่นอน รวมทั้งคู่อื่นที่เหลือที่จะรับชมผ่านทางช่อง 11 หรือช่อง 5 ด้วย พร้อมได้ประสานช่องไทยพีบีเอสเป็นช่องสำรองสำหรับการถ่ายทอดสด ซึ่งประชาชนไม่ว่าจะรับชมผ่านระบบแอนาล็อกเดิมและระบบดิจิตอลก็สามารถรับชมได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ เป็นไปตามเงื่อนไขมติที่ประชุม กสทช. ที่ให้เงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัดผ่านระบบฟรีทีวีสาธารณะ (ช่อง 5 ช่อง 11 หรือ ไทยพีบีเอส) เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทุกนัดได้ทั้งระบบแอนะล็อกและระบบดิจิตอล     ในทุกแพลทฟอร์ม (สายอากาศ เคเบิ้ล ดาวเทียม) อันเป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงรายการฟุตบอลโลกได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไปตามกฎหมาย โดยไม่มีการแบ่งแยก กีดกัน หรือเลือกปฏิบัติ

    และจากการที่สำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกรณีที่บริษัท อาร์ เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 ไม่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้าย คู่บราซิลกับชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มิ.ย. 2557 และคู่ฮอลแลนด์ กับแมกซิโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมา ผ่านฟรีทีวีสาธารณะตามที่ กสทช. ได้มีมติไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2557 แล้วนั้น ขณะนี้สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้มีการตกลงกันไว้ ให้ดำเนินการการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 นัดที่เหลืออยู่ผ่านฟรีทีวีสาธารณะให้ครบ

    นายฐากร ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรณีที่บริษัทฯ ไม่ได้ทำการถ่ายทอดในนัดระหว่างบราซิลกับชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มิ.ย. 2557 และฮอลแลนด์กับแมกซิโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ชี้แจงว่า หลังจากที่ กสทช. มีมตินั้นบริษัทฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ทั้ง 16 นัดที่เหลือผ่านฟรีทีวีสาธารณะไปยังฟีฟ่า แต่บริษัทฯ เพิ่งได้รับหนังสืออนุมัติให้ถ่ายทอดสดในช่องดังกล่าวได้จากฟีฟ่า ในเช้าวันนี้ ทำให้การแข่งขันฟุตบอลโลกในนัดวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงต้องถ่ายทอดสดผ่าน  ช่อง 8 ซึ่งเป็นทีวีธุรกิจตามสัญญาเดิมที่ทำไว้กับฟีฟ่าไปก่อน แต่ ณ ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากฟีฟ่าให้ถ่ายทอดเพิ่มเติมในระบบฟรีทีวีสาธารณะได้แล้ว บริษัทฯ ก็จะทำการถ่ายทอดฟุตบอลคู่ฝรั่งเศสกับไนจีเรียคืนนี้ผ่านช่อง 11 และคู่อื่นที่เหลือผ่านช่อง 11 หรือช่อง 5 หรือไทยพีบีเอส ตามเงื่อนไขมติที่ประชุม กสทช. โดยขอให้ประชาชนคอยติดตามการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกนัดที่เหลือผ่านช่อง 11 หรือช่อง 5 หรือไทยพีบีเอส

    อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช. จะเรียกบริษัทฯ ให้เข้ามาชี้แจงในกรณีดังกล่าว และจะส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนได้รับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2014 พิจารณาในประเด็นความเหมาะสมของกรอบวงเงินในการสนับสนุนเงินแก่บริษัทฯ ต่อไป

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  -   (14/3/2559 14:24:29)

Download

Page views: 471