ก.แรงงาน สร้างความได้เปรียบช่วย SMEs พัฒนาแรงงานไทยรมว.แรงงาน เปิด “โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย”สร้างความได้เปรียบช่วย SMEs พัฒนาแรงงาน มีทักษะฝีมือสูงขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดการสูญเสียในการผลิต เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในภาพรวม มุ่งสู่เศรษฐกิจของประเทศ ‘มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน’

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ณ โรงแรมสวิสโฮเตล กรุงเทพฯ ว่ารัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันและมีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน กระทรวงแรงงานจึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานในระบบ SMEs ให้มีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น มี Multi Skill สามารถทำงานได้มากขึ้น ในเวลาเท่าเดิม และขณะเดียวกันสามารถลดการสูญเสียในวงจรการผลิต ลดต้นทุนการผลิตได้จริง
    กระทรวงแรงงานได้รับงบประมาณในปี 2559 จำนวน 67,500,000 บาท สำหรับพัฒนา SMEs และสถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการ 260 แห่งใน 20 กลุ่มธุรกิจ อาทิเช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอและแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ หัตถกรรม อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น นอกจากนี้ ได้เพิ่มกลุ่มเป้าหมายสถานประกอบกิจการที่มีพนักงานตั้งแต่ 201 คนขึ้นไป ให้เข้าร่วมโครงการด้วย แต่ยังคงเน้น SMEs เป็นหลัก ในสัดส่วน 70:30
    สำหรับสถานประกอบกิจการที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดตั้งศูนย์บริการให้คำปรึกษาเพื่อเพื่อผลิตภาพแรงงาน (ศปพ.) ภายในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการต่างๆ ในการดำเนินงาน การปรับปรุงขบวนการผลิตหรือขั้นตอนการทำงาน รวมถึงการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเพื่อช่วยลดการสูญเสียในวงจรการผลิต ซึ่งการจัดพัฒนาฝีมือแรงงานของสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป กฎหมายกำหนดให้ต้องฝึกอบรมลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมดทุกปี และสามารถนำค่าใช้จ่ายในการพัฒนาฝีมือแรงงานไปลดหย่อนภาษีได้ 200%
    “สำหรับประโยชน์ที่แรงงานจะได้รับนั้นเป็นการเพิ่มทักษะฝีมือให้มีศักยภาพสูงขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางในการสร้างความได้เปรียบในอุตสาหกรรม มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ หวังว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงานของไทยได้อย่างแท้จริง และเป็นรูปธรรม ส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในภาพรวม และทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศชาติเกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนตลอดไป” รมว.แรงงาน กล่าว

-----------------------------------


ขอขอบคุณที่เผยแพร่ข่าวนี้/สุนิสา กล่ำฟอง – ข่าว สมภพ ศีลบุตร -ภาพ/23 พฤศจิกายน 2558
“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER"
"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

สร้างโดย  -   (31/1/2559 17:43:56)

Download

Page views: 16