สรุปมติที่ประชุม กทช. 34/2551

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 34/2551
วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน  2551  เวลา  9.30  น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.
 
ระเบียบวาระที่  1  :   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. มีความห่วงใยเรื่องแผนงาน / โครงการที่ กทช. ได้มีมติอนุมัติไปแล้ว  ซึ่งจากการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ พบว่า ยังเหลืองบประมาณที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายอีกพอสมควรเกินกว่า  20 – 30 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้สำนักงาน กทช. เร่งรัดดำเนินการตามแผนงาน / โครงการให้เป็นไปด้วยความถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้ง เรื่องการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับพนักงานเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานด้วย ทั้งนี้ ขอให้ผู้อำนวยการสำนักต่างๆ กำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. เร่งรัดงานที่คั่งค้างให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปรับปรุงระเบียบ กทช. ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับภารกิจของสำนักงาน กทช.
มติที่ประชุม  รับทราบตามที่ประธานแจ้ง และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
ระเบียบวาระที่   2    :   รับรองรายงานการประชุม กทช.
ระเบียบวาระที่   2.1 :   รับรองรายงานการประชุม กทช.

มติที่ประชุม   - ไม่มี -
ระเบียบวาระที่   2.2   :   รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 33/2551 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11กันยายน  2551
มติที่ประชุม  รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 33/2551 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11กันยายน 2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
ระเบียบวาระที่   3   :  รายงานผลการดำเนินงาน ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่  33/2551 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน  2551
มติที่ประชุม              
1.  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 33/2551 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11กันยายน 2551 ตามที่ สำนักงาน กทช. เสนอ
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รวบรวมผลการดำเนินงานในระยะที่ผ่านมาในการเผยแพร่องค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องที่สนใจ เพื่อนำมาประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้สาธารณชนในวงกว้างได้รับทราบผ่านสื่อต่างๆ ต่อไป 
ระเบียบวาระที่   4    :      เรื่องเพื่อพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.1 – 4.6  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.7   :      เพื่อพิจารณาว่าสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ กทช. ว่าด้วยการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และการให้ผู้อื่นร่วมใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2550 หรือไม่  : กทช. เศรษฐพรฯ

มติที่ประชุม              
1. เห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ กทช. ว่าด้วยการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และการให้ผู้อื่นร่วมใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2550 ตามที่ กทช.เศรษฐพรฯ เสนอ โดยเป็นการปรับแก้ไขความหมาย (Definition) ของถ้อยคำที่มิได้เป็นการเปลี่ยนแปลงนัยสำคัญของประกาศฯ จึงไม่จำเป็นต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธาณ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตามประกาศ กทช.ดังกล่าว และสอดคล้องตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 54 วรรคสอง ได้แก่
1.1 แก้ไขคำจำกัดความของคำว่า “ใช้คลื่นความถี่แทนที่” ตามข้อ 3 ของประกาศดังกล่าว ให้หมายความรวมถึง”การถอนคืนการใช้คลื่นความถี่” ตามมาตรา 54 ด้วย โดยแก้ไขเป็น “ใช้คลื่นความถี่” หมายความว่า “การถอนคืนการใช้คลื่นความถี่เพื่อพิจารณาอนุญาตให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นใช้คลื่นความถี่แทนผู้รับใบอนุญาตรายเดิม”
1.2 การปรับแก้ไขเพิ่มเติมตามข้อ 1.1 ควรให้มีความชัดเจนและเข้าใจตรงกันว่า เมื่อมีการยื่นขอใช้คลื่นความถี่แทนที่แล้ว ย่อมมิใช่เป็นเอกสิทธิของผู้ขอใช้คลื่นความถี่แทนที่จะได้รับการจัดสรรโดยอัตโนมัติ แต่เป็นอำนาจของ กทช.ในการใช้ดุลยพินิจเพื่อพิจารณาการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเหมาะสมต่อไป
1.3  แก้ไขชื่อประกาศ กทช. ว่าด้วยการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2550 ให้เป็น”ระเบียบ” เพื่อความเหมาะสมตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้ กทช.สุธรรมฯ รับไปพิจารณาในประเด็นนี้
    ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามข้อ 1 ขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช. (รศ.ดร.กมลชัยฯ และพลเอกชูชาติฯ)  ช่วยพิจารณาความถูกต้องและเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง 
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการเพื่อประชาสัมพันธ์ (PR Package) ในการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.8   :  การคัดเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ : คกก.กำกับการบริหารกองทุน, รทช.นิศกรฯ
มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปดำเนินการจัดทำเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของ กทช.ให้ชัดเจนถูกต้องมากยิ่งขึ้น แล้วจึงนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้
1. เอกสารประกาศ กทช. เรื่อง คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม วิธีการคัดเลือก ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ผู้จัดการกองทุนฯ พ.ศ.2550 และ ประกาศ กทช. เรื่องการรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเป็นผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ พ.ศ.2550
2. ข้อมูลแสดงขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ 
3. เอกสารรายงานผลการพิจารณาคัดเลือกผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะของประธานคณะกรรมการกำกับบริหารกองทุนฯ
4. ข้อมูลเปรียบเทียบอัตราค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ในระดับเดียวกันกับตำแหน่งผู้จัดการกองทุนฯ อาทิ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบัน สพท. และ สบท. เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดอัตราค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับผู้จัดการกองทุนฯ ได้อย่างเหมาะสม และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ระเบียบวาระที่   4.9 – 4.10  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.11   : กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขอความเห็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว : ผชช.กม., รทช.ประเสริฐฯ, ปก. 

มติที่ประชุม  เห็นชอบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อทราบความเห็นกรณีนิติบุคคลต่างด้าวได้แก่ บริษัท ทรานส์-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจบริการให้เช่าสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) ตามข้อเสนอของสำนักงาน กทช. สรุปสาระสำคัญได้คือ การที่บริษัทฯ ประกอบธุรกิจบริการให้เช่าสายใยแก้วนำแสง นั้น มีลักษณะเข้าข่ายกิจการโทรคมนาคมตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 มาตรา 4  มาตรา 7 และมาตรา 8 วรรค (1) ซึ่งได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตแบบที่สอง และผู้ขอรับใบอนุญาตแบบที่สาม จะต้องมิใช่เป็นคนต่างด้าวตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สอง รวมถึงประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ดังนั้น เมื่อบริษัททรานส์-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งมีสถานะตามกฎหมายเป็นนิติบุคคลต่างด้าว จึงไม่สามารถขออนุญาตประกอบกิจการได้       ทั้งนี้ ให้หารือ กทช.สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาความถูกต้องและเหมาะสมของถ้อยคำอีกครั้งหนึ่งเพื่อความรอบคอบก่อนจัดส่งต่อไป 
ระเบียบวาระที่   4.12   :   บริษัท เอส ที ซี เน็ทเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สอง ที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเอง : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
มติที่ประชุม   โดยที่ขณะนี้ กทช. ยังมิได้ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสื่อสารและสถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน กอปรกับพิจารณาเห็นว่า กทช. ไม่อยู่ในขอบอำนาจหรือมี Jurisdiction ตามกฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมด้วยดาวเทียมสื่อสาร ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการ ดังนี้
1.  จัดทำรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการตีความ กรณี VSAT จะถือว่ามีโครงข่ายหรือไม่ และประเด็น Jurisdiction ในเรื่อง Satellite รวมทั้งข้อมูลภาพรวมสภาพตลาดของ VSAT โดยลำดับเรื่องให้เห็นความเป็นมาจนถึงสถานะในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร และมีผู้ประกอบการมากน้อยเพียงใด แล้วจึงนำเสนอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
2.  เร่งรัดการจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสื่อสารและสถานีดาวเทียมภาคพื้นดิน ให้แล้วเสร็จ แล้วนำเสนอที่ประชุมพิจารณาโดยเร็วต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.13 – 4.15  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.16   :   บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติม : รทช.ประเสริฐฯ, กบ.

มติที่ประชุม              
1.  โดยที่ขณะนี้ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ.2551 ใกล้จะมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการแล้ว ประกอบกับเพื่อให้การใช้งานเลขหมายโทรคมนาคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง รวมทั้งเพื่อมิให้ธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับผลกระทบอันจะส่งผลถึงประชาชนให้ต้องเสียประโยชน์และเกิดความเดือดร้อนได้ ตลอดจนเอกสารรายงานการวิเคราะห์ และรายงานผลการพิจารณารับรองของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมตามที่เสนอมาเป็นไปอย่างเรียบร้อย ถูกต้อง และสมบูรณ์ตามขั้นตอน ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มเติมให้แก่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส รายละ 1 ล้านเลขหมาย โดยกำหนดกลุ่มเลขหมายดังนี้
1.1  บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมในกลุ่มเลขหมาย 0827
1.2  บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมในกลุ่มเลขหมาย 0828   
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ดังนี้
2.1 รวบรวมข้อมูล และข้อเท็จจริงในรายละเอียดของสถานะการใช้เลขหมายโทรคมนาคมที่ยังไม่ชัดเจนอีกจำนวน  30 ล้านเลขหมายจากที่ได้รับอนุมัติไปในภาพรวมทั้งสิ้น 86 ล้านเลขหมาย แต่มีตัวเลขแสดงการใช้งานแล้วเพียง 56 ล้านเลขหมาย ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญให้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมตามประกาศ กทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ.2551 ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอประธาน กทช.ลงนาม ใช้ประกอบการพิจารณาวิเคราะห์เสนอความเห็นได้อย่างเหมาะสม และชัดเจนยิ่งขึ้น
2.2 เร่งรัดการออกประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ.2551 เพื่อให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว
ระเบียบวาระที่   4.17 – 4.25  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.26   :   การจ้างผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช. (นายดิเรก  เจริญผล) : รทช.ฐากรฯ, บค.

มติที่ประชุม              
1.  รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช. (นายดิเรก เจริญผล) ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ 
2.  อนุมัติให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการจ้างนายดิเรก เจริญผล เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช. ต่อไป ตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยการจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน พ.ศ.2548 มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี (ตั้งแต่ 1 กันยายน 2551 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2552) โดยให้ได้รับค่าตอบแทนอัตราเดือนละ 80,000 บาท ทั้งนี้ ให้กำหนดเงื่อนไขในสัญญาจ้างเพิ่มเติมด้วยว่าให้สัญญาการจ้างดังกล่าวสิ้นสุดลงเมื่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ้นจากตำแหน่ง
3. เห็นชอบเป็นหลักการให้สำนักงาน กทช. ยึดถือปฏิบัติต่อไปสำหรับกรณีการจ้างผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ โดยให้เพิ่มเติมเงื่อนไขตามข้อ 2 ในสัญญาจ้างเช่นเดียวกันด้วย
ระเบียบวาระที่   4.27   :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.28   :   ร่างประกาศ กทช. เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต พ.ศ. ... : ผชช.กม., ผชช.ศศ., รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.

มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบร่างประกาศ กทช. เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต พ.ศ.... ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ โดยให้นำเสนอประธาน กทช. ลงนามก่อนนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามขั้นตอนเพื่อให้มีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการต่อไป
2. เพื่อให้สำนักงาน กทช. มีหลักการและแนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจนและถูกต้อง จึงมอบหมายให้ สำนักงาน กทช. มีหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีมีการออกประกาศใช้บังคับให้เปลี่ยนแปลงอัตราค่าธรรมเนียมการอนุญาตใดๆ ลดลงจากอัตราที่เรียกเก็บอยู่เดิมไปแล้ว นั้น จะสามารถจ่ายคืนค่าธรรมเนียมส่วนต่างที่เหลืออยู่ให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตที่ได้ชำระไปแล้วได้หรือไม่  อย่างไร ทั้งนี้ ให้นำร่างหนังสือดังกล่าวหารือ กทช.สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาความครบถ้วนของประเด็น และความเหมาะสมของถ้อยคำก่อนจัดส่งต่อไป
ระเบียบวาระที่   4.29 – 4.30  :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   5  :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่   5.1  :  หนังสือขอบคุณจาก Private Investment Promotion Agency ประเทศเปรู : กทช.ประสิทธิ์ฯ

มติที่ประชุม  รับทราบหนังสือขอบคุณจาก Private Investment Promotion Agency  - Peru (Prolnversion) ซึ่งได้เชิญ กทช.ประสิทธิ์ฯ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “Recent Trends on Investment Liberalization and Facilitation in Transport and Telecommunication Infrastructure” ในการจัดประชุม connected APEC 2008 “IEG Seminar : Trends on Investment Liberalization and Facilitation in Transport and Telecommunication Infrastructure” Summit ระหว่างวันที่ 13 – 14 สิงหาคม 2551 ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู ตามเอกสารที่ กทช. ประสิทธิ์ฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.2   :   รายงานผลการประชุมเพื่อสรุปผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ (Special AANZTNC) : รทช.จิราพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม  รับทราบผลการประชุมเพื่อสรุปผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ออสเตรเลีย – นิวซีแลนด์ (Special AANZTNC) เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2551 ณ ห้องประชุมกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.3   :  นายอายุทธ์  จิรชัยประวิตร  ร้องสอดเข้าไปในคดีปกครองที่     88/2550 และคดีปกครองหมายเลขดำที่ 123/2550 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม    รับทราบผลการตรวจสอบการฟ้องคดีปกครองของนายอายุทธ์ จิรชัยประวิตร ร้องสอดเข้าไปในคดีปกครองที่ 88/2550 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ผู้ฟ้องคดี และ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดี และคดีปกครองหมายเลขดำที่ 123/2550 ระหว่าง บจ.ทรูมูฟ ผู้ฟ้องคดี และ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดี ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.4  :   คดีปกครองที่นายอายุทธ์  จิรชัยประวิตร  ยื่นฟ้อง ลทช. พนักงาน สกทช.  คณะกรรมการฯ และ สกทช. : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม  รับทราบรายละเอียดคดีปกครองที่นายอายุทธ์  จิรชัยประวิตร  ยื่นฟ้อง ลทช. พนักงาน สกทช. คณะกรรมการฯ และ สกทช. รวมจำนวนทั้งสิ้น 13 คดี โดยแยกออกเป็น คดีที่สิ้นสุดแล้ว จำนวน 10 คดี คดีที่อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและจัดทำคำให้การหรือคำให้การเพิ่มเติม จำนวน 2 คดี และอยู่ในกระบวนการทางศาล จำนวน 1 คดี ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   6     :   เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่   6.1   :  คำวินิจฉัยข้อพิพาทที่ 4/2551 (เพิ่มเติม) ระหว่างบริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) : สชท.

มติที่ประชุม                
1.  รับทราบคำวินิจฉัยข้อพิพาทที่ 4/2551 (เพิ่มเติม) ระหว่าง บริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (จำกัด) ตามที่คณะกรรมการวินิจฉัยฯ เสนอ  
2.  ให้รับคำวินิจฉัยข้อพิพาทที่ 4/2551 (เพิ่มเติม) ระหว่าง บริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (จำกัด) ตามที่คณะกรรมการวินิจฉัยฯ เสนอ ไว้พิจารณาเพื่อจัดทำคำวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้ สำนักงาน กทช. ไปจัดทำคำวินิจฉัยชี้ขาด แล้วนำหารือ กทช.สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาความครบถ้วนและความถูกต้องในประเด็นข้อกฎหมายก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาต่อไป
ระเบียบวาระที่   6.2  :   การขอให้พิจารณาลดหย่อนการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินของตู้โทรศัพท์สาธารณะ : รทช.นิศกรฯ, ทถ.
มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งความเห็นให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ว่า ภารกิจของ บมจ.ทีโอที ในการจัดให้มีบริการโทรศัพท์สาธารณะตามนโยบายของรัฐบาล เป็นบริการเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยส่วนรวม (PSO) ก็สมควรได้รับการพิจารณาการประเมินภาษีโรงเรือน และที่ดินในอัตราที่เหมาะสม และไม่ก่อให้เกิดภาระแก่ บมจ.ทีโอที เกินสมควร ซึ่งอาจเปรียบเทียบกับอัตราภาษีที่จัดเก็บโดยหน่วยงานปกครองท้องถิ่นอื่นๆด้วย
ระเบียบวาระที่   6.3   :   รายงานการเข้าสำรวจและสังเกตการณ์สถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีบวงสรวง ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม                
1.  รับทราบรายงานการเข้าสำรวจและสังเกตการณ์สถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีบวงสรวง ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี  ในวันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม 2551 ตามที่ กทช.สุธรรม เสนอ
2.  อนุมัติงบประมาณในกรอบวงเงินจำนวน 300,000 บาท โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช.กันเงินจำนวนดังกล่าวตามระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการปรับปรุงสถานที่ การเตรียมความพร้อมและการจัดพิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และการประกอบพิธีบวงสรวง ต่อไป ทั้งนี้ ในการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของ กทช. และสำนักงาน กทช. พ.ศ.2551
ระเบียบวาระที่   6.4   :  การดำเนินการตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 33/2551 : กทช.  สุธรรมฯ
มติที่ประชุม
1.  รับทราบกำหนดการการเดินทางของ กทช.สุธรรมฯ และคณะ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง กทช. และ COMCOM และโครงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการกำกับดูแลวิทยุชุมชนในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6 - 8 ตุลาคม 2551 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม และเมืองโบโลนญ่า ประเทศอิตาลี ตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุม กทช.ที่ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ประสานงานกับ กทช.สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาจัดส่งพนักงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วย
2. อนุมัติให้บุคคลภายนอกจำนวน 2 คน ได้แก่ รศ.ดร.พิรงรอง รามสูตร และอาจารย์พรรณษาสิริ กุหลาบ สังกัดศูนย์การวิจัยและเสริมสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการในด้านนโยบายการสื่อสาร (Media Policy Center) เดินทางไปปฏิบัติภารกิจตามข้อ 1 ทั้งนี้ โดยให้เบิกค่าใช้จ่ายจากงบประมาณปี 2551 ของสำนักกิจการกรรมการภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการกำกับดูแลวิทยุชุมชนในประเทศไทย ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 33/2551 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2551 
ระเบียบวาระที่   6.5   :  โครงการถวายพระเกียรติเนื่องในพระราชพิธีพระราชทางเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม                
1.  อนุมัติโครงการถวายพระเกียรติเนื่องในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ประกอบด้วย 3 โครงการย่อย ได้แก่
1.1 โครงการจัดทำหนังสือพระประวัติและพระกรณียกิจสมเด็จ พระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ฯ เพื่อเทิดพระเกียรติและอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อพระราชทานตามพระราชอัธยาศัย โดยให้จัดพิมพ์เพิ่มเติมอีก 7,000 เล่ม รวมเป็นจำนวน 10,000 เล่ม
1.2  โครงการจัดทำแผ่นพับพระประวัติและพระกรณียกิจสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ฉบับภาษาฝรั่งเศส จำนวน 50,000 ฉบับ เพื่อแจกในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
1.3  โครงการจัดแสดงมหรสพงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
2.  อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 15 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณจากงบกลาง กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในดำเนินงานทั้ง 3 โครงการย่อยดังกล่าวตามข้อ 1 โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช.รับไปดำเนินการโดยให้กันเงินงบประมาณในวงเงินดังกล่าวไว้เพื่อรองรับการเบิกจ่ายให้เรียบร้อยต่อไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ระเบียบวาระที่   6.6   :   การจัดตั้งหน่วยงานตามโครงสร้างใหม่สำนักกฎหมาย : กทช.    สุธรรมฯ 
มติที่ประชุม  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.รับข้อเสนอของ กทช.สุธรรมฯไปพิจารณาการจัดตั้งหน่วยงานเชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายปกครอง ภายในสำนักงาน กทช. เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับกรณีการใช้อำนาจทางปกครองและการจัดการคดีทางปกครอง ของ กทช. และสำนักงาน กทช.ต่อไป
ระเบียบวาระที่   6.7   :   เครื่องบันทึกเวลาการทำงานอัตโนมัติ : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม  เห็นชอบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปเร่งรัดการจัดซื้อจัดหาเครื่องบันทึกเวลาการทำงานอัตโนมัติ เพื่อบันทึกเวลาการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงาน กทช. ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการทางพัสดุตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติงานของสำนักงาน กทช.ให้มีมาตรฐาน และทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน
ระเบียบวาระที่   6.8   :   ขออนุมัติการเดินทางและงบประมาณเพื่อเข้าร่วมงาน  The “2008 Taipei Summit Asia-Pacific Broadband Communication Conference” ระหว่างวันที่ 7 - 8 ตุลาคม 2551 ณ กรุงไทเป : สพท. 
มติที่ประชุม              
1. รับทราบการเดินทางของ กทช.ประสิทธิ์ฯ ดร.โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ประธาน กพท.และคณะเจ้าหน้าที่ สพท. ในการเดินทางเข้าร่วมงาน The “2008 Taipei Summit Asia-Pacific Broadband Communication Conference” ระหว่างวันที่ 7 - 8 ตุลาคม 2551 ณ กรุงไทเป โดยมีวงเงินงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนประมาณ 750,000 บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณในโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศของสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (สพท.) ตามรายละเอียดที่ สพท.เสนอ
2. อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ จึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการ สพท. ไปประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศในประเด็นดังกล่าวให้ชัดเจนก่อนถึงแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้ โดยหากสามารถเดินทางไปได้ จึงให้ดำเนินการต่อไปได้ตามระเบียบ
ระเบียบวาระที่    6.9   :   การประชุม Global Standardization Symposium และการประชุมสมัชชามาตรฐานโทรคมนาคมโลก (World Telecommunication Standardization Assembly) : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม  อนุมัติให้คณะบุคคลประกอบด้วย กทช.เหรียญชัยฯ กทช.ประสิทธิ์ฯ และ ผศ.ดร.สุภาวดี อร่ามวิทย์ รวมทั้ง พนักงานสำนักงาน กทช. ได้แก่ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล และ นางอิสสะรี ฉัตรโชติกวงศ์  เข้าร่วมการประชุมสมัชชามาตรฐานโทรคมนาคมโลก (World Telecommunication Standardization Assembly – WTSA 08) และเจรจาความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กทช. กับมหาวิทยาลัย Capetown และดูงาน ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2551 ณ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยสำนักงาน กทช. รับภาระค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ตามที่ กทช.ประสิทธิ์ฯ เสนอ 
ระเบียบวาระที่    6.10   :  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ (นำร่อง) ด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาในโรงเรียนสายสามัญระดับมัธยมศึกษา ในเขต กทม. และปริมณฑล : กทช.สุธรรมฯ,รทช.ฐากรฯ
มติที่ประชุม  เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ (นำร่อง) ด้านการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาในโรงเรียนสายสามัญระดับมัธยมศึกษา ในเขต กทม. และปริมณฑล ตามที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ ทั้งนี้ ขอให้ตรวจสอบและปรับปรุงรูปแบบคำสั่งให้ถูกต้องก่อนนำเสนอประธาน กทช. เพื่อลงนามต่อไป โดยในท้ายคำสั่ง ไม่ควรมีข้อความว่า “โดยมีวาระการทำงานคราวละ 1 ปี” ต่อจากข้อความ “ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” ซึ่งสมควรระบุข้อความดังกล่าวไว้ในส่วนอื่นของคำสั่งจะเหมาะสม และถูกต้องกว่า
ระเบียบวาระที่    6.11   :   การชี้ขาดข้อพิพาทที่ 1/2551 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบคำชี้ขาดข้อพิพาทที่ 1/2551 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. นำร่างคำวินิจฉัยชี้ขาดดังกล่าวเสนอ กทช. สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาความครบถ้วนในประเด็นต่างๆ และความถูกต้องของถ้อยคำทางกฎหมาย ก่อนนำเสนอ กทช. ทุกท่าน เพื่อลงนามในคำชี้ขาดดังกล่าวตามขั้นตอน
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. จัดส่งคำชี้ขาดข้อพิพาทที่ 1/2551 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายทราบต่อไป
หมายเหตุ  ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้พร้อมกับวาระที่ 6.1
ระเบียบวาระที่  6.12   :  รายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2551 : ลทช.
มติที่ประชุม                
1.  รับทราบผลการประชุมคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ฯ ครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันพุธที่ 17 กันยายน 2551 ตามที่ ลทช. รายงานต่อที่ประชุม 
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและข้อสังเกตของที่ประชุมไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดแนวทาง ขั้นตอน และวิธีการดำเนินงาน และการบริหารจัดการด้านงบประมาณ บุคลากร และงานด้านธุรการต่างๆ เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ฯ ตามบทเฉพาะกาล แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ให้มีความชัดเจน และเหมาะสมแล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง โดยมีประเด็นที่สำคัญๆ เพื่อรับไปเป็นแนวทางประกอบการพิจารณา อาทิ
2.1  พิจารณากำหนดโครงสร้าง และขอบเขตหน้าที่ในการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฯ พร้อมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เพื่อรองรับอย่างเหมาะสม รวมทั้งรูปแบบของหน่วยงานที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว 
2.2 พิจารณาวิธีการจัดหากำลังเจ้าหน้าที่เพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านกระจายเสียง โดยอาจพิจารณาทางเลือกในรูปแบบต่างๆ อาทิ                                           
  • ให้ข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งรับผิดชอบงานด้านวิทยุกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มาปฏิบัติงานเพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว พร้อมกำหนดอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสม 
  • เปิดโอกาสให้พนักงานสำนักงาน กทช. สามารถมาปฏิบัติงานด้านกระจายเสียงได้ด้วย แต่จะต้องพิจารณาจำนวนให้เหมาะสมมิให้มากเกินไป เพื่อมิให้มีผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจของสำนักงาน กทช. 
  • ในกรณีการไปปฏิบัติงานด้านกระจายเสียงของพนักงานสำนักงาน กทช.นั้น ควรต้องพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมเกี่ยวกับสถานภาพความเป็นพนักงานสำนักงาน กทช. อาทิ ให้ตัดโอนอัตรากำลังออกจากอัตราของสำนักงาน กทช. แต่อาจกันอัตราตำแหน่งไว้ให้ หากประสงค์จะโอนกลับมาปฏิบัติงานที่สำนักงาน กทช.หรือยังคงสถานภาพพนักงานสำนักงาน กทช.และสามารถกลับมาปฏิบัติงานด้านโทรคมนาคมได้ เป็นต้น                                                    
2.3 พิจารณาความเป็นไปได้ของวิธีการในการจัดหาแหล่งงบประมาณเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานด้านกระจายเสียงอย่างเหมาะสมและอยู่ในกรอบของกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อาทิ ในระยะแรกอาจดำเนินการในลักษณะของเงินยืมสำรองจ่ายราชการ หรือ ใช้จากแหล่งรายได้ของสถานีวิทยุ 1 ปณ.สำรองจ่ายไปก่อน หรืออาจพิจารณาทางเลือกโดยการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต เพื่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง แล้วจึงนำมาจ่ายคืนเงินยืมต่อไปในภายหลัง เป็นต้น
2.4  พิจารณาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ใหม่ เพื่อให้คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว สามารถพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลืองานด้านต่างๆตามที่คณะอนุกรรมการฯ มอบหมายได้ 
2.5  นอกเหนือจากการพิจารณาเตรียมการด้านต่างๆ ทั้งในด้านFunctional & Structural Separation เพื่อรองรับภารกิจงานด้านกระจายเสียงแล้ว ควรพิจารณาในเรื่องของ Account Separation ไว้ด้วยเพื่อความรอบคอบ
หมายเหตุ   ไม่มีเอกสารประกอบวาระ  

สร้างโดย  -   (18/3/2559 16:46:12)

Download

Page views: 67