สรุปมติที่ประชุม กทช. 46/2551

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 46/2551
วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2551  เวลา  9.30  น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.
 
 
ระเบียบวาระที่    1    :    เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
-ไม่มี-
ระเบียบวาระที่    2    :    รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 45/2551 วันพุธที่ 3  ธันวาคม  2551 
มติที่ประชุม   รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 45/2551 วันพุธที่ 3  ธันวาคม  2551 โดยมีการแก้ไขมติในวาระที่ 4.5 ใหม่ให้ถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้ใช้ข้อความดังต่อไปนี้แทน
1.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการจัดทำหนังสือฉบับใหม่แทนฉบับเดิม เพื่อแจ้งตอบไปยังหน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมประเทศอินโดนีเซีย เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน ดังนี้
1.1 ในสถานะปัจจุบัน กทช. เป็นหน่วยงานกำกับดูแล  (National Telecommunications Regulator) โดยมี กระทรวง ICT ทำหน้าที่เป็น Administration of Thailand 
1.2  ในประเด็นที่ทางอินโดนีเซียสอบถามมา 3 ข้อ สำนักงาน กทช. ต้องตอบให้ตรงประเด็นตามนั้น ได้แก่
1)  ดาวเทียมของอินโดนีเซียที่จะใช้ในการประกอบกิจการ ต้องเป็นดาวเทียมที่ผ่านการประสานงานการใช้ความถี่กับประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
2)  ในการใช้งานต้องไม่ก่อให้เกิดการรบกวน (No Harmful Interference) ซึ่งเป็นตามหลักสากลที่ ITU กำหนดไว้
3)  สำหรับกรณีการปฏิบัติต่อกันภายใต้หลักการ Equal Opportunity ในการประกอบธุรกิจนั้น จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง (According to the law & regulation) ทั้งนี้ เพราะที่สำนักงาน กทช. ตอบเรื่อง Reciprocal Treatment นั้น ตอบเกินกว่าที่ถามมา จึงให้ตอบให้ตรงประเด็น
1.3  โดยระบุให้ชัดเจนว่าขอยกเลิกหนังสือฉบับเดิมและให้ใช้ฉบับใหม่แทน
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในลักษณะเป็นการทั่วไปในประเด็นสิทธิการประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมในประเทศไทยโดยดาวเทียมต่างชาติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนของแนวทางปฏิบัติในเรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่มีขึ้นในภายหลัง โดยมีประเด็นหารือที่สำคัญๆ ตามข้อคิดเห็นของที่ประชุม อาทิ
2.1  แนวนโยบายเกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการโทรคมนาคม เพื่อการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียม  
2.2  อำนาจหน้าที่ที่ชัดเจนของ กทช. ในการกำกับดูแลกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียม 
2.3  ในการทำความตกลงกับต่างประเทศในเรื่องสิทธิในการประกอบกิจการโทรคมนาคมเพื่อการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียม นั้น ควรจะต้องมีขั้นตอน และกระบวนการในการดำเนินการอย่างไร
2.4  การกำกับดูแลของ กทช. ในกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียมตามข้อ 2.1, 2.2 และ 2.3 มีความเกี่ยวข้องกับบทบัญญัติตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 อย่างไรบ้าง เป็นต้น
     ทั้งนี้  ให้นำร่างหนังสือทั้งสองฉบับตามข้อ 1 และ 2 แจ้งเวียน กทช. และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพิจารณาความเหมาะสมและถูกต้องของถ้อยคำ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความรอบคอบก่อนจัดส่งต่อไป
หมายเหตุ  อนึ่ง มติในข้อ 1 กทช.สุธรรมฯ มีความเห็นแย้ง โดยเสนอให้แจ้งถอน หนังสือเดิม ทั้งนี้ เป็นไปตามความเห็นที่ได้เคยมีบันทึกชี้แจงไว้แล้ว ก่อนหน้านี้ สำหรับมติในข้อ 2 นั้น เห็นด้วย
ระเบียบวาระที่     3     :   รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช.  ครั้งที่ 45/2551 วันพุธที่ 3  ธันวาคม  2551 
มติที่ประชุม   รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 45/2551  วันพุธที่ 3 ธันวาคม 2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    4    :  เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่   4.1  :  ผลการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของ สกทช. ประจำปี 2552 : คณะกรรมการประเมินมูลค่าฯ

มติที่ประชุม              
1.  รับทราบผลการดำเนินงาน และการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2551 ณ วันที่ 30 กันยายน 2551 และอนุมัติให้สำนักงาน กทช. ปรับแผนงบประมาณปี 2551 โดยนำเงินที่จะเหลือจ่ายรวมเป็นเงิน 473.35 ล้านบาท มาใช้เพื่อดำเนินการโครงการ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการหลวง โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ และ ทุนการศึกษาต่างประเทศ ซึ่งเดิมได้เสนอขอตั้งงบประมาณในปี 2552
2.  รับทราบผลการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของสำนักงาน กทช. ประจำปี 2552 ตามที่คณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ เสนอ ประกอบด้วย
2.1  ประมาณการรายรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 3,988.99 ล้านบาท ดังนี้
1) ประมาณการรายรับตามมาตรา 60(1) จำนวน 3,953.49 ล้านบาท
2) ประมาณการรายรับตามมาตรา  60(2) จำนวน 35.50 ล้านบาท
2.2  งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ที่ปรับลดแล้ว จำนวน 3,953.49 ล้านบาท (ประกอบด้วยงบประมาณรายจ่าย จำนวน 2,638,81 ล้านบาท เงินสมทบกองทุนจำนวน 200 ล้านบาท เงินงบกลางสำรองฉุกเฉินและจำเป็น จำนวน 200 ล้านบาท และเงินนำส่งรัฐ จำนวน 914.68 ล้านบาท)
3.  รับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ จากการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ของสำนักงาน กทช.ทั้ง 8 ข้อ ไว้โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. นำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังกล่าว รวมทั้งข้อคิดเห็นและข้อสังเกตต่างๆของที่ประชุม ไปดำเนินการ โดยวิเคราะห์จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมให้ชัดเจน และครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักการบริหารจัดการงบประมาณ (Budget Management) ของสำนักงาน กทช.พ.ศ.2551 แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งใน 2 สัปดาห์ โดยมีประเด็นที่สำคัญๆ อาทิ
3.1 จัดทำรายละเอียดข้อมูลการดำเนินงานของสำนักงาน กทช.ตามขั้นตอน และกระบวนการประชุมกลั่นกรองที่ระเบียบและปฏิทินงบประมาณกำหนดไว้ ตลอดจนวิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อสำนักงาน กทช.จากการปรับลดงบประมาณของคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณฯ ด้วย
3.2  วิเคราะห์การประมาณการรายรับภายใต้สภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต รวมทั้งรายรับจากการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ
3.3  พิจารณาจัดลำดับความสำคัญของ Essential Need และแผนงานโครงการที่มีการผูกพันงบประมาณไว้
3.4  แสดงรายละเอียดค่าใช้จ่ายของสถาบันอิสระทั้ง 3 แห่ง โดยจำแนกให้เห็นงบรายจ่ายประจำและงบลงทุนที่ชัดเจน
3.5  ค่าใช้จ่ายในส่วนการพัฒนาองค์กร ต้องจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนว่าเป็นค่าใช้จ่ายประจำเท่าใด
3.6 งบประมาณด้านประชาสัมพันธ์ควรพิจารณาใช้จ่ายอย่างเหมาะสม และพิจารณาปรับวิธีการใหม่เพื่อให้ได้ผลอย่างแท้จริง และคุ้มค่า 
3.7 การตั้งงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ นั้น ควรต้องประหยัด และมุ่งเน้นการเดินทางเฉพาะสำหรับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหลักเท่านั้น
3.8  ควรพิจารณาความเหมาะสมในการกันเงินงบประมาณเพื่อบริหารความเสี่ยงสำหรับค่าใช้จ่ายเงินเดือนของพนักงานฯไว้ด้วยประมาณ 3 เดือน
3.9  ให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง และชัดเจน เป็นต้น
4. เห็นชอบกำหนดเป็นหลักปฏิบัติว่า “ กรณีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงาน กทช. นั้น ไม่ถือเป็นการอนุมัติโครงการลงทุนตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวไปในคราวเดียวกัน หากแต่สำนักงานฯต้องเสนอรายละเอียดให้ กทช.พิจารณาอนุมัติอีกครั้งหนึ่งเป็นกรณีๆไป ” 
ระเบียบวาระที่  4.2   :   โครงสร้างองค์กรของสำนักงาน กทช. : รทช.ฐากรฯ, บค.
มติที่ประชุม  เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่างๆ อย่างรอบคอบ ประกอบกับเพื่อให้ กทช. ได้ศึกษาพิจารณาในรายละเอียดก่อน จึงให้สำนักงาน กทช. นำเรื่อง โครงสร้างองค์กรของสำนักงาน กทช. เสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามที่ ลทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   4.3  :   ตัวชี้วัดของสำนักงาน ประจำปี 2551 : รทช.ฐากรฯ, บค.
มติที่ประชุม              
1. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปวิเคราะห์จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุม โดยให้หารือกับ กทช. แต่ละท่านแยกตามความรับผิดชอบในการกลั่นกรองเรื่องแต่ละด้าน/สายงาน เพื่อประมวล และวิเคราะห์สรุปเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณากำหนดตัวชี้วัดประสิทธิภาพการดำเนินงานของสำนักงาน กทช. ประจำปี 2551 มีความเหมาะสม และครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ครอบคลุมภารกิจตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กทช. ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงบทบาทและภารกิจพิเศษต่างๆ ที่สำนักงานฯ ได้ดำเนินการไปนอกเหนือจากภารกิจหลักตามปกติ  โดยมีประเด็นที่สำคัญๆ อาทิ
1.1 ภารกิจที่ต้องปฏิบัติร่วมกับองค์กรอื่น อาทิ ภารกิจของคณะกรรมการร่วม กสช. และ กทช.
1.2 ภารกิจที่ได้รับมอบหมายพิเศษ เช่น โครงการหลวง หรือโครงการที่ กทช. ริเริ่มและมอบหมายให้สำนักงานฯ รับไปดำเนินการ เรื่องที่เป็นพันธะผูกพันระหว่างประเทศ ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ในการไปชี้แจงคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ เป็นต้น
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.ปรับปรุงเพิ่มเติมรายละเอียดข้อมูลการดำเนินการของสำนักงานฯ ทั้งหมดในการจัดทำตัวชี้วัดที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพรวมการดำเนินการในเรื่องนี้ของสำนักงานฯ อย่างต่อเนื่องตลอดมาจนถึงปัจจุบันให้ชัดเจน (Paper Trail)  โดยให้ลำดับความเป็นมาถึงขั้นตอน และกระบวนการจัดทำตัวชี้วัดของสำนักงาน กทช. อย่างละเอียดว่าได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง เช่น การศึกษารายละเอียดโดยการว่าจ้างที่ปรึกษา การจัดประชุมระดมความคิดเห็น (Workshop) ในทุกระดับ และการนำเสนอ กทช.พิจารณา เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อประกอบการพิจารณาของ กทช.ได้อย่างถูกต้อง และรอบคอบมากยิ่งขึ้น  
ระเบียบวาระที่    4.4 – 4.19  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    5      :      เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่   5.1    :      รายงานการดำเนินกระบวนการระงับข้อพิพาทการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่ 3/2550 ระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ร้อง และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกร้อง : สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (สชท.)

มติที่ประชุม   รับทราบรายงานการดำเนินกระบวนการระงับข้อพิพาทที่ 3/2550 ระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ร้อง และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกร้อง กรณีบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ขอให้ กทช. เร่งรัดให้มีการทำคำวินิจฉัยข้อพิพาทโดยเร็ว และขอให้ กวพ. จำกัดการพิจารณาตามข้อแย้งของคู่กรณีพร้อมกับกำชับไม่ให้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง เรื่อง การคำนวณอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายตาม LRIC Model ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ
ระเบียบวาระที่    5.2    :    ข้อทักท้วงของผู้ประกอบการต่อการปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม  รับทราบแนวทางการดำเนินงานของสำนักงาน กทช. เกี่ยวกับข้อร้องเรียนของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ต่อการปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.3   :  คำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีปกครองหมายเลขดำที่  905/2551 ระหว่าง บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ผู้ฟ้องคดี และ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดี : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม              
1. รับทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีปกครองหมายเลขดำที่  905/2551 ระหว่าง บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ผู้ฟ้องคดี และ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดี ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช.เสนอ
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.นำเรื่องนี้ เสนอที่ประชุมเป็นวาระเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจาก คำสั่งศาลปกครองสูงสุดถือเป็นกรณีสำคัญที่ กทช.สมควรต้องนำมาพิจารณาถึง Implications ต่างๆโดยรายละเอียด
ระเบียบวาระที่    5.4    :   รายงานผลการดำเนินงานการจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม เดือนกันยายน 2551 ของ บมจ.ทีโอที : รทช.นิศกรฯ, ทถ.
มติที่ประชุม   รับทราบรายงานผลการดำเนินงานการจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ของ บมจ.ทีโอที สำหรับเดือนกันยายน 2551 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.5   :  การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ประกอบการ : รทช.จิราพรฯ, ศฐ. 
มติที่ประชุม  รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บจ.ทรูมูฟ ในเดือนพฤศจิกายน 2551 โดยได้มีการนำเสนอรายการส่งเสริมการขายรวมทั้งสิ้น 37 รายการ ซึ่งได้ดำเนินการตามข้อ 12 ของประกาศ กทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการ และการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่   5.6   :   คดีปกครองหมายเลขดำที่ 1613/2551 ระหว่างนายอายุทธ์   จิรชัยประวิตร ผู้ฟ้องคดี ลทช. และพวก รวม 13 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2,246 ล้านบาท : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม  รับทราบรายละเอียดคำฟ้องในคดีปกครองหมายเลขดำที่  1613/2551 ระหว่างนายอายุทธ์ จิรชัยประวิตร ผู้ฟ้องคดี ลทช. และพวก รวม 13 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย โดยอ้างมูลเหตุละเมิดอันเกิดจากการที่สำนักงาน กทช. ไม่ดำเนินการแต่งตั้งให้นายอายุทธ์ฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแล (ระดับ ช1) ทำให้เกิดความเสียหายจำนวน 2,246 ล้านบาท ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่    6      :  เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่    6.1   :  คำของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ในส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของสำนักงานกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ : สำนักงานกองทุนพัฒนากิจการฯ

มติที่ประชุม   มอบหมายให้สำนักงาน กทช.นำเรื่องนี้ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดทำรายละเอียดคำขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ของสำนักงานฯ ไปพิจารณาร่วมกับเรื่อง การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ของสำนักงาน กทช.ในวาระที่ 4.1 แล้วนำเสนอ กทช.พิจารณาพร้อมกันไปในคราวเดียวกันอีกครั้งหนึ่งในอีก 2 สัปดาห์ตามที่ กทช.มีมติไว้
ระเบียบวาระที่    6.2    :   การชี้ขาดข้อพิพาทการเชื่อมต่อโครงข่ายที่ 4/2551 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม  โดยที่ในการจัดทำคำชี้ขาดข้อพิพาทการเชื่อมต่อโครงข่ายที่ 4/2551 ตามที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ผู้ร้อง ขอให้ กทช. วินิจฉัยชี้ขาดในข้อพิพาทที่เจรจาตกลงกันไม่ได้ในการเจรจาทำสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่ายกับ บมจ.ทีโอที ผู้ถูกร้อง นั้น จำเป็นต้องพิจารณาดำเนินการด้วยความรอบคอบเป็นอย่างมากในประเด็นสิทธิในการเรียกเก็บค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายเริ่มต้นเมื่อใด เนื่องจาก จะมีผลกระทบต่อมูลค่าทางธุรกิจในการประกอบกิจการของคู่กรณีทั้งสอง รวมถึงในการพิจารณากำหนดวันเริ่มต้นสิทธิในการเรียกเก็บฯ นั้น ย่อมมีนัยสำคัญทางกฎหมายทั้งสิ้นไม่ว่าจะกำหนดทางเลือกใด ซึ่งอาจนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานสำหรับรายอื่นๆต่อไป อาทิ วันที่กฎหมาย/ประกาศมีผลบังคับใช้ วันที่เริ่มต้นการเจรจาระหว่างคู่กรณีทั้งสอง วันที่คู่กรณีใช้สิทธิยื่นข้อพิพาทให้ กทช.วินิจฉัยชี้ขาดเมื่อพ้น 90 วันแล้วยังเจรจาตกลงกันไม่ได้ หรือวันที่ กทช.มีคำวินิจฉัยชี้ขาด เป็นต้น
     ดังนั้น ที่ประชุมพิจารณาแล้ว จึงมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปศึกษาวิเคราะห์รายละเอียดในประเด็นดังกล่าวให้ชัดเจน และครบถ้วนในทุกๆด้าน ทั้งนี้ โดยให้หารือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช.และผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานอัยการสูงสุดด้วย เพื่อให้ข้อคิดเห็นประกอบการตัดสินใจของ กทช.ได้อย่างรอบคอบมากที่สุด แล้วนำเสนอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งหนึ่งโดยเร็วต่อไป
ระเบียบวาระที่   6.3    :    ร่างคำวินิจฉัยอุทธรณ์ที่ 6/2551 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบร่างบันทึกคำวินิจฉัยอุทธรณ์ที่ 6/2551 กรณีที่ บริษัท  โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ขออุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทที่ไม่วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายในข้อพิพาทที่ 3/2550 ระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ร้อง กับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกร้อง ตามที่สำนักงาน กทช.เสนอ
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. นำร่างบันทึกคำวินิจฉัยอุทธรณ์ที่  6/2551 เสนอ กทช. ทุกท่าน เพื่อลงนาม และมีหนังสือแจ้ง   บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ร้อง และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกร้อง เพื่อทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ตามข้อ 1 ต่อไป
ระเบียบวาระที่    6.4   :   คำสั่งเรียกให้ทำคำให้การในคดีฟ้องเพิกถอนกระบวนการวินิจฉัยข้อพิพาทที่ 1/2551 และคำชี้ขาดข้อพิพาทที่ 1/2551 : รทช.พิทยาพลฯ, กม. 
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบการมอบอำนาจให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดีแทน ตามที่สำนักงาน กทช.เสนอ
2.  เห็นชอบการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบคดีโดยมอบอำนาจให้ กทช.เศรษฐพรฯ, กทช.สุธรรมฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย (พลเอกชูชาติฯ) เป็นผู้รับผิดชอบ
3.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. จัดทำคำให้การในคดีฟ้องเพิกถอนกระบวนการวินิจฉัยข้อพิพาทที่ 1/2551 และคำชี้ขาดข้อพาทที่ 1/2551 ตามแนวทางการจัดทำคำให้การที่สำนักงาน กทช. เสนอ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ทั้งนี้ ให้หารือ กทช. สุธรรมฯ เพื่อพิจารณาประเด็นความครบถ้วนและความถูกต้องของถ้อยคำทางกฎหมาย ก่อนเสนอผู้รับผิดชอบคดีลงนามเพื่อจัดส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ระเบียบวาระที่   6.5   :   ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการ คณะทำงานด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ : ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ
มติที่ประชุม              
1. เห็นชอบการจ่ายค่าตอบแทนของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ตามแนวทางการพิจารณาจากฐานการกำหนดอัตราเบี้ยประชุมของคณะกรรมการที่ กทช.แต่งตั้งโดยให้คณะอนุกรรมการฯ ได้รับเบี้ยประชุมครั้งละ 7,500 บาทตามข้อ 18 (1) (ก) และในวรรคท้าย และข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแห่งระเบียบ กทช. ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และค่าตอบแทน พ.ศ.2551
2. เห็นชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฯ ตามที่เสนอ ยกเว้นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานในต่างประเทศ โดยหากกรณีที่มีความจำเป็น ให้คณะอนุกรรมการฯ นำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาความเหมาะสมเป็นกรณีๆไป
3. มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการ คณะทำงานด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ให้เป็นไปตามมติข้อ 1 และ 2 รวมทั้งให้ระบุแหล่งเงินงบประมาณสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายตามระเบียบนี้โดยให้ใช้จากรายรับตามมาตรา 60 (2) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯด้วย และเมื่อดำเนินการดังกล่าวทั้งหมดแล้วเสร็จ ให้นำร่างระเบียบ กทช.ฯ ที่แก้ไขปรับปรุงแล้ว เสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาโดยเร็ว  สำหรับกรณีค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายการปฏิบัติงานของคณะทำงาน ให้พิจารณาปรับปรุงรายละเอียดให้เหมาะสมยิ่งขึ้นก่อน แล้วจึงนำเสนอ กทช.พิจารณา อีกครั้งหนึ่ง
4. มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ไปพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ยืมตัวมาช่วยปฏิบัติงานจากกรมประชาสัมพันธ์ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ โดยอาจใช้แนวทางของหน่วยงาน ปปง. และดีเอสไอ เป็นกรณีตัวอย่างในการพิจารณาก็ได้

สร้างโดย  -   (31/1/2559 14:37:57)

Download

Page views: 49