ผลการดำเนินการจัดให้มีบริการ USO ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2548 - 2552)

              ภายหลังจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช). และเริ่มดำเนินการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมในช่วงเดือนสิงหาคม 2548 เป็นต้นมา คณะกรรมการ กทช. ได้จัดทำประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(ประกาศ USO ฉบับที่ 1 ลงราชกิจจานุเบกษา วันที่ 3สิงหาคม 2548) ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญประกอบด้วย การกำหนดนิยามที่เกี่ยวข้อง เช่น ขอบเขตของบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน เป้าหมายการดำเนินงานระยะเวลา 3 ปี และวิธีการจัดให้มีบริการ USO ตลอดจนกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 2 และแบบที่ 3 (เฉพาะที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง) ต้องมีหน้าที่ในการจัดให้มีบริการ USO       
 
                ทั้งนี้ หากผู้รับใบอนุญาตรายใดที่ไม่สามารถดำเนินการจัดให้มีบริการUSOตามเป้าหมาย ระยะเวลา และเงื่อนไขที่ กทช. กำหนด หรือการเสนอแผนการดำเนินงานUSO ของผู้รับใบอนุญาตไม่ผ่านความเห็นชอบจาก กทช. ผู้รับใบอนุญาตดังกล่าวมีหน้าที่ต้องจัดสรรรายได้จากการประกอบกิจการโทรคมนาคมประจำปี ในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี ของรายได้สุทธิ ให้แก่กองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อนำไปจัดให้มีบริการ USO ในพื้นที่เป้าหมายที่ กทช. กำหนด ซึ่งเป็นพื้นที่ ไม่มีผู้รับใบอนุญาตรายใดสามารถดำเนินการจัดให้มีบริการได้ตามกลไกตลาด
 
                เมื่อประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว ปรากฏว่ามีผู้รับใบอนุญาตจำนวน 2 ราย ได้แก่   บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่ยื่นเสนอแผนการดำเนินงาน USO เสนอต่อ กทช. เพื่อพิจารณา ซึ่ง กทช. ได้มีมติเห็นชอบแผนการดำเนินงาน USO ของผู้รับใบอนุญาตทั้ง 2 ราย ในการจัดให้มีบริการ USO ระยะที่ 1(พ.ศ. 2548 – 2552) ส่วนผู้รับใบอนุญาตที่เหลืออีก 24 ราย ในขณะนั้นเลือกที่จะจัดสรรรายได้จากการประกอบกิจการโทรคมนาคมให้แก่กองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ
 
                สรุปผลการดำเนินงานของ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ในการจัดให้มีบริการ USO ระยะที่ 1(พ.ศ. 2548 - 2552) มิติเชิงพื้นที่ได้ดังนี้
ผลการดำเนินงาน-USO-ระยะที่1.png
ข้อมูลเมื่อเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2552
 

สร้างโดย  - สำนักบริการโทรคมนาคมโดยทั่วถึงและเพื่อสังคม  (20/2/2560 11:17:05)

Download

Page views: 425