สรุปมติที่ประชุม กทช. 24/2550

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่  24/2550
วันพฤหัสบดีที่  28 มิถุนายน  2550  เวลา  9.30  น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.
  
ระเบียบวาระที่  1  : เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
     เนื่องจากมีเรื่องที่บรรจุในวาระประชุมจำนวนมาก เพื่อมิให้มีวาระค้างการพิจารณาในวันนี้จึงขอให้มีการประชุมเต็มวัน
มติที่ประชุม  รับทราบเรื่องตามที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่  2  :  รับรองรายงานการประชุม
ระเบียบวาระที่  2.1  :  รับรองรายงานการประชุม นัดพิเศษ/2549  เรื่อง  การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550 ของ กทช. และ สกทช.  วันอังคารที่  26  ธันวาคม 2549   และ วันพุธที่ 27 ธันวาคม  2549
มติที่ประชุม
   - ไม่มี -
ระเบียบวาระที่  2.2  :  รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2550 วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2550
มติที่ประชุม
 - ไม่มี – 
ระเบียบวาระที่ 3  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 23/2550 วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2550 
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 23/2550 วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2550 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  4   :  เรื่องเพื่อพิจารณา
ระเบียบวาระที่  4.1  :  แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารงานของสถาบันอิสระในสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ : ส่วนกิจการประธาน
มติที่ประชุม
  เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารงานของสถาบันอิสระในสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  4.2  :  บริษัท เทเลการ์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด ขอให้ทบทวนมติไต่สวนการถือครองหุ้นเกินกำหนดและควบคุมการบริหารธุรกิจ : กม.
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้ง บริษัท เทเลการ์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อยืนยันไม่รับทบทวนมติไต่สวนการถือครองหุ้นเกินกำหนดและควบคุมการบริหารธุรกิจตามที่ บริษัท เทเลการ์ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร้องขอ
ระเบียบวาระที่ 4.3  :  ผลกระทบจากนโยบายเปิดเสรีการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ : สชท.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.4  :  ขอให้พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นการชั่วคราว : สชท. 
      เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.5  :  ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ...  : กลุ่มภารกิจด้านวิชาการฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.6  :  หลักการและกระบวนการจัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 2 (2551 - 2553) : พต.  
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.7  :  การปรับลดขั้นตอนการพิจารณาให้ใช้ความถี่วิทยุเดิม เพื่อตั้งสถานีวิทยุคมนาคม : ฉก.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.8  :  ขอนโยบายหรือแนวทางดำเนินการ กรณีการให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ : กท., กม.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.9  :  โครงการพัฒนารูปแบบและจัดเก็บข้อมูลและตัวชี้วัดด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทย : กลุ่มภารกิจด้านแผนกลยุทธ์ฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.10  :  โครงการพัฒนาการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม : ปก.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.11  :  การขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สอง ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมในส่วนของ Last mile (Access Network) ของบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) : ปก.  
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.12  :  การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สาม : ปก.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.13  :  การแก้ไขเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) : ปก. 
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.14  : การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง(บริการบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ International Calling Card Service) ของ บริษัท ทรานส์ แปซิฟิก เทเลคอม (ประเทศไทย) จำกัด : ปก.
      เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.15  :  การขอขยายระยะเวลาการทดสอบสัญญาณรบกวนระหว่าง WiMAX กับสถานีฐานของดาวเทียมไทยคม 5 ในย่านความถี่ Extended C Band 3.4 – 3.6 GHz : ปก.
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.16  :  ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2550 และร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคมและทรัพยากรคลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2550 :  กทช.สุธรรมฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป 
ระเบียบวาระที่ 4.17  :  บมจ.ทีโอที แจ้งความประสงค์ขอใช้เลขหมายโทรคมนาคม สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ : กลุ่มภารกิจด้านบริหารเลขหมายฯ
     เนื่องจากมีจำนวนเรื่องเสนอ กทช.พิจารณาเป็นจำนวนมาก การหยิบยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาจึงเป็นไปตามความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับเรื่องนี้ จะได้มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในการประชุมครั้งต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.18  :  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ขอจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติม  : กลุ่มภารกิจด้านบริหารเลขหมายฯ
มติที่ประชุม
             
1.  ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เห็นสมควรจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมแก่ทั้งสองบริษัท คือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) 
2.  อนุมัติโดยเสียงข้างมาก (ประธาน กทช.  กทช.เศรษฐพรฯ และ กทช.สุชาติ) ให้จัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมให้ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) รายละ 1,000,000 เลขหมาย เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเหมาะสม  ทั้งนี้ให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามประกาศ กทช. และเงื่อนไขที่กำหนด   สำหรับเสียงข้างน้อย 2 ท่าน ได้แก่ กทช.ประสิทธิ์ฯ กทช.เหรียญชัยฯ เห็นสมควรจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมให้บริษัททั้ง 2 ราย   กทช.ประสิทธิ์ฯ เห็นสมควรจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมให้บริษัททั้ง 2 ราย  ดังนี้  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สฯ  จำนวน 1,150,000 เลขหมาย  บริษัท แอดวานซ์ฯ  จำนวน  1,640,000  เลขหมาย กทช.เหรียญชัยฯ เห็นสมควรจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติมให้บริษัททั้ง  2  ราย  ดังนี้  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สฯ  จำนวน  1,100,000  เลขหมาย  บริษัท แอดวานซ์ฯ  จำนวน  1,600,000  เลขหมาย                                       3. สำหรับการจัดกลุ่ม Block เลขหมายเพื่อจัดสรรให้แก่ บริษัททั้ง 2 รายตามข้อ 1 นั้น มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการตามหลักการเดิมที่เคยปฏิบัติ โดยจัดสรรให้เต็ม Block ของบริษัท   นั้นๆ ก่อน
ระเบียบวาระที่ 4.19  : โครงการสาธารณสุขสู่ถิ่นกันดาร : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม
             
1. รับทราบถึงความชัดเจน และการยืนยันถึงความพร้อมของคณะผู้ดำเนินงานโครงการทุกฝ่าย (สำนักงาน กทช., สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา กระทรวงสาธารณสุข, บริษัท Quacomm Inc. และบมจ. กสท โทรคมนาคม)  ในการประสานความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการสาธารณสุขสู่ถิ่นกันดารให้สำเร็จลุล่วงได้ต่อไปตามที่ กทช.ได้มีมติอนุมัติงบประมาณสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้แล้ว
2. มอบหมายให้คณะผู้ดำเนินงานโครงการรับข้อคิดเห็น และข้อแนะนำของที่ประชุมเพื่อพิจารณาประกอบการดำเนินโครงการให้ได้ผลอย่างยั่งยืนต่อไปในระยะยาว  โดยเฉพาะการจัดเตรียมหาแหล่งงบประมาณเพื่อรองรับ รวมทั้งการพิจารณารูปแบบการบริหารจัดการที่เหมาะสมและต่อเนื่องได้โดยอาจให้ อบต. มีส่วนร่วมในการดูแลโครงการด้วย 
ระเบียบวาระที่  5  :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่  5.1  :  ความเห็นต่อร่างรายงานนโยบายการค้าของไทยโดยฝ่ายเลขานุการ WTO : รศ.
มติที่ประชุม
  รับทราบความเห็นต่อร่างรายงานนโยบายการค้าของไทย ภายใต้ Trade Policy Review ของ WTO โดยฝ่ายเลขานุการ WTO ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.2  :  การส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ATRC ครั้งที่ 13 ณ เมือง Bohol สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ : กร.
มติที่ประชุม
  รับทราบการส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ATRC ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2550 ณ เมือง Bohol สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.3  :  ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดและแถลงข่าวโครงการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(USO) และโครงการโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขและการศึกษา จังหวัดพังงา : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม
  รับทราบเรื่องเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดและแถลงข่าวโครงการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(USO) และโครงการโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขและการศึกษา จังหวัดพังงา ตามที่ กทช.ประสิทธิ์ฯ เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.4  :  ข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม : กม.
มติที่ประชุม 
  รับทราบคำชี้แจงของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่มีต่อ บมจ.ทีโอที ในประเด็นข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมทั่วไปในส่วนโครงข่ายตามสัญญาร่วมการงานและค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก (เลขหมาย 1686) ประจำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.5  :  รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 : กม.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 ประจำเดือนพฤษภาคม 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.6  :  การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการระงับข้อพิพาทที่เกิดจากการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม โดยปรึกษากฎหมาย Gilbert+Tobin แก่พนักงานสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ : สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม
มติที่ประชุม
  รับทราบการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการระงับข้อพิพาทที่เกิดจากการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม โดยปรึกษากฎหมาย Gilbert+Tobin แก่พนักงานสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 13 – 15 กรกฎาคม 2550 ณ โรงแรมดุสิต รีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.7  :  การยื่นขอจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราวของ บริษัท ทรานส์ แปซิฟิก เทเลคอม (ประเทศไทย) จำกัด : ปก.
มติที่ประชุม
  รับทราบเรื่องบริษัท ทรานส์ แปซิฟิก เทเลคอม (ประเทศไทย) จำกัด ยื่นคำขอและข้อเสนอโครงการทดสอบการใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลองหรือทดสอบด้านการศึกษาเป็นการชั่วคราว โดยใช้คลื่นย่าน 2.5 GHz  2.495 – 2.690 GHz และ 5.725 – 5.850 GHz ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 6  :  เรื่องอื่นๆ  (ถ้ามี)
ระเบียบวาระที่ 6.1  :  โครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท : คณะกรรมการดำเนินการศูนย์ทางไกลฯ
มติที่ประชุม
             
1.  อนุมัติในหลักการ และยืนยันให้ดำเนินโครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบทต่อไปตามรายละเอียดโครงการและงบประมาณที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปประสานกับ บมจ. ทีโอที เพื่อขอทราบความชัดเจนในการจะเข้าร่วมโครงการฯ หรือไม่โดยด่วน และหากปรากฏว่า บมจ. ทีโอที ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการโครงการดังกล่าวตามที่เสนอได้ต่อไป แต่หากสามารถเข้าร่วมโครงการได้ สำนักงานฯ จะได้พิจารณาดำเนินงานโครงการได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมสอดคล้องต่อไป รวมถึงการจัดทำ MOU เพื่อลงนามร่วมกันด้วย
2.  เห็นชอบในหลักการให้ยกเลิกคำสั่ง กทช. ที่ 16/2549 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโครงการต้นแบบศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบท ตามที่คณะกรรมการดำเนินการศูนย์ทางไกลเพื่อการศึกษาและพัฒนาชนบทเสนอ สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการชุดใหม่ และคณะกรรมการยกร่างเพื่อจัดทำ TOR ตามที่ผู้แทนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเสนอ ให้รอผลการประสานงานกับ บมจ. ทีโอที ตามข้อ 1 ก่อน
3.  เห็นชอบให้สำนักงาน กทช. ไปพิจารณาความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณในส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งศูนย์ดำเนินโครงการและจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไปได้ก่อน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการมิให้ต้องล่าช้าออกไปอีก
ระเบียบวาระที่ 6.2 : รายงานการส่งเสริมการขายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บริษัท แคท  คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตามสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของ บริษัท ฮัทชิสัน
ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด : ชบ.
มติที่ประชุม
             
1. เห็นชอบข้อสรุปในการวินิจฉัยเรื่อง รายการส่งเสริมการขายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท แคท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตามสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายของบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ดังนี้
1.1  หลักฐานเอกสารปรากฏว่าผู้ร้องเรียนทำสัญญา  2  ฉบับ  ฉบับแรกกับบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาตั้งตัวแทน  ส่วนฉบับที่สอง  ผู้ร้องเรียนได้ทำสัญญากับบริษัท แคท คอร์ปอเรชั่น จำกัด  โดยตรง เป็นการซื้อเครื่องโทรศัพท์โดยระบุเงื่อนไขเพิ่มเติมให้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเวลา  5  ปี  หรือ  10  ปี  โดยมิต้องชำระค่าบริการ  อันเป็นเงื่อนไขส่งเสริมการขายที่บริษัท แคทฯ กำหนดขึ้นเองนอกขอบอำนาจตัวแทน  ทั้งบริษัท ฮัทชิสันฯ (ตัวการ) มิได้มีส่วนรู้เห็นหรือให้สัญญานั้น บริษัท ฮัทชิสันฯ ได้กำกับดูแลตัวแทน โดยแจ้งเตือนและบอกเลิกสัญญาตัวแทนและเรียกค่าเสียหายตามลำดับ  โดยมิได้เบิกเฉยจึงมิต้องรับผิดกรณี  บริษัท แคท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตัวแทนกระทำการนอกขอบอำนาจและมิได้อยู่ในฐานะตัวแทนเชิด กรณีเป็นเรื่องร้องเรียนเรื่องสัญญาทั่วไปอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ สคบ. ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมกับคู่กรณี
1.2  พฤติการณ์ตามข้อเท็จจริงพอฟังได้ว่า บริษัท ฮัทชิสันฯ ประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ควบคุมกำกับดูแลกิจการให้เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการที่ดี  นัยมาตรา  46  พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม  พ.ศ. 2544  สมควรกำหนดมาตรการบังคับทางปกครอง  โดยกำหนดให้บริษัทฯ แก้ไขมิให้เกิดกรณีบกพร่องเสียหายเช่นว่านี้อีก  โดยต้องแจ้งมาตรการแก้ไขให้  กทช. ทราบภายในกำหนด เพื่อการป้องกันและปราบปราม บริษัท ฮัทชิสันฯและผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ให้เอาใจใส่ ระมัดระวังมิให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการเช่นนี้อีก
2. มอบหมายให้ สกทช. ดำเนินการ ดังนี้
2.1  มีหนังสือแจ้งมติที่ประชุม กทช. ให้ สคบ. รับทราบ  เพื่อจะได้ไม่ต้อง ส่งเรื่องร้องเรียนกรณีนี้ให้ กทช. พิจารณาดำเนินการโดยผิดหลงอีก
2.2  มีหนังสือแจ้งมติที่ประชุม กทช. ให้บริษัท ฮัทชิสันฯ รับทราบ  และให้บริษัท ฮัทชิสันฯ มาทำทัณฑ์บนว่าจะกำหนดมาตรการป้องกันมิให้ เกิดความเสียหายแก่ประชาชนจากการดำเนินการของตัวแทน จำหน่ายสินค้าของบริษัท ฮัทชิสันฯ อีกโดยต้องแจ้งให้ กทช.ทราบ ถึงมาตรการดังกล่าวด้วย 
2.3   ให้สำนักงาน กทช. จัดทำระเบียบหรือวิธีปฏิบัติในกรณีที่มีการร้องเรียนและผู้ร้องเรียนสมัครใจจะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยกับผู้ประกอบกิจการ   โดยให้ สกทช. จัดทำบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐาน  และรายงานที่ประชุม  กทช. เพื่อทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงาน กทช. ได้รับเรื่องร้องเรียน  ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกรอบที่กำหนดในมาตรา 46  แห่ง  พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ
*หมายเหตุ   กทช.สุธรรม ได้มีบันทึกความเห็นแย้งมติที่ประชุมรายละเอียดปรากฎตามหนังสือกรรกมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (รศ.สุธรรม  อยู่ในธรรม)  ลงวันที่  11  กรกฎาคม  2550  ที่แนบประกอบรายงานการประชุม  ครั้งที่  24/2550
ระเบียบวาระที่ 6.3 :  การร้องเรียนของนายสันติ แป้นเพ็ชร กรณีการใช้บริการเสริมของบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด : ชบ.
มติที่ประชุม
             
1.  เห็นชอบข้อสรุปในการวินิจฉัยเรื่อง การร้องเรียนของนายสันติ แป้นเพ็ชร กรณี การใช้บริการเสริมของบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด  ดังนี้
1.1   ข้อร้องเรียนของนายสันติฯ ที่ไม่ได้รับรูปภาพจากการใช้บริการ  เป็นกรณีที่บริษัท ฮัทชิสันฯ  ให้บริการไม่เป็นไปตามสัญญาการให้บริการ  และไม่เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการที่ดี  ซึ่งบริษัท ฮัทชิสันฯ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญา1.2  ข้อเรียกร้องของนาย สันติฯ ที่ต้องการให้ส่งรูปภาพที่ไม่ได้รับนั้น  บริษัท  ฮัทชิสันฯ ไม่อาจดำเนินการส่งภาพนั้นๆ ให้แก่นายสันติฯ ได้  เนื่องจากพ้นกำหนดเวลาที่จะจัดเก็บภาพไว้ในระบบ การดำเนินการส่งรูปภาพนั้นให้  นายสันติฯ จึงเป็นการพ้นวิสัย  แต่บริษัท ฮัทชิสันฯ ยังคงต้องรับผิดโดยการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นายสันติฯ ตามความเหมาะสม
1.3   กทช. มิใช่องค์กรกึ่งตุลาการจึงไม่มีอำนาจหน้าที่กำหนดค่าเสียหายเพื่อบังคับแก่คู่กรณีได้  แต่ กทช. อาจกำหนดจำนวนค่าเสียหายตามความเหมาะสมเพื่อเสนอแนะให้แก่คู่กรณี  โดยมิได้มีผลบังคับตามกฎหมาย หากคู่กรณีเห็นด้วยข้อเรียกร้องก็เป็นอันยุติ  แต่หากคู่กรณีไม่เห็นด้วยก็สามารถใช้สิทธิทางศาลหรือใช้สิทธิร้องเรียนต่อ สคบ. เพื่อให้ สคบ. ฟ้องคดีเรียกร้องค่าเสียหายแทนผู้ร้องเรียนได้  ดังนั้น กรณีนี้ กทช. สมควรกำหนดจำนวนค่าเสียหายตามความเหมาะสมเพื่อเสนอแนะให้แก่คู่กรณี  ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ที่ กทช. จะพิจารณาอนุมัติต่อไป
2.  พฤติการณ์ตามข้อเท็จจริงพอฟังได้ว่า บริษัท ฮัทชิสันฯ ประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ควบคุมกำกับดูแลกิจการให้เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการที่ดี นัยมาตรา 46 พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544  สมควรกำหนดมาตรการบังคับทางปกครอง  โดยกำหนดให้บริษัทฯ แก้ไขมิให้เกิดกรณีบกพร่องเสียหายเช่นว่านี้อีก  โดยต้องแจ้งมาตรการแก้ไขให้ กทช. ทรายภายในกำหนด เพื่อการป้องกันและปราบปราม  บริษัท ฮัทชิสันฯ และผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ให้เอาใจใส่ ระมัดระวังมิให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการเช่นนี้อีก
3.  มอบหมายให้ สกทช. ดำเนินการ ดังนี้
3.1   มีหนังสือแจ้งมติที่ประชุม กทช.ให้บริษัท ฮัทชิสันฯ รับทราบ  และให้บริษัท ฮัทชิสันฯ มาทำทัณฑ์บนว่าจะกำหนดมาตรการป้องกันมิให้เกิดปัญหาการไม่ได้ภาพอีก โดยต้องแจ้งถึงมาตรการดังกล่าวให้ กทช. ทราบด้วย 
3.2  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. กำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดค่าเสียหายแก่ผู้ร้องเรียนเพื่อใช้ในการกำหนดค่าเสียหายจากการร้องเรียนทุกกรณีเสนอ กทช. พิจารณาอนุมัติในการประชุมครั้งต่อไป  แล้วจึงกำหนดค่าเสียหายและเสนอแนะให้นาย สันติฯ และบริษัท ฮัทชิสันฯ รับทราบต่อไป
ระเบียบวาระที่ 6.4 : การดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับ การประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) : วท.
มติที่ประชุม
  เห็นชอบแนวทางการดำเนินการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) ดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการกรอบการดำเนินงานของที่ปรึกษา (Term of Reference/ TOR) ตามข้อเสนอของสำนักงาน กทช. โดยขอให้ กทช. ไปพิจารณาความเหมาะสมในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง และหาก กทช. ไม่มีข้อแก้ไขประการใดเพิ่มเติมแล้ว ให้สำนักงานฯ ดำเนินการได้ต่อไป แต่หากมีข้อแก้ไขที่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินการ ให้นำเสนอที่ประชุมพิจารณาในคราวหน้าอีกครั้งหนึ่ง
2.  เห็นชอบการกำหนดขอบเขตการดำเนินงานของที่ปรึกษาตาม TOR 2 ขั้นตอน (Phases) ในวงเงิน 18.26 ล้านบาท ประกอบด้วย
2.1 ขั้นตอนการวิเคราะห์ และศึกษาเพื่อเสนอแนะหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่ และการดำเนินการเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond)
2.2 ขั้นตอนการเตรียมการคัดเลือกผู้ประกอบการขั้นแรก(Prequalification) การกำหนดคุณสมบัติเพื่อใช้ในการคัดเลือก และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่
3. เห็นชอบวิธีการในการดำเนินการจ้างที่ปรึกษาโดยวิธีการเจรจาตกลง ทั้งนี้ โดยให้มีขั้นตอนและกระบวนการดำเนินงานที่รอบคอบโดยการพิจารณาคัดกรองคุณสมบัติจากรายชื่อกลุ่มที่ปรึกษาที่มีผลงาน และความเชี่ยวชาญด้านนี้ แล้วจัดทำ Short List เพื่อนำมาพิจารณาคัดเลือกเปรียบเทียบในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนการเจรจาและตกลงเพื่อตัดสินใจว่าจ้างที่ปรึกษาที่เหมาะสมที่สุดในขั้นตอนสุดท้ายต่อไป
4. เห็นชอบให้สำนักงาน กทช.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจ้างที่ปรึกษา โดยมีองค์ประกอบเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน กทช.ทั้งคณะ
5. เห็นชอบให้สำนักงาน กทช.แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับ และตรวจรับการจ้างที่ปรึกษา โดยมีองค์ประกอบเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน กทช.และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกสำนักงานฯ
     ทั้งนี้ มอบหมายให้สำนักงาน กทช.นำเสนอ กทช.พิจารณา Short List พร้อมทั้งรายละเอียดของการแต่งตั้งคณะกรรมการตามข้อ 4 และ 5 โดยเร็วต่อไป

สร้างโดย  -   (24/3/2559 15:49:44)

Download

Page views: 38