สรุปมติที่ประชุม กทช. 15/2551

มติที่ประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่  15/2551
วันพุธที่  30  เมษายน  2551  และ
วันพฤหัสบดีที่  1  พฤษภาคม  2551  เวลา  9.30  น.
ณ  ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ  สำนักงาน  กทช.

 
 
ระเบียบวาระที่    1    :   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขอให้ กทช. และสำนักงาน กทช. ได้ตรวจสอบงานที่ยังคั่งค้างอยู่หากมีงานใดที่จะต้องปรับปรุง ขอให้เร่งดำเนินการก่อนที่ กทช.  จะพ้นตำแหน่ง ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยเฉพาะเรื่องสถาบันที่มีปัญหาบุคลากรที่เป็นพนักงานสัญญาจ้างไม่ประสงค์จะทำงานต่อ ขอให้สำนักงาน กทช. ไปพิจารณาความเหมาะสมที่จะดำเนินการเรื่องนี้ โดยเห็นควรให้ได้รับสิทธิต่างๆ เท่าเทียมกันและสามารถหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนการปฏิบัติหน้าที่กันได้ ระหว่างพนักงานของสถาบัน และพนักงานของสำนักงาน กทช.
2. เรื่องต่างๆ ที่ กทช. เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการไว้ ขอให้ กทช.  ได้กรุณามอบหมายให้ สำนักงาน กทช. รับดำเนินการต่อไป  อาทิ เรื่อง การประสานงานความร่วมมือกับต่างประเทศ
3. ขอให้สำนักงาน กทช. ปฏิบัติงานอย่างมีระบบและขั้นตอน อาทิ  คำสั่งแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญและ/หรือ ที่ปรึกษา ควรให้ประธาน  กทช.เป็นผู้ลงนาม และเรื่องใดที่เป็นมติที่ประชุมแล้วก็ขอให้เร่งดำเนินการ โดยเฉพาะเมื่อ กทช. มีมติแต่งตั้งแล้วให้สำนักงาน กทช. รีบทำคำสั่งแต่งตั้งเสนอประธาน กทช. ลงนาม
4. ในการเดินทางไปต่างประเทศของ ลทช. และ รทช. ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสมและจำเป็น โดยให้หมุนเวียนกันไป และในกรณีผู้อำนวยการสำนักติดภารกิจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขอให้มีผู้รักษาการแทน เพื่อไม่ให้งานคั่งค้าง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมของผู้รับใบอนุญาต

มติที่ประชุม               รับทราบตามที่ประธานแจ้ง และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
ระเบียบวาระที่   2       :   รับรองรายงานการประชุม กทช.
ระเบียบวาระที่   2.1    :   รับรองรายงานการประชุม

                                                - ไม่มี -

ระเบียบวาระที่   2.2     :     รับรองมติที่ประชุม กทช.ครั้งที่ 14/2551 วันอังคารที่ 22  เมษายน 2551

มติที่ประชุม              
1. รับรองมติที่ประชุม กทช.ครั้งที่ 14/2551 วันอังคารที่ 22  เมษายน 2551 ตามที่ สำนักงาน กทช. เสนอ โดยมีข้อแก้ไขเพิ่มเติมมติที่ประชุมใน ข้อ 1 วาระที่ 4.4 และ 4.5 ตามที่ กทช.เศรษฐพรฯ ขอแก้ไขจากเดิม ดังนี้
1.1 วาระที่ 4.4 ให้แก้ไขจาก “ก่อนที่ร่างประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมจะมีผลบังคับใช้” แก้ไขเป็น “เนื่องจากคาดว่า ร่างประกาศ กทช.  เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ได้ภายใน  2 เดือน”
1.2 วาระที่ 4.5 ให้แก้ไขจาก “ก่อนที่ร่างประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมจะมีผลบังคับใช้” แก้ไขเป็น “เนื่องจากคาดว่า ร่างประกาศ กทช.  เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ได้ภายใน  2 เดือน”
2. เห็นชอบเป็นหลักการว่า มติที่ประชุม กทช.ที่ได้ผ่านการพิจารณารับรองจากที่ประชุมแล้ว ขอให้ถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่สมควรเปลี่ยนแปลงแก้ไขอีก
 
ระเบียบวาระที่   3    :   รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 14/2551  วันอังคารที่ 22 เมษายน 2551

มติที่ประชุม             รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 14/2551  วันอังคารที่ 22 เมษายน 2551 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   4     :   เรื่องเพื่อพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.1  :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.2  :   รายงานผลการดำเนินงานเพื่อการเตรียมการรองรับการปฏิบัติหน้าที่ของ กทช. ตามบทเฉพาะกาล แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 :  คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติฯ  (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)


มติที่ประชุม              
1. รับทราบผลการดำเนินงานของ คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ตามที่คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติฯ  เสนอ ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กทช. นำผลการดำเนินงานด้านต่างๆ ที่ได้เตรียมการไว้ดังกล่าวให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย (พลเอกชูชาติ สุขสงวน) ที่ปรึกษาคณะกรรมการเตรียมความพร้อมฯ พิจารณาให้ความเห็นก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาต่อไป
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปดำเนินการโดยด่วนต่อไป ดังนี้
2.1 จัดทำ Statement เพื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ได้รับรู้สถานะการดำเนินงานที่ต่อเนื่องของ กทช. และสำนักงาน กทช.ในเรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย
1) ระบุถึงอำนาจหน้าที่ของ กทช.ตามที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงฯ กำหนดไว้  โดยเฉพาะตามมาตรา 79 ได้กำหนดให้ กทช. มีอำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ  เพื่อเป็นกลไกหลักที่สำคัญสำหรับการดำเนินการ เรื่องนี้
2) ระบุถึงสถานะการดำเนินการเรื่องนี้ในปัจจุบัน  โดยเฉพาะการดำเนินการในขั้นตอนของการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ การหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับขอบข่ายภารกิจในการดำเนินงานของ กทช. ที่ยังไม่ชัดเจน ตลอดจนการเตรียมการด้านต่างๆ ของสำนักงาน กทช.เพื่อรองรับการดำเนินงานในเรื่องนี้
3) ระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากผู้เกี่ยวข้องภายหลังประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ โดยปัจจุบันได้มีหน่วยงานและบุคคลต่างๆ ยื่นเรื่องขอหารือและข้อร้องเรียนต่างๆ รวม 7 ราย ซึ่งขณะนี้ กทช. และสำนักงาน กทช.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายที่กำหนดไว้ให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้การกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ มีประสิทธิภาพ และอยู่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้
2.2 ศึกษาเตรียมการข้อมูลพื้นฐานทางเทคนิค และทางวิชาการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการดำเนินการตามกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาตรา 74 มาตรา 75 วรรค 2 และ 3 มาตรา 76 และมาตรา 78 (1) (2) (3) และ (4) รวมถึง เป็นการเตรียมการสำหรับรองรับการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ที่แต่งตั้งขึ้นตามมาตรา 79 แห่งบทเฉพาะกาล ด้วย ทั้งนี้ โดยมีประเด็นที่สมควรต้องพิจารณาศึกษาเตรียมการไว้ อาทิ
1) การกำหนดขอบเขตภารกิจ และบทบาทหน้าที่ของ กทช.ตามบทเฉพาะกาล แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงฯ ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร
2) คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ ควรมีขอบข่ายหน้าที่ในการปฏิบัติงานอะไรบ้าง  และในการทำหน้าที่นั้น สำนักงานฯ จะต้องพิจารณาศึกษาเตรียมการข้อมูลในเรื่องใดบ้าง เช่น ในเรื่องแผนความถี่ และหลักเกณฑ์วิธีการต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3) การศึกษาประมวลรวบรวมข้อมูลทางเทคนิค และวิชาการ รวมถึงขอบเขตความหมายของคำจำกัดความที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลจากองค์กรระหว่างประเทศ เช่น UNESCO  รวมถึงข้อมูลจากกรณีตัวอย่างของประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น
3. อนุมัติให้ขยายระยะเวลาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ  และคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมฯ ออกไปนับจากวันที่ครบกำหนด 45 วัน จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้นตามที่ ลทช.  เสนอ ทั้งนี้ เพื่อรองรับการดำเนินการตามข้อ 2 อย่างต่อเนื่องให้แล้วเสร็จต่อไป

ระเบียบวาระที่   4.3   :   ขอแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 : ลทช.,  กลุ่มภารกิจด้านแผนกลยุทธ์ฯ (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม              
1. รับทราบกรณีหน่วยงาน และบุคคลต่างๆ ได้หารือแนวทางการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมทั้งข้อร้องเรียนจากบริษัทเอกชน และบุคคลทั่วไปในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 รวม 7 เรื่อง ตามที่สำนักงาน  กทช. เสนอ
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ส่งเรื่องทั้งหมดตามข้อ 1  ให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงฯ รับไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป รวมทั้งมีหนังสือแจ้งตอบหน่วยงาน  และบุคคลต่างๆ ที่เสนอเรื่องดังกล่าวมาด้วย เพื่อให้ทราบถึงสถานะการดำเนินการของสำนักงาน กทช.ในเรื่องนี้ไว้ชั้นหนึ่งก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นข้อกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรอบคอบ และอยู่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้
3. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปดำเนินการต่อไปโดยเร็ว ดังนี้
3.1 ให้ ลทช. ในฐานะอนุกรรมการ และเลขานุการคณะอนุกรรมการกระจายเสียงฯ มีหนังสือถึงประธานคณะอนุกรรมการกระจายเสียงฯ เพื่อพิจารณากำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการกระจายเสียงฯ ทั้งนี้ โดยให้แจ้งถึงเหตุผลความจำเป็น เพื่อไม่ให้เสียประโยชน์แก่สาธารณะกรณีมีหน่วยงานและบุคคลได้ยื่นเรื่องหารือและร้องเรียนเข้ามารวมถึงเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 79 วรรคท้ายในการจัดประชุมคณะอนุกรรมการกระจายเสียงฯ ได้ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับในส่วนที่เกี่ยวกับการประชุม  โดยอนุโลมซึ่งขณะนี้มีจำนวนอนุกรรมการฯ ที่ได้รับแต่งตั้งแล้วเกินกว่ากึ่งหนึ่ง แม้จะยังขาดในส่วนของอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งอยู่จำนวน 6 คนก็ตาม
3.2 มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อเร่งรัดติดตามผลการพิจารณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิฯ จำนวน 6 คน  เนื่องจากขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ทั้งนี้ เพื่อที่สำนักงาน กทช. จะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามภารกิจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ต่อไป
3.3 ศึกษาเตรียมการตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย (ดร.กมลชัยฯ) โดยในระหว่างที่การหารือข้อกฎหมายจากคณะกรรมการกฤษฎีกายังไม่ได้ข้อยุติ อาจนำกฎระเบียบ  และประกาศต่างๆ ที่มีอยู่เดิมซึ่งสิ้นผลบังคับไปแล้วมาพิจารณา เพื่อปรับใช้ไปพลางก่อนในการออกใบอนุญาตเป็นการชั่วคราวในระยะแรกกรณีที่มีความจำเป็น ทั้งนี้  เพื่อรองรับการใช้อำนาจหน้าที่ของ กทช. ให้เป็นไปตามบทบัญญัติที่พระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 กำหนด โดยระบุเงื่อนไขไว้ด้วยว่า กทช.สงวนสิทธิ์ในการปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเติมเงื่อนไขใดๆ ให้เหมาะสมในระหว่างที่ใบอนุญาตดังกล่าวมีผลใช้บังคับไม่เกินหนึ่งปีได้

ระเบียบวาระที่    4.4    :   การตรวจสอบข้อมูลและการเปิดเผยรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริง  (กรณีการไต่สวน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส) : ผชช.กม.,  รทช.พิทยาพลฯ, กม. (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม                
1. รับทราบการยืนยันความถูกต้องของข้อมูลในรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงของ บจ.ทรู มูฟ และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2. อนุญาตให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการแก้ไขข้อมูลในรายงานผลการไต่สวนข้อเท็จจริง ตามที่ บจ.ทรู มูฟ ร้องขอ
3. สำหรับเรื่องการเปิดเผยรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริง (กรณีการไต่สวน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส) ให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการตามนัยข้อ 8 และข้อ 9 หมวด 1 การบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ และหมวด 2 การเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศแห่งระเบียบ กทช. ว่าด้วยมาตรการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศฯ  เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าข้อมูลที่ได้จากการไต่สวนเป็นข้อมูลสารสนเทศที่ได้รับจากบุคคลอื่นเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงาน และถือเป็นข้อมูลสารสนเทศของสำนักงาน กทช.  ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กทช. ที่จะบริหารจัดการ และเปิดเผยได้  โดยให้จัดเก็บไว้ที่ สำนักงาน กทช. เพื่อให้ประชาชนสามารถมาตรวจสอบดูได้
4. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือหารือเพื่อยืนยันในเรื่องการพิจารณาเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในความครอบครองของสำนักงาน กทช. ไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของทางราชการให้เกิดความถูกต้อง ชัดเจน และรอบคอบมากยิ่งขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยให้นำร่างหนังสือดังกล่าวหารือ กทช.  สุธรรมฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายประจำ กทช. (พลเอกชูชาติฯ)  เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของถ้อยคำก่อนจัดส่งต่อไป

ระเบียบวาระที่    4.5  :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.6  :   บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) แจ้งเพื่อทราบอาจจะระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL : ผชช.กม., รทช.  พิทยาพลฯ, กม. (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)


มติที่ประชุม                
1. บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) จะต้องถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดตามบทบัญญัติในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจะพักหรือหยุดการให้บริการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจาก กทช. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กทช. กำหนด  ซึ่งในกรณี บมจ.ทีทีแอนด์ที แม้จะเป็นผู้ร่วมการงานของ บมจ.  ทีโอที แต่ก็มีสิทธิและหน้าที่ตามมาตรา 80 ดังกล่าวข้างต้นเพราะการระงับการให้บริการจะทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน  และเสียประโยชน์
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้ง บมจ.ทีทีแอนด์ที  และ บมจ.ทีโอที เพื่อทราบมติที่ประชุมตามข้อ 1 รวมถึงมีหนังสือ  แจ้งผู้รับใบอนุญาตรายอื่นๆ ทุกราย ด้วยว่าจะต้องถือปฏิบัติตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ  โดยเคร่งครัด

ระเบียบวาระที่   4.7 – 4.8   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.9     :     บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ขอให้พิจารณาทบทวนการขอขยายบริการ 002 i-save call เพิ่มเติม : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.   (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)


มติที่ประชุม                 มอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้ง บริษัท ทีโอที จำกัด   (มหาชน) เพื่อยืนยันมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 41/2550 ไม่อนุญาตให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ขยายการให้บริการผ่านเลขหมาย  002 จากบริการ “002 i-save call” เป็น Budget Call 002”

ระเบียบวาระที่   4.10   :   การขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม  ของบริษัท ไวด์ บรอดแบนด์ จำกัด : รทช.ประเสริฐฯ, ปก. (วันพุธ ที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม                
1. อนุมัติให้บริษัท ไวด์ บรอดแบนด์ จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ที่มีโครงข่ายเป็นของตนเองเพื่อให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม (Network Provider) และบริการโทรคมนาคม (Service Provider) แก่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายอื่น มีระยะเวลาการอนุญาต 20 ปี  โดยไม่อนุญาตให้ บริษัทฯ ให้บริการโครงข่าย Worldwide   Interoperability for Microwave Access (WiMAX) ตามที่สำนักงาน  กทช.เสนอ ทั้งนี้ โดยให้รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของต่างด้าว และเรื่องการกีดกัน/ลดการแข่งขันเพื่อกำหนดเป็นเงื่อนไขใบอนุญาตไว้ให้ชัดเจน และรอบคอบด้วย
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อสังเกตของที่ประชุมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ดังนี้
2.1 ขอให้ รทช.พิทยาพลฯ เร่งรัดดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์การมีอำนาจเหนือตลาด (SMP) ให้แล้วเสร็จและนำเสนอที่ประชุม โดยเร็ว
2.2 กรณีการวิเคราะห์จัดทำแนวทาง/หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเรื่องดาวเทียม นั้น ขอให้ผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการ โดยมาหารือกับ กทช.เศรษฐพรฯ ด้วย

ระเบียบวาระที่   4.11   :   การขอเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม รายละเอียดในเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราวของผู้ได้รับใบอนุญาตฯ จำนวน 7 ราย : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.  (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)
  • บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด
  • บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด 
  • การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด  (มหาชน)
  • บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) 
  • บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 
  • บริษัท ทรูมูฟ จำกัด 
  • บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด
มติที่ประชุม              
1. อนุมัติในหลักการให้ผู้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลอง  หรือทดสอบเป็นการชั่วคราว สามารถเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมรายละเอียดของเงื่อนไขการอนุญาตเดิม หากไม่มีนัยสำคัญและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อการทดลองหรือทดสอบตามที่ กทช.ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว โดยไม่ต้องนำเสนอที่ประชุม กทช.  พิจารณาดังนี้
1.1 กรณีการเพิ่มวัตถุประสงค์ในการทดลองหรือทดสอบของผู้ที่ได้รับใบอนุญาต (ภาคผนวก ก)
1.2 กรณีการเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมสถานที่ติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคมและพื้นที่ในการทดลองหรือทดสอบ (ภาคผนวก ข)
1.3 กรณีการเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในการทดลองหรือทดสอบ (ภาคผนวก ค)
1.4 กรณีการเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมบุคลากรในการทดลองหรือทดสอบ (ภาคผนวก จ)
2. อนุมัติให้เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมรายละเอียดเงื่อนไขใบอนุญาตของผู้ได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว จำนวน 7 ราย ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ดังนี้
2.1 อนุมัติให้ บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม เครื่องวิทยุคมนาคมและสถานีติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคม และไม่อนุญาตให้เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมเครื่องวิทยุคมนาคมในย่านความถี่วิทยุ 2.3 GHz
2.2 อนุมัติให้บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด   เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม เครื่องวิทยุคมนาคม สถานีติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคม ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา และวัตถุประสงค์ของการทดลอง/ทดสอบ
2.3 อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท สามารถเทลคอม  จำกัด (มหาชน) เปลี่ยนแปลงรายละเอียดอุปกรณ์เครื่องวิทยุคมนาคม
2.4 อนุมัติให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  เปลี่ยนแปลงสถานที่ติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคม
2.5 อนุมัติให้บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม อุปกรณ์เครื่องวิทยุคมนาคม
2.6 อนุมัติให้บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมเครื่องวิทยุคมนาคม และสถานที่ติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคม
2.7 อนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด  เปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติม เครื่องวิทยุคมนาคม และสถานที่ติดตั้งเครื่องวิทยุคมนาคม
3. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ปรับแก้เงื่อนไขในการอนุญาตใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลอง ทดสอบเป็นการชั่วคราวของผู้รับใบอนุญาตตามข้อ 2 ดังกล่าวทุกราย ในส่วนของภาคผนวกให้สอดคล้องกับมติที่ประชุม ตามข้อ 1 ทั้งนี้ ผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาต ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลอง ทดสอบเป็นการชั่วคราว อย่างเคร่งครัด
4. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อสังเกตของที่ประชุมเพื่อจัดทำปฏิทินการดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับ  WiMAX รวมทั้งรายงานข้อมูลการติดตามความก้าวหน้าในการติดตั้งระบบ WiMAX ของต่างประเทศ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.  ทราบภายใน 2 สัปดาห์

ระเบียบวาระที่   4.12   :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   4.13   :  การทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต : ผชช.รศ.ประเสริฐฯ, รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ. (วันพุธ  ที่ 30 เมษายน 2551)


มติที่ประชุม              
1. เห็นชอบการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต และเงื่อนไขการชำระเงิน แบบที่ 1 – แบบที่ 3 ใหม่ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ดังนี้
1.1 อินเทอร์เน็ตแบบที่ 1
  • ค่าดำเนินการ 5,000  บาท
  • ค่าอนุญาตปีแรก 20,000  บาท
  • ค่าอนุญาตปีถัดไป 20,000  บาท
                 ทั้งนี้ โดยให้ยกเลิกค่าจัดทำและนำส่งใบอนุญาตและ ค่าทำสำเนาใบอนุญาต
1.2 อินเทอร์เน็ตแบบที่ 2
  • ค่าดำเนินการ (มี/ไม่มีโครงข่าย)  10,000 บาท (คงเดิม)
  • ค่าอนุญาตรายปี
  • ไม่มีโครงข่าย 25,000  บาท
  • มีโครงข่าย 250,000  บาท
                ทั้งนี้ ให้ใช้เงื่อนไขการชำระเงินเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตแบบที่ 1 โดยให้ยกเลิกค่าจัดทำและนำส่งใบอนุญาตค่าทำสำเนาใบอนุญาตและค่าอนุญาตแรกเข้า (250,000 บาท)
1.3 อินเทอร์เน็ตแบบที่ 3
  • ค่าดำเนินการ 10,000 บาท  (คงเดิม)
  • ค่าอนุญาตรายปีร้อยละ 2.5 ของรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย (คงเดิม)
                ทั้งนี้ โดยให้ยกเลิกค่าจัดทำและนำส่งใบอนุญาต ค่าทำสำเนาใบอนุญาต และค่าอนุญาตแรกเข้า (500,000 บาท)
2. จากกรณีบริษัท ทีที แอนด์ ที ประสบภาวะล้มละลาย จึงมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ติดตามสถานการณ์การดำเนินการของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมด้าน Fixed Line อย่างใกล้ชิดพร้อมจัดทำสรุปสถานการณ์เพื่อรายงานต่อ กทช. รวมถึงอาจต้องพิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไปด้วย

ระเบียบวาระที่    4.14   :   การเชิญเป็นกรรมการของ Forum Committee ในการจัดงาน  ITU TELECOM Asia 2008 Forum Programme : รทช.จิราพรฯ,  กร. (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม              
1. เห็นชอบให้นายดิเรก เจริญผล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประจำ กทช.  รับคำเชิญเข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการในคณะกรรมการจัดงาน (Forum Committee) เพื่อเตรียมการจัดงาน ITU  TELCOM ASIA 2008 ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประจำ  กทช.
2. รับทราบข้อกำหนด ขอบเขตหน้าที่ของ FORUM COMMITTEE   และให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประจำ กทช. (นายดิเรกฯ) รายงานสาระที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ให้ กทช. ทราบ
3. เห็นชอบให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประจำ  กทช. (นายดิเรกฯ) ในระหว่างเข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการจัดงาน (Forum Committee) ในกรณีที่จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมหรือปฏิบัติกิจกรรมในต่างประเทศ ทั้งนี้  โดยให้มีสิทธิเบิกจ่ายในอัตราตามที่ระเบียบ กทช. ว่าด้วยการรับ  การจ่าย และการเก็บรักษาเงิน พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนด

ระเบียบวาระที่    4.15 – 4.17   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.18    :        การแก้ไขประกาศ กทช. เรื่องกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน  และพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการ : สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)


มติที่ประชุม              
1. รับทราบการแก้ไขประกาศ กทช.เรื่อง กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการ ตามที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เสนอ
2. มอบหมายให้ สบท.นำเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการกลั่นกรอง   และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย พิจารณาให้ความเห็นตามขั้นตอนการเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กทช.ก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช.  พิจารณาต่อไป เนื่องจากเห็นว่าประกาศ กทช. เรื่อง กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการได้ผ่านขั้นตอนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะมาแล้ว   หากจะปรับปรุงแก้ไขประกาศดังกล่าว จะต้องกระทำด้วยความรอบคอบ  และสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ระเบียบวาระที่    4.19   :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่    4.20   :   การแจ้งความจำนงจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง  และบริการเพื่อสังคม ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท  ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท จัสเทล  เน็ทเวิร์ค จำกัด : รทช.นิศกรฯ, ทถ. (วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม  2551)


มติที่ประชุม               ไม่อนุมัติให้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์  จำกัด (มหาชน) และบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด เปลี่ยนแปลงการขอใช้สิทธิในการดำเนินการ USO ตามข้อ 5 ของประกาศ กทช.  เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมตามที่ร้องขอ ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้รับใบอนุญาตทั้ง 3 ราย มิได้แสดงความจำนงในการขอรับดำเนินการบริการอย่างทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม รวมทั้ง  ได้นำส่งรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายร้อยละ 4 เข้ากองทุนฯ แล้ว ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาโดยชัดแจ้งที่ไม่ประสงค์จะจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม กอปรกับการแสดงเจตนาได้ล่วงพ้นเวลาและขั้นตอนที่ กทช. กำหนดแล้ว ดังนั้น จึงเป็นการสมควรที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด   (มหาชน) และบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด จะต้องจัดสรรเงินรายได้เข้ากองทุนฯ เช่นเดิมที่เคยปฏิบัติต่อไป จนกว่าจะมีประกาศ กทช. เป็นอย่างอื่น

ระเบียบวาระที่   4.21   :   ร่างระเบียบสำนักงาน กทช.ว่าด้วยการส่งบุคลากรไปฝึกอบรมระดับสูงในต่างประเทศ พ.ศ. .... : รทช.ฐากรฯ, บค. (วันพุธที่ 30  เมษายน 2551)

มติที่ประชุม               เห็นชอบร่างระเบียบสำนักงาน กทช. ว่าด้วยการส่งบุคลากรไปฝึกอบรมระดับสูงในต่างประเทศ พ.ศ. ... โดยกำหนดระดับคะแนน  TOEFL อยู่ที่ 580 คะแนน และ IELTS 6.0 คะแนน ตามที่สำนักงาน  กทช. เสนอ และให้ปรับเพิ่มข้อความในร่างระเบียบฯ โดยระบุไว้เป็นข้อยกเว้นสำหรับกรณีผู้ที่จบสาขาวิชาที่ขาดแคลน เช่น วิศวกรรมศาสตร์เศรษฐศาสตร์ นั้น ให้นำเสนอ กทช. พิจารณาอนุมัติยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้เกณฑ์กำหนดระดับคะแนนดังกล่าวได้เป็นรายกรณีไป
 
ระเบียบวาระที่   5    :   เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่   5.1   :   คำสั่งยกคำขอให้กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว (คดีปกครอง  หมายเลขดำที่ 54/2551) : รทช.พิทยาพลฯ, กม.


มติที่ประชุม              รับทราบคำสั่งศาลปกครองยกคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยการแต่งตั้งให้นายอายุทธ์ฯ ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแลไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.2   :   รวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคดี ซึ่ง กทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครอง : รทช.พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม               รับทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคดี และสรุปสถานะของคดีที่ กทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครอง จำนวน 9 คดี ตามเอกสารที่สำนักงาน  กทช. เสนอ ทั้งนี้ ขอให้สำนักงาน กทช. ปรับปรุงข้อมูลตามที่เสนอ  มาดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้นด้วย

ระเบียบวาระที่   5.3   :   การบังคับตามมาตรการบังคับทางปกครองแก่บริษัท ทีโอที  จำกัด (มหาชน) : รทช.พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม                รับทราบการบังคับตามมาตรการบังคับทางปกครองแก่บริษัท ทีโอที  จำกัด (มหาชน) ในกรณีที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ปฏิเสธการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส  คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.4   :   การดำเนินคดีปกครอง (คดีปกครองหมายเลขดำที่ 1947/2550  และ คดีปกครองหมายเลขดำที่ 2070/2550 : ฟ้องเพิกถอนระเบียบ กทช. ว่าด้วยกิจการวิทยุสมัครเล่น พ.ศ.2550) : รทช.  
พิทยาพลฯ, กม.


มติที่ประชุม              รับทราบการดำเนินคดีปกครอง (คดีปกครองหมายเลขดำที่ 1947/2550  และคดีปกครองหมายเลขดำที่ 2070/2550) ซึ่ง พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการยื่นคำให้การของ กทช. และ ลทช.  ต่อศาลปกครองแล้ว ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.5   :   รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม  พ.ศ. 2498 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามที่ กทช. ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต หรือมอบหมายให้ ลทช. ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 ประจำเดือนมีนาคม 2551 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.6   :   รายงานผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 53 : รทช.จิราพรฯ, รศ.

มติที่ประชุม               รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 53 และการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)  เรื่อง การจัดทำข้อมูลอุปสรรคทางการค้าด้านบริการระหว่างวันที่  17 – 23 กุมภาพันธ์ 2551 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.7   :   รายงานการประชุม APG2011 – 1 : รทช.ทศพรฯ, วท.

มติที่ประชุม               รับทราบผลการประชุมเตรียมการประชุมใหญ่ระดับโลกว่าด้วยวิทยุคมนาคม ค.ศ.2011 (WRC-11) ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก  ครั้งที่ 1 (APG2011 – 1) ซึ่งองค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APT) ได้จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2551  ณ ประเทศไทย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.8  :   การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการรายการส่งเสริมการขายของ บมจ.  โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น : รทช.จิราพรฯ, ศฐ.

มติที่ประชุม                รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการในรายการส่งเสริมการขายของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น เดือนมีนาคม 2551  (เพิ่มเติม) ซึ่งได้ดำเนินการตามข้อ 12 ของประกาศ กทช. เรื่อง  อัตราขั้นสูงค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช.   เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.9   :   การเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการคลื่นความถี่ในอนาคต ณ Chalmers University of Technology  ประเทศสวีเดน ครั้งที่ 2 : คณะทำงานเพื่อรองรับการดำเนินงานตามโครงการศึกษาวิจัยเพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์และรูปแบบการประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคมภายใต้การแข่งขันอย่างเสรี

มติที่ประชุม                 รับทราบการเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการคลื่นความถี่ในอนาคต ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2551   ณ Chalmers University of technology เมือง Gothenburg ประเทศสวีเดน  ของพนักงานสำนักงาน กทช. และ สชท. รวม 13 คน ตามเอกสารที่คณะทำงานเพื่อรองรับการดำเนินงานตามโครงการศึกษาวิจัยเพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์และรูปแบบการประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคมภายใต้การแข่งขันอย่างเสรีเสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.10 : การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการรายการส่งเสริมการขายของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์  เซอร์วิส และ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด :  รทช.จิราพรฯ, ศฐ.

มติที่ประชุม               รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการรายการส่งเสริมการขายของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์   เซอร์วิส และบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด เดือน  เมษายน 2551 (เพิ่มเติม) ซึ่งได้ดำเนินการตามข้อ 12 ของประกาศ  กทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ตามเอกสารที่สำนักงาน  กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.11   :   รายงานผลการดำเนินงานตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคม  และค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุ พ.ศ.2550 : รทช.  พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการดำเนินงานสถานะคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักกฎหมาย ซึ่ง ลทช. ได้ดำเนินการอนุมัติการจำหน่ายหนี้ตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุ พ.ศ. 2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.12  :   คำสั่งเรียก ลทช. ให้ทำคำให้การในคดีปกครองหมายเลขดำ ที่ 1523/2550 : รทช.พิทยาพลฯ, กม.

มติที่ประชุม               รับทราบแนวทางการดำเนินคดีการจัดทำคำให้การ และคำชี้แจงในการไต่สวนของ ลทช. ในคดีปกครองหมายเลขดำที่ 1523/2550  ระหว่าง กทช. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  จำกัด (มหาชน) ผู้ถูกฟ้องคดีร่วม ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.13   :   บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ขอถอนเรื่องร้องเรียนกรณีการกำหนดราคาขายส่งและขายปลีกอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ไม่เป็นธรรม : คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง (รทช. พิทยาพลฯ ,  กท.)

มติที่ประชุม              รับทราบเรื่องบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ขอถอนเรื่องร้องเรียน กรณีบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) กล่าวหาบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  และบริษัท ทรู มัลติมีเดีย จำกัด กำหนดราคาขายส่งและขายปลีกอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ไม่เป็นธรรม ตามเอกสารที่คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.14  :   การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 8 แห่ง : สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (สพท.)

มติที่ประชุม                รับทราบการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 8 แห่ง ตามเอกสารที่สถาบันวิจัย  และพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.15   :  ความก้าวหน้าการดำเนินงานปรับปรุงอาคารสำนักงาน กทช.  ณ เดือนเมษายน 2551 : คณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่ทำงานเพื่อรองรับการปรับปรุงอาคารสำนักงาน  กทช.

มติที่ประชุม                รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานปรับปรุงอาคารสำนักงาน กทช.  ณ เดือนเมษายน 2551 ตามเอกสารที่คณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่ทำงานเพื่อรองรับการปรับปรุงอาคารสำนักงาน กทช.  เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   6      :   เรื่องอื่นๆ
ระเบียบวาระที่   6.1   :   รายงานประจำปี 2550 : สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (สพท.) (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)


มติที่ประชุม                 รับทราบรายงานประจำปี 2550 เกี่ยวกับผลการดำเนินงานด้านต่างๆ ของสถาบัน ตามที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่    6.2   :   การขออนุมัติแต่งตั้งนายดิเรก เจริญผล (ผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช.)  เป็นประธานอนุญาโตตุลาการ ฝ่ายผู้เรียกร้องของบริษัท  อินเตอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) : รทช.ฐากรฯ, บค.  (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม                ไม่เห็นชอบให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประจำ กทช. (นายดิเรก เจริญผล)  ทำหน้าที่ประธานอนุญาโตตุลาการฝ่ายเรียกร้องของบริษัท อินเตอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่บริษัทฯ ร้องขอ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าเป็นการไม่สมควรเพราะอาจเกิดกรณีเข้าข่าย Conflict of   Interest ได้ในภายหลัง

ระเบียบวาระที่   6.3   :   อุทธรณ์คำสั่ง กวพ. ที่ไม่เรียกบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่ความฝ่ายที่ 3 /2551 ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) : กวพ.  (วันพุธที่ 30 เมษายน 2551)

มติที่ประชุม              
1. กทช.พิจารณายืนตามคำวินิจฉัยของ กวพ. กรณี บริษัท ทีทีแอนด์ที  จำกัด (มหาชน) อุทธรณ์คำสั่ง กวพ. ที่ไม่เรียกบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่ความฝ่ายที่สาม ตามข้อพิพาทที่ 3/2551 ระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) เนื่องจากตามหลักกฎหมาย  มาตรา 57 (3) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  กทช. ไม่มีอำนาจเรียกให้บุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่กรณีฝ่ายที่สามได้ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลเท่านั้น
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. (กม.) ดำเนินการจัดทำคำวินิจฉัยอุทธรณ์ และจัดส่งให้คู่กรณีทราบต่อไป

ระเบียบวาระที่   6.4   :   อุทธรณ์คำสั่ง กวพ. ที่ไม่เรียกบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่ความฝ่ายที่ 4 /2551 ระหว่าง บริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น  จำกัด และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) : กวพ. (วันพุธ  ที่ 30 เมษายน 2551)

 มติที่ประชุม              
1. กทช.พิจารณายืนตามคำวินิจฉัยของ กวพ. กรณี บริษัท ทรู  คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อุทธรณ์คำสั่ง กวพ. ที่ไม่เรียกบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่ความฝ่ายที่สาม ตามข้อพิพาท ที่ 4/2551 ระหว่าง บริษัท ทรู อินเตอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น  จำกัด และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เนื่องจากตามหลักกฎหมาย มาตรา 57 (3) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กทช. ไม่มีอำนาจเรียกให้บุคคลภายนอกเข้ามาเป็นคู่กรณีฝ่ายที่สามได้ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลเท่านั้น
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. (กม.) ดำเนินการจัดทำคำวินิจฉัยอุทธรณ์ และจัดส่งให้คู่กรณีทราบต่อไป

ระเบียบวาระที่   6.5   :   ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการช่วยเหลือทางคดี พ.ศ. ... :  คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินผลระบบควบคุมภายใน (วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม 2551)

มติที่ประชุม               เห็นชอบร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการช่วยเหลือทางคดี พ.ศ. ...  ตามที่คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินระบบควบคุมภายในเสนอ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. นำเสนอประธาน  กทช. เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ระเบียบวาระที่    6.6    :   ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการคณะอนุกรรมการและค่าตอบแทน พ.ศ. ... : คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินผลระบบควบคุมภายใน  (วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม 2551)

มติที่ประชุม               เห็นชอบร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการคณะอนุกรรมการและค่าตอบแทน พ.ศ. ... โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินระบบควบคุมภายในรับข้อคิดเห็น หลักการและข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปปรับแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ ให้ชัดเจน และเหมาะสมยิ่งขึ้นก่อน แล้วให้สำนักงาน กทช. นำเสนอประธาน กทช. เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป  โดยมีประเด็นที่สำคัญๆ อาทิ
1) ในหลักการ จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และความจำเป็นของการแต่งตั้งคณะกรรมการ/อนุกรรมการตั้งแต่ต้น ว่าสมควรหรือไม่ ซึ่งในกรณีที่เป็นงานตามภารกิจหน้าที่โดยตรงของสำนักงาน  กทช. ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งคณะกรรมการ/อนุกรรมการอีก  แต่หากเป็นกรณีของงานสำคัญอื่นใดนอกเหนือจากภารกิจหน้าที่ประจำ ซึ่งจะต้องมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ และมีความจำเป็นต้องเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเพื่อให้คำปรึกษา ก็ให้นำเสนอ กทช. พิจารณาความเหมาะสมในการแต่งตั้งคณะกรรมการ/อนุกรรมการ เป็นกรณีๆ ไป
2) กรณีได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาในคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการไม่ควรได้รับเบี้ยประชุม มิเช่นนั้นให้แต่งตั้งเป็นกรรมการ/ อนุกรรมการให้ชัดเจนตามระเบียบ
3) จากหลักการข้างต้น ให้แก้ไขปรับปรุงข้อความในร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ  และค่าตอบแทน พ.ศ. ... ดังนี้
3.1) เพิ่มเติมข้อความในข้อ 23 ของร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วย วิธีการประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและค่าตอบแทน พ.ศ. ... โดยเพิ่มเติม ข้อความตอนท้าย  “และได้รับอนุมัติจาก กทช. เป็นกรณีๆ ไป”
3.2) ให้ตัดคำว่า “ที่ปรึกษา” ในข้อ 21 22 และ 23 ของร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการคณะอนุกรรมการและค่าตอบแทน พ.ศ. ... ออก

ระเบียบวาระที่    6.7   :   ร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการบริหารเงินรายได้จากทรัพย์สินของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ... : คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินผลระบบควบคุมภายใน (วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม 2551)

มติที่ประชุม                 เห็นชอบร่างระเบียบ กทช. ว่าด้วยการบริหารเงินรายได้จากทรัพย์สินของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ...  ตามที่คณะกรรมการพัฒนาและติดตามการประเมินระบบควบคุมภายใน  เสนอ ทั้งนี้ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาฯ รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างระเบียบฯ ใน ข้อ 8 (3)  จากเดิม “เลขาธิการโดยความเห็นชอบประธานกรรมการในวงเงินครั้งละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป” เป็น “เลขาธิการโดย  ความเห็นชอบของ กทช. ในวงเงินครั้งละเกินกว่า 1,000,000 บาท  ขึ้นไป” ก่อนนำเสนอประธาน กทช. เพื่อลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ระเบียบวาระที่   6.8  :   ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่   6.9  :   ขออนุมัติให้บุคคลภายนอก (ดร.ทับทิม อ่างแก้ว) เข้าร่วมเดินทางไปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการคลื่นความถี่ในอนาคต ครั้งที่ 2 ณ ประเทศสวีเดน : กทช.  สุธรรมฯ, รศ. (วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม 2551)


มติที่ประชุม                อนุมัติให้ ดร.ทับทิม อ่างแก้ว กรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก เข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการคลื่นความถี่ในอนาคต ครั้งที่ 2 ณ ประเทศสวีเดนระหว่างวันที่ 15 - 16 พฤษภาคม 2551 ร่วมกับคณะของ รทช.  พิทยาพล จันทนะสาโร โดยมีค่าใช้จ่ายจำนวน 2,290,000 บาท ทั้งนี้  ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณปี 2551 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศของ กทช. ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   6.10   :   ผลการศึกษาระยะที่ 1 (1 st phase report) ในการดำเนินงานของที่ปรึกษาทำการวิจัย เรื่อง การจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G beyond) (ที่ปรึกษา 3G) : รทช.ประเสริฐฯ, รทช.ทศพรฯ, ปก., วท., ICC

มติที่ประชุม              
1. รับทราบรายงานผลการศึกษาระยะที่ 1 (1 st phase report)  ในการดำเนินงานของที่ปรึกษาทำการวิจัย เรื่อง การจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT  หรือ 3G beyond) (ที่ปรึกษา 3G) ตามที่คณะที่ปรึกษาเสนอ
2. มอบหมายให้คณะที่ปรึกษารับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของที่ประชุม เพื่อรับไปดำเนินการศึกษาวิจัยในระยะต่อไปให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ
2.1 ขอให้มีการวิเคราะห์ และแสดงถึงหลักการเหตุผลที่ชัดเจนสามารถชี้แจงต่อสาธารณะและผู้ประกอบการได้ว่าในการกำหนดจำนวนผู้ประกอบการที่จะจัดสรรคลื่นความถี่ให้จำนวน 3 หรือ 4 License ว่าตั้งอยู่บนพื้นฐาน อะไร และจะทำให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรมจากการได้รับการจัดสรรคลื่นที่ไม่เท่าเทียมกันได้อย่างไร  (Unequal Spectrum Assignment between Low & High  Bandwidth)
2.2 Pre-qualification ใครจะเป็นผู้กำหนด และกำหนดโดยพื้นฐานอะไร เพราะอาจเกิดกรณีความไม่เท่าเทียมกัน
2.3 ควรจะได้มีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบในเรื่อง Migration  จาก 2G เป็น 3G ให้ชัดเจน รวมทั้งในกรณีที่เสนอ 3  หรือ 4 License นั้น จะมีการผสมผสานกันอย่างไรระหว่าง New Entrants กับ Incumbents ขอให้มีการวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มเติมไว้ในรายงานด้วย
2.4 ขอให้วิเคราะห์เพิ่มเติมข้อมูลที่เกี่ยวกับการลงทุนในการสร้างโครงข่าย เพราะในกรณี New Entry จะมีปัญหาเรื่อง  Interconnection กับ Roaming ซึ่งจะต้องคำนึงถึง
2.5 ต้องคำนึงถึงในเรื่อง Auction Fee มิให้สูงเกินไป รวมทั้งควรพิจารณาถึงหลักการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะรายใหม่/รายย่อยให้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดการแข่งขันในด้านนี้ได้ ตลอดจนต้องวิเคราะห์เหตุผลสนับสนุนข้อเสนอที่ให้ใช้วิธี Auction ให้ชัดเจน รวมถึงในกรณีที่จะ Assign Bandwidth ที่ต่างกัน นั้น จะกำหนดวิธีการ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขแตกต่างกันอย่างไร หรือไม่ขอให้ทำข้อมูลเปรียบเทียบให้ชัดเจน
2.6 ในหน้า 51 – 52 ของรายงาน ขอให้มีข้อมูลสนับสนุนการวิเคราะห์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงควรวิเคราะห์ในประเด็นของ Market Structure, Price & Tariff Regime, Distribution   Effects, และ Infrastructure Sharing Among Firms  ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย เป็นต้น  ทั้งนี้ ขอให้คณะที่ปรึกษาเข้าพบ กทช. แต่ละท่านเพื่อรับทราบข้อคิดเห็นที่สำคัญอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องยิ่งขึ้นต่อไป

สร้างโดย  -   (21/3/2559 16:34:18)

Download

Page views: 55