สรุปมติที่ประชุม กทช. 1/2553

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
  ครั้งที่ 1/2553
วันพุธที่  6  มกราคม  2553   เวลา  09.30  น.   
  ณ  ห้องประชุม ชั้น 12  อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
 
ผู้เข้าประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

1. พลเอกชูชาติ                     พรหมพระสิทธิ์                     ประธานกรรมการ
2. นายเหรียญชัย                   เรียววิไลสุข                         กรรมการ
3. ศาสตราจารย์ประสิทธิ์          ประพิณมงคลการ                 กรรมการ
4. นายสุชาติ                         สุชาติเวชภูมิ                        กรรมการ
5. ศาสตราจารย์เศรษฐพร        คูศรีพิทักษ์                          กรรมการ
6. นายฐากร                          ตัณฑสิทธิ์                          รองเลขาธิการรักษาการในตำแหน่ง ลทช.
 
ผู้ไม่เข้าประชุม
1. รองศาสตราจารย์สุธรรม       อยู่ในธรรม                          กรรมการ

ระเบียบวาระที่   1    :   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. เริ่มปีพุทธศักราช  2553 และเป็นการประชุมครั้งแรกในปี พ.ศ.2553  ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักการประชุมและเลขานุการที่ปฏิบัติงานมาด้วยความยากลำบาก ซึ่งต้องใช้ความอดทน  แต่ก็สามารถดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี สำหรับรายงานการประชุมที่เสนอมาให้ลงนาม ซึ่งมีจำนวนมากจะได้ลงนามให้ต่อไป  
2. ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน การประชุม กทช. ไม่จำเป็นต้องกำหนดให้มีการประชุมทุกสัปดาห์ก็ได้  โดยควรกำหนดเป็น 2 สัปดาห์/ครั้ง  ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้งานหยุดชะงัก เพราะยังไม่ทราบว่าจะโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กทช. ใหม่เมื่อใด  ดังนั้น ในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กทช. ท่านใหม่ คณะกรรมการ กทช. ก็ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยขอให้ สำนักงาน กทช. ระมัดระวังในการนำเสนอเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่จะผูกพันกับ กทช. ชุดใหม่ รวมทั้งนโยบายสำคัญต่างๆ ควรนำเสนอ กทช. ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา ยกเว้นให้นำเสนอเฉพาะงานปกติ (Routine) หรืองานประจำและงานที่ต่อเนื่องจำเป็นตามอำนาจหน้าที่ ที่กฎหมายบัญญัติไว้ ซึ่งหากไม่ดำเนินการอาจถูกข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติได้  รวมถึงเรื่องที่หากไม่ปฏิบัติแล้วอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะกรณีข้อร้องทุกข์ต่างๆ   
            
มติที่ประชุม              รับทราบเรื่องตามที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
ระเบียบวาระที่   2   :    เรื่องรับรองรายงานการประชุม กทช.  ครั้งที่ 44/2552  วันอังคาร  ที่ 22  ธันวาคม  2552 

มติที่ประชุม              
1.  รับรองรายงานการประชุม กทช. ครั้งที่ 44/2552  วันอังคารที่ 22    ธันวาคม 2552  ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ  โดยมีข้อแก้ไขดังนี้
1.1   ในวาระที่ 6.1 ข้อ 2.1, 2) และ ข้อ 2.2, 2) ให้แก้ไขคำว่า “โครงการ Account Separation”  เป็น  “โครงการ Accounting Separation” 
1.2 ในวาระที่ 6.1 ข้อ 4 และในวาระที่ 6.6ให้ตัดคำว่า  “(Ratify)”ออก 
2. สำหรับในช่วงระยะเวลาระหว่างที่รอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กทช. ชุดใหม่ นั้น ในการนำเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กทช.พิจารณา มอบหมายให้สำนักงาน กทช. พิจารณาจัดแบ่งเรื่องโดยแยกให้ชัดเจนว่าเรื่องใดเป็นเรื่องนโยบายที่สมควรต้องนำเสนอ กทช. ชุดใหม่ และเรื่องใดที่เป็นลักษณะงานประจำ หรืองานปกติต่อเนื่องที่สมควรนำเสนอ กทช.พิจารณาได้ แต่ทั้งนี้ หากเรื่องใดที่ยังไม่แน่ใจ ก็ให้จัดไว้เป็นอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อนำเสนอที่ประชุม กทช.เป็นผู้พิจารณาตามแต่จะเห็นสมควรเองอีกครั้งหนึ่ง
 
ระเบียบวาระที่   3    :    รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 44/2552 วันอังคารที่  22  ธันวาคม  2552

มติที่ประชุม              
1. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 44/2552  วันอังคารที่ 22 ธันวาคม 2552 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
2. รับทราบบันทึก กทช.สุธรรมฯ ที่ 5/2553 ลงวันที่ 5 มกราคม 2553  ตามที่ รทช.ฐากรฯ รักษาการในตำแหน่ง ลทช. ได้อ่านต่อที่ประชุม ซึ่งเนื้อหาของบันทึกดังกล่าวได้ระบุถึงเหตุผล และขอเสนอยืนยันให้งดการประชุม กทช. จนกว่าสำนักนายกรัฐมนตรีจะประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กทช. คณะใหม่ เนื่องจากปัจจุบันนายกรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว รวมทั้งในเชิงปฏิบัติอาจก่อให้เกิดข้อครหาในภายหลัง โดยเฉพาะการประชุมเพื่อพิจารณาเชิงนโยบาย หรือในการใช้อำนาจดุลพินิจ ดังรายละเอียดปรากฎตามบันทึกดังกล่าวที่แนบท้ายรายงานการประชุม
3. ยืนยันตามความเห็นเดิมของที่ประชุม กทช. เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ในการประชุม กทช. ครั้งที่ 44/2552 ตามที่ได้บันทึกไว้ในรายงานการประชุม ต่อกรณีข้อเสนอให้งดการประชุม กทช. ของ กทช.สุธรรมฯ ทั้งนี้ โดย รทช.ฐากรฯ รักษาการในตำแหน่ง ลทช. ได้อ่านยืนยันความเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุมให้ได้รับทราบโดยทั่วกันด้วย รวมถึงที่ประชุม กทช.ได้เน้นย้ำอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงเหตุและผล ของการประชุม กทช. ตามความเหมาะสม และจำเป็น สรุปได้ดังนี้
3.1 การตัดสินใจของคณะกรรมการ กทช.ต้องทำโดยการประชุมร่วมกัน กรรมการ กทช. ท่านใดท่านหนึ่งไม่สามารถจะตัดสินใจอะไรได้ ดังนั้น การประชุม กทช. จึงเป็นภารกิจที่จำเป็นในกรณีที่จำเป็นต้องมีการตัดสินใจ
3.2 ตามมาตรา 13 ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2543 ได้บัญญัติไว้ว่า กรรมการ กทช. ที่จับฉลากออกเป็นการออกตามวาระ กรรมการที่ออกตามวาระกฎหมายกำหนดให้อยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกรรมการใหม่ ดังนั้น คณะกรรมการ กทช.ชุดปัจจุบันก็ต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้ที่มาทำหน้าที่แทน
3.3 การที่กรรมการท่านใดท่านหนึ่ง จงใจไม่เข้าร่วมประชุมก็น่าจะถือได้ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
3.4 เนื่องจากในการสรรหากรรมการ กทช. ใหม่ 4 ท่านที่มาแทนกรรมการที่ลาออก 1 คน และกรรมการที่จับสลากออก 3 คน ซึ่งอยู่ในกระบวนการนำขึ้นเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นั้น แต่ก็ได้ทราบข่าวว่ามีการนำเรื่องไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองด้วย ดังนั้น จึงมีประเด็นกฎหมายเพิ่มเติมในการที่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา ทั้งนี้ เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักราชเลขาธิการ ต้องตรวจสอบในประเด็นข้อกฎหมายให้แน่ชัดก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไร กว่าที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ การที่ กรรมการ กทช. ทั้งคณะ ไม่มีการประชุมเลย ก็จะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้
3.5 ได้ยืนยันกันอยู่แล้วว่าในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ประชุม กทช.ที่จะพิจารณาวินิจฉัยเรื่องใดๆในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านนี้ จะพิจารณาเฉพาะในเรื่องปกติ เช่น การขออนุญาตประกอบการประเภทที่หนึ่ง ประเภทที่สองที่ไม่มีโครงข่าย หรือประเภทที่ไม่ได้มีผลผูกพัน โดยหลีกเลี่ยงจะไม่พิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบาย และมีผลผูกพัน ดังนั้น จึงสามารถและสมควรดำเนินการต่อไปได้ นอกจากนี้ แนวทางการพิจารณาที่ผ่านมาในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าเรื่องใดที่ กทช. เห็นว่ามีผลผูกพันกับ กทช. ใหม่ ก็ได้มีมติไว้ว่าให้นำเสนอเมื่อท่านเข้ามารับตำแหน่งแล้ว เพื่อพิจารณาทบทวนได้อีกครั้งหนึ่ง และสามารถมีมติเปลี่ยนแปลงได้ จึงกล่าวได้ว่า การพิจารณาเรื่องต่างๆของคณะกรรมการ กทช.ในช่วงเวลานี้ มิได้เร่งรัด หรือเร่งรีบการพิจารณาแต่ประการใดทั้งสิ้น 
3.6 สำหรับกรณีกทช. สุธรรมฯ ได้กล่าวให้ความเห็นไว้ในบันทึกที่ 5/2553 ลงวันที่ 5 มกราคม 2553 ถึงวาระต่างๆ ที่สมควรประชุมหรือไม่สมควรประชุม นั้น เป็นข้อคิดเห็นของท่าน อย่างไรก็ดี ที่ประชุม กทช. สามารถพิจารณาได้ว่าวาระเรื่องใดควรประชุมพิจารณา หรือไม่ควร ดังนั้น โดยเหมาะสมแล้ว กทช.ทุกท่านควรจะต้องเข้าประชุมเพื่อพิจารณาร่วมกันว่าวาระใดควร หรือไม่ควรจะพิจารณา
 
หมายเหตุ                    กทช.สุธรรมฯ มีบันทึกที่ 5/2553  ลงวันที่ 5 มกราคม 2553  แจ้งให้ ลทช. อ่าน/หรือจดแจ้งบันทึกฉบับนี้ให้ที่ประชุมทราบปรากฎตามเอกสารที่แนบท้ายรายงานการประชุม 
 
ระเบียบวาระที่    4      :    เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่   4.5    :    ข้อเสนอสนับสนุนโครงการของคณะกรรมการร่วมเพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สกทช. และเนคเทค  : กทช.เศรษฐพรฯ, คกก.ร่วมฯ ระหว่าง สกทช. และเนคเทค

 
มติที่ประชุม                เห็นชอบให้ส่งรายละเอียดโครงการสารานุกรมโทรคมนาคมไทย ระยะที่ 2  และโครงการการสื่อสารก้าวหน้าและปลอดภัย (Advance and Secured Communications) และการจัดตั้งศูนย์กลางวิจัยพัฒนาฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบวิทยาการรหัสลับเชิงควอนตัม  ระยะที่ 1 ให้คณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณและติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณ  พิจารณาให้ความเห็นก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช.  พิจารณาต่อไป
 
ระเบียบวาระที่    4.6    :   คำร้องขอให้เยียวยาความเสียหายเป็นการชั่วคราว  กรณี บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  ติดตั้งสถานีวิทยุโทรคมนาคมใกล้บริเวณ  ที่พักอาศัยของ นายสุรศักดิ์  วิภาบุษบากร  :  สบท.
 
มติที่ประชุม                เนื่องจากยังขาดรายละเอียดข้อมูลในทางปฏิบัติด้านเทคนิคที่ชัดเจน และครบถ้วน สมบูรณ์ ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาการเยียวยาความเสียหายเป็นไปอย่างเหมาะสม และถูกต้องมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้ สบท. ประสานงานร่วมกับสำนักงาน กทช.(รทช.ทศพรฯ) รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการตรวจสอบทางด้านเทคนิคในรายละเอียดข้อเท็จจริงความแรงของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สถานีวิทยุโทรคมนาคมใกล้บริเวณที่พักอาศัยของ นายสุรศักดิ์  วิภาบุษบากร  ว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงหรือไม่ อย่างไร แล้วประมวลสรุปผลนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งภายใน 15 วัน สำหรับการพิจารณาออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ยื่นขอรับใบอนุญาต นั้น สำนักงาน กทช.จะต้องดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนด้วยความละเอียดรอบคอบอย่างเคร่งครัด หากผู้ขอรับใบอนุญาตยังมีปัญหาการร้องเรียนในเรื่องนั้นอยู่ จะออกใบอนุญาตให้มิได้
 
ระเบียบวาระที่    4.7     :   แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการดำเนินงานตามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม : สพท.
 
มติที่ประชุม              
1. รับทราบบันทึกความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนา อุตสาหกรรมโทรคมนาคม (สพท.) และโรงเรียนนายร้อยพระ จุลจอมเกล้าฯ  เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552  ตามที่ สพท.เสนอ 
2. อนุมัติแต่งตั้ง พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์  เป็นกรรมการใน คณะกรรมการประสานงานการดำเนินงานตามข้อตกลงความร่วมมือ ทางวิชาการด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
3. อนุมัติค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่คณะกรรมการดังกล่าว  (สถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในต่างจังหวัด) ในการเข้าร่วมประชุมกับ  สพท. ในโครงการ Excellence 2008 Plus Three  ทั้งนี้  โดยรวมค่า โดยสารเครื่องบิน (ชั้นประหยัด) และค่าพาหนะเดินทาง
4.  อนุมัติค่าตอบแทนการประชุมให้กรรมการดังกล่าวตามระเบียบ กทช.  ว่าด้วยวิธีการประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และ ค่าตอบแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2552  โดยอนุโลม
 
ระเบียบวาระที่   4.9    :   บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด  ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง เพื่อให้บริการมูลค่าเพิ่มการบันทึกและส่ง (Store & Retrieve Value-added Service) :  รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
 
มติที่ประชุม               ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่ากรณีที่ บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง เพื่อให้บริการมูลค่าเพิ่มการบันทึกและส่ง (Store & Retrieve Value-added Service)  เข้าข่ายเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทศูนย์ข้อมูล (Data Center)  ซึ่งเป็นบริการที่จัดอยู่ในประเภทใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สอง ที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง แต่โดยที่ลักษณะการส่งข้อมูลของศูนย์ควบคุมรถ/เจ้าของรถ ผ่าน Website ของบริษัทฯ โดยบริการดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับศูนย์คอมพิวเตอร์ประมวลผลของบริษัทฯในประเทศไทยซึ่งจะเชื่อมต่อผ่านโครงข่ายไปยังประเทศญี่ปุ่น จึงอาจมีประเด็นการประกอบกิจการในลักษณะระหว่างประเทศ รวมทั้งปัญหาความมั่นคง  ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบคอบและถูกต้อง จึงมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปดำเนินการ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้
1. ให้พิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และรอบคอบมากยิ่งขึ้นตามความเห็นกรรมการกลั่นกรอง (กทช.สุธรรมฯ) ที่ให้ไว้
2. ให้สอบถามรายละเอียดข้อมูลในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติมกับ บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อประมวลเสนอเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา อาทิ การนำเครื่องโทรคมนาคม Mimamori Controller จากประเทศญี่ปุ่นมาจำหน่ายและติดตั้งเพื่อรับและส่งข้อมูล/สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถยนต์ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์มือถือและโครงข่ายอินเทอร์เน็ต บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศญี่ปุ่น) เคยให้บริการในลักษณะนี้ที่ประเทศใดบ้าง และในประเทศญี่ปุ่นได้มีการให้บริการหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งการตรวจสอบเฝ้าระวังพฤติกรรมการขับรถที่อาจเป็นอันตราย เพื่อเป็นการเตือนล่วงหน้า และป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
 
ระเบียบวาระที่   4.10    :    บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  ขอขยายพื้นที่การปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ HSPA 800 MHz  : รทช.ประเสริฐฯ, ปก. 
 
มติที่ประชุม                 ในการดำเนินการเพื่อปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยีย่านความถี่ 800 MHz นั้น นับว่าเป็นการขยายข่ายสื่อสารที่มีความจำเป็นเพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นการใช้ความถี่ให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี เนื่องจากในระยะกว่า 1 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ กทช.มีมติอนุญาตให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม ปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุย่าน 800 MHz และปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยี HSPA ในย่านความถี่ 800 MHz นั้น ผลการดำเนินการยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ประกอบกับในครั้งนี้ บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้เสนอขอขยายพื้นที่การปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ HSPA ในย่านความถี่ 800 MHz เพิ่มเติมมาอีก 27 สถานี ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้เป็นไปด้วยความรอบคอบและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ประสานติดตาม และประเมินผลการดำเนินการของ บมจ.กสท โทรคมนาคม ในภาพรวมของเรื่องนี้ ให้ชัดเจนก่อน แล้วประมวลสรุปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของ กทช. ในการขอขยายพื้นที่การปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ HSPA ในย่านความถี่ 800 MHz อีก 27 สถานี  ดังกล่าวของ บมจ.กสท โทรคมนาคม อีกครั้งหนึ่งต่อไป
 
หมายเหตุ                   กทช.เหรียญชัยฯ ขอสงวนสิทธิงดออกเสียงในวาระนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการใช้ความถี่ตั้งแต่ต้น 
 
ระเบียบวาระที่   4.12    :   ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การหักค่าลดหย่อนรายได้ก่อนคำนวณค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม   แบบที่สาม  และใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบที่สาม : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ., กม.
 
มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การหักค่าลดหย่อน รายได้ก่อนคำนวณค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ โทรคมนาคมแบบที่สาม และใบอนุญาตการให้บริการอินเทอร์เน็ต  แบบที่สาม  ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ โดยให้สำนักงาน กทช.  รับข้อคิดเห็นที่ประชุมปรับแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดในข้อ 6 ว่า   “ประกาศนี้ให้ใช้บังคับมีกำหนด 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศมีผล บังคับใช้”  ให้ชัดเจนก่อนนำเสนอประธาน กทช. ลงนามเพื่อ ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา ตามขั้นตอนต่อไป  
2. เห็นชอบให้สำนักงาน กทช.ไปพิจารณากำหนดมาตรการลงโทษในกรณีหากตรวจสอบพบว่าข้อมูลรายการหักลดหย่อนที่ผู้รับใบอนุญาตยื่นตามประกาศนี้เป็นเท็จ ให้คิดค่าเบี้ยปรับของรายการหักลดหย่อนที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งข้อกำหนดของมาตรการดังกล่าวให้ผู้รับใบอนุญาตทราบเพื่อถือปฏิบัติเป็นเงื่อนไขต่อไป  รวมทั้งนิยามของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วไม่น้อยกว่า 256 kbits/s ตามประกาศ กทช. เรื่อง นิยามของตลาด และขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. 2551
 
ระเบียบวาระที่   4.25   :   การขอรับจัดสรรความถี่วิทยุย่าน 2.5 กิกะเฮิรตซ์ (GHz)  สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย : รทช.ประเสริฐ, ฉก.
 
มติที่ประชุม               ให้สำนักงาน กทช. ไปพิจารณาทบทวนวิเคราะห์รายละเอียด และจัดทำข้อเสนอใหม่ให้เหมาะสม และถูกต้องมากยิ่งขึ้นตามข้อคิดเห็นของที่ประชุม แล้วจึงนำเสนอ กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ได้แก่
1.  วิเคราะห์รายละเอียดเหตุผลเพื่อประกอบการพิจารณาความจำเป็นในการเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 40/2552 วันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 ในส่วนของเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่วิทยุ เนื่องจากการขอใช้ความถี่ย่าน 2.5 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการใช้ในกิจการเพื่อความมั่นคงของรัฐทางด้านพลังงานหรือไม่ เพราะเป็นโครงข่ายสื่อสารที่จำเป็นในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเลอ่าวไทย  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ  นอกจากนี้ยังเป็นการใช้งานนอกพื้นที่ทะเลอาณาเขตที่มีระยะห่างจากชายฝั่งมาก ซึ่งโอกาสที่จะเกิดปัญหาการรบกวนจากการใช้ความถี่วิทยุตามแผนความถี่วิทยุ BWA ย่านความถี่วิทยุ  2500 – 2690 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) บนชายฝั่งน้อยมาก  
2.  พิจารณาวิเคราะห์จำนวนความถี่วิทยุที่เหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างแท่นสำรวจและผลิตปิโตรเลียมภายในพื้นที่สัมปทานในทะเลอ่าวไทย เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาด้วย
 
หมายเหตุ                   ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่เหลือ ได้แก่ วาระที่ 4.1 - 4.4, 4.8, และ 4.13 - 4.24  จะได้นำเสนอในการประชุม กทช. ครั้งต่อไป
 
 
ระเบียบวาระที่    5       :    เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่    5.1    :    หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 180X สำหรับบริการเลขหมายโทรฟรี  :  รทช.ประเสริฐฯ, กบ.

 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงาน กทช. ในการพิจารณาจัดทำหลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 180X  สำหรับบริการเลขหมายโทรฟรี  ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.2   :   การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ(รายงานส่งเสริมการขาย ระหว่างวันที่  9 พฤศจิกายน 2552  ถึง  16 ธันวาคม 2552)  : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.
 

มติที่ประชุม                รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ จำนวน 5 ราย (รายงานส่งเสริมการขาย ระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ถึง 16 ธันวาคม 2552)  ได้แก่  อัตราค่าบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศของ บจ.ทรูอินเทอร์เนชั่นแนล คอมมิวนิเคชั่น  และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  และอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  บจ.ทรูมูฟ  และ บมจ.กสท โทรคมนาคม  ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อ 12 ของประกาศ กทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่วงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 
ระเบียบวาระที่    5.3     :   รายงานการเดินทางการเข้าร่วมประชุม  WTO Public Forum 2009  ณ  กรุงเจนีวา  ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน 2552   และการเข้าร่วมประชุม  ASEM Workshop on ICT for Development  ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2552  :  กทช.สุธรรมฯ
 
มติที่ประชุม              รับทราบรายงานการเข้าร่วมประชุม WTO Public Forum 2009  ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ระหว่างวันที่ 28 - 30 กันยายน 2552  และการเข้าร่วมประชุม ASEM Workshop on ICT for Development ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2552 ของ กทช.สุธรรมฯ และคณะ  ตามเอกสารที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ 
 
ระเบียบวาระที่   5.4    :   รายงานการเดินทางเข้าร่วมประชุม  LIRNEasia@5 ณ กรุงโคลอมโบ  ประเทศศรีลังกา  ระหว่างวันที่ 10–11 ธันวาคม 2552  :  กทช.สุธรรมฯ
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานการเข้าร่วมประชุม LIRNEasia@5  ของ กทช.สุธรรมฯ และคณะ  ระหว่างวันที่ 10 – 11  ธันวาคม  2552  ณ กรุงโคลอมโบ  ประเทศศรีลังกา  ตามเอกสารที่ กทช.สุธรรมฯ เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.5   :   รายงานผลการปฏิบัติงานตามคำสั่ง กทช. ที่ 09/2552  เรื่อง การมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498  และคำสั่ง กทช. ที่ 34/2552  เรื่อง การมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 : รทช.ประเสริฐ , กท.
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามคำสั่ง กทช. ที่ 09/2552  เรื่อง การมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498  และคำสั่ง กทช. ที่ 34/2552  เรื่อง การมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแทนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.6   :   รายงานผลการประกวดนวัตกรรมโทรคมนาคมไทยประจำปี พ.ศ.  2552  : สพท.
 

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการประกวดนวัตกรรมโทรคมนาคมไทยประจำปี พ.ศ. 2552  ของสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม  ซึ่งมีผู้ส่ง ผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น จำนวน 56  ผลงาน  แบ่งเป็น ประเภทผลิตภัณฑ์โทรคมนาคม (Telecom Product) จำนวน 22 ผลงาน  และประเภทแอพพลิเคชั่นโทรคมนาคม (Telecom Application) จำนวน 34 ผลงาน  ซึ่งคณะกรรมการตัดสินรางวัล ได้มีผลการประกวดนวัตกรรมโทรคมนาคมไทยฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2552  ตามเอกสารที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.7   :   การลงนามในสัญญารับทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โทรคมนาคม ปี 2552  และสัญญารับทุนส่งเสริมและสนับสนุนห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา ปี 2552  :  สพท.
 
มติที่ประชุม              รับทราบการลงนามในสัญญารับทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โทรคมนาคม ปี 2552 (ทุนวิจัยผลิตภัณฑ์) จำนวน 5 สัญญา  และสัญญารับทุนส่งเสริมและสนับสนุนห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา ปี 2552 (ทุนห้องวิจัย) จำนวน 9 สัญญา ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามหลักเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตามเอกสารที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.8     :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 3/2550 :  สชท.
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 3/2550 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ข้อ 67  ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.9    :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณา ประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 5/2551 :  สชท.
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 5/2551 ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที  ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ข้อ 67  ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.10  :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณา ประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 6/2551 :  สชท.
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 6/2551 ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม  และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ข้อ 67  ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่    5.11   :    รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณา ประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 1/2552 :  สชท.
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552  ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 1/2552 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น     ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ข้อ 67  ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.12   :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณา ประจำเดือนธันวาคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 2/2552 :  สชท.
 
มติที่ประชุม                รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนธันวาคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่ 2/2552 ระหว่าง บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด และ บมจ.ทีโอที ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549  ข้อ 67  ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
 
ระเบียบวาระที่    5.13    :    รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณและติดตามการใช้เงินงบประมาณ  :  คณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณและติดตามการใช้เงินงบประมาณ 
 
มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณและติดตามการใช้เงินงบประมาณ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 – 20 พฤศจิกายน 2552 ตามเอกสารที่คณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์มูลค่างบประมาณและติดตามการใช้เงินงบประมาณ เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.14   :   การฟื้นฟูกิจการของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม : รทช.ฐากรฯ, อกม.
 
มติที่ประชุม               รับทราบผลการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรม เพื่อออกกฎกระทรวงให้ กทช. เป็นหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 90/4(6) แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483  ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 

สร้างโดย  -   (18/3/2559 10:20:40)

Download

Page views: 197