สรุปมติที่ประชุม กทช. 5/2553

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 5/2553
วันพุธที่  10 มีนาคม  2553   เวลา  09.30  น.
ณ  ห้องประชุม ชั้น 12  อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ผู้เข้าประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

1. นายสุชาติ                      สุชาติเวชภูมิ                    กรรมการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม
2. ศาสตราจารย์ประสิทธิ์       ประพิณมงคลการ              กรรมการ
3. รองศาสตราจารย์สุธรรม    อยู่ในธรรม                      กรรมการ
4. นายสุรนันท์                    วงศ์วิทยกำจร                   กรรมการ
5. พันเอกนที                      ศุกลรัตน์                         กรรมการ
6. นายบัณฑูร                     สุภัควณิช                        กรรมการ
7. รองศาสตราจารย์พนา       ทองมีอาคม                      กรรมการ
8. นายฐากร                      ตัณฑสิทธิ์                        รทช. รักษาการในตำแหน่ง ลทช.
 
ระเบียบวาระที่     1    :   การเลือกประธานในที่ประชุม

มติที่ประชุม               เห็นชอบให้ กทช.สุชาติ สุชาติเวชภูมิ เป็นประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ ตามมาตรา 50 และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ  ประกอบข้อ 22 ของระเบียบ กทช. ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมฯ พ.ศ. 2548 ซึ่งกำหนดไว้ว่า ถ้าไม่มีประธานกรรมการฯ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม
 
ระเบียบวาระที่     2     :   เรื่องที่ประธานในที่ประชุมแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขอแสดงความยินดีกับ กทช.ใหม่ ทั้ง 4 ท่านที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ และเชื่อมั่นว่าทุกท่านเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านวิชาการและบริหารอย่างครบถ้วน สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งยินดีที่ได้ร่วมงานกับทุกท่าน
2. เมื่อวานนี้มีการประชุม กทช. ภายใน ในชั้นแรกที่ประชุมได้มอบหมายให้ผมเป็นประธานในที่ประชุม กทช. เพื่อเลือกประธาน กทช. ขึ้นใหม่ จากนั้นที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันเพื่อเลือกประธาน กทช. โดยเป็นการลงคะแนนแบบลับ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดย กทช.สุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ได้มีส่วนช่วยเหลือดูแลรวบรวมคะแนนสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี ซึ่งผลออกมา กทช.ศาสตราจารย์ประสิทธิ์  ประพิณมงคลการ ได้รับเลือกเป็น ประธาน กทช. ทั้งนี้ สื่อมวลชนก็ได้รับทราบเรื่องนี้ด้วยแล้ว  
        
มติที่ประชุม              
1. รับทราบเรื่องตามที่ประธานในที่ประชุมแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
2. รับทราบการจัดส่งหนังสือแจ้งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อขอให้นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน กทช. โดยด่วนต่อไปตามที่ ร/ก ลทช.รายงานต่อที่ประชุม 
 
ระเบียบวาระที่   3   :  ขออนุมัติระเบียบวาระการประชุม กทช.ครั้งที่ 5/2553

มติที่ประชุม              
1. ประธานในที่ประชุมอนุมัติระเบียบวาระการประชุม กทช.ครั้งที่  5/2553 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ  ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ กทช.ว่าด้วยข้อบังคับการประชุม กทช. พ.ศ.2548 ข้อ 18
2. เนื่องจากขณะนี้มีเรื่องเร่งด่วนที่ กทช.ควรต้องได้รับทราบ และพิจารณากำหนดท่าที และแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ไปดำเนินการดังนี้
2.1  วิเคราะห์จัดทำรายละเอียดข้อมูลในแต่ละประเด็นของคำพิพากษาคดีการยึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี (พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร) ว่าเกี่ยวข้องกับ กทช. หรือไม่ อย่างไร และจะมีแนวทางดำเนินการที่เหมาะสมต่อไปอย่างไร แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.อีกครั้งหนึ่ง
2.2 โดยที่สถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้อยู่ในภาวะไม่ปกติตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ระหว่างวันที่ 11 - 23 มีนาคม 2553  จึงให้สำนักงาน กทช. เร่งพิจารณาจัดทำแนวทางปฏิบัติเพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินในภาวะไม่ปกติดังกล่าว สำหรับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ยึดถือปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสานสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน
3.  มอบอำนาจให้ กทช.ประสิทธิ์ฯ กทช.สุรนันท์ฯ กทช.พันเอกนทีฯ กทช.บัณฑูรฯ เป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในช่วงที่มีการชุมนุม ระหว่างวันที่ 11 - 23 มีนาคม 2553 ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ สำหรับเรื่องวิทยุชุมชนให้ กทช.พันเอกนทีฯ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก
4.  มอบหมายให้นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์  รทช. รักษาการในตำแหน่ง ลทช.  เป็นผู้ประสานงานหลัก (Contact point) กับรัฐบาล และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในช่วงระหว่างการชุมนุม เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลภายใต้ พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกาศใช้ พ.ร.บ. รักษาการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 โดยมีผลใช้บังคับในระหว่างวันที่ 11 - 23 มีนาคม 2553
5.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.มีหนังสือแจ้งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบกิจการต่อเนื่องการถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียม รวมถึงผู้ประกอบการวิทยุชุมชนและเคเบิลทีวีที่มาขึ้นทะเบียนขออนุญาตชั่วคราวจาก กทช. เพื่อให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ โดยเคร่งครัด รวมทั้งให้ส่วนงานสำนักงาน กทช. เขต ทำการตรวจสอบการใช้คลื่นความถี่ที่เป็นภัยคุกคามกับความมั่นคงภายในประเทศ รวมถึงการปลุกระดม ยุยงให้เกิดความรุนแรง และรายงานให้ กทช. ทราบ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับเจ้าพนักงานตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
6.  ในการจัดทำแนวทางปฏิบัติของสำนักงานฯ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในครั้งนี้ นั้น เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมาเมื่อเดือนเมษายน 2552 ซึ่งสำนักงาน กทช. มีแนวทางปฏิบัติที่ใช้กันอยู่แล้ว จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. ยึดถือตามแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่เดิมเป็นหลักได้ โดยอาจพิจารณาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้นำเสนอ กทช.ประสิทธิ์ฯ กทช.สุรนันท์ฯ กทช.พันเอกนทีฯ และกทช.บัณฑูรฯ พิจารณาอีกครั้งหนึ่งด้วย
7. มอบหมายให้ กทช.ประสิทธิ์ฯ เป็นผู้แถลงข่าวแนวทางปฏิบัติดังกล่าวตามข้อ 6 ให้สาธารณชนได้รับทราบในช่วงบ่ายวันนี้ต่อไป

ระเบียบวาระที่    4     :   เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่    4.1  :   ขอนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท ทีที แอนด์ที จำกัด (มหาชน)  :  สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม


มติที่ประชุม                เนื่องจากประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือการพิจารณาของ กทช.ในการกำหนดอัตราค่าการเชื่อมต่อโครงข่ายชั่วคราว (Interim Rate) เพื่อเป็นอัตราอ้างอิงให้คู่กรณีทั้งสองใช้เป็นค่าตอบแทนระหว่างกันในการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมไปพลางก่อนตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (อาทิ สำนักเศรษฐกิจโทรคมนาคม) ร่วมกับสถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ไปวิเคราะห์จัดทำข้อเสนออัตราการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นการชั่วคราวระหว่างคู่กรณีทั้งสองดังกล่าว (บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรศัพท์ประจำที่) ทั้งนี้ โดยให้วิเคราะห์ข้อเสนอโดยใช้วิธีการคำนวณอัตราค่าเชื่อมต่อทั้งในแบบ Symmetric และ Asymmetric เช่นเดียวกับกรณีระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ก่อนหน้านี้ รวมทั้งให้ศึกษาวิเคราะห์ถึงผลกระทบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายล้มละลายด้วย เนื่องจากขณะนี้บริษัท ทีที แอนด์ที จำกัด (มหาชน) ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตามกฎหมายล้มละลายอยู่  แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาโดยเร็วต่อไป
 
ระเบียบวาระที่   4.2   :   กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ขอสนับสนุนงบประมาณแผนงานโครงการประชาสัมพันธ์โครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 :  ลทช. , บป.

มติที่ประชุม               เห็นชอบให้สำนักงาน กทช.ถอนเรื่อง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ขอสนับสนุนงบประมาณแผนงานโครงการประชาสัมพันธ์โครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ.2553 ตามที่รักษาการในตำแหน่ง ลทช. เสนอ ออกไปก่อน เพื่อไปวิเคราะห์รายละเอียดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในประเด็นความเหมาะสมของแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ความชัดเจนของแนวทางการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ และผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งความสอดคล้องกับภารกิจของ กทช. และระเบียบ กทช. ว่าด้วยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของ กทช. และสำนักงาน กทช. พ.ศ. 2551 แล้วพิจารณา (หากจำเป็น) นำเสนอที่ประชุม กทช. ต่อไป
 
ระเบียบวาระที่   4.3   :    ขออนุมัติกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี (กรณีไม่มีหนี้) ประจำปีงบประมาณ 2552  : รทช.ประเสริฐฯ , กลุ่มภารกิจด้านการงบประมาณ

มติที่ประชุม              
1.  โดยหลักการการบริหารจัดการงบประมาณภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด วินัยของการเบิกจ่ายงบประมาณสมควรต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณนั้นๆ และหากไม่สามารถเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จได้ทัน จะสามารถขอกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีได้เฉพาะกรณีที่มีหนี้แล้วเท่านั้น ดังนั้น ในกรณีข้อเสนอขออนุมัติกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี (กรณีไม่มีหนี้) ประจำปีงบประมาณ 2552 และ 2551 จึงมีมติไม่อนุมัติให้ดำเนินการ ทั้งนี้ จะสามารถอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีได้เฉพาะกรณีที่มีหนี้เท่านั้น 
2. อย่างไรก็ดี ในกรณีโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร่วมกับนักเรียนทุนมูลนิธิอนันทมหิดล วงเงิน 60,000,000 บาท นั้น เนื่องจากในหลักการเป็นโครงการที่ดี ซึ่ง กทช. พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้การสนับสนุน แต่โดยที่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดของกิจกรรมที่จะดำเนินการชัดเจน ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบในหลักการให้สำนักงาน กทช. ตั้งงบประมาณประจำปี 2553 เพื่อรองรับโครงการดังกล่าวไว้ให้พร้อมที่จะเบิกจ่ายได้ทันทีที่มีความประสงค์ขอรับการสนับสนุน
3. สำหรับกรณีการกันเงินเหลื่อมปี (กรณีไม่มีหนี้) ประจำปีงบประมาณ 2552 จำนวน 5 รายการ วงเงิน 124.880 ล้านบาท นั้น  ก็ขอให้สำนักงาน กทช.ไปพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของแผนงาน/โครงการดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ว่าสมควรและจำเป็นเพื่อขอจัดตั้งงบประมาณในปี 2553 ด้วยหรือไม่ อย่างไร แล้วจึงประมวลเสนออยู่ในรายละเอียดของแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ของสำนักงาน กทช. (พร้อมกับโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ร่วมกับนักเรียนทุนมูลนิธิอนันทมหิดล วงเงิน 60,000,000 บาท ตามข้อ 2 ด้วย) เพื่อให้ กทช. พิจารณาในภาพรวมอีกครั้งหนึ่งในการประชุมคราวหน้าตามมติ กทช.ครั้งที่ 44/2553 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่กำหนดไว้ว่า ” ให้สำนักงาน กทช. นำเรื่อง งบประมาณรายรับ – รายจ่ายประจำปี 2553  ของสำนักงาน กทช. เสนอ กทช. ชุดใหม่  เพื่อพิจารณายืนยัน (Ratify) อีกครั้งหนึ่งด้วย ซึ่งอาจมีประเด็นความเห็นเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงได้ ”

ระเบียบวาระที่   4.9   :   แนวทางแก้ไขปัญหาเครื่องวิทยุคมนาคมในกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) : คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์

มติที่ประชุม              
1.  เห็นชอบแนวทางดำเนินการเรื่องเครื่องวิทยุคมนาคมกรณีกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) ตามที่คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เสนอ ดังนี้
1.1  การจำแนกกลุ่มเป้าหมาย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม  ดังนี้
  • กลุ่มที่ 1 :  กลุ่มผู้ทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราว : ผู้ที่ดำเนินการออกอากาศอยู่ก่อนวันที่ประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) มีผลใช้บังคับ และได้แจ้งความประสงค์ตามบทเฉพาะกาลข้อ 18 ของประกาศแล้ว
  • กลุ่มที่ 2 : กลุ่มผู้ยื่นความประสงค์ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน : ผู้ที่ยังไม่เคยดำเนินการออกอากาศก่อนวันที่ประกาศฯ มีผลใช้บังคับ และประสงค์จะประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน
  • กลุ่มที่ 3 :  กลุ่มผู้ที่ดำเนินการออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน แต่มิได้ดำเนินการตามที่มาตรการหรือกฎหมายกำหนด
1.2  มาตรการเกี่ยวกับเครื่องวิทยุคมนาคมในกิจการกระจายเสียง
  • กลุ่มที่ 1 :  ดำเนินการในลักษณะส่งเสริมมิให้มีการออกอากาศที่เป็นการรบกวนคลื่นความถี่ โดยกำหนดให้มีการสนับสนุนให้เกิดโครงการในการตรวจสอบมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่ได้มาตรฐานไม่ก่อให้เกิดการรบกวนคลื่นความถี่กระจายเสียงหลัก คลื่นวิทยุ    การบิน รวมถึงคลื่นที่ใช้ในกิจการวิทยุคมนาคมอื่นๆ ทั้งนี้ อาจมีการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานให้ในบางส่วนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมตามมาตรการ แต่อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะเป็นลักษณะของมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดเป็นภาระผูกพันกับองค์กรกำกับดูแลตามมาตรา 47 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะเข้ามารับช่วงการดำเนินงานต่อไป 
  • กลุ่มที่ 2 :  ดำเนินการเพื่อให้ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตดำเนินการขอรับใบอนุญาตให้มี ใช้ นำเข้า และตั้งสถานีวิทยุคมนาคมแล้วแต่กรณี ตามกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคม พร้อมกับใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน ทั้งนี้ ใบอนุญาตประกอบกิจการและใบอนุญาตวิทยุคมนาคมจะต้องมีลักษณะชั่วคราว 1 ปี เพื่อให้สอดคล้องตามบทเฉพาะกาล มาตรา 78 ของพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
  • กลุ่มที่ 3:  หากมีการร้องขอจากหน่วยงานภายนอกให้ดำเนินการจัดส่งเรื่องให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการระงับการกระทำความผิด เช่น เจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 เจ้าพนักงานตามกฎหมายศุลกากร เป็นต้น
1.3  การแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่
  • กลุ่มที่ 1:   เป็นการดำเนินการต่อผู้ทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราวตามบทเฉพาะกาลของประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราวฯ ซึ่งเป็นมาตรการเตรียมการเพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะประกอบกิจการวิทยุชุมชน โดยที่การดำเนินการตามมาตรการนี้มีลักษณะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการป้องกัน  มิให้เกิดการรบกวนคลื่นความถี่ และมิได้มีลักษณะการปฏิบัติการทางปกครองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่มีลักษณะเป็นการดำเนินงานในลักษณะการส่งเสริมจากองค์กรกำกับดูแล  ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่
  • กลุ่มที่ 2 :  เป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ดังนั้น จึงต้องมีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการเปรียบเทียบปรับตามที่กฎหมายกำหนด เป็นอำนาจของประธาน กทช. ทั้งนี้ โดยให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 กรณีกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) โดยให้คณะอนุกรรมการฯ จัดทำร่างคำสั่งมอบอำนาจเพื่อปฏิบัติการดังกล่าวนำเสนอต่อประธาน กทช. เพื่อพิจารณาลงนามต่อไป และเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการเสนอในกรณีการมอบอำนาจให้เลขาธิการ กทช. และพนักงานของสำนักงาน กทช. เป็นเจ้าพนักงานในการเปรียบเทียบปรับ ทั้งนี้ ตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ. วิทยุคมนาคมฯ
  • กลุ่มที่ 3 :  เป็นกรณีที่มิต้องแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นกรณีที่มีการกระทำความผิดตามกฎหมายที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะเรื่อง และมีพนักงานเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่โดยตรงแล้ว
1.4  การกำหนดอัตราเปรียบเทียบปรับเพื่อระงับคดีความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และ อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตวิทยุคมนาคม สำหรับกรณีวิทยุกระจายเสียงชุมชน : ให้กำหนดอัตราการเปรียบเทียบปรับในทุกฐานความผิดรวมแล้วไม่เกินรายละ 500 บาท และค่าธรรมเนียมในอัตราที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อไม่ก่อให้เกิดภาระแก่ผู้ประสงค์จะนำเครื่องส่งเข้าสู่ขั้นตอนระงับคดีความผิด และขอรับใบอนุญาตวิทยุคมนาคมจนเกินควร
2. มอบหมายให้ กทช.รศ.พนาฯ เป็นผู้รับผิดชอบ (Key person) และ กทช. พันเอกนทีฯ ในการจัดทำแผนการพัฒนาปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ทั้งในด้านการจัดโครงสร้างการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ และด้านการวางแผนงบประมาณเพื่อรองรับ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.เพื่อพิจารณาต่อไป
3. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการสำรวจออกแบบการใช้คลื่นความถี่สำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยุชุมชน และเคเบิลทีวี ในลักษณะ Master Plan แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาต่อไป

ระเบียบวาระที่   4.14   :   การพิจารณาปรับปรุงร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง “ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการประกอบกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ชั่วคราว (กิจการโทรทัศน์ที่มีการบอกรับสมาชิก)” ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ : คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
  
มติที่ประชุม              เห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง “ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการประกอบกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ชั่วคราว (กิจการโทรทัศน์ที่มีการบอกรับสมาชิก)” ทั้งนี้ โดยให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รับข้อคิดเห็นที่ประชุมไปปรับปรุงร่างประกาศดังกล่าวให้เหมาะสม และชัดเจนยิ่งขึ้น ก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป ดังนี้
1. ให้เพิ่มเติมข้อความให้ชัดเจนว่าค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตฯ ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ค่าธรรมเนียมพิจารณาคำขอใบอนุญาตฯ และค่าธรรมเนียมรายปี
2. ให้กำหนดค่าธรรมเนียมพิจารณาคำขอใบอนุญาตสำหรับระดับท้องถิ่นและระดับชาติในอัตราเดียวกัน คือ 5,000 บาท/ใบอนุญาต โดยเป็นการคิดในลักษณะ Flat Rate จากการประมาณการค่าใช้จ่ายของกระบวน การทำงาน หรือ Processing Fee/Cost ที่เกิดขึ้น
3. สำหรับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีในระดับท้องถิ่น นั้น เนื่องจาก การพิจารณาหลักเกณฑ์/วิธีการคิดคำนวณเพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมยังมีรายละเอียดในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่างๆซึ่งยังไม่อาจหาข้อสรุปที่เหมาะสมได้ โดยเฉพาะการกำหนดสมมุติฐานการคำนวณที่อาจคิดได้จากหลายแนวทางทั้งการคิดจากฐานรายได้ (Revenue Base) การคิดจากฐานจำนวนลูกค้า/สมาชิก หรือการคิดจากสัดส่วนการตลาด (Market Share) รวมถึงการคิดจาก Overhead Cost ในการกำกับดูแลเพื่อมิให้เป็นภาระกับผู้ประกอบกิจการมากนัก เนื่องจากเป็นการออกใบอนุญาตชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปีเท่านั้น  ดังนั้น กทช. จึงมีมติให้กำหนดเป็นเงื่อนไขในประกาศว่าจะได้ดำเนินการศึกษาถึงหลักเกณฑ์/วิธีการคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีในระดับท้องถิ่นโดยจะดำเนินการประกาศภายใน 6 เดือน เพื่อกำหนดอัตราที่เหมาะสม และเป็นธรรมให้ชัดเจนต่อไป ทั้งนี้โดยต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม และการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย และให้หารือ กทช.สุธรรมฯ ก่อนนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง
4. สำหรับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีในระดับชาติ เห็นควรมีการแยกประกาศฯ จากค่าธรรมเนียมในอนุญาตรายปีในระดับท้องถิ่น เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาและศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ก่อนกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม เป็นธรรม โดยควรต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรม ผลกระทบต่อตลาดและการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

หมายเหตุ                   ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่เหลือได้แก่ วาระที่ 4.4 - 4.8, 4.10 – 4.13, และ 4.15 จะได้นำเสนอในการประชุม กทช. ครั้งต่อไป
 
ระเบียบวาระที่   5      :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่   5.1   :   รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 (ประจำเดือนธันวาคม 2552) : รทช.ฐากรฯ, กม.


มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามที่ กทช. ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต หรือมอบหมายให้ ลทช. ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ประจำเดือนธันวาคม 2552 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.2   :   รายงานความก้าวหน้าและสถานะการดำเนินคดีปกครองที่ กทช., สำนักงาน กทช., ลทช., คณะกรรมการ, คณะอนุกรรมการ หรือพนักงานสำนักงาน กทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครองประจำเดือนมกราคม 2553 : รทช.ฐากรฯ, กม.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานความก้าวหน้าและสถานะการดำเนินคดีปกครองที่ กทช., สำนักงาน กทช., ลทช., คณะกรรมการ, คณะอนุกรรมการ หรือพนักงานสำนักงาน กทช., ถูกฟ้องต่อศาลปกครองประจำเดือนมกราคม 2553 จำนวน 22 คดี ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ 

ระเบียบวาระที่   5.3   :   รายงานผลการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ       การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 (ประจำเดือนมกราคม 2553) : รทช.ฐากรฯ, กม.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานผลการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ประจำเดือนมกราคม 2553 (กรณีบริษัท ไวฟาย เน็ตเทค ดอทคอม จำกัด) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.4   :   รายงานผลการดำเนินงานตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุ พ.ศ.2550 : รทช.ฐากรฯ, กม.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานผลการดำเนินงานสถานะคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักกฎหมาย ซึ่ง ลทช. ได้ดำเนินการอนุญาตให้มีการประนีประนอมยอมความ จำนวน 3 คดี คือ คดีนางมะลิ  กฤษฎาธนากร, คดีนางมณีรัตน์  ป้องกัน และคดีบริษัท พีแอนด์บี รัชดาโฮเต็ล จำกัด และไม่อุทธรณ์จำนวน   1 คดี คือ คดีบริษัท บ้านแพนเอนจิเนียริ่ง แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ตามข้อ 17 ของระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารจัดการสิทธิเรียกร้องค่าเช่าใช้เครื่องวิทยุคมนาคมและค่าตอบแทนในการใช้ความถี่วิทยุ พ.ศ.2550 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.5   :   การประชุม Special Task Force (STF) for Broadcasting และการประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคว่าด้วยการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนไทย – มาเลเซีย (JTC) ครั้งที่ 17 : รทช.ทศพรฯ, รศ., วท. 

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานสรุปผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคว่าด้วยการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนไทย – มาเลเซีย (JTC) ครั้งที่ 17 ของ รทช.ทศพรฯ หัวหน้าคณะ และผู้แทนสำนักงาน กทช. ระหว่างวันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2552 ณ เมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.6 : สรุปผลการประชุม Asia-Pacific Telecommunication and ICT Development Forum (ADF) และการประชุมรัฐมนตรีของ APT : รทช.ทศพรฯ, กร. 

มติที่ประชุม              รับทราบสรุปผลการประชุม Asia-Pacific Telecommunication and ICT Development Forum (ADF) และการประชุมรัฐมนตรีของ APT (Asia-Pacific Ministerial Meeting) ของ รทช.ทศพรฯ และผู้บริหารสำนักงาน กทช. ระหว่างวันที่ 10 – 13 พฤศจิกายน 2552 ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.7 : รายงานผลการวัดระดับความรู้ความสามารถในการอบรมหลักสูตร PURC/WB 27th International Training Program on Utility Regulation and Strategy  : รทช.ทศพรฯ, รศ.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการวัดระดับความรู้ความสามารถในการอบรมหลักสูตร PURC/WB 27th International Training Program on Utility Regulation and Strategy ของพนักงานสำนักงาน กทช. รวม 3 ราย ระหว่างวันที่ 11 – 22 มกราคม 2553 ณ สหรัฐอเมริกา ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.8  :   รายงานผลการดำเนินการโครงการการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ฉบับที่ 1 (เมษายน – มิถุนายน 2552) : รทช.พิทยาพลฯ, ทถ.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานผลการดำเนินการโครงการการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ฉบับที่ 1 (เมษายน – มิถุนายน 2552) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.9  :   รายงานผลการดำเนินการโครงการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดทั่วประเทศ ฉบับที่ 1 (เมษายน – มิถุนายน 2552) : รทช.พิทยาพลฯ, ทถ.

มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการดำเนินการโครงการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดทั่วประเทศ ฉบับที่ 1 (เมษายน – มิถุนายน 2552)  ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.10   :   แผนการดำเนินงานจัดจ้างที่ปรึกษาดำเนินการโครงการศึกษาเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางและวิธีการจัดทำรายงานบัญชีแยกประเภทบริการ (Accounting Separation) ของผู้ประกอบการ : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.

มติที่ประชุม              รับทราบสถานะการดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาดำเนินการโครงการศึกษาเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางและวิธีการจัดทำรายงานบัญชีแยกประเภทบริการ (Accounting Separation) ของผู้ประกอบการ รวมทั้งวงเงินงบ ประมาณโครงการ กรอบระยะเวลาดำเนินโครงการ แผนการจัดสรรงบประมาณ และขอบเขตรายละเอียดการจ้าง (TOR) และวิธีการจ้างที่ปรึกษา ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.11   :   การเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ (รายการส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2553) : รทช.พิทยาพลฯ, ศฐ.

มติที่ประชุม               รับทราบการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการโทรคมนาคมของผู้ประกอบการ (รายการส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2553) ได้แก่ อัตราค่าบริการโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์พื้นฐานใช้นอกสถานที่ของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น และอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น และ บจ.ทรูมูฟ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.12   :   รายงานข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนประจำเดือนธันวาคม 2552 : รทช.ประเสริฐฯ, กท.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานสรุปข้อมูลสถานะความเคลื่อนไหวของวิทยุชุมชนและข้อมูลสถิติระดับความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดจากวิทยุชุมชน โดยเฉพาะในกรณีมีผลกระทบร้ายแรงต่อการรบกวนวิทยุการบิน ประจำเดือนธันวาคม 2552 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.13   :   รายงานการดำเนินงานตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ : รทช.ประเสริฐฯ, กบ.

มติที่ประชุม             รับทราบร่างรายงานการศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้การให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่ (Fixed Number Portability) และบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ข้ามพื้นที่ (Geographic Number Portability) ตามข้อ 27 ของประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.14  :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่    3/2550 : สชท.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 3/2550 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 67 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.15   :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่   5/2551 : สชท.

มติที่ประชุม                 รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม  2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 5/2551 ระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม  และ บมจ.ทีโอที ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 67 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.16   :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่   6/2551 : สชท.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม  2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 6/2551 ระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม และ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 67 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.17  :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่    1/2552 : สชท.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 1/2552 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 67 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.18  :   รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท ประจำข้อพิพาทที่  2/2552 : สชท.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2553 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 2/2552 ระหว่าง บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด และ บมจ.ทีโอที ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 67 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.19  :  ข้อเสนอการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด  : สชท.
  
มติที่ประชุม              รับทราบข้อเสนอการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ซึ่ง กทช.สุธรรมฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 41/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.20  :   รายงานผลความคืบหน้าของโครงการในปีงบประมาณ 2552 : รทช.ฐากรฯ, สำนักปฏิบัติการและติดตามประเมินผล

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลความคืบหน้าของโครงการในปีงบประมาณ 2552   ไตรมาสที่ 4 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
 
ระเบียบวาระที่   5.21   :   รายงานความคืบหน้าโครงการให้บริการข้อมูล ภาพและเสียงผ่านดาวเทียมภายในประเทศ (VSAT) ของบริษัท คอมพิวเนท คอร์ปอเรชั่น จำกัด : สำนักกฎหมาย

มติที่ประชุม                 รับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการให้บริการข้อมูล ภาพและเสียงผ่านดาวเทียมภายในประเทศ (VSAT) ของบริษัท คอมพิวเนท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.22   :   รายงานการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง “โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เพื่อไทยเข้มแข็ง” : รทช.ประเสริฐฯ

มติที่ประชุม                 รับทราบรายงานการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง “โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เพื่อไทยเข้มแข็ง” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ห้องรับรอง 1 – 2 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ตามเอกสารที่ รทช.ประเสริฐฯ เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.23  :   ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมวุฒิสภาจากการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง โทรศัพท์เคลื่อนที่  3G เพื่อไทยเข้มแข็ง  : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.

มติที่ประชุม               รับทราบข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมวุฒิสภาจากการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง โทรศัพท์เคลื่อนที่  3G เพื่อไทยเข้มแข็ง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ห้องรับรอง 1 – 2 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ตามเอกสารที่ รทช.ประเสริฐฯ เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.24  :   รายงานผลการปฏิบัติงานแทน ลทช. : สบท.

มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานแทน ลทช. ของผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2552 ทั้งนี้ ตามข้อ 8 ของระเบียบ กทช. ว่าด้วยการมอบอำนาจของ ลทช. ให้ปฏิบัติงานเฉพาะอย่างแทนในสถาบันเฉพาะทาง พ.ศ.2550 ตามเอกสารที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.25   :   สัญญาการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด : สชท.

มติที่ประชุม               รับทราบสัญญาแก้ไขการใช้โครงข่ายโทรคมนาคม ระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด ซึ่ง กทช.สุธรรมฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่      41/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.26  :   การขอแก้ไขคำผิดของข้อเสนอการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด : สชท. 

มติที่ประชุม              รับทราบการขอแก้ไขคำผิดของข้อเสนอการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด ซึ่ง กทช.สุธรรมฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ ตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 41/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ตามเอกสารที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมเสนอ

ระเบียบวาระที่   5.27  :  การขยายระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี ประจำปีงบประมาณ 2551 และการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี ประจำปีงบประมาณ 2552 กรณีมีหนี้ : รทช.ประเสริฐฯ, งป.

มติที่ประชุม               รับทราบการขยายระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี ประจำปีงบประมาณ 2551 จำนวน 41 รายการ จำนวนเงิน 291.401 ล้านบาท และการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี ประจำปีงบประมาณ 2552 กรณีมีหนี้ จำนวน 411 รายการ จำนวนเงิน 614.673 ล้านบาท ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.28  :   รายงานผลการดำเนินงานโครงการการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ฉบับที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน พ.ศ. 2552 : รทช.พิทยาพลฯ , ทถ.

มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ฉบับที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง กันยายน พ.ศ. 2552 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.29  :  ผลการหารือกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการคำนวณเงินเหลือจ่ายส่งรัฐ : รทช.ฐากรฯ , สำนักปฏิบัติการและติดตามประเมินผล

มติที่ประชุม               รับทราบผลการหารือกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการคำนวณเงินเหลือจ่ายส่งรัฐ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.30  :   รายงานการจัดสัมมนา เรื่อง “การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมไทยปัจจุบันและอนาคตในมุมมองผู้ประกอบการ” : รทช.ประเสริฐฯ , กท.

มติที่ประชุม               รับทราบรายงานผลการจัดสัมมนา เรื่อง “การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมไทยปัจจุบันและอนาคตในมุมมองผู้ประกอบการ” เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2552 ณ ห้อง Infinity 1-2 โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงเพาเวอร์ ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.31  :  รายงานผลการดำเนินการโครงการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดทั่วประเทศ ฉบับที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม พ.ศ. 2552 : รทช.พิทยาพลฯ , ทถ.

มติที่ประชุม              รับทราบรายงานผลการดำเนินการโครงการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดทั่วประเทศ ฉบับที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม พ.ศ. 2552 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.32  :  การแจ้งตอบบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เรื่องขอหารือการใช้เครือข่ายร่วม (roaming) : รทช.ประเสริฐฯ , ปก.

มติที่ประชุม               รับทราบการแจ้งตอบบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เรื่องขอหารือการใช้เครือข่ายร่วม (roaming) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.33  :  รายงานข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนประจำเดือนมกราคม 2553 : รทช.ประเสริฐฯ , กท.

มติที่ประชุม               รับทราบข้อมูลของสถานีวิทยุชุมชนและข้อมูลสถิติระดับความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดจากวิทยุชุมชน โดยเฉพาะในกรณีมีผลกระทบร้ายแรงต่อการรบกวนวิทยุการบิน ประจำเดือนมกราคม 2553 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่ 5.34 : สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขอยกเลิกการใช้งานเลขหมายฯ พิเศษ (หมายเลข 1250) : รทช.ประเสริฐฯ , กลุ่มภารกิจด้านการบริหารเลขหมายโทรคมนาคม

มติที่ประชุม                  รับทราบกรณีสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการ     อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) แจ้งขอยกเลิกใช้งานเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ หมายเลข 1250 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.35  :  งบการเงินของสำนักงาน กทช. สำหรับไตรมาสที่ 4 สิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2552 : รทช.ประเสริฐฯ , คง.

มติที่ประชุม               รับทราบงบการเงินของสำนักงาน กทช. สำหรับไตรมาสที่ 4 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ซี่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยการรับ การจ่าย และการเก็บรักษาเงิน พ.ศ. 2548 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

ระเบียบวาระที่   5.36  :  รายงานการจัดเก็บรายได้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม : รทช.ประเสริฐฯ , คง.

มติที่ประชุม                รับทราบรายงานการจัดเก็บรายได้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และรายได้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการให้บริการอินเตอร์เน็ตประจำปีงบประมาณ 2552 (1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2552) รวมทั้งสิ้น 2,367,604,675.45 บาท ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ

สร้างโดย  -   (17/3/2559 17:15:29)

Download

Page views: 77