กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ เดินหน้าประชุมหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน เตรียมวางแผนสู่อนาคตหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลหมดอายุ

        วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงาน กสทช. ประชุมหารือร่วมกับสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (Media Agency Association of Thailand หรือ MAAT) เพื่อหารือแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาของประเทศไทยและในต่างประเทศ  รวมถึงแนวโน้มอนาคตของการเปลี่ยนแปลงของฉากทัศน์ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (ทีวีดิจิทัล) ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีดิจิทัล
        ในปัจจุบันแพลตฟอร์ม Over-The-Top (OTT) ได้เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากต่อห่วงโซ่มูลค่าของกิจการโทรทัศน์ ส่งผลกระทบต่อโมเดลการทำธุรกิจ และเม็ดเงินที่หมุนเวียนในธุรกิจสื่อ ทำให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ต้องปรับตัวโดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนโฉมสู่ดิจิทัล (Digital transformation ) อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโทรทัศน์ในประเทศที่ปรับตัวได้ดีในช่วงเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ผ่านมา มีการสร้างและใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลของตนเองในการเผยแพร่เนื้อหา ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับผู้บริโภค ทำให้สามารถนำเสนอเนื้อหาได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และวางแผนการตลาดและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยอาศัยการประมวลพฤติกรรมของผู้บริโภคจากข้อมูลแพลตฟอร์มดิจิทัล อีกทั้งยังมีการกระจายการหารายได้ผ่านช่องทางอื่น ๆ อีกด้วย
        การประชุมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการหารืออย่างไม่เป็นทางการของ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมกับ หน่วยงาน สมาคม และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในประเทศไทย เพื่อหาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการวางแผนสู่อนาคตหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลหมดอายุในช่วง 6 ปีข้างหน้า โดย กสทช. จะรวบรวมข้อมูลและนำไปประยุกต์ใช้ในการหาแนวทางการกำกับดูแล และส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ของไทย รวมถึงร่วมกันสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศการสื่อสาร และมีการแข่งขันที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการภายในประเทศและแพลตฟอร์มระดับโลกต่อไป
 

สร้างโดย  -   (22/2/2566 13:55:41)

Download

Page views: 218