ประธาน กสทช. ได้รับเชิญจาก ITU เข้าร่วมอภิปรายในช่วง High Level Segment หัวข้อ “Ensuring meaningful connectivity for all” ในการประชุมสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ประจำปี 2023 (2023 Session of the Council) ในระหว่างวันที่ 10 - 21 กรกฎาคม 2566 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

       วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ได้รับเชิญจากสำนักเลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศให้เป็นผู้ร่วมอภิปรายในช่วง High Level Segment Panel 1 ภายใต้หัวข้อ “Ensuring meaningful connectivity for all” ในการประชุมสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ประจำปี 2023 (2023 Session of the  Council) โดยศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณฯ ได้ขึ้นอภิปรายร่วมกับผู้แทนระดับสูงจากประเทศญี่ปุ่น กานา เคนยา โปแลนด์ โรมาเนีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ สมาพันธรัฐสวิส และแทนซาเนีย ในประเด็นเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลโดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม การส่งเสริมการพัฒนาทักษะดิจิทัล และความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาล เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโทรคมนาคมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ซึ่งเป็นระดับผู้แทนระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกสภาบริหารยังได้ร่วมหารือแนวทาง ยุทธศาสตร์ และประเด็นที่สำคัญของ ITU เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลต่อไป โดยภายหลังจากการอภิปรายได้มีประเทศสมาชิกหลายประเทศให้ความสนใจและได้สอบถามในประเด็นต่างๆ ที่ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณฯ ได้อภิปรายในหลายประเด็น
       ทั้งนี้ ในการอภิปรายของศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณฯ นั้น ได้รับเกียรติจากนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส นายรองวุฒิ วีรบุตร เอกอัครราชทูต รองผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา นายนที วิชิตสรสาตร นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา เข้าร่วมรับฟังพร้อมด้วยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รสทช. รก. ลสทช. พันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช. เข้าร่วมการประชุม พร้อมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิก ITU ที่ทำหน้าที่เป็นสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU Council) จำนวน 193 ประเทศทั่วโลก
       นอกจากนี้ นายนทชาติ จินตกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ ยังได้รับเชิญจากสำนักเลขาธิการสหภาพฯ ให้เป็นผู้ดำเนินรายการ ในช่วง High Level Segment Panel 2 หัวข้อ “Ensuring meaningful connectivity for all” โดยมีประเด็นอภิปรายที่สำคัญในเรื่องแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในสภาพแวดล้อมที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และบทบาทของ ITU ในการสนับสนุนสมาชิกเพื่อส่งเสริมและยกระดับการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากที่ประชุมฯ เป็นอย่างดี
 

สร้างโดย  -   (13/7/2566 13:59:51)

Download

Page views: 73