สำนักงาน กสทช. ให้การต้อนรับหน่วยงาน Malaysian Communications and Multimedia Commission (MCMC) ประเทศมาเลเซีย ในการประชุมและศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีและมาตรฐานโทรคมนาคม

        วันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2566 นางสาวพูลศิริ นิลกิจศรานนท์ รักษาการผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีและมาตรฐานโทรคมนาคม (ทท.) และผู้แทนสำนักการต่างประเทศ (ตย.) ได้ให้การต้อนรับผู้แทนจากหน่วยงาน Malaysian Communications and Multimedia Commission (MCMC) ประเทศมาเลเซีย ในการเข้าพบเพื่อประชุมหารือและศึกษาดูงาน ณ สำนักงาน กสทช.
         หน่วยงาน MCMC ประเทศมาเลเซีย เป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม กิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ รวมถึงสื่อมัลติมีเดียของประเทศมาเลเซีย มีภารกิจในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดีย คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ออกหลักเกณฑ์เพื่อการกำกับดูแลที่โปร่งใส ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมในอุตสาหกรรม รวมไปถึงบริหารจัดสรรคลื่นความถี่และตรวจสอบและรับรองมาตรฐานเครื่องมือโทรคมนาคม
         สำนักงาน กสทช. ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent: LOI) ร่วมกับหน่วยงาน MCMC ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 โดยมีกรอบความร่วมมือ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนศึกษาดูงาน (Exchange Visits) โดยการเข้าพบครั้งนี้
เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่แลกเปลี่ยนระหว่างกัน
         ผู้แทนจาก Technology and Standards Division: TSD ของหน่วยงาน MCMC ประเทศมาเลเซีย ได้เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องวิทยุคมนาคมของสำนักงาน กสทช. รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้แนวทางการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ในการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานเครื่องมือโทรคมนาคม ข้อกฎหมายของสำนักงาน กสทช. ที่เกี่ยวข้องและการสาธิตระบบการยื่นแบบรับรองตนเองของผู้ประกอบการ (Supplier’s Declaration of Conformity: SDoC) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
         ทั้งนี้ หน่วยงาน MCMC กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนากรอบการทำงานสำหรับอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ (New Communications Equipment Framework: NCEF) โดยได้ทำการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นของแต่ละประเทศแล้วพบว่า กรอบการดำเนินงานในการรับรองอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารของประเทศไทยเป็นรูปแบบที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากทั้งสองประเทศมีระบบนิเวศทางเศรษฐกิจและสังคม การกำกับดูแล และทิศทางของตลาดที่คล้ายคลึงกันการประชุมและศึกษาดูงานในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนากรอบการทำงานสำหรับอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ของหน่วยงาน MCMC และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองหน่วยงาน เพื่อต่อยอดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีและมาตรฐานโทรคมนาคมต่อไปในอนาคต
 

สร้างโดย  -   (12/12/2566 15:51:47)

Download

Page views: 54