สำนักงาน กสทช. เปิดตัววารสารวิชาการ “NBTC Telecom and Broadcasting Barometer” ผลักดันสายงานวิชาการจัดทำบทความกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ชี้วัดภาพรวมอุตสาหกรรม

          รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ครบ 1 ปีของการจัดตั้งสายงานวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้มีการจัดทำวารสารวิชาการเล่มแรกในชื่อ “NBTC Telecom and Broadcasting Barometer” เขียนโดยเจ้าหน้าที่สายงานวิชาการ เพื่อนำเสนอภาพรวมสถานการณ์ในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยใช้ข้อมูลทั้งด้านอุปสงค์ (Demand Side) และด้านอุปทาน (Supply Side) ที่จะเป็นตัวบ่งชี้ และสะท้อนอุตสาหกรรมผ่านข้อมูลทางวิชาการที่เป็นกลาง และจับต้องได้
          “ข้อมูลที่นำเสนอใน NBTC Telecom and Broadcasting Barometer จะมีการเปลี่ยนแปลงในทุกช่วงสถานการณ์ประจำปี สะท้อนให้เห็นภาพรวมของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศไทยทั้งในปัจจุบัน และมากยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต เหมือนมีปรอทมาคอยวัดเพื่อบ่งชี้สภาพภาคอุตสาหกรรมในแต่ละช่วงเวลา ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสำคัญพื้นฐานที่จะช่วยให้ กสทช. นำไปใช้ในการวางกฎกติกาในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างรอบด้าน และรวดเร็ว รวมทั้งเป็นการให้สังคมโดยรวมรับรู้ความเป็นไปในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมไปพร้อม ๆ กัน” รศ.ดร.ศุภัช กล่าว
          รศ.ดร.ศุภัช กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาของวารสารฯ จะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ บทความทางวิชาการโดยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. และอีกส่วนคือสภาพตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยวารสารฯ เล่มแรกมีบทความที่ลงรวม 4 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง The Geopolitics Analysis of Technology Bi-polarization Shaping Policies of Developing Countries : Case Study of Thailand เป็นการแบ่งขั้วทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน สองมหาอำนาจที่มีอิทธิพลด้านภูมิรัฐศาสตร์ส่งแรงกดดันไปยังนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจ และแรงกดดันด้านการเมืองและความมั่นคง ซึ่งกลายเป็นตัวแปรอิทธิพลสำคัญในการตัดสินใจเพื่อกำหนดแนวนโยบายของประเทศที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมถึงมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขยายโครงข่าย 5G
          เรื่อง Implications of the 3-to-2 Merger on Telecommunication Service Prices : Case Study of Thailand ผลของตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีผู้ให้บริการรายใหญ่เหลือเพียง 2 ราย จากเดิมที่มี 3 ราย เรื่อง สภาพตลาดผู้ให้บริการ OTT TV ในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ที่กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของ OTT TV ในภูมิภาคอาเซียนและไทย ทั้งจำนวนรายได้ และจำนวนผู้บอกรับสมาชิก
          เรื่อง Disaster Alert System in Brief กล่าวถึงระบบการเตือนภัยในประเทศออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับไทยเพื่อแจ้งเตือนภัยในรูปแบบต่าง ๆ ได้ โดยใช้เทคโนโลยีจากกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคมเข้ามาช่วย อย่างกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่พารากอน
          นอกจากนี้ยังมีการรายงานสภาพตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ที่เริ่มเห็นปริมาณการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลงสวนทางการเติบโตกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต และค่าใช้จ่ายจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อรายได้ในแต่ละกลุ่มคนทำงาน ที่เริ่มสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้มีอิทธิพล และส่งผลต่อชีวิตประจำวันของคนในประเทศมากขึ้น
 

สร้างโดย  -   (15/12/2566 16:26:11)

Download

Page views: 66