กสทช. จัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้เท่าทันภัยทางดิจิทัล และการคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม

        วันที่ 20 ธันวาคม 2566 สำนักงาน กสทช. ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อ “การสร้างการรับรู้เท่าทันภัยทางดิจิทัล และการคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม” โดยเน้นการเสริมสร้างการรับรู้เท่าทันภัยทางดิจิทัลและการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ให้กับ คนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสในสังคมให้มีความตระหนักรู้การใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลได้อย่างถูกต้อง ให้เกิดการปรับตัวและรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมในทุกสถานการณ์ และลดโอกาสเกิดอาชญากรรมทางออนไลน์ มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับฟังการบรรยาย ได้แก่ กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสที่อยู่ในพื้นที่โครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมโดยทั่วถึงและเพื่อสังคมในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) และพื้นที่ห่างไกล (Zone C) โดยมีการConference ไปยังศูนย์อินเทอร์เน็ตสาธารณะ ของโครงการฯ ดังกล่าว จำนวน 2,184 แห่งทั่วประเทศ และยังมีกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่อยู่ในเมือง พนักงานและลูกจ้างของสำนักงาน กสทช. เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย ณ สำนักงาน กสทช. ด้วย  ภายในงานมีการบรรยายในหัวข้อ เข้าถึงอย่างเข้าใจ โดย นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ การใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ให้ปลอดภัยและมีความสุข โดย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) นอกจากนี้ยังมีการบรรยายในหัวข้อ การเยียวยาทางจิตใจผู้ประสบภัยทางออนไลน์ก้าวข้ามความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น โดย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการ สกมช. ร่วมกับนางสาวศศกร วิชัย นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ รศ. ดร.ชัยวัฒน์ อุตตมากร วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ สำนักงาน กสทช.
        สำหรับกิจกรรมการบรรยายในครั้งนี้ สำนักงาน กสทช. มุ่งหวังให้กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ รู้เท่าทันภัยที่เป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ และเกิดความต่อเนื่องในการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสในสังคมในการทำกิจกรรมส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อในพื้นที่ และนำองค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการรับรู้เท่าทันภัยทางดิจิทัลสู่คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมที่จะได้รับ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยในอนาคตกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ยังจะสามารถต่อยอดถ่ายทอดความรู้ที่มีต่อไปยังคนรุ่นต่อๆ ไปได้
 

สร้างโดย  -   (20/12/2566 15:49:22)

Download

Page views: 122