กสทช. แสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ AI และเทคโนโลยีอุบัติใหม่ในงาน GSMA MWC-24 Barcelona

        นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช. ทำหน้าที่แทนประธาน กสทช. ศ. คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ พร้อมด้วย พ.ต.อ. ประเวศน์ มูลประมุข เป็นผู้แทนสำนักงาน กสทช. เข้าร่วมงาน Mobile World Congress 2024 Barcelona (MWC-24) ซึ่งจัดโดยองค์กร GSMA ระหว่างวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ เมืองบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน ในฐานะผู้แทนอย่างเป็นทางการของสำนักงาน กสทช. โดยได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการประชุมระดับรัฐมนตรี (Ministerial Programme) รวมถึงพบปะหารือผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในงานนี้ กสทช. ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะผลักดันความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เพื่อกำจัดปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สนับสนุนให้ประเทศไทยเกิดระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน (Emergency Warning Services) และส่งเสริมความเข้มแข็งของภาคประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทยสำหรับการนำเทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technologies) รวมถึงเตรียมความพร้อมประเทศไทยไปสู่ future G เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในยุคใหม่ มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
        ในการประชุมระดับรัฐมนตรี “Digital Nations in Asia Pacific: Shaping the Future through Strategic Policy and Collaboration ในหัวข้อ Fostering Collaborative Approaches in Safe and Sustainable Adoption of Emerging Technologies“ นายพชรฯ ได้แสดงจุดยืนต่อผู้นำระดับรัฐมนตรีจากนานาประเทศที่เข้าร่วมการประชุมว่า “ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะร่วมมือกับนานาประเทศในการส่งเสริมความเข้มแข็งของกิจการโทรคมนาคมสำหรับเตรียมความพร้อมระบบนิเวศที่มีความมั่ยคงปลอดภัย รองรับเทคโนโลยีอุบัติใหม่ และไทยพร้อมที่จะเปิดรับการลงทุนในเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมใหม่ๆ จากนานาประเทศ“
        ในการประชุมทวิภาคีระหว่าง กสทช. และผู้บริหาร GSMA APAC ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือเรื่องแผนการจัดสรรคลี่นความถี่ในย่านต่างๆ ของประเทศไทย ซึ่งฝ่าย GSMA มองว่าเป็นนิมิตหมายอันดีของไทยที่จะมีแผนนำคลื่นความถี่ในย่าน 850 MHz 2100 MHz และ 2300 MHz มาจัดสรรใหม่ อย่างไรก็ตาม ได้แสดงข้อห่วงกังวลต่อการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 3500 MHz สำหรับ 5G ว่าอาจเป็น model ที่ประสบความสำเร็จในยุโรป แต่ด้วยปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ ด้านความคุ้มทุนทางเศรษฐศาสตร์ และด้านสังคม ประเทศในกลุ่มเอเชียอาคเนย์อาจต้องพิจารณาประเด็นนี้อย่างรอบคอบและรัดกุม
        ในระหว่างการหารือกับนาย Lew Chuen Hong CEO of Infocomm Media Development Authority (Authority) แห่งสิงคโปร์ นายพชรฯ ได้แลกเปลี่ยนแนวทางการจัดการปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของไทย ซึ่งนาย Chuen Hong ได้กล่าวชื่นชมแนวทางดังกล่าว และได้แสดงเจตนารมณ์ในการต่อยอดความร่วมมือในการจัดการปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ร่วมกับไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน
        นอกจากนี้ ได้มีการหารือกับบริษัทเอกชนชั้นนำหลายแห่ง อาทิ Huawei, Qualcomm, Nokia, Ericssons, InfoBip, SKTelecom และอื่นๆ เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาระบบโครงข่ายเพื่อรองรับ edge cloud ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี AIs แบบใหม่ การพัฒนาระบบ cybersecurity การวางระบบการจัดการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ Smart Car รวมถึงการเตรียมความพร้อมประเทศไทยไปสู่ 6G
        งาน GSMA MWC Barcelona เป็นงานจัดแสดงและการประชุมสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมปีละมากกว่า 3,000 คน จากทุกภูมิภาค และมีผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธุ์ 2567 ณ Fira Gran Via เมืองบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน
 

สร้างโดย  -   (4/3/2567 17:04:16)

Download

Page views: 89