เตือนภัย มิจฉาชีพสร้างบัญชี LINE ปลอม “สำนักงาน กสทช.” ย้ำไม่มีนโยบายส่ง SMS เชิญชวนแอดไลน์

          นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มิจฉาชีพได้ทำการปลอมแปลงบัญชี LINE แอบอ้างชื่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ซึ่งมิจฉาชีพได้ดำเนินการหลอกลวง ด้วยวิธีการส่งข้อความ หรือ SMS หาประชาชน เพื่อเชื้อเชิญให้กดลิงก์เพิ่มบัญชีปลอมที่แอบอ้างชื่อ “สำนักงาน กสทช.” เป็นเพื่อน หลังจากนั้นจึงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อลงทะเบียนยืนยันตัวตนการถือครองซิมการ์ดก่อนถูกระงับสัญญาณ
          นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าสำนักงาน กสทช. ไม่มีนโยบายส่งข้อความหาประชาชนผ่านทางบัญชีทางการ (LINE Official Account) และไม่มีนโยบายรับลงทะเบียนซิมเพื่อยืนยันตัวตนผ่านทุกช่องทาง สำหรับประชาชนที่ครอบครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป และต้องการลงทะเบียนซิม ก่อนถูกระงับการใช้งาน ขอให้ติดต่อสอบถามช่องทางการลงทะเบียนผ่านคอลเซนเตอร์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แอบอ้าง
          ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ทำการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยังสำนักงานไลน์ประเทศไทย (LINE Thailand) เพื่อขอทราบข้อมูลในการตั้งข้อสังเกต และมาตรการในการจัดการ ทางสำนักงานไลน์ประเทศไทย ได้แนะให้สังเกตโล่สีต่าง ๆ ที่นำหน้าชื่อบัญชี โดยสำนักงาน กสทช. จะมีโล่สีเขียวเป็นสัญลักษณ์อยู่ข้างหน้าชื่อบัญชี ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าเป็นบัญชีทางการที่ได้รับการรับรองจาก LINE
          สำนักงานไลน์ประเทศไทย ได้แนะเพิ่มเติมว่า หากพบเจอบัญชี LINE ปลอมแปลงหรือแอบอ้าง สามารถกดรายงานได้ในทันที โดย 1.) เปิดหน้าแชทของบัญชีผู้ใช้ที่ต้องการรายงาน และกดไอคอนสามแถบ 2.) เลือก ‘ตั้งค่าอื่น ๆ’ 3.) เลือก ‘รายงานปัญหา’ 4.) เลือกปัญหาที่ต้องการรายงาน จากนั้นกด ‘รับทราบและส่ง’ เรื่องจะถูกส่งเข้าไปที่ LINE Contact Center เพื่อดำเนินการจัดการ
 

สร้างโดย  -   (25/4/2567 13:38:07)

Download

Page views: 68