สำนักงาน กสทช. เดินหน้ากวาดล้างซิมผี-ติดตามลักลอบใช้สัญญาณมือถือ ย้ำผู้ถือครองซิมตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไปเร่งยืนยันตัวตนก่อนถูกระงับสัญญาณ

     เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สรุปผลการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อป้องกันและระงับยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ที่ทำเนียบรัฐบาล 
     นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ออก  มาตรการแก้ไขปัญหาระงับยับยั้งการกระทำที่อาจก่อให้เกิดการนำสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้ในการกระทำผิดหรือสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทุกมาตรการมีความคืบหน้า ดังนี้ (1) มาตรการยกเลิกหรือระงับบริการเลขหมายโทรศัพท์ที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (ศูนย์ AOC) ให้ตรวจสอบข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการประเภทบุคคลธรรมดาแบบชำระค่าบริการล่วงหน้า (Prepaid) ที่มีการโทรออกตั้งแต่ 100 ครั้งขึ้นไปต่อวัน จนถึงปัจจุบันมีจำนวนเลขหมายที่ถูกระงับบริการแล้วทั้งสิ้น 37,723 เลขหมาย โดยในจำนวนนี้มีผู้ใช้บริการกลับมาแสดงตน 308 เลขหมาย และยังไม่มาแสดงตน 37,415 เลขหมาย หากไม่มีผู้ใช้บริการมาแสดงตน เลขหมายดังกล่าวจะถูกพิจารณายกเลิกการให้บริการตามกระบวนการของผู้ให้บริการต่อไป
      (2) การดำเนินการตามประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยสาระสำคัญของประกาศฯ ให้ผู้ให้บริการดำเนินการยืนยันตัวตนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประเภทบุคคลธรรมดาที่มีการลงทะเบียนเลขหมายจำนวนตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 ซึ่งขณะนี้มีการยืนยันตัวตนในกลุ่มนี้แล้วทั้งสิ้น 691,067 เลขหมาย จากจำนวนที่เข้าข่าย 3,981,251 เลขหมาย คงเหลือ 3,290,184 เลขหมายที่ยังไม่มายืนยันตน โดยหากเลยระยะเวลาที่กำหนดจะเข้าสู่กระบวนการระงับบริการ ทำให้ไม่สามารถโทรออก ส่งข้อความสั้น (SMS) หรือใช้งานอินเทอร์เน็ต และมีการยกเลิกสัญญาการใช้งาน
     ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนซิมตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปครบกำหนดระยะเวลายืนยันตัวตนแล้วเมื่อวันที่ 
14 กุมภาพันธ์ 2567 มีการยืนยันตัวตนแล้ว 2,584,171 เลขหมาย โดยปัจจุบันดำเนินการระงับซิมไปแล้วทั้งสิ้น 1,598,296 เลขหมาย คงเหลือยังไม่มายืนยันตัวตน 2,494,112 เลขหมาย ซึ่งในกลุ่มนี้จะต้องถูกระงับบริการ 
      และ (3) มาตรการระงับสัญญาณโทรคมนาคมบริเวณชายแดนหลังจากหารือผู้ประกอบการไปเมื่อวันที่ 
2 พฤษภาคม 2567 ขณะนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ลดกำลังส่งสายอากาศของสถานีฐาน โดยต้องให้พื้นที่การให้บริการ (Service Area) ครอบคลุมเฉพาะการให้บริการโทรคมนาคมภายในอาณาบริเวณประเทศไทยไปแล้วรวม 13 เสา ระงับสัญญาณ (Switch off) สายอากาศที่มีทิศทางหันออกจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านรวม 84 เสา และปรับทิศทางเสารวม 1 เสา 
      “มาตรการทั้งหมดเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเร่งกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นภัยทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และกรณีผู้ที่ถือครองซิมการ์ดมากกว่า 6 ซิม ยังไม่มาลงทะเบียน หากเลยกำหนดจะมีการระงับการใช้ซิม ซึ่งขณะนี้ประชาชนยังสามารถติดต่อขอลงทะเบียนซิมได้ที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่” นายไตรรัตน์ กล่าว
----------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (9/5/2567 19:05:45)

Download

Page views: 74