พิธีลงนามในข้อตกลงความเข้าใจ ระหว่าง สำนักงาน กสทช. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และองค์กรผู้บริโภคสากล

      กสทช.สุภิญญาฯ และ กสทช.ประวิทย์ฯ เป็นประธานในพิธีลงนามในข้อตกลงความเข้าใจ ระหว่าง สำนักงาน กสทช. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และองค์กรผู้บริโภคสากล ในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ สำนักงาน กสทช.
     นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในคราวประชุม ครั้งที่ 8/2557 ในวันจันทร์ที่ 3 มีนาคม 2557 ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสำนักงาน กสทช. มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค (มพบ.) และองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคสากล (Consumers International (CI) ซึ่งจะดำเนินการจัดการลงนามในข้อตกลงความเข้าใจ (MOU)


     ข้อตกลงความเข้าใจในการร่วมมือครั้งนี้ มีระยะเวลาต่อเนื่อง 3 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือ องค์ความรู้ในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยมีกรอบความร่วมมือ ดังนี้
     1) การจัดสัมมนา เสวนา ประชุม หรือกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อื่นๆ
     2) การพัฒนาบุคลากร (ของ สำนักงาน กสทช.) ด้วยวิธีการต่างๆ
      3) การสร้างเครือข่ายและเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์
     4) การแลกเปลี่ยนและสร้างสรรค์เอกสารหรือแหล่งข้อมูลความรู้ต่างๆ


     สำหรับกิจกรรมกิจกรรมที่กำหนดไว้ในปี พ.ศ. 2557 ประกอบด้วย
      1) การสัมมนาระดับนานาชาติ International Conference: Consumer Protection in the Digital Age ระหว่างวันที่ 3 – 4 เมษายน 2557  ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/DigitalConsumerRights
      2) การอบรมพัฒนาบุคลากรเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค
      3) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ระดับพื้นที่ (จังหวัด) โดยจะดำเนินการร่วมกันระหว่าง สำนักงาน กสทช. และ มพบ.
     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2555 – 2559) โดยมีทั้งเรื่องของการสร้างความเข้มแข็ง สร้างเครือข่ายผู้บริโภค การรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภค    ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกระบวนการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 รวมไปถึงเรื่องของการสร้างให้ผู้บริโภค ในฐานะพลเมือง มีความเข้าใจ ตระหนักในสิทธิของตน มีความรู้เท่าทันสื่อวิทยุ – โทรทัศน์อีกด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง สำนักงาน กสทช. กับหน่วยงานทั้ง 2 ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้แทนของผู้บริโภค น่าจะช่วยให้การดำเนินการเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อฯ ของ กสทช. เกิดการมีส่วนร่วมและมีแนวโน้มที่จะเป็นไปด้วยการคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

       สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 2 องค์กร มพบ. ได้ที่ http://www.consumerthai.org และ CI ได้ที่ http://www.consumersinternational.org รับผิดชอบการดำเนินการโดย สำนักงาน กสทช. กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โทร. 0 2271 0151 ต่อ 482  Website: http://bcp.nbtc.go.th และ FB: http://www.facebook.com/con.rights

สร้างโดย  -   (15/3/2560 11:41:08)

Download

Page views: 13