กสทช. หารือผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี กรณีการเก็บสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อจองกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี พบ 2 รายทำการตลาดส่งตรงถึงลูกค้าจริง เตือนผู้ประกอบการหยุดการกระทำ ย้ำต้องชี้แจงประชาชนเลิกพาดพิงเป็นตัวแทน กสทช.ป้องกันความสับสน

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสทช.ในฐานะกรรมการ กสท.ด้านส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2557) ได้เชิญผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณดิจิตอลมาชี้แจง จำนวน 6 บริษัท เนื่องจากได้มีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนมายัง กสทช. ถึงกลุ่มบุคคล หรือบริษัทผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณดิจิตอลได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นำสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านไปรับสิทธิจองกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี โดยนำคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลมาแลกกล่องรับสัญญาณ
โดยในการหารือครั้งนี้พบ 2 บริษัทเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตกล่อง Set Top Boxรับสัญญาณดิจิตอลทีวี ไม่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย หรือ ทำการตลาด และอีก 2 บริษัทที่ถูกแอบอ้างในการทำการตลาดในลักษณะดังกล่าว ได้ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีการเรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
     อย่างไรก็ตามยังมีอีก 2 บริษัทที่ยอมรับว่า ได้ทำการตลาดโดยการแจกใบปลิวประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีที่มีผู้ร้องเรียนมาจริง นั่นคือได้ประชาสัมพันธ์การเรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านเพื่อจองสิทธิในการรับกล่องรับสัญญาณดิจิตอล โดยสามารถนำคูปองที่คาดว่าจะได้รับมาสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านฯมาแลกกล่องรับสัญญาณที่ได้จองสิทธิไว้
     นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ได้เตือนให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 รายที่ยอมรับว่าได้กระทำการตลาดดังกล่าว หยุดการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และขอให้ชี้แจงกลับไปยังประชาชนในส่วนที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ไปแล้วว่า การทำตลาดนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงาน กสทช.และสำหรับประชาชนที่ยื่นสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านไปแล้ว สามารถยกเลิกสิทธิในการจองกล่องรับสัญญาณได้ ส่วนผู้ประกอบการฯรายอื่นๆ อีก 4 บริษัทที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดหรือโดนแอบอ้างในการกรณีดังกล่าว ทำหนังสือชี้แจงมายัง กสทช. อีกครั้ง อีกทั้งโครงการคูปองฯนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นทำประชาพิจารณ์ ซึ่งต้องใช้ความรอบคอบมากขึ้นหลังจากถูกตรวจสอบ ซึ่งการทำการตลาดแบบนี้อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้ และต่อไปหากพบการกระทำเช่นนี้อีก บอร์ดกสท.อาจพิจารณาสิทธิการเข้าร่วมโครงการต่อไปในอนาคต
     “ทางกสทช.จะเชิญผู้ประกอบการรายอื่นที่มีการร้องเรียนกระทำในลักษณะดังกล่าวมาชี้แจงเพิ่ม และขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อข่าวลือหรือการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านเพื่อจองสิทธิหรือแลกรับกล่องสัญญาณ โดยให้ติดตามข่าวทางการจากทาง กสทช. ซึ่งหากมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อโทรสอบถามเข้ามาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงานกสทช. 1200” นางสาวสุภิญญา กล่าว

สร้างโดย  -   (14/3/2559 12:22:08)

Download

Page views: 419