การรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล

    ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. นำร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ทั้งนี้ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการให้เป็นตามพันธกรณีและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
     ทั้งนี้ ร่างประกาศ กสทช. ฉบับนี้ ได้ถูกยกร่างขึ้นมา เนื่องจาก สำนักงาน กสทช. ได้ทบทวนประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 และเห็นควรเสนอปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมกับบริบทใหม่ของประเทศไทย และสอดคล้องตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2563 – 2568) ในยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากิจการโทรทัศน์ของประเทศให้เหมาะสมกับบริบทใหม่ โดยมีเป้าหมายให้มีระบบการกำกับดูแลที่สอดรับกับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งควรมีการเสนอรายงานการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย หรือเสนอปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมกับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป
     โดยที่ประชุม กสทช. ในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ได้พิจารณาและเห็นควรปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
    (1) เพื่อเป็นการพัฒนากิจการโทรทัศน์ของประเทศให้เหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
    (2) เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
   (3) เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ผลิตเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล
   (4) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและสนับสนุนการพัฒนาของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของประเทศในแถบอาเซียน
     (5) เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามพันธกรณีของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) องค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) และความตกลงการค้าเสรีที่เกี่ยวข้อง
      การปรับปรุง ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล อาศัยหลักการดังนี้
     (1) ยกเลิกประกาศ กสทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลฉบับเดิม  และประกาศใช้ฉบับใหม่
     (2) เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลที่มีตราอักษรและแบบรุ่นซึ่งผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และได้รับใบอนุญาตนำเข้าหรือทำซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมดังกล่าว เพื่อจำหน่ายภายในประเทศอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ให้สามารถนำเข้าหรือทำซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมนั้นต่อไปได้จนกว่าใบอนุญาตจะสิ้นสุดลง
     (3) ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่หกเดือนถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามพันธกรณีของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) องค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) และความตกลงการค้าเสรีที่เกี่ยวข้อง        
     (4) เป็นการปรับปรุงข้อกำหนดทางเทคนิคเฉพาะบางหัวข้อ และมีการปรับปรุงการแสดงความสอดคล้องตามมาตรฐานทางเทคนิค เพื่อให้มีความยืดหยุ่นกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์            
      ในการนี้ สำนักงาน กสทช. จึงขอเชิญชวน หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ องค์กรภาคประชาชน หน่วยงานเอกชน ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ ร่างประกาศฯ ดังกล่าว โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้
     1. ระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็น : ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2565 –  31 พฤษภาคม 2565 (เปิดรับความเห็นไม่น้อยกว่า 60 วัน)
     2. กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ 
     วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 เวลา 08.30 – 12.00 น.  ณ อาคารหอประชุมสายลม 5021 สำนักงาน กสทช. ซอยพหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) กรุงเทพฯ  โดยส่งแบบตอบรับการเข้าร่วมการประชุมภายในวันที่ 18 เมษายน 2565 (เวลา 16.30 น.)
     3. ช่องทางการนำส่งเอกสาร สามารถนำส่งได้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 (เลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง) ดังช่องทางต่อไปนี้ 
    (3.1) นำส่งด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ตามที่อยู่ดังนี้
         สำนักงาน กสทช. (สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ : ทส.) 
         อาคารเอ็กซิม ชั้น 20 เลขที่ 1193
         ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน 
         เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โดยวงเล็บมุมซองว่า “(แสดงความคิดเห็นต่อมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ฯ)”
    (3.2)  ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) : bc.standard@nbtc.go.th
โดยตั้งชื่อเรื่อง “แสดงความคิดเห็นต่อมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ฯ)”
     4. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (ทส.) สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 02 670 8888 ต่อ 5925, 5923, 5921 และ 5920

หมายเหตุ กรณีที่มีข้อเสนอหรือความเห็นให้มีการเปลี่ยนและปรับปรุง ร่างประกาศดังกล่าวในรายละเอียดทางเทคนิค โปรดแจ้งเหตุผลทางเทคนิค แนวทางการดำเนินการ พร้อมทั้งแนบเอกสารประกอบ อาทิ ผลการศึกษาหรือวิจัย รายงานทางวิชาการ หรือเอกสารทางเทคนิคอื่นๆ เพื่อให้สำนักงาน กสทช. สามารถนำไปวิเคราะห์หรือปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก
 
ดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานเทคนิคของเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล
2. แบบแสดงความคิดเห็น
3. แบบตอบรับเข้าร่วมการประชุม หรือ กรอกข้อมูลแบบตอบรับเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ โดยคลิกที่นี่
4. กำหนดการในวันประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
 
 
 

Download

  • 1-ร่างประกาศฯ.pdf
  • 2-แบบแสดงความคิดเห็นร่างมาตรฐานเครื่องรับฯ.doc
  • 3-แบบตอบรับประชุมฯ-ร่างประกาศเครื่องรับ2022.docx
  • 4-กำหนดการPH_ร่างประกาศเครื่องรับ-rev1_accepted.pdf

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (14/3/2565 13:36:46)

Download

Page views: 443