สรุปมติที่ประชุม กทช. 4/2552

มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 4/2552
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 9.30 น.
ณ ห้องประชุมชั้น  12  อาคารอำนวยการ สำนักงาน กทช.
 
ระเบียบวาระที่  1  :  เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขณะนี้ ทราบว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานภาครัฐ  ซึ่ง สำนักงาน กทช. ก็เป็นหน่วยงานของรัฐที่จะต้องได้รับการตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน จึงขอให้ สำนักงาน กทช. ดูแลเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้ถูกต้องตามระเบียบ
2. การดำเนินงานตามแผนงานโครงการต่างๆ ขณะนี้ผ่านเข้าเดือนกุมภาพันธ์ 2552 แล้วขอให้สำนักงาน กทช.เร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลา ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าเหมือนในปีที่ผ่านมา ขอฝาก ลทช. รทช. และ ผู้อำนวยการสำนัก ได้ควบคุมกำกับอย่างใกล้ชิดด้วย
มติที่ประชุม  รับทราบตามที่ประธานแจ้ง และมอบหมายให้สำนักงาน กทช. รับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ระเบียบวาระที่ 2  :  รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 3/2552 วันจันทร์ที่ 26 และ  วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม  2552   
มติที่ประชุม
  รับรองมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 3/2552 วันจันทร์ที่ 26 และวันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2552  ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ โดยหาก กทช. ท่านใดมีข้อแก้ไข ให้แจ้งสำนักงานฯ เพื่อดำเนินการต่อไป
ระเบียบวาระที่  3  :  รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. 
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 3/2552 วันจันทร์ที่ 26 และ วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2552 ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  4   :  เรื่องเพื่อพิจารณา   
ระเบียบวาระที่  4.1-4.3  :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่  4.4  :  การจัดทำหลักเกณฑ์และมาตรฐานการคำนวณอัตราค่าใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทร คมนาคม : กทช.สุธรรมฯ
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้สำนักงาน กทช.โดยสำนักเศรษฐกิจโทรคมนาคม และ สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบเพื่อร่วมกันจัดทำหลักเกณฑ์และมาตรฐานการคำนวณ อัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศไทย พร้อมจัดทำรายละเอียด RIA และผลกระทบด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยนำรายงานผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา Inter-Connect Communication มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการได้ ทั้งนี้ ให้มีระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จใน 45 วัน แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณา โดยในขั้นแรกเมื่อครบ 30 วันแล้ว ขอให้รายงานผลความคืบหน้าให้ กทช.ทราบ เพื่อช่วยให้ข้อคิดเห็น
ระเบียบวาระที่  4.5 - 4.16  :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่  4.17  :  การจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) : คณะกรรมการกำกับและตรวจรับ : รทช.ประเสริฐ , อปก.
มติที่ประชุม
             
1. จากการศึกษารวบรวมข้อมูล และประมวลวิเคราะห์รายละเอียดข้อเท็จจริง ข้อดี - ข้อเสียและประสบการณ์ของต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผลการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญอย่างรอบคอบมาพอสมควรแล้ว ประกอบกับได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะมาแล้วในทุกภาคของ ประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) ของประเทศ เป็นไปด้วยความโปร่งใส ก่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม และมีการใช้ทรัพยากรความถี่อย่างคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงเป็นไปตามมาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ ที่ประชุม กทช.จึงมีมติเห็นชอบกำหนดวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) ด้วยวิธีการประมูล (Auction)
2. สำหรับการประมูล (Auction) นั้น มีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการต่อไปอาจจะแบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอนสำคัญ คือ
2.1 Auction Process หรือ Auction Procedure คือกระบวนการหรือขั้นตอนการประมูล ซึ่งต้องจัดทำกำหนดการแต่ละขั้นตอนภารกิจที่จะต้องพิจารณาเตรียมการ และตัดสินใจของ กทช.ในประเด็นที่สำคัญ ฯลฯ เป็นต้น
2.2 Auction Design หรือการออกแบบ หรือกำหนดรูปแบบ วิธีการประมูล รวมทั้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในการประมูล ซึ่งต้องพิจารณาว่า จะเห็นสมควรให้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการ หรือ กทช.และสำนักงาน กทช.จะดำเนินการเอง
2.3 Auction Mastering หรือการดำเนินการประมูล ซึ่งจะต้องพิจารณาว่า จะมอบหมายให้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการ หรือกทช.จะดำเนินการเอง
3. มอบหมายให้สำนักงานฯ รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม รวมถึงมติ กทช.ครั้งที่ 3/2552 เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์จัดทำรายละเอียดข้อมูลในประเด็นเชิงนโยบายที่ กทช.ต้องตัดสินใจ ให้ชัดเจน และเหมาะสม แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 ต่อไป ได้แก่
3.1 ประเด็นตัดสินใจ ซึ่งจำเป็นต้องกำหนดไว้ในการจัดทำ/ออกแบบรายละเอียดการประมูล (Auction Design) ให้สอดรับกัน ที่สำคัญคือ
3.1.1 การกำหนดจำนวนใบอนุญาต ประเภทและลักษณะการอนุญาตและระยะเวลาการอนุญาต
3.1.2 การกำหนดพื้นที่ให้บริการ (Coverage) และกรอบแผนการลงทุนโครงข่ายการให้บริการ (Roll-out Plan Framework)
3.1.3 การกำหนดรูปแบบ/วิธีการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ (Term of Payment)
3.1.4 การกำหนดรูปแบบและวิธีการคิด Regulatory Cost เช่น ค่าภาระการจ่ายเงินเข้ากองทุน USO การคิดมูลค่าคลื่นความถี่/ค่าธรรมเนียมคลื่นความถี่
3.1.5 การกำหนดคุณสมบัติขั้นต้น (Pre-qualification) หรือ การจัดทำในรูปแบบ Check List เพื่อคัดเลือกผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูล
3.1.6  การกำหนดรูปแบบและขอบเขตของการเปิด Open Wireless Access และการให้บริการแบบขายส่งบริการ และการให้บริการแบบขายต่อบริการ (Wholesale & Retail Services) รวมถึงการกำหนดนิยามของตลาด และเงื่อนไขกรณีการป้องกันการผูกขาดหรือ Market Domination โดย SMP (Significant Market Power)
3.1.7 การกำหนดเงื่อนไขการอนุญาต
3.1.8 การ กำหนดเงื่อนไข/รูปแบบการลงทุนบนพื้นฐานของหลักการกระจายการใช้ประโยชน์โดย ทั่วถึงในกิจการด้านต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น และชุมชน (Pluralism) ที่เหมาะสม รวมทั้ง Infrastructure Sharing เป็นต้น
3.2 ประเด็นตัดสินใจกรณีว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดำเนินการเรื่องการ ประมูล ซึ่งมีประเด็นสำคัญ เช่น
3.2.1 ภารกิจและหน้าที่ความรับผิดชอบ รวมทั้งข้อกำหนดการทำงานของผู้เชี่ยวชาญ (TOR) เช่น ควรจะรวมทุกขั้นตอน หรือเฉพาะ Auction Design หรือ Auction Mastering
3.2.2 พิจารณากำหนดกรอบเวลาการดำเนินการ (Timeline)
3.2.3 การวิเคราะห์ข้อดี – ข้อเสียเปรียบเทียบระหว่างการจ้างผู้เชี่ยวชาญรายเดิม (Repeated Order) กับ ผู้เชี่ยวชาญรายใหม่ เช่น การเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการจัดจ้าง และค่าจ้าง ระยะเวลาที่จะทำงานเสร็จ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ในการพิจารณาตัดสินใจของ กทช.
4.  เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญ ดร.กิตตินฯ ได้เคยจัดทำ Information Paper ที่เป็นเอกสารรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานทั้งหมดกรณีการจัดสรรคลื่นความถี่ สำหรับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (IMT หรือ 3G and beyond) มาแล้ว จึงเห็นสมควรให้สำนักงาน กทช.ปรึกษา ดร.กิตตินฯ ในการดำเนินการตามข้อ 1 ถึงข้อ 3         
ระเบียบวาระที่  4.18 - 4.20  :  ยังไม่มีการพิจารณา
ระเบียบวาระที่  4.21  :  คณะกรรมการบริหารงานสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (กพท.) ครบวาระ : สพท.
มติที่ประชุม
             
1.  รับทราบสรุปผลการดำเนินงานคณะกรรมการบริหารงานสถาบัน วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ตามที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (สพท.) เสนอ
2. ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่าโดยที่ระเบียบ กทช. ว่าด้วยการบริหารงานวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 7กำหนดให้ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี ดังนั้น จึงเห็นชอบในหลักการให้ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการบริหารงาน สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่ครบวาระในวันที่ 17 มกราคม 2552 ตามคำสั่ง กทช. ที่ 23/2551 ออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้เป็นไปตามที่ระเบียบดังกล่าวกำหนด
3. มอบ หมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม มีหนังสือแจ้งคณะกรรมการบริหารงานสถาบันวิจัยและพัฒนาฯ  เพื่อทราบ พร้อมทั้งขอให้แจ้งยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอีก 1 ปี ตามมติ กทช.ข้อ 2 ว่าจะขัดข้องหรือไม่ อย่างไร โดยหากไม่มีกรรมการท่านใดขัดข้องแล้ว  ให้ สพท.ดำเนินการตามมติ กทช.ได้ต่อไป แต่หากมี ขอให้ สพท.พิจารณาดำเนินการตามข้อคิดเห็นของที่ประชุม ดังนี้
3.1 พิจารณากำหนดสัดส่วนของคุณสมบัติกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละด้านให้ ชัดเจน แล้วนำเสนอให้ กทช.แต่ละท่านพิจารณาเสนอชื่อ
3.2 รวบรวมรายชื่อตามที่ กทช.แต่ละท่านเสนอ พร้อมจัดทำรายละเอียดประวัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อดังกล่าว แล้วประมวลนำเสนอที่ประชุม กทช. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งต่อไป 
ระเบียบวาระที่  4.22  :  รายงานผลการปรับปรุงแผนกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ และขอรับทราบนโยบาย : คกก.กำหนดและจัดสรรคลื่นฯ, รทช.ทศพรฯ, ตว.
มติที่ประชุม
             
1.   รับทราบผลการปรับปรุงแผนกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่  ซึ่งคณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ได้ดำเนินการตามมติที่ประชุม กทช. ครั้งที่ 25/2551 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2551 รวมทั้ง รับทราบข้อมูลและข้อเสนอแนวนโยบายในการบริหารจัดการระบบวิทยุกระจายเสียง ชุมชน และระบบ Trunk Radio ตามที่ คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เสนอ
2.  เห็นชอบในหลักการแผนกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ที่ได้ปรับปรุง และให้นำแผนดังกล่าวไปจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ตามระเบียบ กทช.ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ พ.ศ.2548 ต่อไปได้ ตามที่คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เสนอ ทั้งนี้ โดยรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมเพื่อดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะในการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ต้องจัดเตรียมประเด็นในกรณีย่านความถี่ที่เกี่ยวข้องกับ เรื่อง Broadcasting และเรื่องวิทยุชุมชนให้รอบคอบ และทำความเข้าใจให้ถูกต้องในแต่ละเรื่อง โดยมีประเด็นสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ ได้แก่
2.1 กทช.ดำเนินการเฉพาะกิจการโทรคมนาคมเป็นหลัก สำหรับในส่วนของ Broadcasting นั้น เราศึกษาเพื่อเตรียมการไว้ในอนาคต ทั้งนี้ ควรแยกแผนของย่านความถี่ที่กระทบกับกิจการ Broadcasting และไม่กระทบกับกิจการ Broadcasting ออกให้ชัดเจน
2.2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิทยุชุมชน มิใช่บทบาทหน้าที่ของ กทช. หากแต่เป็นภาระหน้าที่ของกลไกกำกับดูแลที่จะจัดตั้งขึ้นต่อไปในอนาคต ซึ่งการจัดทำแผนในครั้งนี้ เป็นเพียงการศึกษาทางเทคนิคเท่านั้น
3.  มอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมในประเด็นต่างๆ ไปพิจารณาเพื่อประกอบการจัดทำแผนกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ให้ชัดเจน และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาทิ
3.1   พิจารณาจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนการใช้งานแต่ละย่านความถี่ให้ชัดเจน โดยแบ่งเป็น แผนระยะเร่งด่วน (1-2 ปี) แผนระยะกลาง และ แผนระยะยาว ตามลำดับ
3.2 ในการพิจารณานำความถี่ VHF ใน Band III มาใช้กับวิทยุชุมชน นั้น เป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ทั้งนี้ควรปรับปรุงความถี่ VHF ใน Band II (87 – 108 MHz) เพื่อการใช้งานก่อนในระยะแรกโดยการจัดระเบียบทางเทคนิคให้เหมาะสม เป็นต้น
4. มอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ รับแนวนโยบายจาก กทช.เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติต่อไป โดยการวิเคราะห์เสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของ กทช. ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
4.1   กรณีแนวทางการดำเนินการต่อความถี่ทีมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงเมื่อสัญญา สัมปทานและสัญญาร่วมการงานสิ้นสุดลง อันเป็นผลให้สิทธิการใช้ความถี่ของผู้ใช้ปัจจุบันสิ้นสุดลงด้วย นั้น จำเป็นต้องวิเคราะห์ถึงความเป็นจริงว่าจะกระทำได้หรือไม่ อย่างไรในการเรียกคืนคลื่นความถี่ รวมถึงการวิเคราะห์ ข้อดี/ข้อเสีย และรายละเอียดผลกระทบด้านต่างๆทั้งในด้านเทคนิค เศรษฐกิจ และ สังคม
4.2  กรณีนโยบายเกี่ยวกับความถี่ที่ให้บริการสาธารณะเพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการได้รับความเป็นธรรมในการประกอบกิจการโทรคมนาคม นั้น ให้จัดทำรายละเอียดคำจำกัดความ และขอบเขต ของคำว่า “บริการสาธารณะ” ให้ชัดเจน ทั้งนี้ โดยอาจแยกกิจการที่เป็นบริการสาธารณะ ออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 1) กิจการที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ 2) กิจการในเชิงพาณิชย์  และ3) กิจการที่บริการเพื่อสาธารณกุศล นอกจากนี้ ให้พิจารณาว่า กรณี Trunk Radio ของศูนย์วิทยุ Taxi จะถือเป็นบริการสาธารณะด้วยหรือไม่ 
4.3 ในการจัดทำแผนปฏิบัติการให้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตาม มาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ  
ระเบียบวาระที่  4.23  :  ขอให้แต่งตั้งกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่เพิ่ม: กก.กำหนดและจัดสรร คลื่นฯ, ตว.
มติที่ประชุม
             
1. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. แจ้งเวียน กทช. เพื่อขอให้พิจารณาเสนอรายชื่อบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่แทนนายดิเรก เจริญผล ผู้เชี่ยวชาญประจำ กทช. ซึ่งขอลาออก   และให้นำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป ทั้งนี้ โดยให้มีรายละเอียด ประวัติการทำงาน/ การได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ/ อนุกรรมการ ชุดต่างๆ  ของสำนักงาน กทช. ประกอบการพิจารณาด้วย
2. มอบหมายให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการรวบรวมรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะ กรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานทั้งที่ กทช. และสำนักงานฯ มีคำสั่งแต่งตั้งแต่ละรายว่าปัจจุบันยังได้รับมอบหมายภารกิจในเรื่องใดบ้าง ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการ ตามข้อ 1
ระเบียบวาระที่  4.24 – 4.25  :  ยังไม่พิจารณา
ระเบียบวาระที่  5  :  เรื่องเพื่อทราบ
ระเบียบวาระที่  5.1  :  การส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 57 : รทช.ทศพรฯ, รศ.
มติที่ประชุม
  รับทราบการส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานงานด้านบริการของอาเซียน (CCS) ครั้งที่ 57 ระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2552 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.2  :  รายงานผลการปฏิบัติงานและแผนการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ การใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการรักษาความมั่นคงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ : รทช.พิทยาพลฯ, กม.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานและแผนการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาหลัก เกณฑ์การใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์และการรักษาความมั่นคงด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ ในช่วงระยะเวลาอีก 90 วัน (20 มกราคม ถึง 19 เมษายน 2552) ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.3  :  รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 : รทช.พิทยาพล, กม. 
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามที่ กทช. ได้แต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตหรือมอบหมายให้ ลทช. ปฏิบัติการตามพระราช บัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ประจำเดือนธันวาคม 2551 ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.4  :  รายงานการวิเคราะห์ความพึงพอใจผู้ใช้บริการ : การให้บริการด้านใบอนุญาตวิทยุคมนาคม ครั้งที่ 5 : รทช.ประเสริฐฯ, ฉก.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานการวิเคราะห์ความพึงพอใจผู้ใช้บริการ ด้านการออกใบอนุญาตวิทยุคมนาคม ครั้งที่ 5 โดยสำรวจความเห็นของผู้ใช้บริการผ่านแบบสอบถาม ณ สำนักการอนุญาตกิจการเฉพาะกิจ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงมิถุนายน 2551 จากผู้ใช้บริการจำนวน 100 ราย ตามเอกสารที่สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.5  :  บริษัท คอนเวอร์เจ้นท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด แจ้งเปลี่ยนชื่อและสถานที่ประกอบกิจการ : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.
มติที่ประชุม
  รับทราบกรณี บริษัทคอนเวอร์เจ้นท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่สอง แจ้งเปลี่ยนชื่อและสถานที่ประกอบกิจการ จากเดิม ตั้งอยู่ เลขที่ 11 ซอยเสรี 7 ถนนพระราม 9 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250 เปลี่ยนใหม่เป็น บริษัท เอเซีย บรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่อยู่ เลขที่ 1858/42-44 ถนนบางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260 ตามเอกสารที่สำนักงานฯ เสนอ กทช.
ระเบียบวาระที่  5.6  :  รายงานการรับเรื่องร้องเรียนเดือนมกราคม 2552 : สบท.
มติที่ประชุม
  รับทราบรายงานการรับเรื่องร้องเรียนของสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมประจำเดือนมกราคม 2552 จำนวนทั้งสิ้น 64 ราย ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ จำนวน 2 เรื่อง และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขของบริษัทฯ จำนวน 60 เรื่อง ตามเอกสารที่ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.7  :  รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 3/2550 : สชท. 
มติที่ประชุม
  รับทราบ ความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 3/2550 ระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 67 ตามที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.8  :  รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่   5/2551 : สชท.  
มติที่ประชุม
 รับทราบความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 5/2551 ระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม  และ บมจ.ทีโอที ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 67 ตามที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.9  :  รายงานความคืบหน้าในกระบวนพิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่   6/2551 : สชท.
มติที่ประชุม
 รับทราบความคืบหน้าใน พิจารณาประจำเดือนมกราคม 2552 ของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทประจำข้อพิพาทที่ 6/2551 ระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม และ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส ซึ่งดำเนินการภายใต้ประกาศ กทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 67 ตามที่สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เสนอ
ระเบียบวาระที่  5.10  :  การประชุมประสานงานโครงการเครือข่ายวิชาการกับองค์กรกำกับดูแลต่างประเทศ การประชุมและศึกษาดูงานเรื่อง การจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุ และค่าธรรมเนียมการใช้คลื่นความถี่ (Spectrum Assignment and Spectrum Fee) และการบริการอย่างทั่วถึง (USO) ณ ประเทศนิวซีแลนด์ : กทช.เหรียญชัย
มติที่ประชุม
 รับทราบการเดินทางของ กทช.เหรียญชัย และคณะ ในการเข้าร่วมประชุมประสานงานโครงการเครือข่ายวิชาการกับองค์กรกำกับดูแล ต่างประเทศ และศึกษาดูงานเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและค่าธรรมเนียมการใช้คลื่น ความถี่ (Spectrum Assignment and Spectrum Fee) และการบริการอย่างทั่วถึง (USO) ระหว่างวันที่ 6 – 15 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ประเทศนิวซีแลนด์ ตามเอกสารที่ สำนักงาน กทช. เสนอ
ระเบียบวาระที่  6  :  เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)
ระเบียบวาระที่  6.1  :   การเข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ : รทช.ฐากร , กจ.
มติที่ประชุม
             
1.  รับทราบกำหนดการของ กทช. ในการเข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 ระหว่างเวลา 08.30 – 11.00 น.ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พร้อมหัวข้อประเด็นการหารือตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และประเด็นหารือในหัวข้ออื่นๆเพิ่มเติมตามข้อคิดเห็นของสำนักงาน กทช.
2.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. โดยสำนักกิจการกรรมการ หารือ  ร่วมกับ กทช.สุธรรมฯ , กทช.เศรษฐพรฯ  และที่ปรึกษาประธาน กทช. เพื่อจัดเตรียมรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบการหารือในแต่ละประเด็น ที่กำหนดและตามที่ที่ประชุมให้ข้อคิดเห็น ไว้ รวมถึงรูปแบบการจัดทำเอกสารประกอบการหารือดังกล่าวให้เป็นรูปเล่มที่สวยงาม และการจัดหาของที่ระลึกที่เหมาะสมเพื่อมอบให้แก่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ประเด็นหารือ และข้อมูลพื้นฐานสำคัญๆ ที่ควรหยิบยกและกล่าวถึง อาทิ
2.1  อำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
2.2  พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ฯ พ.ศ. 2543 (ฉบับเดิม) และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ฯ (ฉบับแก้ไขใหม่) 
2.3 กรอบ แนวนโยบายการกำกับกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมในยุคหลอมรวม
2.4  การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3  (3G)  เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
2.5 การพัฒนาการเข้าถึงเทคโนโลยีและบริการสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อเสริมสร้าง อุดมปัญญาและความเท่าเทียมกันของโอกาสทางการศึกษาของประเทศ
2.6  นโยบายเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม
2.7  นโยบายการ และ มาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการให้   สามารถเข้าถึง และแข่งขันในตลาดกิจการโทรคมนาคมได้  อย่างเสรี เป็นธรรม เป็นต้น
ระเบียบวาระที่  6.2  :  รายงานความคืบหน้าการติดตั้งโครงข่ายระบบสารสนเทศ ณ โรงพยาบาลศิริราช : สพท.
มติที่ประชุม
             
1.  รับทราบรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบและจัดทำรายละเอียดการดำเนินการและ ประมาณการค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโครงข่ายระบบสารสนเทศ ณ ตึกเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลศิริราช ชั้น 15 และตึก 84 ปี ชั้น 5 ตามที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอ
2.  อนุมัติงบประมาณสนับสนุนเพื่อบริจาคให้แก่โรงพยาบาลศิริราชสำหรับดำเนินการ ติดตั้งโครงข่ายระบบสารสนเทศ ตามข้อ 1 ภายในกรอบวงเงิน 3,274,200 บาท ทั้งนี้ โดยให้สำนักงาน กทช. ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
3. มอบหมายให้สำนักงาน กทช.และ/หรือสถาบันวิจัยและพัฒนาฯ ไปพิจารณาจัดทีมงาน/บุคลากรเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนทางวิชาการในการดำเนิน การดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยต่อไป
ระเบียบวาระที่  6.3  :  สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ : รทช.ประเสริฐ, กบ.
มติที่ประชุม
  การขอรับจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสาน งานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้ผ่านการพิจารณาในรายละเอียดของคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดสรรเลขหมายโทร คมนาคมตามขั้นตอนและกระบวนการที่ประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรร และบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ.2551 กำหนดไว้เรียบร้อยแล้วประกอบกับวัตถุประสงค์ในการขอรับจัดสรรดังกล่าว ก็เพื่อนำไปใช้ในภารกิจพิเศษตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งปัจจุบันสำนักงาน กปร.ยังไม่มีเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษใช้งาน ดังนั้น ที่ประชุมพิจารณาแล้ว จึงมีมติอนุมัติการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก เลขหมาย 1250 ในกลุ่ม 12BX สำหรับใช้งานภารกิจพิเศษให้แก่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อใช้เป็นศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารในการจัดการประกวดผลงานตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2552 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2553  ทั้งนี้ โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการพิจารณาคำขอ และค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด
ระเบียบวาระที่  6.4  :  โครงการนำร่องการพัฒนาองค์ความรู้การใช้บริการและเสริมสร้างอาชีพด้าน กิจการโทรคมนาคม “ฉลาดเลือก ฉลาดใช้อุปกรณ์ 3G” : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม
  เนื่องจากโครงการนำร่องการพัฒนาองค์ความรู้การใช้บริการและเสริมสร้าง อาชีพด้านกิจการโทรคมนาคม “ฉลาดเลือก ฉลาดใช้อุปกรณ์ 3G” ตามที่ กทช.ประสิทธิ์ฯเสนอ มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการ โทรคมนาคม และโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G  ดังนั้น จึงมอบหมายให้สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม นำแนวคิดโครงการดังกล่าวไปพิจารณาจัดทำรายละเอียด โดยรับข้อคิดเห็นของที่ประชุมในประเด็นต่างๆ ไปประกอบการพิจารณา พร้อมกับหารือ กทช.ประสิทธิ์ฯ และ กทช. สุชาติฯ เพื่อให้รายละเอียดของโครงการมีความชัดเจน และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นที่สำคัญๆ เช่น
1. วัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่ชัดเจนคืออะไร และเจตนารมณ์ในการอบรมยุวทูต เพื่อให้ทำหน้าที่อะไร
2. การดำเนินโครงการนี้อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ และภารกิจความรับผิดชอบของ กทช. หรือไม่อย่างไร รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์บริการ 3G คืออะไร มีความเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด
3. การอบรมประโยชน์ในการใช้บริการ 3G สมควรเป็นหน้าที่ของสำนักงาน กทช.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล หรือไม่ อย่างไร เป็นต้น
     ทั้งนี้ เมื่อจัดทำรายละเอียดโครงการฯแล้วเสร็จให้จัดส่งคณะกรรมการพิจารณาวิเคราะห์ มูลค่างบประมาณฯ เพื่อพิจารณาและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ กทช. อีกครั้งหนึ่งต่อไป
ระเบียบวาระที่  6.5  :  ขออนุญาตใช้คลื่นความถี่ เพื่อการดำเนินงานของศูนย์ทดลอง/ทดสอบ NGN ภูเก็ต : กทช.ประสิทธิ์ฯ
มติที่ประชุม
  เนื่องจากเรื่องนี้เป็นการเสนอขอดำเนินการทดลองทดสอบการส่งข้อมูล ณ ย่านความถี่ด้วยระบบ Wimax ของศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปรึกษา  และ บมจ. กสท โทรคมนาคม จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. นำเรื่องนี้ไป ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้  โดยวิเคราะห์จัดทำรายละเอียดในประเด็นต่างๆพร้อมความเห็นเสนอ กทช.พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ โดยรับข้อคิดเห็นและข้อสังเกตเพิ่มเติมของที่ประชุมเพื่อตรวจสอบ และวิเคราะห์ความเหมาะสมภายใน  2  สัปดาห์ด้วย อาทิ
1. ให้ตรวจสอบว่าการยื่นขออนุญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อการทดลอง/ทดสอบ เทคโนโลยี Wimax ในครั้งนี้จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไร เนื่องจาก กทช.มีมติให้ขยายการทดลอง/ทดสอบ ได้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เท่านั้น
2. ให้ ตรวจสอบรายละเอียดทางเทคนิค เรื่องคลื่นความถี่ และกำลังส่ง ที่จะขออนุญาตใช้ว่าจะส่งผลกระทบ หรือจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ อย่างไร
3.  ในการทดลอง/ทดสอบระบบ WiMAX ในครั้งนี้ จะดำเนินการทดลอง/ทดสอบการทำงานร่วมกันได้  (Interoperability)  และผลการตอบสนองจากผู้ใช้บริการ  โดยเปรียบเทียบกับใคร อย่างไร เนื่องจากมีความแตกต่างจากโครงการทดลอง/ทดสอบระบบ Wimax ที่ผ่านมา
หมายเหตุ  กทช.สุธรรมฯ งดออกเสียงในการพิจารณาวาระนี้

สร้างโดย  -   (18/3/2559 17:45:58)

Download

Page views: 38