ระดับความเหมาะสมของรายการ (Parental Rating) : TV for Kids3

การทำงานของเครื่องรับโทรทัศน์เมื่อมีการตั้งค่าใช้งานฟังก์ชัน Parental Rating (TV for Kids)
ยกตัวอย่างการทำงานของเครื่องรับ ดังนี้ เมื่อท่านเข้าไปที่ “เมนูตั้งค่า” บนเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือ iDTV โดยตั้งค่าระดับความเหมาะสมของรายการที่ทีวีของท่านให้เป็น “ด” เมื่อมีการออกอากาศรายการที่มีระดับความเหมาะสมของรายการ ป หรือ ด โทรทัศน์ หรือ iDTV ของท่านจะสามารถแสดงผลได้ แต่ถ้าหากมีการออกอากาศรายการที่มีระดับความเหมาะสมของรายการสูงกว่าระดับ “ด” ได้แก่ ท น13 น18 หรือ ฉ เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอล หรือ iDTV ของท่านจะไม่สามารถแสดงผลได้ (หน้าจอโทรทัศน์จะ lock) หากต้องการรับชม ผู้ปกครองจะต้องใส่ รหัส (PIN) เพื่อปลดล็อกจึงจะสามารถรับชมรายการตามปกติเหมือนเดิมได้
หมายเหตุ 
1. การเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้บนทีวี นั่นคือจะทำให้ทีวีแสดงเฉพาะรายการที่เหมาะสมตรงตามช่วงวัยดีต่อเด็ก เป็น “TV for Kids”
2. หากไม่ต้องการใช้งานฟังก์ชันนี้ ให้เข้าเมนูตั้งค่า แล้วกรอกรหัส 4 หลัก ที่ผู้ใช้ตั้งค่าไว้ แล้วดำเนินการตั้งค่าเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสม ให้เป็น “ไม่ใช้งาน”
3. การตั้งค่าที่เมนูสามารถสอบถามได้จากผู้จำหน่าย Set-top-Box หรือผู้ขายโทรทัศน์ เนื่องจากเครื่องรับแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นอาจจะมีการแสดงเมนูที่ต่างกัน

ประกาศที่เกี่ยวข้อง
1. ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสําหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล
2. ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556
3. ประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง แนวทางการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556

สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีกระจายเสียงและโทรทัศน์ (ทส)

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (10/10/2561 9:19:34)

Download

Page views: 223