การประชุมหารือทวิภาคีกับหน่วยงาน Korea Communications Commission (KCC) สาธารณรัฐเกาหลี

       เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กสทช. ด้านเศรษฐศาสตร์ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. ได้เข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับหน่วยงาน Korea Communications Commission (KCC) ณ สำนักงาน KCC ในกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี
          ระหว่างการประชุมหารือทวิภาคีกับ KCC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และการสื่อสาร รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการสื่อสารของสาธารณรัฐเกาหลี มี Mr. Lee Sang-In รองประธานคณะกรรมการ KCC ให้การต้อนรับกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. โดยได้มีการหารือถึงบทบาทของกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน การกำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
          ทั้งนี้ รองประธานคณะกรรมการหน่วยงาน KCC ได้กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันผู้ชมจะนิยมรับชมโทรทัศน์จากช่องทางผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินยังมีความสำคัญในการนำเสนอข่าว การจุดประกายการอภิปรายถึงประเด็นต่างๆ ในสังคม ซึ่งมีผลต่อความคิดเห็นสาธารณะของประชาชน นอกจากนี้ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินยังมีบทบาทอย่างมากในการผลิตเนื้อหาป้อนให้กับแพลตฟอร์มต่างๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ KCC กำลังผลักดันการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับสื่อมวลชนเพื่อรองรับบริบททางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป
          อนึ่ง รองประธานคณะกรรมการหน่วยงาน KCC ยังได้สอบถามถึงความคืบหน้าของการเจรจา Korea-Thailand Broadcast Co-production Agreement ระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีและรัฐบาลไทย ซึ่งฝ่ายไทยนำโดยกระทรวงวัฒนธรรม อีกทั้งยังกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีในการสานต่อความร่วมมือระหว่าง KCC และสำนักงาน กสทช. นับตั้งแต่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน ในปี ค.ศ. 2017 โดยรับทราบถึงการขยายสายงานของสำนักงาน กสทช. ที่ได้เพิ่มสายงานวิชาการขึ้นมา อันจะเป็นโอกาสที่จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ในการกำกับดูแลการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคมภายใต้สภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
 

สร้างโดย  -   (5/7/2567 15:27:30)

Download

Page views: 0