การประชุมหารือกับผู้แทนจากกระทรวงการสื่อสารและหน่วยงาน MCMC มาเลเซีย

     วันที่ 2 สิงหาคม 2567  ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. และ
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ให้การต้อนรับ นาง Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วย
ว่าการกระทรวงการสื่อสาร (Ministry of Communications) และ นาย Derek John Fernandez กรรมการหน่วยงาน Malaysian Communications and Multimedia Commission (MCMC) แห่งประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ณ ห้องรับรองชั้น 1 สำนักงาน กสทช. เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารในยุคดิจิทัล
     ในระหว่างการหารือทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญ เช่น การหลอกลวงทางออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่กำลังขยายตัวและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการใช้เทคโนโลยี AI ในทางที่ผิด (Abuse of AI) ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ในการกำกับดูแลและการป้องกันอันตรายจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม
     จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะผลักดันการจัดทำมาตรฐานกลางในอาเซียนและพร้อมที่จะหารือกันอย่างเป็นทางการในเวทีการประชุมอาเซียนในเดือนตุลาคม ศกนี้ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชากรในอาเซียนกว่า 600 ล้านคน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานโยบายและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อสร้างความมั่นคงและปลอดภัยในโลกดิจิทัล ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการสร้างมาตรฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคในยุคที่การสื่อสารและข้อมูลมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้น
 

สร้างโดย  -   (2/8/2567 16:40:45)

Download

Page views: 29