การประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ บริการโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดทำและนำส่งรายงานโครงสร้างอัตราค่าบริการ และการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบจัดเก็บข้อมูล

     วันที่ 9 สิงหาคม 2567 นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. เป็นประธานเปิดการประชุม หารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ บริการโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดทำและนำส่งรายงานโครงสร้างอัตราค่าบริการ และการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบจัดเก็บข้อมูล ที่จัดขึ้นโดยสำนักค่าธรรมเนียมและอัตราค่าบริการในกิจการโทรคมนาคม (นท.) การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ บริการโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศ เพื่อการจัดทำและนำส่งรายงานโครงสร้างอัตราค่าบริการ การนำเข้าข้อมูลสู่ระบบจัดเก็บข้อมูล และการติดตามอัตราค่าบริการและบริการทดแทนโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศรวมถึงที่ให้บริการในลักษณะโครงข่ายเสมือน และผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ได้แก่ 1) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด 2) บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 3) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) 4) บริษัท โอทาโร เวิลด์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด 5) บริษัท เรดวัน เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) จำกัด 6) บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด 7) บริษัท ฟีล เทเลคอม คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ 8) บริษัท เคโฟร์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ณ โรงแรมเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ
     สำหรับข้อสรุปการประชุมประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรก คือการกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ โดยผู้เข้าร่วมการประชุมมีความเข้าใจที่ตรงกันและจะมีการปรับปรุงการนำส่งข้อมูลสำหรับหัวข้อต่างๆ ที่ปรากฏในแบบฟอร์มการนำส่งให้ตรงตามที่กำหนด เป็นไปในลักษณะเดียวกัน และลดความผิดพลาดได้มากยิ่งขึ้น และส่วนที่สอง เป็นการติดตามอัตราค่าบริการโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศ และการนำเข้าข้อมูลดังกล่าวสู่ระบบจัดเก็บข้อมูล โดยผู้เข้าร่วมการประชุมได้ร่วมทดสอบระบบและได้มีการตกลงร่วมกันเพื่อเริ่มทดลองนำส่งข้อมูลอัตราค่าบริการโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป
     ข้อมูลที่ได้ทั้งหมดจะมีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ProCheck ของสำนักงาน กสทช. เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลค่าบริการประกอบการตัดสินใจเลือกใช้รายการส่งเสริมการขายทั้งที่ใช้งานภายในประเทศและในต่างประเทศ โดยเป็นการเผยแพร่ข้อมูลจากผู้ให้บริการที่นำส่งมายังสำนักงาน กสทช. โดยตรง และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงข้อมูลอัตราค่าบริการของผู้ให้บริการ และสำหรับการติดตามอัตราค่าบริการและบริการทดแทนโรมมิ่งระหว่างประเทศและโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ผู้ให้บริการให้ข้อมูลว่าพื้นที่ที่มีอัตราค่าบริการสูง ส่วนมากเกิดจากการเจรจากับผู้ให้บริการโทรศัพท์ผู้เป็นคู่สัญญาในต่างประเทศที่มีข้อจำกัด เนื่องจากการเจรจาขึ้นอยู่กับปริมาณและความต้องการใช้งานของผู้ใช้บริการ
     อย่างไรก็ดี สำนักงาน กสทช. ได้ขอหารือและผลักดันให้มีการนำเสนอหรือเปิดบริการให้กับลูกค้าคนไทยสำหรับกลุ่มประเทศจุดหมายปลายทางที่มีจำนวนผู้เดินทางทั้งในระดับน้อย กลาง และสูง ให้ครบทุกที่ในลักษณะเหมาจ่าย (Flat Rate) เพื่อให้ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันด้วยค่าใช้จ่ายที่ควบคุมได้ โดยบริการที่เกี่ยวข้องได้แจ้งว่าจะมีการเจรจาและนำเสนอรายการส่งเสริมการขายสำหรับบริการโรมมิ่งระหว่างประเทศแบบเหมาจ่ายได้ โดยจะครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ที่คนไทยเดินทางไปมากขึ้น เช่น Cuba Nigeria Chile Argentina Belarus Peru สำหรับกลุ่มพื้นที่ที่มีจำนวนคนไทยเดินทางไปน้อย และ Iran Bhutan Morocco Bahrain Bhutan Jordan สำหรับกลุ่มพื้นที่ที่มีจำนวนคนไทยเดินทางไปปานกลาง
     นอกจากนั้น ยังมีการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งานบริการโรมมิ่งระหว่างประเทศต่อรอบบิล โดยจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันปัญหา bill shock ได้ อีกทั้ง ยังมีบริการ Over-the-top (OTT) ทางเลือกผ่านแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเอง และระบบ Wi-Fi Calling ให้ใช้งานในต่างประเทศสำหรับการโทรกลับไทยหรือรับสายได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วย

สร้างโดย  -   (14/8/2567 15:09:44)

Download

Page views: 0