กสทช. ส่งเสริมการผลิตเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียง เพื่อสร้างสรรค์รายการให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและรองรับเนื้อหารายการบนสื่อดิจิทัล

     พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานในการร่วมรับฟังการนำเสนอผลผลิตสารคดี และมอบประกาศนียบัตรผู้ร่วมการอบรม “การผลิตรายการสารคดีวิทยุกระจายเสียง” ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่
     การอบรมและมอบประกาศนียบัตรในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการให้บริการวิทยุกระจายเสียงของประเทศไทยให้ไปสู่มาตรฐาน ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ต้องการ ”ยกระดับกิจการกระจายเสียงไทยสู่มาตรฐานสากลเพื่อสร้างสรรค์สังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน“ โดยทำการยกระดับมาตรฐานการผลิตเนื้อหาให้มีคุณภาพเพื่อให้ประชาชนและสาธารณะได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง โดยนำแนวคิดการกำกับดูแลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมเป็นสำคัญ เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการสถานีวิทยุทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดีและมีการสอดแทรกความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และดิจิทัลเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้สถานีวิทยุกระจายเสียงสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมปัจจุบันและรองรับในอนาคต
     พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. กล่าวว่า การอบรมผลิตรายการสารคดีวิทยุกระจายเสียงในปีนี้ ได้มอบนโยบายให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการจัดโดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกมุ่งเน้นอบรมในพื้นที่ภาคกลาง สำหรับครั้งนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีระยะเวลาอบรม  3 วัน ทั้งในส่วนของทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะในภาคปฏิบัติต้องการให้เกิดผลผลิตเป็นสารคดีที่เป็นประโยชน์และนำไปเผยแพร่ได้จริง โดยให้มีการประกวดและมอบรางวัล โดยมีรายการสารคดีที่ได้รับรางวัล เช่น
     - รายการ “สูงวัย … ใจเกินร้อย” ที่มีเป้าหมายในการสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ผู้สูงวัย และแก่สังคม ด้วยการนำวัฒนธรรม เช่น การฮักฟ้อน มาสร้างเสริมสุขภาพของผู้สูงวัย
     - รายการ “บ่อสร้าง จะได้บ่สร้าง (ต่อ)” ที่มีเป้าหมายในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่บ่อสร้างมากยิ่งขึ้น
     - รายการ “จริงปะเนี่ย !! วัดศรีสุพรรณมีสิ่งนี้” ที่มีเป้าหมายประชาสัมพันธ์เชิญชวนมาเที่ยววัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ที่มีอุโบสถเงินหลังแรกของโลก
     - รายการ “ใครมีหนี้สินแก้ไม่ตก รีบให้ไว ไปไหว้พระอุปคุต” ที่มีเป้าหมายส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต ความศักดิ์สิทธิของพระอุปคุต หรือ
     - รายการ “เพิ่มมูลค่าหัวปลี ด้วยเทคโนโลยีพร้อมใช้” ที่มีเป้าหมายให้เกษตรกรได้รับความรู้ แนวทางการสร้างรายได้จากการแปรรูปทำแครกเกอร์หัวปลี เป็นต้น
     “การอบรมในครั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดสารคดีที่เป็นประโยชน์ที่จะนำมาเผยแพร่ในกิจการกระจายเสียง ที่สำคัญคือเน้นให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้เทคนิคแล้วมีความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้เทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน เพื่อให้กลับไปจัดทำและเผยแพร่สารคดีที่เป็นประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งสามารถนำไปต่อยอดเผยแพร่บนแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ได้ เป็นสิ่งที่ผมคาดหวังในการยกระดับผู้ประกอบการกระจายเสียงของไทยในปัจจุบันต่อไป” พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ กล่าว
 

สร้างโดย  -   (26/8/2567 14:39:57)

Download

Page views: 28