สำนักงาน กสทช. มอบรางวัลสำหรับกิจการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร

     วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ประธาน กสทช.) และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมเป็นประธานมอบรางวัลและกล่าวเปิดงานในพิธีมอบรางวัลสำหรับกิจการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร ณ หอประชุมสายลม 5012 ชั้น 2 อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช. กรุงเทพฯ
     ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. กล่าวว่า กสทช. มีภารกิจในการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ตามกฎหมาย และประกาศของ กสทช. ได้กำหนดหลักการให้ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาส ให้เข้าถึงหรือรับรู้ และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยผู้ได้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีบริการโทรทัศน์ที่มีบริการล่ามภาษามือ คำบรรยายแทนเสียง และเสียงบรรยายภาพ ในรายการที่ออกอากาศประเภทข่าวสารหรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ หรือรายการประเภทอื่น ให้สอดคล้องเหมาะสมกับรูปแบบของแต่ละรายการ โดยอย่างน้อยต้องมีสัดส่วนดังนี้ บริการล่ามภาษามือ 60 นาที บริการคำบรรยายแทนเสียง 180 นาที บริการเสียงบรรยายภาพ 60 นาที ซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และช่วยส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงดิจิทัลผ่านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
     “ผมขอขอบคุณผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ผู้ผลิตเนื้อหารายการ และกลุ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญในการผลิตบริการล่ามภาษามือ คำบรรยายแทนเสียง เสียงบรรยายภาพและเนื้อหารายการที่เป็นการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานมอบรางวัล ในวันนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลและผู้ผลิตเนื้อหารายการ มีการจัดทำบริการและเนื้อหารายการที่ทำให้กลุ่มคนพิการและผู้ด้อยโอกาสสามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปได้มากยิ่งขึ้น” ประธาน กสทช. กล่าว
     นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. กล่าวในการบรรยายพิเศษ เรื่อง ‘สิทธิของทุกคนในการเข้าถึงดิจิทัลผ่านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์’ ว่า ปัจจุบันผู้คนสามารถเข้าถึงดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งการฟังและการดูได้อย่างง่ายดาย เทคโนโลยีกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ชีวิตประจำวันของคนทุกคน ช่วยอำนวยการติดต่อสื่อสาร รวมถึงช่วยอำนวยการเข้าถึงสื่อ และอำนวยประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จึงต้องคำนึงถึงรูปแบบของรายการ ออกแบบรายการให้สามารถเข้าถึงผู้ชมและประชาชนทุกคน รวมทั้งกลุ่มคนเปราะบาง เพื่อช่วยให้คนทุกคน ได้เข้าถึงดิจิทัลผ่านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างเท่าเทียมตามสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หรือเกิดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (Digital Divide)
     สำหรับการมอบรางวัลในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ กสทช. ที่ร่วมส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร จากการรายงานของท่านรักษาการรองเลขาธิการ กสทช. คณะทำงาน การจัดให้มีรางวัลสำหรับกิจการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร ได้คัดเลือกผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ที่เหมาะสมที่จะได้รับรางวัลแล้ว จำนวน 4 ราย โดยสถานีโทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ที่ได้รับรางวัลสำหรับกิจการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารนั้น มีบริการเสียงบรรยายภาพ (Audio Description หรือ AD) บริการคำบรรยายแทนเสียง (Closed Caption หรือ CC) และบริการล่ามภาษามือ (Sign Language Interpreting หรือ SL)
     โดยมีสถานีโทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ที่ได้รับรางวัลสำหรับกิจการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการในการเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารตามประเภทต่าง ๆ ดังนี้
     ประเภทรางวัลสถานีโทรทัศน์ที่ส่งเสริมการเข้าถึงบริการสำหรับคนพิการ (โทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิทัล)
          รางวัลชมเชย ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS (องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย)
     ประเภทรางวัลรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหารายการส่งเสริมสิทธิของคนพิการและสร้างความรู้  ความเข้าใจให้กับสังคมเกี่ยวกับคนพิการ ได้แก่
          (1) รางวัลดีเด่น รายการเพื่อนกันคนพันธุ์ D (ผู้ผลิตบริษัท คิดซน พลัส จำกัด) ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ONE 31
          (2) รางวัลดีเด่น รายการเคียงบ่าเคียงไหล่ (ผู้ผลิตมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ) ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT
          (3) รางวัลชมเชย รายการเป็นกันเอง (ผู้ผลิตสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการแห่งประเทศไทย) ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT
 

สร้างโดย  -   (30/8/2567 11:13:55)

Download

Page views: 57