สำนักงาน กสทช. ประจำภาคเหนือระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดพร้อมอุปกรณ์ ตั้งศูนย์ประสานงานด้านสื่อสาร หนุนการทำงานทีม ปภ. และทีมกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน

     นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงาน กสทช. ภาค 3 จ.เชียงใหม่ และสำนักงาน กสทช. เขต ในภาคเหนือทั้งหมด ได้แก่ เขต 31 ลำปาง เขต 32 ลำพูน เขต 33 พิษณุโลก 
เขต 34 เชียงราย และเขต 35 นครสวรรค์ ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากพายุนางิ พร้อมทั้งตั้งศูนย์ประสานงานด้านการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน และรายงานสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
     นายไตรรัตน์ กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ภาค และเขต ได้รายงานสถานการณ์ด้านการสื่อสารในพื้นที่ประสบอุทกภัย ดังนี้ สถานีวิทยุ AM และ FM รวมทั้งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไม่ได้รับผลกระทบ พื้นที่ จ.เชียงราย น้ำท่วมในเขต อ.แม่สาย อ.เมือง เริ่มลดลง แต่บางจุดยังคงระดับสูง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดับกระแสไฟฟ้าส่งผลให้สถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ (cell site) หยุดให้บริการบางส่วน สำนักงาน กสทช. ภาค 3 จ.เชียงใหม่ และสำนักงาน กสทช. เขต 34 จ.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือมาเสริมที่ศูนย์ประสานงานด้านสื่อสารภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน ตั้งในที่ทำการสำนักงาน กสทช. เขต 34 จ.เชียงราย โดยประสานงานกับเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น และเครือข่ายหน่วยงานที่ปฏิบัติงานพื้นฟูในพื้นที่เพื่อพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ทันท่วงที ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารทางวิทยุสื่อสาร
     นายไตรรัตน์ กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่รอบๆ พื้นที่ประสบภัย พบปัญหาบางจุด โดยได้แจ้งผู้ประกอบการให้ตรวจสอบ และปรับปรุงโดยเร่งด่วน และได้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์มอบแก่หน่วยงานที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชน จำนวน 300 ชุด รวมทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารพื้นที่ จ.เชียงใหม่ น้ำท่วมใน อ.ฝาง อ.แม่อาย ลดสู่ระดับปกติ แต่ อ.แม่อาย หมู่บ้านที่ดินโคลนถล่ม cell site ยังใช้การไม่ได้ เนื่องจาก กฟภ. ยังซ่อมเสาไฟฟ้าที่ล้มไม่เสร็จ โดยสำนักงาน กสทช. ภาค 3 จ.เชียงใหม่ และสำนักงาน กสทช. เขต 32 จ.ลำพูน ได้ตั้งศูนย์ประสานงานด้านการสื่อสารฯ ในที่ทำการสำนักงาน กสทช. จ.เชียงใหม่ เพื่อช่วยเหลือผ่านวิทยุสื่อสารให้กับประชาชนพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีการเฝ้าระวังพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ปางมะผ้า อ.ปาย และ อ.สบเมย ขณะนี้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังใช้การได้ตามปกติ พื้นที่ จ.ตาก น้ำท่วมบริเวณชายแดน อ.แม่สอด cell site ปิดไป 3 site เนื่องจากไฟฟ้ายังไม่สั่งจ่ายในบางพื้นที่ และอุปกรณ์ชำรุด 
     “ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ภาคเหนือทั้งหมดได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการตั้งศูนย์วิทยุสื่อสารซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในยามเกิดเหตุภัยพิบัติ ไฟฟ้า และการสื่อสารถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ก็เป็นคนในพื้นที่เขาพร้อมสู้ไปกับประชาชนในพื้นที่ไปด้วยกัน ซึ่งขณะนี้ก็ได้สั่งการให้สำนักงาน กสทช. เขต 31 จ.ลำปาง เขต 33 จ.พิษณุโลก และเขต 35 จ.นครสวรรค์ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และเตรียมการตั้งศูนย์ประสานงานด้านสื่อสารฯ กรณีเกิดเหตุอุทกภัยเป็นวงกว้างและกินเวลานาน” นายไตรรัตน์ กล่าว
------------------------------

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (13/9/2567 18:09:07)

Download

Page views: 0