การเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Mario Maniewicz ผู้อำนวยการสำนักวิทยุคมนาคม(Radiocommunication Bureau: BR) สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

   วันที่ 9 กันยายน 2567 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. พร้อมคณะผู้แทนสำนักงาน กสทช. ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Mario Maniewicz ผู้อำนวยการสำนักวิทยุคมนาคม (Radiocommunication Bureau: BR) สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ณ สำนักงานใหญ่ ITU นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการขอขยายระยะเวลาการนำคลื่นความถี่กลับขึ้นใช้งานบนดาวเทียม (resumption of operation) สำหรับข่ายงานดาวเทียม THAICOM-C1 และ THAICOM-N1 ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก ออกไปอีก 12 เดือน เนื่องจากประเทศไทยโดยสำนักงาน กสทช. อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตให้มีการใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก ด้วยหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศไทย โดยนายไตรรัตน์ฯ และ Mr. Mario ได้ร่วมหารือถึงประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขอขยายระยะเวลาดังกล่าว อาทิ ความเป็นมาของการใช้ข่ายงานดาวเทียมข้างต้นของประเทศไทย ข้อกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาของคณะกรรมการข้อบังคับวิทยุ (Radio Regulations Board: RRB) สภาพการณ์เข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออกในปัจจุบัน รวมถึงภาพรวมกิจการดาวเทียมของประเทศไทยในปัจจุบันและทิศทางการดำเนินด้านกิจการดาวเทียมของ ITU ในอนาคต โดย Mr. Mario Maniewicz ได้ให้การต้อนรับนายไตรรัตน์ฯ และคณะผู้แทนสำนักงาน กสทช. เป็นอย่างดี พร้อมให้คำแนะนำในการจัดเตรียมเอกสารประกอบการพิจารณาการขยายระยะเวลาการนำคลื่นความถี่กลับขึ้นใช้งานบนดาวเทียมฯ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม RRB ต่อไป  
   นอกจากนี้ Ms. Sulyna Abdullah ตำแหน่ง Chief, Strategic Planning and Membership Department and Special Advisor to the Secretary-General, ITU ได้ให้การต้อนรับนายไตรรัตน์ฯ พร้อมคณะผู้แทนสำนักงาน กสทช. โดยนายไตรรัตน์และ Ms. Sulyna ได้ร่วมหารือถึงทิศทางการกำกับดูแลแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรับมือการเพิ่มขึ้นของการหลอกลวงออนไลน์ที่เป็นอันตรายต่อประชาชน รวมถึงได้หารือแนวทางการยกระดับบทบาทการมีส่วนร่วมของประเทศไทยในกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ของ ITU ในอนาคตต่อไป
 

สร้างโดย  -   (18/9/2567 14:22:36)

Download

Page views: 0