สำนักงาน กสทช. หารือโอเปอเรเตอร์กรณีมีผู้ร้องเรียนสัญญาณโทรศัพท์สายหลุดบ่อย
วันนี้ (19 มีนาคม 2557) สำนักงาน กสทช.ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เข้าหารือ กรณีมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ร้องเรียนเรื่องคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มายังสำนักงาน กสทช. เป็นจำนวนมาก
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า มีประชาชนร้องเรียนเรื่องคุณภาพสัญญาณเข้ามาจำนวนมาก เช่น โทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง สัญญาณไม่มี สายหลุดบ่อย ซึ่งทางสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการส่งรถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ออกวิ่งปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ โดยตรวจวัดคุณภาพสัญญาณทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและจังหวัดอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม – มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขการโทร DROP CALL ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนี้
อัตราการโทรสำเร็จ (2G Voice call)
|
OPERATOR |
|
Success Rate (%) |
|
จำนวนการโทร |
|
จำนวนการโทรติด |
AIS |
|
99.62% |
|
804 |
|
801 |
|
DTAC |
|
99.72% |
|
716 |
|
714 |
|
TRUE-H |
|
99.05% |
|
744 |
|
737 |
|
อัตราการโทรสำเร็จ (3G Voice call)
|
OPERATOR |
|
Success Rate (%) |
|
จำนวนการโทร |
|
จำนวนการโทรติด |
AIS |
|
99.76% |
|
424 |
|
423 |
|
DTAC |
|
99.52% |
|
418 |
|
416 |
|
TRUE-H |
|
100% |
|
437 |
|
437 |
|
นายก่อกิจ กล่าวอีกว่า ประเด็นปัญหาคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์ที่ได้รับการร้องเรียนมาในขณะนี้ เกิดจากพื้นที่บางจุดที่อับสัญญาณหรือมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งพื้นที่ดังกล่าวเข้ามาเพื่อให้ทางสำนักงาน กสทช.เข้าไปตรวจสอบและแจ้งให้ผู้ให้บริการปรับปรุงคุณภาพสัญญาณในพื้นที่นั้น
ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ตระหนักถึงปัญหาเรื่องคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และพยายามควบคุมแก้ไขให้การสื่อสารของประชาชนสามารถใช้ได้โดยสะดวก โดยได้มีการนัดหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเดือน เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน และขณะนี้สำนักงานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำร่างประกาศคุณภาพสัญญาณประเภทเสียง (QOS VOICE) และจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะได้กลางปีนี้ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พบปัญหาจากการใช้งานสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง สามารถร้องเรียนมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
Download
Press-Release-สำนักงาน-กสทช-หารือโอเปอเรเตอร์กรณีมีผู้ร้องเรียนสายหลุดบ่อย.doc
สร้างโดย - (15/3/2559 10:32:07)
Download
เอกสารแนบ
Page views: 594