สุทธิพล ห่วงผู้บริโภค เร่งกระตุ้นจิตสำนึกค่ายมือถือ ผุดแผน CSR-คุ้มครองผู้บริโภค เข้มข้นก่อนเปิดบริการ 3จี
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
ด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า ตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯย่าน 2.1 GHz นั้น
ก่อนที่ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3จี ทั้ง 3 ค่าย จะเปิดให้บริการ 3 จี จะต้องส่งแผนความรับผิดชอบ
ต่อสังคม (Corporate Social Responsibility – CSR) มาให้บอร์ด กทค. พิจารณา ซึ่งแผนนี้จะต้องครอบคลุมถึงเรื่องการ
จัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจาก ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้แก่ซากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะแบตเตอร์รี่โทรศัพท์
มือถือที่ใช้แล้ว ประกอบไปด้วยสารเคมีที่มีพิษตกค้างยาวนานและสะสมในสิ่งมีชีวิต รวมทั้งยังมีโลหะหนักต่างๆ เช่น ตะกั่ว
แคดเมียม ปรอท โครเมียม สารหน่วงการติดไฟ และสารเคมีอันตรายอื่นๆ ซึ่งสารเหล่านี้ ถือว่าเป็นสารอันตราย ถ้าหาก
ไม่มีระบบการจัดการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการก็จะมีการปนเปื้อนลงสู่ดิน แหล่งน้ำ น้ำใต้ดินและในบางกรณีแพร่กระจาย
ขึ้นสู่อากาศ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์โดยตรง โดยสารเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ และเกิดการสะสมใน
ระดับที่มากเกินควรก็จะก่อให้เกิดภาวะโรคภัยที่เป็นอันตรายรุนแรงโดยการไปทำลายระบบต่างๆในร่างกายของมนุษย์ และ
อาจพัฒนาไปสู่การเป็นโรคมะเร็งในที่สุด ทั้งนี้ในแผน CSR ยังจะต้องคำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้บริการ รวมไปถึงการจัดทำ
แผนความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้ความสำคัญในการคุ้มครองสุขภาพและความ
ปลอดภัยของผู้ใช้บริการและเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการกรณีมีการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยี โดยต้องคำนึงถึง
ความเป็นไปได้เพื่อให้เทคโนโลยีใหม่และเทคโนโลยีเดิมสามารถใช้งานร่วมกันได้
นอกจากนี้ประกาศ กสทช.ดังกล่าวยังกำหนดให้ค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย จะต้องจัดทำแผนคุ้มครองผู้บริโภค มาให้
บอร์ด กทค.พิจารณาก่อนเริ่มให้บริการ 3 จี ซึ่งแผนนี้จะต้องครอบคลุมถึงเรื่องมาตรการการรับเรื่องร้องเรียนโดยไม่มี
ค่าบริการ มาตรการจัดการกับบริการที่ไม่เหมาะสม และกระบวนการทำความเข้าใจกับประชาชนในการตั้งสถานีวิทยุ
คมนาคม ซึ่งเป็นแผนการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนของผู้ประกอบการ แต่ในส่วนของ กสทช.เองก็ได้ดำเนินการในเชิงรุก
เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้เพิ่มช่องทางการระงับข้อพิพาททางเลือก โดยออกระเบียบการไกล่เกลี่ยฯ ปรับปรุงกระบวน
การรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียน รวมทั้งให้ความสำคัญในการกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอย่างจริงจัง
กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมาย ในกิจการโทรคมนาคม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ค่ายมือถือทั้ง 3 ค่ายที่ได้รับใบอนุญาต
ในการให้บริการ 3 จี ได้ส่งแผนดังกล่าวของแต่ละค่ายมาให้บอร์ด กทค.แล้ว ซึ่งจากการตรวจดู พบว่า แผนดังกล่าวมี
รายละเอียดที่แตกต่างกัน โดยบางบริษัทได้เสนอแผนที่ละเอียดชัดเจนและมีมาตรการที่เห็นเป็นรูปธรรม เช่น แผนการ
จัดเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการวางมาตรการลงลึกถึงขั้นการตั้งจุดรับหรือทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ต่างๆ และ
กำหนดวิธีการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างชัดเจน รวมทั้งแผนการคุ้มครองผู้บริโภคก็ครอบคลุมและมองเห็นภาพใน
การปฎิบัติได้เป็นอย่างดี ขณะที่บางบริษัทจัดทำแผนอย่างคร่าวๆและกว้างๆทำให้มีมาตรฐานที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึง
ขอความร่วมมือจากค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการ 3 จี ให้ความสำคัญต่อการนำเสนอแผนความ
รับผิดชอบต่อสังคมและแผนคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความชัดเจนและสามารถนำไปปฎิบัติได้อย่างจริงจัง เพราะถ้าหาก
ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากอาจถูกมองว่าขาดความ
รับผิดชอบต่อสังคมและมิได้คำนึงถึงผู้บริโภคที่ใช้บริการ 3 จี
“ผมเชื่อว่า หากค่ายมือถือที่ให้บริการ 3 จี ในเมืองไทยดำเนินธุรกิจเพื่อตอบแทนสังคมและคุ้มครองผู้บริโภค ควบคู่
ไปกับการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของบริษัททุกกลุ่ม จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง
ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ การประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการก็จะง่ายขึ้น
ส่งผลในการสร้างความสุขแก่สังคมไทยในภาพรวม ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ หากทุกค่ายมือถือให้ความสำคัญในการจัดทำและ
บังคับใช้แผนทั้งสองอย่างจริงจัง” ดร.สุทธิพล กล่าวทิ้งท้าย
สร้างโดย - (24/3/2559 18:04:27)
Download
เอกสารแนบ
Page views: 29