สำนักงาน กสทช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ติดตั้งเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ต อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานให้สัญญาณครอบคลุมทุกจุด

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดมาตรฐานการให้บริการโทรคมนาคมในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ มีระยะการดำเนินงาน 5 ปี เพื่อกำหนดนโยบายด้านโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง และการกำกับดูแลวางโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่จำเป็น โดยจะมีการติดตั้งเสา เพื่อให้บริการโทรคมนาคมในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 151 อุทยาน
     การดำเนินงานจะมีการสำรวจพื้นที่ที่ความจำเป็นและเหมาะสมในการให้บริการโทรคมนาคมในเขตอุทยานแห่งชาติ จัดทำมาตรฐานการติดตั้งเสาโทรคมนาคมและกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมในการติดตั้งเสาเพื่อรับส่งสัญญาณ และมีการปรับปรุงระบบการให้บริการโทรคมนาคมเดิมให้ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติฯ 
     เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคือ สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และสัญญาณอินเทอร์เน็ตจะใช้ได้เฉพาะจุดให้บริการนักท่องเที่ยวในอุทยานเท่านั้น แต่ไม่ครอบคลุมทั้งอุทยานแห่งชาติฯ ทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ทำงานด้วยความยากลำบาก ซึ่งการร่วมมือกันระหว่างสำนักงาน กสทช. กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในครั้งนี้จะช่วยให้สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมใช้งานได้ในทุกพื้นที่ของอุทยานฯ ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องการปักเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยไม่คำนึงถึงทัศนียภาพและความสวยงามของอุทยานฯ ทำให้ต้องมีการวางแนวทางร่วมกัน เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพโดยให้มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด
 

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (27/4/2560 14:01:07)

Download

Page views: 762