รองศาสตราจารย์พนา ทองมีอาคม
รองศาสตราจารย์พนา ทองมีอาคม
กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ประวัติการศึกษา
- นิเทศศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- Master of Arts (advertising) Michigan State University, สหรัฐอเมริกา
- Doctor of Philosophy (Communications/Advertising) University of Texas at Austin , สหรัฐอเมริกา
- หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย (2546)
- ประกาศนียบัตรขั้นสูงหลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน สถาบันพระปกเกล้า (2545)
ประวัติการทำงาน ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต
- อนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ 9 กันยายน 2551 (ในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)
- อนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนากฎหมาย
- อนุกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินการเครือข่ายเคเบิลทีวีของกรม ประชาสัมพันธ์
- อนุกรรมการพิจารณาการดำเนินบริการส่งวิทยุโทรทัศน์ผ่านทางสายของหน่วย งานที่มิใช่เอกชน
- อนุกรรมการพิจารณาให้ความเห็นและวางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินบริการส่ง วิทยุโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกทุกระบบ
- อนุกรรมการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
- ที่ปรึกษาคณะกรรมการอุทธรณ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
- กรรมการพิจารณาการขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการรับรองมาตราฐานการศึกษา ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สาขาสื่อสารมวลชน ของทบวงมหาวิทยาลัย
- ประธานคณะกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์บำรุงสุข สีหอำไพ
- ที่ปรึกษาอาวุโส การตลาด การจัดการ ซินเนอร์เจน เมเนจเมนท์ แอสโซซิเอท
- คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ 1 มีนาคม 2550 (คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ)
- รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา 28 พฤศจิกายน 2542 (คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
- ประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
- การศึกษาเปรียบเทียบการเปิดรับสื่อ พฤติกรรมการไปห้าง สรรพสินค้า และการเป็น เจ้าของสินค้าคงทน ของลูกค้าห้าง สรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อน หน้า ระหว่างและ หลังวิกฤตเศรษฐกิจ (THE COMPARATIVE STUDY OF MEDIA EXPOSURE, SHOPPING BEHAVIOR AND DURABLE GOODS OWNING OF DEPARTMENT STORE PATRONS IN BANGKOK: BEFORE, DURING AND AFTER ECONOMIC CRISIS)
- พฤติกรรมการรับฟังวิทยุในรถยนต์และพฤติกรรมการไปห้างสรรพสินค้าของลูกค้า ห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (CAR RADIO LISTENING AND SHOPPING BEHAVIOR OF DEPARTMENT STORE AND SUPERMARKET PATRONS IN THE BANGKOK METROPOLITAN AREA)
- รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (LIFESTYLE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- รูปแบบการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคหญิงในกรุงเทพมหานคร (MEDIA EXPOSURE PATTERNS OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- ลักษณะและพฤติกรรมการใช้สินค้าของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (CONSUMER PROFILE AND PRODUCT USAGE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- ทัศนคติและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ “ ป้ายแบนเนอร์” ในระบบ เวิลด์ ไวด์ เว็บของผู้ใช้บริการในประเทศไทย (THAI USERS’ ATTITUDE AND EXPOSURE TO “BANNER”)
- ลักษณะและมูลเหตุของโฆษณาที่ระคายความรู้สึกผู้รับสาร (NATURES AND SOURCES OF OFFENSIVE ADVERTISEMENTS)
- การโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ กับ กระบวนการตรวจพิจารณา (TELEVISION ADVERTISING AND CENSORSHIP PROCESS)
- หลักธรรมพระพุทธศาสนา กับจริยธรรมของนักโฆษณา (BUDDHIST PRINCIPLES AND ETHICS OF ADVERTISING PROFESSIONALS)
- การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในภาพโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ ตามทฤษฎีแรงจูงใจ (CREATIVE EXECUTION STYLES OF VISUALS IN PRINTED ADVERTISING BASED ON HUMAN MOTIVATION THEORY)
- การวางตำแหน่งตราสินค้ากาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่มและการรับรู้ของผู้บริโภค (BRAND POSITIONING OF INSTANT CANNED COFFEE AND CONSUMER PERCEPTION)
- การเปิดรับโฆษณา ความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจเข้ารับการแก้ไขปัญหาสายตาด้วยวิธีเลสิก (ADVERTISING EXPOSURE, KNOWLEDGE, ATTITUDE AND INTENTION TO PARTICIPATE IN LASIK EYE SURGERY)
- อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้ บริโภค (INFLUENCE OF COUNTRY OF ORIGIN ON CONSUMER'S ATTITUDE AND PURCHASE INTENTION)
- ความเกี่ยวพันของสถานการณ์ และระดับการแสวงหาข้อมูลของการซื้อของขวัญ (SITUATIONAL INVOLVEMENT AND LEVEL OF INFORMATION SEARCH OF GIFT BUYING)
- การสื่อสารการตลาด และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกเฉพาะประเภท ของผู้บริโภค ( MARKETING COMMUNICATIONS AND FACTORS INFLUENCING CONSUMER DECISION MAKING FROM CATEGORY KILLERS)
- ประเทศแหล่งกำเนิด ระดับความเกี่ยวพันของสินค้า และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (COUNTRY - OF - ORIGIN, LEVEL OF PRODUCT INVOLVEMENT AND PURCHASE DECISION)
- บทบาทของการสื่อสารแบบบอกต่อในการตัดสินใจซื้อ (THE ROLE OF WORD-OF-MOUTH COMMUNICATION IN PURCHASE DECISION)
- อิทธิพลของการใช้ความกลัวในภาพยนตร์ต่อต้านโคเอดส์ต่อกลุ่มผู้มีความเสี่ยง สูง (THE INFLUENCES OF FEAR APPEALS IN AIDS CAMPAIGN’S TVC ON HIGH RISK TARGETS)
- การศึกษาวิธีการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE STUDY OF TECHNIQUES FOR GENERATING CREATIVE IDEAS IN TELEVISION COMMERCIALS)
- ผลของการเว้นระยะซ้ำภาพยนตร์โฆษณาชิ้นเดิมและต่างชิ้นในแคมเปญโฆษณาเดียวกัน ที่มีต่อการระลึกและการจำได้ของโฆษณา (THE EFFECTS OF SPACING AND REPETITION OF IDENTICAL AND VARIED VERSIONS OF TVCS ON ADVERTISING RECALL AND RECOGNITIONS)
- การใช้ภาพที่ไม่คาดคิดมาก่อนเป็นเครื่องมือช่วยจำและผลที่มีต่อการระลึกถึง ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE EFFECTS OF UNEXPECTED VISUAL AS MNEMONIC DEVICE ON RECALL OF TELEVISION COMMERCIAL)
- ที่ปรึกษาโครงการพิเศษ
- กลยุทธ์การรณรงค์โฆษณาประชาสัมพันธ์แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทย (PUBLIC RELATION AND ADVERTISING CAMPAIGNS STRATEGY: TO IMPROVE THAILAND’S ECONOMIC CRISIS
- ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทขายตรง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (FACTORS AFFECTING DECISION TO BUY DIRECT SELL PRODUCTS AMONG CONSUMERS IN BANGKOK AND VICINITY)
- กลยุทธ์การบริหารตราสินค้าของสินค้าประเภทรถยนต์ ในภาวะที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อ (BRAND MANAGEMENT STRATEGY OF AUTOMOBILE AT THE RECESSION OF CONSUMER PURCHASING)
- สถานภาพ ความคาดหวัง และผลของการใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อการค้าอิเล็คทรอนิกส์ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (STATUS, EXPECTATION AND PERCEIVED RESULTS OF INTERNET USAGE FOR E-COMMERCE IN SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES)
- ผลกระทบของบริษัทให้บริการด้านการวางแผนและจัดซื้อ สื่ออิสระที่มีต่อวงการโฆษณาไทย (THE EFFECTS OF MEDIA INDEPENDENT ON THEADVERTISING AGENCY INDUSTRY IN THAILAND
- ความคิดเห็นของสตรีต่อการซื้อของชำอิเล็กทรอนิกส์ (WOMEN’S OPINION TOWARD E-GROCERY)
- งานสร้างสรรค์ตามแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของโครงการระดมเงินกู้ สินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (INTEGRATED MARKETING COMMUNICATIONS CREATIVE PROJECT OF MONEY MOBILIZATION FOR MORTGAGE LOAN OF THE GOVERNMENT HOUSING BANK)
- อินเตอร์เนต : ช่องทางใหม่ของการโฆษณา (INTERNET : NEW VEHICLE FOR ADVERTISING)
- การรับรู้และทัศนคติของกลุ่มผู้บริโภคสตรีวัยทำงานที่มีต่อสื่อใบแทรกโฆษณา ในนิตยสารสตรี (THE RERCEPTION AND ATTITUDE OF WORKING WOMEN CONSUMER GROUP TOWARD THE INSERTION MEDIA IN WOMEN MAGAZINE)
- ที่ปรึกษาวิชาปริญญาเอก
- 2803-715 สัมมนาทางโฆษณา : สัมมนาการสื่อสารการตลาด (Seminar in Integrated Marketing Communications)
- การวิเคราะห์อิทธิพลของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ตามแนวทฤษฎีการอบรมบ่มนิสัย ทางวัฒนธรรมต่อเยาวชนในสถานศึกษา THE ANALYSIS OF CULTIVATION EFFECTS OF THAI TELEVISION ADVERTISING ON THAI ADOLESCENTS IN SCHOOLING SYSTEM) (วิทยานิพนธ์)
- กระบวนการจัดทำและการบริหารงบประมาณโฆษณาของรัฐ (วิทยานิพนธ์)
ผลงานทางวิชาการ
งานวิจัย
- ภาพรวมแผนการปฏิบัติงานโครงการ / กิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกรมประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
- การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปกครองระบอบ ประชาธิปไตย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม) 2547
- การประเมินผลการทำงานขององค์กรอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษย - ชนแห่งชาติ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
- โฆษณาในเคเบิลทีวี : ปัญหาและคำตอบเชิงนโยบาย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- การประชาสัมพันธ์ปฏิรูประบบราชการและบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ ดี ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- การประเมินผลโครงการพัฒนาบุคลากรและวิชาการประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- Problems and PR Status of NBIA ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม)
- Media Exposure and Shopping Habits of Bangkok Shoppers Before and After the Economic Crisis ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคมและวิศิษย์ ด้วงสงค์)
หนังสือ/ตำรา
- Communication Planning at the Institutional Level: A Selected Annotated Bibliography ( ร่วมกับ Ronny Adhikarya, John Middleton and others)
- หลักเบื้องต้นการเขียนโฆษณาสิ่งพิมพ์
- งานสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณา ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
- พฤติกรรมการสื่อสาร ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
บทความ
- พัฒนาการการกระจายเสียงเพื่อสาธารณะประโยชน์ในประเทศไทยในอนาคต เอกสารประกอบการสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ 28-29 มิ. ย. 2544
- อนาคตของเคเบิลทีวีอยู่ที่ประโยชน์ที่ให้แก่ชุมชน บทความนำเสนอในงานสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค 2545
- กสช.: หลักการขององค์กรอิสระและมุมมองปัญหาเชิงนโยบาย วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 ( ม. ค.- มี. ค.) 2545
- เคเบิลทีวีไทย … วิกฤติหรือโอกาส ? วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 ( เม. ย. – มิ. ย.) 2544
- การควบคุมโฆษณา มุมมองหนึ่งของนักวิชาการ บทความนำเสนอในงานสัมมนาของ สคบ . โรงแรมบางกอกเซ็นเตอร์ 15 ม. ค. 2546
- มุมการมองปัญหาของสำนักประจักษ์นิยมและสำนักวิพากษ์ : ข้อแย้งจากต่างมุม วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 4 ( ต. ค. – ธ. ค.) 2545
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ
- มหาวชิรมงกุฎ 5 ธันวาคม 2547
- เหรียญจักรพรรดิมาลา 5 ธันวาคม 2544
- ประถมาภรณ์ช้างเผือก 5 ธันวาคม 2542
- ประถมาภรณ์มงกุฎไทย
- เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์
- เหรียญกาชาดสมนาคุณชั้นสอง
การเป็นสมาชิกของสมาคมวิชาการ/วิชาชีพ
- สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย
- สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
- สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย
สร้างโดย - (31/1/2559 19:24:22)