นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563” แก่สำนักงาน กสทช.
นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล “รัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563” แก่สำนักงาน กสทช.
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิ
การคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ธ.ค 2563) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563 (DG Awards 2020) แก่สำนักงาน กสทช. ซึ่งเป็น 1 ใน 10 หน่วยงานที่ได้รับรางวัลรั
ฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563 (Digital Government Awards 2020) จากผลการดำเนินโครงการสำรวจระดั
บความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่
วยงานภาครัฐของประเทศไทย ประจำปี 2563 ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) หรือ สพร. ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี โดยรางวัลรัฐบาลดิจิทัลเป็
นรางวัลที่มอบให้แก่หน่
วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่
ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทั
ลในระดับสูง เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้กับหน่
วยงานภาครัฐอื่นๆ ซึ่งในปีนี้สำนักงาน กสทช. ได้รับคัดเลือกเป็นลำดับที่ 6 จาก 1,926 หน่วยงานของรัฐที่ส่งเสริ
มและสนับสนุนการพัฒนารัฐบาลดิจิ
ทัล มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่
การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง
นายไตรรัตน์ กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดให้การพัฒนาองค์กรไปสู่
สำนักงานดิจิทัลเป็นหนึ่
งในนโยบายสำคัญ โดยได้มีการตั้งคณะทำงานขับเคลื่
อนการพัฒนาสำนักงาน กสทช. ไปสู่การเป็นสำนักงานดิจิทัล เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ 3 ปี (พ.ศ. 2562-2565) เพื่อพัฒนาสำนักงานไปสู่การเป็น NBTC Digitalization โดยเน้นให้ความสำคัญกับ “คน” “กระบวนงาน” “ข้อมูล”และ “เทคโนโลยีดิจิทัล” โดยเฉพาะในเรื่อง “คน” ซึ่งสำนักงานมองว่าเป็นกุญแจที่
สำคัญที่สุดในการดำเนินการ สำนักงานได้ดำเนินการสร้
างความเข้าใจให้กับบุ
คลากรของสำนักงานฯ การปรับเปลี่ยน Mindset ของบุคลากรในองค์กรให้เปิ
ดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะร่วมมาส่วนหนึ่
งของการเปลี่ยนแปลงสำคัญในครั้
งนี้ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกั
บการสำรวจความเห็น Pain point ความต้องการของบุคลากรในสำนั
กงานฯ และประชาชน (User Centric) เพื่อให้การออกแบบสำนักงานดิจิ
ทัล สามารถตอบโจทย์ความต้
องการของคนทำงานและประชาชนได้
ตรงเป้ามากที่สุด ก่อนที่จะไปเลือกเทคโนโลยีเพื่
อมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุ
งกระบวนการทำงาน พร้อมทั้งแก้ไข ปรับปรุง กฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาไปสู่การเป็นสำนั
กงานดิจิทัลอย่างแท้จริง
นายไตรรัตน์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า โครงการแรกที่สำนักงาน กสทช. เริ่มพัฒนาคือโครงการ NBTC Service Portal ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการ One Stop Service โดยประชาชนสามารถเข้ามายื่นขอรั
บบริการ กรอกข้อมู
ลและแนบเอกสารโดยระบบจะดึงข้อมู
ลแบบอัตโนมัติจากฐานข้อมู
ลของสำนักงานและหน่วยงานที่เกี่
ยวข้องผ่าน Linkage Center จนถึงการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิ
กส์ รวมถึงให้บริการข้อมูลที่
ประชาชนควรรู้เกี่ยวกับกิ
จการโทรคมนาคมและกิ
จการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ทำให้ประชาชนสามารถรับบริ
การจากสำนักงาน กสทช. ได้แบบทุกที่ทุกเวลา NBTC Service Portal ถือเป็นจุดเริ่มที่สำคั
ญในการเดินหน้าสู่การเป็นสำนั
กงานดิจิทัลเต็มรูปแบบของสำนั
กงาน กสทช. ในอนาคต
//////////////////////////////
//////////////////////////////
///////////
สร้างโดย - ปฐมพงศ์ ศรีแสงจันทร์ (4/12/2563 10:16:29)
Download
เอกสารแนบ
Page views: 322