บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. แถลงผลการประชุมวันที่ 28 เมษายน 2557

กสท.เตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีบอลโลกต่อศาลปกครองสูงสุด

     พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ (28 เมษายน 2557) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระสำคัญ ดังนี้

    เรื่องที่ 1 ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง 101 ใบอนุญาต แบ่งเป็นกิจการบริการธุรกิจ 96 ใบอนุญาต กิจการบริการสาธารณะ 5 ใบอนุญาต

    เรื่องที่ 2 ที่ประชุม กสท. เห็นชอบความเหมาะสมของการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ ประเภทบริการสาธารณะ ประเภทที่หนึ่ง ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)และอนุญาตให้ส.ส.ท.ใช้ความถี่และประกอบกิจการบริการสาธารณะประเภทที่หนึ่ง โดยให้มีอายุใบอนุญาตไม่เกิน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ใบอนุญาตเดิมสิ้นสุดลง หรือตามแผนการยุติการออกอากาศในระบบแอนะล็อกที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ

    เรื่องที่ 3 ที่ประชุม กสท. อนุญาตให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) สามารถนำผังรายการของสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ ในระบบแอนะล็อก ออกอากาศคู่ขนาน (Simulcast) กับช่องรายการ    MCOT HD ในระบบดิจิตอลได้  ทั้งนี้บริษัทฯ มีภาระหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการและการนำส่งเงินเข้ากองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขใบอนุญาตที่กำหนด โดยจะต้องจัดทำบัญชีแยกรายได้จากการประกอบกิจการของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และช่องรายการ MCOT HD เพื่อประกอบการสอบทานในการชำระค่าธรรมเนียม

    เรื่องที่ 4 ที่ประชุม กสท. เห็นชอบ(ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้รับใบอนุญาตผู้ผลิตรายการและผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... เสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อเห็นชอบก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นต่อไป

    พ.อ. ดร. นที กล่าวว่า หลังจากที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษา กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2014 ทาง กสท. ได้รับทราบผลคำพิพากษาของศาลปกครองกลางและได้มีมติในการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ในวันพรุ่งนี้ (29 เมษายน 2557) ทั้งนี้ ประธาน กสท. ได้เน้นย้ำว่าตั้งแต่พ.ศ. 2513 ประชาชนได้รับชมฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีโดยไม่มีการเสียใช้จ่าย ซึ่งผลคำพิพากษาจากศาลปกครองกลางก็เป็นการยืนยันว่า ในอนาคตฟุตบอลโลกจะต้องเผยแพร่ผ่านฟรีทีวีโดยที่ประชาชนต้องไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆด้วยเช่นเดียวกัน การอุทธรณ์ในครั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยทุกคน

Download

  • PressRelease-กสท-28เม-ย.docx

สร้างโดย  -   (14/3/2559 16:34:03)

Download

Page views: 15