สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ ปคบ. เตรียมออกสุ่มตรวจ เซ็ตท็อปบ็อกซ์ มือถือ ที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมชวน สมอ. ร่วมตรวจสอบอุปกรณ์เสริมมือถือ อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับเซ็ตท็อป บ็อกซ์ อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับมือถือ ที่วางขายในท้องตลาด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ปคบ.) เตรียมออกสุ่มตรวจ เซ็ตท็อป บ็อกซ์ (SET TOP BOX) เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์เสริม ที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (SET TOP BOX) อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผลิตในประเทศ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด  ซึ่งหากตรวจพบว่าเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (SET TOP BOX) โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่วางจำหน่ายเป็นของที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่าย ตรวจพบอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับเซ็ต  ท็อปบ็อกซ์ (SET TOP BOX) อุปกรณ์แปลงไฟสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผลิตในประเทศ ไม่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานจะส่งดำเนินคดีทันที โดยโทษสูงสุดตาม พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
    การออกสุ่มตรวจดังกล่าว เพื่อเป็นการตรวจสอบและป้องกันพวกที่ฉวยโอกาสนำสินค้า เซ็ตท็อปบ็อกซ์ (SET TOP BOX) เถื่อน ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. เครื่องแปลงสัญญาณไฟที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม (มอก.) และเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงอุปกรณ์เสริม ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. สำหรับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่นำเข้าจากต่างประเทศ หรือไม่ได้มาตรฐาน มอก. สำหรับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่ผลิตในประเทศ มาจำหน่ายให้กับประชาชนผู้บริโภค ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองไปใช้ อาจใช้งานไม่ได้ หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินในอนาคต
    นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอล หรือIntegrated Digital Television (iDTV) และ เซ็ตท๊อปบ๊อกซ์ (SET TOP BOX) เพื่อทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่มีการทดลองออกอากาศคู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบแอนาล็อกในขณะนี้ แนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีตรารับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. (Hologram กสทช. Class A Broadcast) และให้สังเกตสติ๊กเกอร์น้องดูดีที่ผลิตภัณฑ์ เพื่อความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐานและสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้จริง สำหรับประชาชนที่รอคูปองของ กสทช. เพื่อนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยในการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ซึ่งสามารถใช้แลกซื้อได้ทั้งอุปกรณ์แปลงสัญญาณในระบบดิจิตอล คือ เซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) พร้อมสายอากาศ (Antenna) หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ขอให้อดใจรอสักหน่อย เมื่อเรื่องของการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของ กสทช. ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ก็จะเข้านำเข้าพิจารณาในที่ประชุม กสทช. วาระพิเศษทันที หลังจากนั้นจะสามารถแจ้งประชาชนได้อย่างชัดเจนถึงรายละเอียดการแจกจ่ายคูปองทั้งมูลค่าและขั้นตอนการแจกจ่ายให้กับประชาชน คาดว่า กสทช. จะสามารถเริ่มแจกคูปองสู่ครัวเรือนประชาชนได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนต่อเดือนกรกฎาคม 2557 ในพื้นที่ที่พร้อมรับชมได้ตามกำหนดเดิม
    เลขาธิการ กล่าวว่า สำหรับกรณีมีผู้แอบอ้างกับประชาชนว่าเป็นตัวแทนจาก กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) ให้ โดยให้ประชาชนถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนาให้ทางผู้แอบอ้างแล้วทางจะนำกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) มาแจกให้เลยโดยที่ประชาชนไม่ต้องนำคูปองจาก กสทช. ไปแลกซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) เอง นั้น สำนักงาน กสทช. ขอยืนยันว่า กสทช. ไม่เคยแต่งตั้ง พรรคการเมือง บุคคล หน่วยงาน บริษัท เป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเลย
    “ผมขอย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าเชื่อผู้ที่มาแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของ กสทช. มาขอสำเนาบัตรประชาชนของท่านไป โดยอ้างว่าจะนำไปอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ให้  กสทช.       ไม่เคยแต่งตั้ง พรรคการเมือง บุคคล หน่วยงาน บริษัท เป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว คูปองแลกซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลที่ กสทช. จะแจก ท่านจะได้รับทุกครัวเรือน ครัวเรือนละ 1 ใบแน่นอน เพื่อให้ท่านนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยให้ท่านสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้เองตามต้องการ”

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  -   (14/3/2559 16:30:47)

Download

Page views: 186