เลขาธิการ กสทช. เผยผลการตรวจสอบเครื่องโทรศัพท์ที่มีปัญหาจากกรณีข่าวมีผู้เสียชีวิต 3 ราย จากฟ้าผ่าขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้รับผลการตรวจสอบเครื่องโทรศัพท์ พร้อมแบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีปัญหาในกรณีมีผู้เสียชีวิต 3 ราย จากฟ้าผ่าขณะใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 โดยผลตรวจสอบของบริษัทสอดคล้องกับความเห็นของสำนักงาน กสทช. โดยมีรายละเอียดสรุปได้ว่า แบตเตอรี่และที่ชาร์ตแบตเตอรี่ ยี่ห้อ Nokia รุ่น AC-3U สามารถใช้งานได้ตามปกติ เครื่องโทรศัพท์ยี่ห้อ Nokia ตรวจพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ ตรวจพบความเสียหายของชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายในบางตำแหน่งของเครื่องโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ลักษณะภายนอกของเครื่องไม่ได้รับความเสียหาย ดังนั้น ความเสียหายของชิ้นส่วนและอุปกรณ์ภายในของเครื่องจึงไม่ได้เกิดจากแรงกระทำจากภายนอก ในกรณีที่มีพลังงานปริมาณมากจากภายนอก เช่น ฟ้าผ่า ถูกส่งผ่านจากเครื่องโทรศัพท์มือถือไปยังผู้ใช้จนเป็นเหตุให้ผู้ใช้เกิดอันตรายลักษณะภายนอกของเครื่องควรจะได้รับความเสียหายด้วย
    ทั้งนี้ ข้อมูลจากผู้เสียหาย และจากสื่อมวลชนว่าพบเครื่องโทรศัพท์มือถือในบริเวณที่เกิดฟ้าผ่า แต่จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยของความเสียหายจากลักษณะภายนอกของเครื่องโทรศัพท์มือถือจึงสามารถสรุปได้ว่า สำหรับกรณีนี้ เครื่องโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากเหตุฟ้าผ่าที่จะส่งผลให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ความเสียหายภายในของเครื่องโทรศัพท์มือถือในกรณีนี้อาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Pulse) ที่เกิดขึ้นจากฟ้าผ่า

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  -   (10/3/2559 16:31:59)

Download

Page views: 35