การรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

     ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 19/2566 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ระเบียบวาระที่ 4.12 เรื่อง (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ประชุมมีมติ ดังนี้
     (1) เห็นชอบในหลักการจัดทำประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้ให้บริการบริหารจัดการให้ผู้ลงทะเบียน เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่แสดงตนยืนยันการถือครองและความรับผิดชอบต่อเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นประจำ ทุก 1 ปี เพื่อเป็นการปรับปรุงและตรวจสอบข้อมูลการถือครองเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
    (2) เห็นชอบในหลักการ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ ให้รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปดำเนินการ ดังนี้
     (2.1 ) ตัดข้อ 4 ของร่างประกาศฯ ดังกล่าว โดยให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาแนวทางการดำเนินการให้บุคคลธรรมดาที่มีเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนไม่เกิน 5 เลขหมาย สามารถยืนยันตัวตนผ่านการเติมเงิน
     (2.2) ปรับแก้ไขข้อ 5 ของร่างประกาศฯ ดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้ลงทะเบียนประเภทบุคคลธรรมดาที่มีเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป ดำเนินการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อนนำไปจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และนำเสนอที่ประชุม กสทช. พิจารณาต่อไป
      (3) เห็นชอบวิธีการเชิญชวนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นสาธารณะ วิธีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และกรอบระยะเวลาในการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ รวมทั้งเอกสารการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยสอดคล้องตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ตามเอกสารที่สำนักงาน กสทช. เสนอ
     ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) มีความประสงค์ที่จะรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีรวมถึงหน่วยงานที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สมาคมธนาคารไทย สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม หน่วยงานเกี่ยวกับการสิทธิของผู้บริโภค ได้แก่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ตลอดจนประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไปจึงขอเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนฯ ตามแบบแสดงความคิดเห็น และจัดทำหนังสือนำส่งแบบแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เรียน เลขาธิการ กสทช. (เพื่อสำนักงาน กสทช. บันทึกเข้าระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์) ส่งมายังสำนักงาน กสทช. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ผ่านช่องทาง ดังต่อไปนี้
  • ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ saraban@nbtc.go.th โดยระบุ “แสดงความคิดเห็น ประกาศ กสทช. เรื่องการยืนยันตัวตน”
  • นำส่งด้วยตนเอง ณ สำนักงาน กสทช. เลขที่ 87 ถ.พหลโยธิน ซอย 8 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ในเวลาทำการ 8.30 น. – 16.30 น.
  • ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (โดยสำนักงาน กสทช. ถือเอาวันที่ไปรษณีย์ลงทะเบียน ใด้ประทับตราจดหมาย) ตามที่อยู่สำนักงาน กสทช. เลขที่ 87 ถ.พหลโยธิน ซอย 8 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
  • การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ณ หอประชุมชั้น 2 อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช. และผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. – 16.30 น.
ติดต่อสอบถาม : สำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม โทร 02 670 8888 ต่อ 7751 (นายบุรินทร์ฯ) และ 7754 (นายภควัตฯ)
เอกสารที่เกี่ยวข้อง : เอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
ส่วนที่ 1  ความเป็นมา เหตุผลความจำเป็น และสรุปสาระสำคัญ
ส่วนที่ 2  (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง การยืนยันตัวตนฯ
 ส่วนที่ 3  ประเด็นรับฟังความคิดเห็น
 






ลิ้งค์สำหรับเข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแบบออนไลน์

Download

  • เอกสารรับฟังความเห็นฯ.pdf

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (9/10/2566 11:00:07)

Download

Page views: 541