เครื่องมือช่วยเหลือ

เปลี่ยนสีเว็บไซต์

สีปกติ

เหลือง-ดำ

ขาว-ดำ

เพิ่มขนาดตัวอักษร

เล็ก

ปกติ

ใหญ่

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
หน้าหลัก > ร้องเรียน > เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน > ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเสาส่งสัญญาณมือถือและสุขภาพ
เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเสาส่งสัญญาณมือถือและสุขภาพ
เรียนรู้จากเรื่องร้องเรียน
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเสาส่งสัญญาณมือถือและสุขภาพ

26 December 2023

7

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเสาส่งสัญญาณมือถือและสุขภาพ
-------------------------------------------------------------
ทำไมต้องตั้งเสาส่งสัญญาณมือถือใกล้ที่อยู่อาศัยและชุมชน?
เพื่อให้ผู้ใช้บริการที่อาศัยอยู่ในชุมชนสามารถ รับ-สัญญาณโทรศัพท์มือถือได้อย่างชัดเจน
มีข้อกำหนดหรือไม่ว่าเสาส่งสัญญาณมือถือต้องอยู่ห่างจากบ้านไม่น้อยกว่า 400 เมตร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?
ไม่มีข้อกำหนดจากหน่วยงานของรัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ระบุว่าเสาส่งสัญญาณมือถือควรตั้งให้ห่างจากบ้านไม่น้อยกว่า 400 เมตร ดังนั้น ตัวเลขนี้จึงไม่ควรนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดระยะห่าง อนึ่ง สำนักงาน กสทช.ได้ตรวจวัดคลื่นวิทยุในรัศมี 500 เมตร จากเสาส่งสัญญาณมือถือและพบว่าระดับความแรงของคลื่นวิทยุไม่ได้เปลี่ยนแปลงกับระยะทางมากนัก
คลื่นวิทยุจากเสาส่งสัญญาณมือถือมีผลต่อสุขภาพหรือไม่?
คลื่นวิทยุจากเสาส่งสัญญาณมือถือเป็นคลื่นที่มีระดับความแรงต่ำมาก (หลายร้อยหลายพันเท่า) เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยสากลที่ใช้กันในหลายๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย ความเห็นทางวิทยาศาสตร์ในระดับสากลส่วนใหญ่รวมทั้งข้อสรุปขององค์การอนามัยโลกระบุว่าคลื่นที่มีระดับความแรงต่ำเช่นนี้ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ
ในการขออนุญาตเปิดใช้เสาส่งสัญญาณมือถือผู้ประกอบการต้องทำอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยต่อสุขภาพ?
ผู้ประกอบการต้องยื่นคำขออนุญาตพร้อมเอกสารประกอบคำขอต่อสำนักงาน กสทช. ก่อนที่จะตั้งและเปิดใช้เสาส่งสัญญาณมือถือ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยต่อสุขภาพจะต้องมีเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้
ก. หลักฐานการทำความเข้าใจกับประชาชนที่พิสูจน์ได้ว่าบริเวณที่เสนอตั้งเสาส่งสัญญาณมือถือนั้น ได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่แล้ว
ข. ผลการประเมินความแรงของคลื่นวิทยุจากเสาส่งสัญญาณมือถือ เพื่อให้แน่ใจว่ามีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานสากล

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เสาส่งมือถือ.com

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เลขที่ 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

0 2670 8888 (จ.-ศ. 08:30-16:30 น.)

Call Center 1200 (โทรฟรี)

02 279 0251

1200@nbtc.go.th